Tỉnh Vĩnh Phúc: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Xã hội 19/08/2020 09:41
Những năm qua, cùng với rà soát, xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đảm bảo thu gọn đầu mối và nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành các chính sách hỗ trợ hoạt động GDNN và giải quyết việc làm như: Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ hoạt động GDNN và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016- 2020; Nghị quyết về một số biện pháp đặc thù thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, phê duyệt mức hỗ trợ học nghề sơ cấp và dưới 3 tháng cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh...
Công nhân có tay nghề cao làm việc ở các khu công nghiệp lớn của tỉnh Vĩnh Phúc. |
Trong giai đoạn 2014 - 2018, các cơ sở GDNN của tỉnh Vĩnh Phúc đã được đầu tư gần 194 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị dạy nghề. Đến nay, Vĩnh Phúc có 7 trường cao đẳng, trung cấp được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm gồm: Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc, Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp, Cao đẳng Nghề Việt Xô số 1, Cao đẳng Nghề số 2- Bộ Quốc phòng, Trung cấp Nghề số 11- Bộ Quốc phòng, Cao đẳng Kinh tế- Kĩ thuật Vĩnh Phúc, Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên (nay là Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại), với 10 ngành/nghề cấp độ quốc gia, 6 ngành/nghề cấp độ khu vực ASEAN và 11 ngành/nghề cấp độ quốc tế đó là những ngành/nghề chủ đạo, cần nhiều lao động có trình độ kĩ năng nghề cao của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, 2 trường: Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc và Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp được lựa chọn đầu tư theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020"; 4 trường: Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc, Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp, Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 và Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại đã tiếp nhận chuyển giao từ Úc, Đức, Pháp và triển khai đào tạo thí điểm theo chuẩn quốc tế trình độ cao đẳng các nghề: Công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp và hàn.
Các chương trình, giáo trình đào tạo nghề được xây dựng mới theo chương trình khung của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bảo đảm nguyên tắc từ 70- 80% thời lượng thực hành; thực hiện đổi mới cấu trúc chương trình từ tách rời lí thuyết và thực hành sang đào tạo theo Modul tích hợp kiến thức chuyên môn, kĩ năng thực hành và thái độ nghề nghiệp; đổi mới dạy và học theo hướng chủ động, độc lập, tự rèn luyện của người học; có sự tham gia, giám sát của đại diện doanh nghiệp để biên soạn chương trình sát với tình hình thực tế sản xuất. Chủ động hợp tác với các doanh nghiệp để đưa học sinh, sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp...
Các doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động hợp tác với các cơ sở GDNN khá đa dạng, như tiếp nhận học sinh, sinh viên, giáo viên dạy nghề thăm quan tìm hiểu về doanh nghiệp, thực tập, cung cấp thông tin tuyển dụng học sinh, sinh viên tốt nghiệp, thông tin phản hồi chất lượng học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng, phát triển cơ sở GDNN chất lượng cao, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhân lực chất lượng cao của tỉnh, góp phần đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế về lao động.
Để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao, từ năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông. Thực hiện rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình, nội dung đào tạo nhân lực có tay nghề cao, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn lao động và nhu cầu của thị trường lao động. Đổi mới hình thức, phương pháp đào tạo nghề và tăng cường quản lí chất lượng đầu ra ở các cơ sở GDNN, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực theo yêu cầu của thị trường lao động. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo GDNN đủ về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.