Sức bật đầu Xuân của doanh nghiệp xuất khẩu
Kinh tế 01/03/2022 11:17
Nhiều chuyến tàu xuất khẩu rời bến
Ngày đầu tiên của Xuân Nhâm Dần, tàu CAPE QUEST của hãng tàu CMA CGM (Pháp), dài 185m, có tải trọng hơn 30.000 tấn đã đưa những container hàng thủy, hải sản đầu tiên của DN Việt Nam rời cảng Cát Lái đến cảng Singapore và trung chuyển tiếp đến Mỹ. Đây là một trong những mặt hàng chủ lực trong năm qua góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh đạt 44,9 tỉ USD và giúp kim ngạch xuất - nhập khẩu của Việt Nam nói chung đạt mức tăng trưởng kỉ lục trong một năm đầy biến động.
Trong những ngày Tết, trung bình cảng Tân Cảng - Cát Lái đón hơn 10 chuyến tàu/ngày, sản lượng thông qua 118.097 Teu, tương đương hơn 1,65 triệu tấn hàng hóa. Riêng trong đêm giao thừa, cảng đón 7 tàu container làm hàng. Trong đó, lô hàng đầu tiên được xếp lên Tàu CAPE QUEST chở theo hàng trăm container hàng xuất khẩu. Tổng sản lượng xếp dỡ trong đêm Giao thừa tại cảng Tân Cảng - Cát Lái khoảng 15.000 Teu (tương đương 210.000 tấn hàng). Năm 2022, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phấn đấu sản xuất kinh doanh tăng 6% so với năm 2021.
Không chỉ tấp nập hàng hóa tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, những ngày đầu năm, các cảng biển phía Nam, đặc biệt là cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục đón các chuyến tàu container xuất - nhập khẩu hàng hóa. Tại cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), ngoài 4 chuyến tàu container cập cảng hằng tuần, còn thường xuyên đón thêm các tàu tăng cường.
Tàu cặp cảng ăn hàng xuất khẩu ngay đầu năm mới. |
Cảng Sài Gòn – SSA (cảng SSIT) cũng đã liên tiếp đón 2 tuyến tàu mới từ Bắc Mỹ, Canada sang trong những ngày đầu năm mới. Đây là tín hiệu tốt trong việc hồi phục hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và tạo động lực tích cực cho sản xuất, kinh doanh của SSIT. Năm 2022, SSIT kì vọng tăng trưởng về hàng hóa xuất - nhập khẩu, tốc độ hàng hóa thông qua cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ tiếp tục đạt 2 con số.
Nhiều cảng khác nằm trong cụm cảng Cát Mép - Thị Vải liên tiếp đón nhiều chuyến tàu làm hàng trong năm mới, trong đó, cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) đón tổng số tuyến dịch vụ quốc tế với 8 - 12 tuyến/tuần, kết nối với Bắc Mỹ, Canada, các cảng chính đi châu Âu và nội Á. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các DN cảng biển đang nỗ lực đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin để gia tăng chất lượng dịch vụ, đảm nhận trọng trách kết nối hàng hóa xuất – nhập khẩu của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Triển vọng tích cực
Những đơn hàng đầu năm mới ra khơi mở ra nhiều triển vọng về tăng trưởng xuất khẩu, cũng như mang theo hi vọng khởi đầu một năm mới thuận “buồm xuôi gió” cho hoạt động kinh doanh của các DN tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Trong ngày mùng 4 Tết, Công Ty TNHH HOYA LENS Việt Nam đã xuất khẩu những lô hàng tròng mắt kính đầu tiên đi thị trường châu Âu một cách thuận lợi. Hiện công ty đang tích cực hoạt động sản xuất phục hồi để đáp ứng kịp tiến độ, song song với việc phòng chống dịch một cách chặt chẽ trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
Tiếp đà năm 2021, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, ngay trong tháng 1/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 29 tỉ USD, tăng 1,6% so với cùng kì năm trước. Trong đó, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Dệt may là một trong những ngành tăng trưởng xuất khẩu khi nhu cầu tiêu dùng trên thế giới dự báo tăng trở lại mạnh mẽ. Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho ngành trong năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát trong quý I/2022 sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 42,5 - 43,5 tỉ USD; kiểm soát vào giữa năm đạt 40 - 41 tỉ USD và vào cuối năm sẽ đạt 38 - 39 tỉ USD. Đến thời điểm hiện tại, nhiều DN dệt may đã có đơn hàng đến tháng 5/2022.
Để đạt được mục tiêu xuất khẩu năm 2022, từ bài học rút ra trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, Vinatex đã chủ động trong việc làm chủ nguyên liệu để phát triển bền vững khi những dự báo về dịch bệnh còn kéo dài.