TP. Hà Nội lấy ý kiến 3 phương án ga ngầm cạnh hồ Gươm
Tin tức 15/03/2022 18:05
Phối cảnh ga ngầm C9 nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm |
Theo UBND TP. Hà Nội, 3 phương án ga ngầm C9 được đưa ra gồm:
Phương án 1: Bố trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội, chiếm dụng khoảng 25m2 đất trụ sở UBND thành phố để đảm bảo thi công, kết cấu ga cách toà nhà gần nhất khoảng 3m. Ga được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II. Dài 202.4m, rộng 15m và sâu 31m, nhà ga có 2 cửa lên xuống.
Theo đánh giá của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), phương án này ít tác động đến khu vực di tích hồ Hoàn Kiếm. Song cũng nhiều nhược điểm như có thể gây mất an toàn cho hành khách, ga xếp chồng nên gây ra ảnh hưởng lớn hơn đến lún nền, đòi hỏi chi phí cao so với phương án ban đầu (tăng thêm 447 tỷ đồng).
Tổng chi phí xây dựng cho đoạn hầm từ ga C8 đến C10 và 2 ga (C9 và C10) khoảng 4.317 tỷ đồng.
Phương án 2: Ga C9 được đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Ga dài 150m, rộng 21.4m và sâu 20m, đỉnh ga cách mặt đất khoảng 2.5m. Nhà ga có 4 cửa lên xuống, xây theo mô hình 3 tầng song song đồng mức. Tầng trên cùng là sảnh, ở giữa là khu vực kỹ thuật và dưới cùng là nơi đón trả khách. Dự kiến tổng chi phí xây dựng đoạn từ ga C8 đến C10 là khoảng 3.878 tỷ đồng.
MRB cho rằng, ưu điểm của phương án 2 là hướng tuyến ngầm và quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 phù hợp với quy hoạch được duyệt và đã được thống nhất từ các bộ, ban, ngành, cộng đồng… nhằm tránh những tranh khiếu kiện và thủ tục pháp lý.
Tuy nhiên, với phương án này, Bộ VHTT-DL không đồng ý vì một phần của thân ga và cửa số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của khu di tích hồ Hoàn Kiếm. Bộ VHTT-DL và một số chuyên gia cho rằng vị trí này vi phạm Luật Di sản.
Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai. Theo MRB, dù không cần xây nhà ga vẫn cần phải có các công trình sơ tán hành khách và hệ thống thông gió vì đoạn giữa ga C8 và C10 lên đến 2.65km. Do vậy lối thoát hiểm cho hành khách khi có sự cố cháy nổ sẽ được đề xuất để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Đánh giá phương án này, MRB cho rằng không chỉ giảm chi phí xây dựng mà còn hạn chế tối đa ảnh hưởng tới di tích. Tổng mức kinh phí xây đoạn hầm từ C8 đến C10 chỉ còn hơn 3.320 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cũng theo đơn vị này, phương án bỏ ga ngầm C9 sẽ không giải quyết được vấn đề ùn tắc quanh di tích hồ Hoàn Kiếm, dẫn đến việc tuyến đường sắt đô thị số 2 và mạng lưới đường sắt đô thị đi tới trung tâm thành phố kém hiệu quả. Đồng thời, phải GPMB khoảng 19m2 đất của HTX Dân chủ (đất công) và chi phí đền bù, xây dựng lại phần nhà bị ảnh hưởng khoảng 36 tỷ đồng.
Từ những phân tích nêu trên, MRB đề xuất cân nhắc phương án 2 và phương án 3 nhằm tránh các thủ tục bổ sung phức tạp và điều chỉnh chủ trương đầu tư do chi phí tăng.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại KĐT Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).
Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11.5 km, trong đó đoạn trên cao khoảng 2.6 km và đoạn ngầm gần 9 km. Khu Depot rộng 17.5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh tuyến metro số 4 Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ dọc tuyến đường ... |
Hà Nội: Triển khai lực lượng 141 và 142 trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông Để tăng hiệu quả trong đấu tranh phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an toàn cho hành khách và vận hành ... |