Đưa dâu qua cầu Bến Hải:

Thông điệp về khát vọng thống nhất non sông

Nhà thơ Cảnh Trà, tên thật là Đặng Đức Cảnh, quê ở xã Nam Hoành, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Ông là tác giả của bài thơ “Đưa dâu qua cầu Bến Hải” - một bài thơ giản dị, mộc mạc mà lại rất đặc biệt.
Ra đời đúng vào ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, trong không khí ấm nồng của hàng triệu người dân Việt Nam, bài thơ như là nhân chứng sống - bức thông điệp vẹn nguyên về khát vọng thống nhất đất nước. Một buổi đưa dâu đánh dấu mốc cho niềm vui sụm họp giữa hai vùng đất Vĩnh Linh - Gio Linh nói riêng và Bắc - Nam nói chung. Niềm vui của đôi lứa hòa trong niềm vui của dân tộc. Từ tình yêu đôi uyên ương nảy mầm cho tình yêu Nam Bắc, tình yêu non nước nhập một. Không khí của đám đưa dâu cũng là không khí ấm áp của đất nước.

Bài thơ mở đầu với sự hài hòa, tương giao giữa thiên nhiên và con người: Một buổi mai nắng vàng hoa ngâu/ Đám cưới đưa dâu qua cầu Bến Hải/ Cầu vừa bắc xong/ Sơn còn tươi rói/ Đôi bờ xanh lúa mới đã ngậm đòng.

Thông điệp về khát vọng thống nhất non sông

Cầu Bến Hải, theo cách gọi của người dân địa phương, tức là cầu Hiền Lương, bắc qua sông Bến Hải, thuộc thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thanh, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đám đưa dâu đi qua cầu Bến Hải vào buổi sáng đẹp: Nắng vàng hoa ngâu; vào dịp đất trời giao duyên: Đôi bờ xanh lúa mới đã ngậm đòng. Màu trắng của hoa ngâu, màu vàng của nắng, màu sơn tươi rói của cây cầu hòa vào nhau nổi bật gam màu sống động của đám đưa dâu:

Đám cưới tự nhiên như là hoa, là lá/ Như là chị lấy chồng, như là tôi lấy vợ/ Mà hay chưa, bỡ ngỡ như chiêm bao/ Chân người đi rộn rịp quá người ơi!/ Không chỉ là tôi, ai cũng thế, bồi hồi/ Ai cũng thế, niềm vui này tột đỉnh!

Không khí tự nhiên, rộn ràng. Ai nấy đều hân hoan, bồi hồi trước niềm vui của đôi lứa. Còn cô dâu, chú rể thì lại bối rối, thẹn thùng, bâng khuâng: Chừng vui quá nên cô dâu bối rối/ Mắt thẹn thùng, chen trong đám chị em/ Tóc cài hoa với chiếc áo thanh thiên/ Mới nắng đó đã đỏ lừ đôi má/ Chàng trai bâng khuâng tay đung đưa trong gió.

Trước bức tranh rộn rịp của buổi đưa dâu, thiên nhiên như lây lan trong hạnh phúc lứa đôi: Sông tưng bừng nhìn đôi lứa thương nhau/ Gió lâng lâng con sóng vỗ chân cầu/ Sông long lanh nước sánh đôi bờ.

Đám đưa dâu ở đây cũng như bao đám đưa dâu khác trên mọi miền đất nước nhưng từ cái bình thường của một lễ đưa dâu, nhà thơ đẩy vào đó nhiều cái đặc biệt. Đặc biệt ngay từ nơi xuất thân của cô dâu và chú rể: Chàng trai Vĩnh Linh cưới cô gái đất Cùa Cam Lộ. Nếu Vĩnh Linh được coi là “viên kim cương đầu giới tuyến” (theo cách gọi của Nguyễn Tuân) thì đất Cùa - Cam Lộ cũng là vùng đất lịch sử (có căn cứ Tân Sở của thời vua Hàm Nghi), là nơi ghi dấu bao nỗi thương, nỗi nhớ của một thời phân cắt. Nếu Vĩnh Linh nổi tiếng với những chàng trai kiên cường thì vùng Cùa nổi tiếng là đất của những cô gái đẹp, chịu thương chịu khó. Từ hai vùng đất lịch sử này, cô dâu và chú rể trở thành tâm điểm của cả dân tộc. Họ chính là những con người đánh dấu khởi đầu cho sự gắn kết đôi bờ.

Địa điểm đưa dâu hết sức đặc biệt. Cầu Hiền Lương và sông Bến Hải, ranh giới giữa Vĩnh Linh và Gio Linh (Quảng Trị) và cũng là điểm nóng của dân tộc sau Hiệp định Geneve năm 1954. Cùng một dòng sông, một cây cầu nhưng đôi bờ giới tuyến hoàn toàn khác biệt. Bom đạn ngày đêm rải xuống hai phía sông Hiền Lương, trùm lên khắp thân hình Tổ quốc. Bao nhiêu nỗi đau chia xa, mất mát, chờ đợi... đều hội tụ ở sông Bến Hải và cầu Hiền Lương:

Bước chân Hiền Lương sao chặng đường nghẹn lại/ Đáo tới Bến Hải sao gác mái tình duyên…

Đó là nhát dao kinh hoàng trên thân hình Tổ quốc, là “vết sẹo” thương tổn cụ thể nhất của dân tộc chia đôi, họ hàng chia đôi, gia đình chia đôi, tình yêu - tình bạn chia đôi... Nhát dao đau thương ấy càng làm tăng thêm nỗi thương nhớ, biệt li đôi đường, dần dần biến thành hiểu lầm, thù hận từ hai phía cầu giới tuyến này. Khi người Mỹ tháo chạy, đất nước thống nhất, hai bờ đoàn tụ, không còn cảnh chia li, đổ máu, không còn cảnh ngày Bắc đêm Nam, có thể xem hình ảnh đám đưa dâu qua cầu Bến Hải như một mảng da non đầu tiên vừa mới được sinh ra ngay từ vết thương đau đớn đó của dân tộc. Từ đây, hai giới tuyến không còn cảnh chia li, đối nghịch. Tình cảm giữa người với người trở nên thắm thiết hơn. Đám đưa dâu trở thành hình ảnh tiêu biểu cho “Mùa Xuân đầu tiên” của dân tộc: Từ đây người biết quê người/ Từ đây người biết thương người/ Từ đây người biết yêu người/ Giờ dặt dìu mùa xuân theo én về/ Mùa bình thường, mùa vui nay đã về/ Mùa Xuân mơ ước ấy xưa có về đâu/ Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông/ Một trưa nắng thôi hôm nay mênh mông (Văn Cao).

Không-thời gian, địa điểm của đám rước dâu ấy khiến người trong cuộc cũng trở nên đặc biệt. Lấy buổi đưa dâu làm cảm hứng cho niềm vui sau ngày đoàn tụ, Cảnh Trà đã hoàn thành nhiệm vụ của một nghệ sĩ nhiếp ảnh tài hoa. Bài thơ như một bức ảnh hiếm và quý sau ngày thống nhất. Tuy nhiên, ông không chỉ là nghệ sĩ nhiếp ảnh mà còn gửi gắm vào đó niềm vui và nỗi buồn của mình. Từng chứng kiến cảnh nghẹn lại, gác mái giữa đôi bờ giới tuyến, ông nhìn họ qua cầu mà tâm trạng ngổn ngang, mà trầm tư, xao xuyến theo nhịp đi của quá khứ - hiện tại:

Nhìn lại họ qua cầu mà nước mắt rưng rưng

Mà sung sướng vui tràn như trẻ nhỏ

...

Mà thắt ruột câu hò xưa tê tái

Cái buồn của quá khứ không bi lụy mà ngược lại là chất xúc tác để buổi đưa dâu càng trở nên có ý nghĩa hơn. Cảnh chia lìa, mất mát, tang tóc... tưởng chừng tuyệt vọng. Con người như xa lạ với con người. Không biết bao giờ vẹn toàn hai tiếng Việt Nam. Bây giờ, cảnh đau thương ấy vĩnh viễn không còn diễn ra hai phía dòng sông mà hiện diện trong cảnh sum vầy đôi lứa:

Sông long lanh nước sóng sánh đôi bờ

Tiếng nói cười như chim hót sau mưa

Đưa dâu qua cầu Bến Hải được đánh giá là bài thơ hay trong số những bài thơ hay nhất của 100 số Báo Văn nghệ Giải phóng. Không đại ngôn, không “kĩ thuật” câu chữ, Cảnh Trà “đặc biệt” cái bình thường của buổi đưa dâu. Mượn tâm lí của những người tham gia trong buổi đưa dâu, nhà thơ khúc xạ sang tâm lí của đồng bào cả nước trong ngày đoàn tụ. Từ niềm vui nhỏ của đôi lứa nhân lên thành niềm vui của cả dân tộc. Từ một buổi đưa dâu, Cảnh Trà đã đưa sự kiện “bình thường” trở thành tài sản quý giá của văn học. Lẩy vào đó những cái đặc biệt ấy, bài thơ Đưa dâu qua cầu Bến Hải trở thành biểu tượng của sự thống nhất đất nước, biểu tượng của sự hòa hợp dân tộc.

Hoàng Thụy Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cấp phép không quản lí

Cấp phép không quản lí

Doanh nghiệp kinh doanh muốn hoạt động trước tiên cần được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản.
Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi

Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi

Khi đã già, gần nhắm mắt xuôi tay mới hối tiếc những chuyện đã qua, những điều đã làm chứ không phải là những điều chưa thực hiện được.
“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

Các cụ Lý Văn Khoa, 96 tuổi, Ôn Thị Tư, 98 tuổi, ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; tuy tuổi đã cao nhưng vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng con, cháu.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế

Tỉnh Vĩnh Phúc: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế

Chiều 2/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo quý II cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương 6 tháng đầu năm 2024.
Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Chiều 2/7, tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện "Lễ hội đồng hương Quảng Nam 2024". Sự kiện sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với mục tiêu thúc đẩy đầu tư, thương mại, dịch vụ, văn hóa, ẩm thực và khởi nghiệp.

Tin khác

Lãnh đạo bài bản, khoa học, vững chắc, nêu gương

Lãnh đạo bài bản, khoa học, vững chắc, nêu gương
Lãnh đạo bài bản, khoa học, vững chắc, nêu gương nên 6 tháng đầu năm 2024, huyện Yên Lạc đạt thành tựu ấn tượng, hoàn thành nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Lạc lần thứ XXII (2020- 2025) đề ra…

Tỉnh Bình Định: Du khách thích thú chụp hình trên đồi cát Phương Mai

Tỉnh Bình Định: Du khách thích thú chụp hình trên đồi cát Phương Mai
Mùa hè, du khách đến TP Quy Nhơn không chỉ ngắm bãi biển cát vàng hình bán nguyệt, mà còn khám phá vẻ đẹp kỳ thú của đồi cát Phương Mai. Nằm cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 8km, đồi cát Phương Mai đang là điểm check in lý tưởng, thu hút du khách đến tham quan du lịch.

Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ
Chiều 2/7, Bệnh viện Quân y 175, TP. Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân N.T.H.Y, 30 tuổi, bị suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện chuyên khao phẫu thuật thẩm mỹ korean Star – Sao Hàn (Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hào) đã xuất viện sau 18 ngày điều trị.

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân
Ngày 24/6/2024, Sở Y tế TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.

Hà Tĩnh: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Hà Tĩnh: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy
Tổ chức sử dụng và tàng trữ ma túy trái phép, nhóm 3 đối tượng (2 nam 1 nữ) vừa bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ, khởi tố theo quy định.

Trung tâm Văn hóa TP. Thủ Đức đoạt giải Nhất tại Liên hoan văn nghệ thiếu nhi hè 2024

Trung tâm Văn hóa TP. Thủ Đức đoạt giải Nhất tại Liên hoan văn nghệ thiếu nhi hè 2024
Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, ngày 2/7, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ diễn ra Tổng kết và trao giải Liên hoan văn nghệ thiếu nhi khối phong trào cấp Thành phố - Hè 2024, với chủ đề “Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác” khép lại. Bà Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh; bà Lê Thị Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh tham dự.

Tổng kiểm tra xử lý xe lắp đặt thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên

Tổng kiểm tra xử lý xe lắp đặt thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên
Thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp tự lắp đặt trái phép các còi, đèn ưu tiên trên phương tiện; lạm dụng phát tín hiệu ưu tiên khi không phải đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, vi phạm luật giao thông. Tình trạng trên đã làm giảm hiệu lực tín hiệu ưu tiên, làm mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây nên bức xúc trong dư luận xã hội.

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?
Tại kì họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Giàu và sang

Giàu và sang
Ngôn ngữ tiếng Việt có từ giàu và từ sang. Tục ngữ thì có câu “giàu vì bạn, sang vì vợ”. Bạn tốt có thể giúp ta cơ hội, cách thức làm giàu, nhiều người đã giàu từ đây.

Hải quan TP Hà Nội phối hợp thu giữ 179kg ma túy qua đường hàng không

Hải quan TP Hà Nội phối hợp thu giữ 179kg ma túy qua đường hàng không
Chuyên án HP524 do Cục Hải quan TP Hà Nội chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04-Công an TP Hà Nội, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp MDMA, lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không.

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

“Đường đến lò mổ” - Tình trạng buôn bán thịt chó và mèo ở Việt Nam

“Đường đến lò mổ” - Tình trạng buôn bán thịt chó và mèo ở Việt Nam
Báo cáo mới của FOUR PAWS tiết lộ quy mô của hoạt động buôn bán chó và mèo bất hợp pháp để lấy thịt.

Chưa... phù hợp!

Chưa... phù hợp!
Sau gần 5 năm khởi công, nhiều lần gia hạn, “Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc” (tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác

Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác
Liên hoan văn nghệ thiếu nhi khối phong trào cấp Thành phố - Hè 2024, với chủ đề “Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác”, là hoạt động văn hóa, nghệ thuật dành cho thiếu nhi nhằm phát huy phong trào văn nghệ ở cơ sở, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em, nâng cao chất lượng phong trào văn hóa văn nghệ thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.

Cả nước có mưa rào và dông

Cả nước có mưa rào và dông
Dự báo thời tiết các khu vực đêm 30/6, ngày 1/7, phía Tây Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to...
Xem thêm
Tỉnh Vĩnh Phúc: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế

Tỉnh Vĩnh Phúc: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế

Chiều 2/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo quý II cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương 6 tháng đầu năm 2024.
Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện "Lễ hội đồng hương Quảng Nam 2024".
Tỉnh Bình Định: Du khách thích thú chụp hình trên đồi cát Phương Mai

Tỉnh Bình Định: Du khách thích thú chụp hình trên đồi cát Phương Mai

Mùa hè, du khách đến TP Quy Nhơn không chỉ ngắm bãi biển cát vàng hình bán nguyệt, mà còn khám phá vẻ đẹp kỳ thú của đồi cát Phương Mai. Nằm cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 8km, đồi cát Phương Mai đang là điểm check in lý tưởng, thu hút du khách đến tham quan du lịch.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

Đó là các cụ Lý Văn Khoa 96 tuổi, Ôn Thị Tư 98 tuổi ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy tuổi đã cao nhưng các cụ vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Vào một ngày rất nắng, sau kỉ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024, tôi lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Phiên bản di động