Phong tục độc đáo của người Dao Thanh Y

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, người dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) lại tổ chức ăn Tết cổ truyền theo phong tục của mình với nhiều nét riêng biệt và vô cùng độc đáo…

Tết của người Dao Thanh Y bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp, các gia đình trưởng tộc tổ chức ăn Tết đầu tiên, sau đó mới đến các nhà thứ. Trong khoảng thời gian này, đồng bào khá bận rộn chuẩn bị cho ngày Tết nhiều thứ như gạo, thịt, củi đóm… vệ sinh, trang trí nhà cửa, may vá... Đặc biệt là sắm quần áo mới để diện trong nghi lễ, đón Xuân và du Xuân.

Người Dao Thanh Y quan niệm, Tết là sự khởi đầu, mừng cho một năm mới với nhiều may mắn, hạnh phúc và cũng là dịp để con cháu sum họp. Với ý nghĩa, tiễn năm cũ đón chào năm mới với nhiều điều ước sẽ đến, những ngày này người Dao Thanh Y dù đi làm ăn xa hay con gái lấy chồng đều trở về quê hương để đón Tết. Đây cũng là dịp để ông bà, tổ tiên về ăn Tết gặp mặt người thân trong gia đình…

Con cháu đang chuẩn bị lễ vật cúng tổ tiên
Con cháu đang chuẩn bị lễ vật cúng tổ tiên

Một ngày cuối năm, khi những màn sương còn ôm ấp chưa chịu rời những dãy núi cao, những giọt sương đêm còn đùa giỡn trên nhành đào là thời điểm thôn Khe Sú bắt đầu sáng. Vượt quãng đường hơn 30 cây số từ TP Uông Bí, chúng tôi về nhà ông Trương Đức Sơn khi gia đình đang chuẩn bị đón Tết.

Ông bảo: Người Dao có lẽ là dân tộc đón Tết sớm nhất trong các dân tộc ở Việt Nam. Trước Tết, trưởng tộc sẽ đến báo các anh em trong họ đến nhà giúp để việc đón Tết cúng tổ tiên. Đồng thời nhắc nhở con cháu không được vào rừng chặt cây hay săn thú vì đó là điều kị nhất ngày Tết. Đơn giản vậy thôi nhưng với người Dao Thanh Y thì đó là 1 ngày lễ quan trọng để con cháu nhớ ơn ông bà, tổ tiên và thần linh núi rừng.

Tết của người Dao Thanh Y không thể thiếu mâm cỗ tổ tiên được chuẩn bị nhờ đôi tay khéo léo của những người phụ nữ. Từ những nông phẩm gần gũi, thân thuộc như gà, lợn, ốc, gạo nếp và gạo tẻ… được chế biến thành mâm cỗ cúng giản dị mà ý nghĩa. Mâm cỗ nhất thiết phải có 3 con gà luộc để nguyên không chặt, 1 xâu gan lợn, 2 xâu thịt lợn luộc, 1 bát ốc khe và 1 bát rượu. Gia đình khá giả có thể chuẩn bị thêm cá nướng. Hai thứ bánh quen thuộc của người Dao trong ngày Tết này là bánh chưng gù và bánh tẻ. Người Dao Thanh Y rất coi trọng nghĩa, nên mâm cỗ thường có thêm bát ốc khe luộc với quan niệm, khi chủ nhà có cái ăn, thì đầy tớ cũng được phần và phần bát ốc khe dành cho đầy tớ, người giúp việc. Bên mâm cỗ cúng còn có khay đựng tiền giấy tượng trưng cho thỏi vàng, thỏi bạc để cúng cho phúc lộc đủ đầy, gia chủ thịnh vượng.

Lễ cúng tổ tiên thường cử hành vào khoảng 10 đến 11 giờ trưa. Hầu hết đều mời các thầy Cả (thầy Tào - người được cấp sắc) đến cúng Tết cho gia chủ. Vì đối với họ, thầy Cả được đào tạo và có phép siêu nhiên để giao tiếp với tổ tiên của gia chủ. Các thầy có thể “tâm tình, thủ thỉ” những điều mà con cháu cần cầu xin và ngược lại tổ tiên có thể yêu cầu gia chủ điều gì đó từ con cháu. Trước giờ làm lễ, chủ của gia đình sẽ ghi tên tuổi các cụ từ 3 đời của nhà mình để thầy Cả ghi ra giấy và sẽ thỉnh tổ tiên về chứng giám lễ. Đến giờ làm lễ, thầy Cả dùng kiếm và hương, tiền âm dương xin lệnh của tổ tiên về chứng giám lễ của con cháu và cầu mong tổ tiên về phù hộ cho con cháu mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, xua đuổi thói hư tật xấu, nghênh đón điều vui vẻ, hạnh phúc.

Trong khi làm lễ, gia chủ có mặt ở gần thầy Cả, chịu sự sai bảo, hay yêu cầu nào đó của thầy. Chủ nhà sẽ rót những lớp rượu đầu tiên để dâng lên tổ tiên. Khi buổi lễ kết thúc, thầy Cả sẽ nhặt mỗi thứ lễ vật trên mâm cỗ cho vào bát và đọc lệnh, đưa lên trán và lòng bàn tay của chủ nhà và lần lượt các thành viên trong gia đình để tỏ lòng thành kính biết ơn tổ tiên. Đồng thời gia chủ sẽ đón nhận và lễ lại thầy Cả như sự cảm ơn.

Người Dao Thanh Y cũng giống như quan niệm của người Kinh, trong ngày đầu năm, người xông nhà có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi gia đình vì người ấy sẽ mang đến những điều tốt đẹp, may mắn cho gia đình trong suốt cả năm.

Mùa Xuân lại về trên những bản làng của người Dao Thanh Y trong tiếng cười nói rộn rã của các chàng trai, cô gái. Các bà các mẹ xúng xính trong những bộ váy áo truyền thống xuống hội làng, hòa mình cùng các trò chơi dân gian đặc sắc như kéo co, đánh đu, hay các làn điệu hát Páo Dung mượt mà, trữ tình mùa Xuân.

Long Vũ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Công bố danh sách tập trung U19 Việt Nam

Công bố danh sách tập trung U19 Việt Nam

U19 Việt Nam công bố danh sách cầu thủ chuẩn bị tham dự giải giao hữu tại Trung Quốc, trước khi hướng đến giải U19 Đông Nam Á 2024 và vòng loại U20 châu Á 2025.
Tỉnh Đồng Tháp: Sẵn sàng cho đêm khai mạc Lễ hội Sen lần thứ 2 năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Sẵn sàng cho đêm khai mạc Lễ hội Sen lần thứ 2 năm 2024

Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch tỉnh Đồng Tháp, Phó Trưởng ban tổ chức Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024, cho biết: Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ chính thức khai mạc vào tối nay (16/5), tại Quảng trường Công viên Văn Miếu, TP Cao Lãnh. Đến nay, các khâu chuẩn bị cho đêm khai mạc đã hoàn tất.
Về thăm di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc

Về thăm di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc

Nếu có dịp về Ðồng Tháp, một địa chỉ về nguồn lịch sử, bạn không thể không ghé thăm đó là Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, nơi yên nghỉ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Điệu vũ của sức sống cội nguồn

Điệu vũ của sức sống cội nguồn

Những tiếng cồng tiếng chiêng vang lên rộn rã, cho từng vòng xoang ngày càng đắm say rạo rực, gần 800 nghệ nhân đã làm sống dậy nền văn hóa một miền cao nguyên nhiều huyền bí và đầy sức sống…
Mưa và em

Mưa và em

Đêm, thành phố chìm trong màn mưa ảm đạm, mưa ồ ạt mỗi lúc thêm nặng hạt. Bên li cà phê nguội lạnh, sống mũi anh cay xè, trái tim nhói lên từng nhịp đau đớn. Tai anh ù đi trong tiếng mưa.

Tin khác

Nghề làm giấy dó của dân tộc Cao Lan

Nghề làm giấy dó của dân tộc Cao Lan
Giấy dó đóng vai trò quan trọng trong đời sống của dân tộc Cao Lan. Không chỉ để ghi lại các văn tự cổ của các dòng họ, các bài hát, bài cúng… mà nó còn là “vật” để giao tiếp giữa tổ tiên với con cháu. Vì thế, làm giấy dó được đồng bào Cao Lan truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác...

Sự tích nghề đan cỏ tế làng Lưu Thượng

Sự tích nghề đan cỏ tế làng Lưu Thượng
Làng nghề “Đan cỏ tế” thôn Lưu Thượng, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội cách trung tâm thành phố khoảng 40km về phía Nam là nơi đầu tiên xuất hiện nghề đan cỏ tế, cách đây đã hơn 400 năm.

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV
Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Về thăm làng cổ Hùng Lô

Về thăm làng cổ Hùng Lô
Hùng Lô là một làng cổ, một vùng đất thiêng gắn với nhiều huyền tích thời Hùng Vương trên vùng Đất Tổ Phú Thọ. Nơi đây, có không gian làng cổ quần tụ bên dòng Lô giang hiền hòa, lưu giữ kho trầm tích văn hóa, di sản đặc biệt có giá trị với những phong tục gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, hát Xoan và mái đình Hùng Lô cổ kính từ lâu đã đi vào tâm thức của cư dân đất Việt...

Các địa phương sôi nổi Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi năm 2024

Các địa phương sôi nổi Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi năm 2024
Các tỉnh Lai Châu, Bắc Kạn, Nghệ An sôi nổi tổ chức Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi năm 2024.

SALA RUNNING HUB – Điểm đến cho những người yêu thích chạy bộ tại Khu đô thị Sala

SALA RUNNING HUB – Điểm đến cho những người yêu thích chạy bộ tại Khu đô thị Sala
Hơn 1.000 runners đã tham gia sự kiện chạy bộ Sala Run Fest 10km vào ngày 5/5, nhân dịp Thế giới Chạy Bộ - chuỗi hệ thống bán lẻ sản phẩm thể thao và Faminuts House – thương hiệu dinh dưỡng từ hạt thuần chay chính thức khai trương chi nhánh Sala Running Hub, tại khu đô thị Sala, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Bộ VH-TT&DL kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Bộ VH-TT&DL kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch
Bộ VH-TT&DL vừa ban hành Kế hoạch số 1908/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hoạt động nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch năm 2024.

Tràng An, “bảo tàng địa chất ngoài trời”

Tràng An, “bảo tàng địa chất ngoài trời”
Với tổng diện tích 2.168 ha khu sinh thái Tràng An nằm trên địa bàn 8 xã, phường thuộc huyện Hoa Lư, huyện Gia Viễn và TP Ninh Bình, cách Thủ đô Hà Nội hơn 90 km về phía Nam.

Thơ và nhạc về đường Trường Sơn

Thơ và nhạc về đường Trường Sơn
Đường Trường Sơn, con đường mang tên Bác đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa yêu nước cao cả với những kì tích và hi sinh không thể nào quên. 16.000 cây số đường ngang, lối dọc, kín và mờ tỏa khắp núi rừng trùng điệp là một công trình vĩ đại.

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng
Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.

Nón ngựa miền di sản

Nón ngựa miền di sản
Mấy trăm năm thịnh suy, những đôi tay gầy guộc của người làng đã cần mẫn tạo nên một di sản. Một di sản bằng sự giữ gìn truyền thống và sáng tạo, mang nét cũ xưa và cả hơi thở hiện đại của thời cuộc vào trong chiếc nón mỏng manh nhẹ nhàng ấy…

Sôi động ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu

Sôi động ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu
Từ ngày 23/4 đến 12/5, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2024. Năm nay, lần đầu tiên huyện Bình Liêu tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc gắn với Hội Soóng cọ của người Sán Chỉ, Hội Kiêng gió của người Dao Thanh Phán và Ngày hội di sản Then của người Tày.

Ninh Thuận: Sở VH-TT&DL xin lỗi nữ du khách tố bị nhân viên khu du lịch đánh thủng màng nhĩ

Ninh Thuận: Sở VH-TT&DL xin lỗi nữ du khách tố bị nhân viên khu du lịch đánh thủng màng nhĩ
Ông Nguyễn Văn Hoà, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Thuận cho biết, đã liên hệ với người nhà chị N.D.L. để gửi lời xin lỗi đến vị du khách này do bị 1 nhân viên cho thuê mô tô nước hành hung dẫn đến thủng màng nhĩ.

Tầm vóc Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tầm vóc Chiến thắng Điện Biên Phủ
Chiến thắng Điện Biên Phủ” (7/5/1954) đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp bức nổi dậy chống lại chủ nghĩa thực dân để giành lại nền độc lập cho đất nước mình.

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn
Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết, Bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.Hồ Chí Minh vào tối 5/5 vừa qua.
Xem thêm
Về thăm di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc

Về thăm di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc

Nếu có dịp về Ðồng Tháp, một địa chỉ về nguồn lịch sử, bạn không thể không ghé thăm đó là Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, nơi yên nghỉ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Điệu vũ của sức sống cội nguồn

Điệu vũ của sức sống cội nguồn

Những tiếng cồng tiếng chiêng vang lên rộn rã, cho từng vòng xoang ngày càng đắm say rạo rực, gần 800 nghệ nhân đã làm sống dậy nền văn hóa một miền cao nguyên nhiều huyền bí và đầy sức sống…
Sự tích nghề đan cỏ tế làng Lưu Thượng

Sự tích nghề đan cỏ tế làng Lưu Thượng

Làng nghề “Đan cỏ tế” thôn Lưu Thượng, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội cách trung tâm thành phố khoảng 40km về phía Nam là nơi đầu tiên xuất hiện nghề đan cỏ tế, cách đây đã hơn 400 năm.
Tỉnh Đồng Tháp: Sẵn sàng cho đêm khai mạc Lễ hội Sen lần thứ 2 năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Sẵn sàng cho đêm khai mạc Lễ hội Sen lần thứ 2 năm 2024

Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch tỉnh Đồng Tháp, Phó Trưởng ban tổ chức Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 cho biết:
Bộ VH-TT&DL kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Bộ VH-TT&DL kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Bộ VH-TT&DL vừa ban hành Kế hoạch số 1908/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hoạt độ
Nón ngựa miền di sản

Nón ngựa miền di sản

Mấy trăm năm thịnh suy, những đôi tay gầy guộc của người làng đã cần mẫn tạo nên một di sản. Một di sản bằng sự giữ gìn truyền thống và sáng tạo, mang nét cũ xưa và cả hơi thở hiện đại của thời cuộc vào trong chiếc nón mỏng manh nhẹ nhàng ấy…
Công bố danh sách tập trung U19 Việt Nam

Công bố danh sách tập trung U19 Việt Nam

U19 Việt Nam công bố danh sách cầu thủ chuẩn bị tham dự giải giao hữu tại Trung Quốc, trước khi hướng đến giải U19 Đông Nam Á 2024 và vòng loại U20 châu Á 2025.
Các địa phương sôi nổi Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi năm 2024

Các địa phương sôi nổi Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi năm 2024

Các tỉnh Lai Châu, Bắc Kạn, Nghệ An sôi nổi tổ chức Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi năm 2024.
SALA RUNNING HUB – Điểm đến cho những người yêu thích chạy bộ tại Khu đô thị Sala

SALA RUNNING HUB – Điểm đến cho những người yêu thích chạy bộ tại Khu đô thị Sala

Hơn 1.000 runners đã tham gia sự kiện chạy bộ Sala Run Fest 10km vào ngày 5/5, nhân dịp Thế giới Chạy Bộ - chuỗi hệ thống bán lẻ sản phẩm thể thao và Faminuts House – thương hiệu dinh dưỡng từ hạt thuần chay chính thức khai trương chi nhánh Sala Running Hub, tại khu đô thị Sala, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Mưa và em

Mưa và em

Đêm, thành phố chìm trong màn mưa ảm đạm, mưa ồ ạt mỗi lúc thêm nặng hạt. Bên li cà phê nguội lạnh, sống mũi anh cay xè, trái tim nhói lên từng nhịp đau đớn. Tai anh ù đi trong tiếng mưa.
Con gái của ba

Con gái của ba

Từ nhỏ, tôi đã luôn nghĩ ba là người đàn ông lạnh lùng nhất mà tôi biết. Ông cứng nhắc trong tất cả các vấn đề, trong lối sống hằng ngày và cả cách yêu thương vợ con.
Nỗi oan vẫn còn lơ lửng

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng

Cho tới ngày cắp sách tới trường, tôi nghe phong phanh, nhà ông Ngô có anh Khả đi công nhân, chứ không biết hình hài, tướng mạo của anh. Do ngày anh đi tôi còn quá bé nên không lưu vào bộ nhớ.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động