Danh mục
THEO DÕI TRÊN: Facebook Youtube Tiktok

Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2022

Từ ngày 01/10/2022, người sử dụng lao động sẽ không còn được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp. Khi đó, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ quay về mức 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
+
aa
-

Thay đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Từ tháng 9/2021, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Người sử dụng lao động nêu trên không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hoạt động kinh tế đều đã diễn ra bình thường. Vì lẽ đó, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp quay lại như trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra nhằm đảm bảo nguồn quỹ bảo hiểm thất nghiệp đủ để chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

Cụ thể, mức đóng BHXH bắt buộc từ ngày 01/10/2022 với người lao động và người sử dụng lao động như sau:

- Người sử dụng lao động đóng 21,5% (gồm 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất; 3% vào quỹ ốm đau, thai sản; 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, 1% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp và 3% vào quỹ bảo hiểm y tế).

- Người lao động đóng 10,5% (gồm 8% vào quỹ hưu trí, tử tuất; 1% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp và 1,5% vào quỹ bảo hiểm y tế).

Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2022
Từ ngày 15/10/2022, bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với viên chức Lưu trữ.

Bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với viên chức Lưu trữ

Tại Thông tư 07/2022/TT-BNV về chức danh, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, thi hoặc xét thăng hạng, bổ nhiệm và xếp lương viên chức chuyên ngành lưu trữ, có hiệu lực từ ngày 15/10/2022 có quy định về tiêu chuẩn trình độ, đào tạo bồi dưỡng với các chức danh viên chức ngành lưu trữ thì không còn yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với từng vị trí.

Hiện hành, tại Thông tư 13/2014/TT-BNV yêu cầu từng chức danh phải đáp ứng tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học tùy theo hạng. Đơn cử như đối với chức danh nghề nghiệp Lưu trữ viên hạng III (Mã số: V.01.02.02) phải:

- Có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ bậc 2 (hoặc tương đương) khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam.

- Có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Công chức trong các cơ quan, tổ chức làm công tác lưu trữ được áp dụng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành lưu trữ theo văn bản để thực hiện.

Hệ số lương với các ngạch công chức ngành NN&PTNT

Từ ngày 06/10/2022, thông tư 08/2022/TT-BNNPTNT về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức ngành NN&PTNT sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các ngạch công chức ngành NN&PTNT áp dụng Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước (Bảng 2) ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP như sau:

- Ngạch kiểm lâm viên chính, kiểm ngư viên chính, thuyền viên kiểm ngư chính được áp dụng hệ số lương công chức loại A2, nhóm A2.1, từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78.

- Ngạch kiểm dịch viên chính động vật, kiểm dịch viên chính thực vật, kiểm soát viên chính đê điều được áp dụng hệ số lương công chức loại A2, nhóm A2.2, từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.

- Ngạch kiểm dịch viên động vật, kiểm dịch viên thực vật, kiểm soát viên đê điều, kiểm lâm viên, kiểm ngư viên, thuyền viên kiểm ngư được áp dụng hệ số lương công chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

- Ngạch kỹ thuật viên kiểm dịch động vật, kỹ thuật viên kiểm dịch thực vật, kiểm soát viên trung cấp đê điều, kiểm lâm viên trung cấp, kiểm ngư viên trung cấp, thuyền viên kiểm ngư trung cấp được áp dụng hệ số lương công chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

Mức lương cơ sở năm 2022 là 1.490.000 đồng/tháng.

Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2022
Từ ngày 10/10/2022, thông tư 13/2022/TT-BTTTT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với viên chức ngành thông tin và truyền thông chính thức có hiệu lực.

Cách xếp lương viên chức ngành thông tin và truyền thông

Từ ngày 10/10/2022, thông tư 13/2022/TT-BTTTT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với viên chức biên tập viên, phóng viên, biên dịch viên, đạo diễn truyền hình thuộc chuyên ngành thông tin và truyền thông sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo khoản 1 Điều 17 Thông tư 13/2022/TT-BTTTT, các chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc chuyên ngành thông tin và truyền thông được áp dụng Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước (Bảng 3) ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP, như sau:

- Chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng I, phóng viên hạng I, biên dịch viên hạng I, đạo diễn truyền hình hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00;

- Chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng II, phóng viên hạng II, biên dịch viên hạng II, đạo diễn truyền hình hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78;

- Chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng III, phóng viên hạng III, biên dịch viên hạng III, đạo diễn truyền hình hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

Việc xếp lương đối với viên chức từ chức danh nghề nghiệp hiện giữ sang chức danh nghề nghiệp viên chức mới thuộc ngành thông tin và truyền thông được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Mục II Thông tư 02/2007/TT-BNV.

Nguyễn Loan
Tags: quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp hệ số lương phóng viên chính sách mới chính sách mới từ tháng 10/2022

Tin liên quan

Tin tức bạn quan tâm

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2023

Xã Xuân Hòa phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 12/11, tại Trung tâm Dịch vụ tổng hợp xã Xuân Hòa, TP Đồng Nai, UBND xã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2026 với chủ đề: Bình đẳng giới trong lao động, sản xuất, động lực tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội".
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2023

An Giang: Công nghiệp tăng trưởng hai con số, 21 dự án phục vụ APEC 2027 được triển khai

Trong 10 tháng năm 2026, kinh tế - xã hội tỉnh An Giang tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trên nhiều lĩnh vực. Công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch khởi sắc; sản xuất nông nghiệp ổn định; công tác an sinh xã hội được quan tâm. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án phục vụ Hội nghị cấp cao năm APEC Việt Nam 2027 tại đặc khu Phú Quốc.
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2023

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết từ những mầm xanh nghĩa tình

Trong không khí thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2026) và chào mừng Ngày Văn hóa Việt Nam (24/11), sáng 12/11, tại khu vực Nhà sinh hoạt cộng đồng khu phố 28, phường Tân Hưng, TP Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng phối hợp cùng Nhà văn hóa Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân phát động xây dựng công trình “Vườn cây Đại đoàn kết”.
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2023

Học sinh cần cảnh giác để không trở thành nạn nhân của vận chuyển ma tuý

Đó là khuyến cáo của Luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh tại Chương trình Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy học đường do Học viện Tư pháp Cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh, Công an Phường Cầu Ông Lãnh, Trường THPT Lương Thế Vinh phối hợp tổ chức vào sáng ngày 9/11 nhằm Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2026 v2.9