Phạt Bách Hóa Xanh gần 6 triệu đồng vì bán hàng không niêm yết giá, quá đát
Kinh tế 04/08/2021 18:25
Cụ thể, tổ chức bị phạt là Công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh (TP Hồ Chí Minh), với lĩnh vực hoạt động là bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh. Người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Nông Văn Dũng - tổng giám đốc.
Trước đó, Cục Quản lý thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện, lập biên bản đối với hai cửa hàng của Bách Hóa Xanh ở Vũng Tàu vì bán hàng nhưng không niêm yết giá và một cửa hàng bán hàng quá hạn sử dụng.
Ngày 2/8, những người có thẩm quyền của cơ quan này đã ra quyết định xử phạt đối với công ty và người đại diện theo pháp luật nói trên với mức phạt 4 triệu đồng cho hành vi "không niêm yết giá" và 1,6 triệu đồng về hành vi "kinh doanh hàng hóa (thực phẩm) quá hạn sử dụng. Số thực phẩm hết hạn sử dụng bị tịch thu.
Thời gian gần đây, chuỗi siêu thị lớn Bách Hóa Xanh thu hút sự quan tâm của dư luận bởi nhiều thông tin "tố" siêu thị tăng giá sản phẩm giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Thậm chí, nhiều người dân còn phản ánh rằng, ở một số chi nhánh, hàng hóa không được niêm yết công khai giá bán hay xuất hiện việc giá một đằng, tính tiền một nẻo, cân sai, bán đắt hơn so với bên ngoài,…
Ngày 16/07, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra một số địa chỉ bán hàng của hệ thống Bách Hóa Xanh. Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí minh chiều tối 16/7, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. HCM cho biết: “Nếu xác định được việc tăng giá quá mức, tăng giá bất hợp lý và tăng giá lợi dụng điều kiện dịch bệnh thì đây là những điều vi phạm, cơ quan quản lý sẽ có xử lý.
Những mặt hàng không nằm trong danh mục quản lý giá hoặc phải đăng ký giá và công bố giá thì hệ thống phải niêm yết và bán đúng giá. Giá cao hay thấp sẽ có cơ quan chức năng đánh giá và cơ cấu giá, các thành tố liên quan để xác định giá thành bao nhiêu và giá bán ra hợp lý hay không”.
Khách hàng bức xúc vì mua phải hàng đã hết hạn được cho là của hệ thống Bách Hóa Xanh. |
Thông tin tới báo chí, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc hệ thống Bách Hóa Xanh cho biết: “Trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và chúng tôi đã khắc phục ngay, đồng thời đưa ra thông điệp trong ngày 21/7 là hoàn trả mọi chênh lệch thiệt hại, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng”.
CEO Bách Hoá Xanh cũng cam kết trong thời gian tới hệ thống Bách Hóa Xanh sẽ tuân thủ nghiêm theo các quy định và cố gắng ở mức cao nhất để cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.
Khách hàng kiến nghị sau khi phát hiện ra sản phẩm đã "quá date" |
Tuy nhiên, mới đây, cộng đồng mạng lại tiếp tục sôi sục vì thông tin cho rằng Bách Hóa Xanh bán hàng đã hết hạn sử dụng cho khách hàng. Cụ thể, một tài khoản facebook có tên H.L có chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội về việc chị mua một gói Snack khoai tây vị thịt nướng vào ngày 21/7/2021 tại Chi nhánh Bách Hóa Xanh số 288 - 290 Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi thanh toán xong, về nhà chị mới phát hiện ra gói Snack này đã hết hạn sử dụng từ ngày 26/6/2021. Tài khoản H. L. bức xúc viết: “Không tin lắm nhưng giờ thì phải tin rồi. Bách Hóa Xanh bán hàng hết hạn sử dụng ở trên kệ. Rõ ràng trên kệ không hề ghi giảm giá hay hàng qua ngày, đúng là làm ăn bát nháo. Thà như quá hạn vài ngày thì có thể nói là quên, đằng này hết hạn 1 tháng trời.”
Cùng chung sự bức xúc trên là trường hợp của chị N.T.T, người đăng tải hóa đơn được cho là mua hàng tại Bách Hóa Xanh vào ngày 24/07, trong đó có sản phẩm là 1 chai nước ngọt. Tuy nhiên, chai nước này lại có hạn sử dụng là ngày 7/6/2021 nhưng vẫn được Bách Hóa Xanh bày bán trên quầy và chị T. vô tình mua trúng. Chị T. cho biết, đã quay lại cửa hàng để làm rõ sự việc song thái độ của nhân viên thu ngân vô cùng thờ ơ khiến chị bức xúc. Một lúc sau chị T. có vào gặp thẳng quản lí cửa hàng và nhận được lời xin lỗi nên vấn đề cũng được giải quyết ổn thỏa.
Cộng đồng mạng lại tiếp tục "dậy sóng" xoay quanh những ồn ào của Bách Hóa Xanh |
Tiếp đó, một tài khoản khác là T.Q lại cho biết mình bị tính tiền sai so với giá sản phẩm in trên khay đồng thời dù không mua 1 sản phẩm khác nhưng vẫn bị thu ngân tính thêm tiền. Cụ thể, trên hóa đơn mua hàng ngày 27/7 mà anh Q. cung cấp thể hiện giá bắp bò nhập khẩu là 73.280 đồng trong khi đó giá in trên khay chỉ là 70.400 đồng. Ngoài ra, anh Q. khẳng định mình không hề mua dầu ăn nhưng trong hóa đơn lại bị tính thêm tiền của sản phẩm này.
Trao đổi với PV, chị Đoàn Thị Như Diễm – khách hàng sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thời điểm trước khi dịch Covid – 19 bùng phát, tôi cũng thường xuyên mua hàng tại cửa hàng Bách Hóa Xanh gần nhà do thực phẩm đa dạng, rau củ xanh tươi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, liên tiếp nhiều lần tôi cũng gặp tình trạng nhân viên bán hàng cân sai, tính tiền sai. Do đó, tôi cảm thấy rất thất vọng nên không mua ở đây nữa. Tôi nghĩ rằng một thương hiệu đã có thâm niêm như Bách Hóa Xanh cần phải thay đổi nếu muốn giữ chân người tiêu dùng”.
Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động thành lập vào ngày 16/1/2009, người đại diện pháp luật là ông Trần Kinh Doanh. Công ty này hiện sở hữu mạng lưới hơn 4.500 cửa hàng trên toàn quốc, đang vận hành các chuỗi bán lẻ như: thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Cuối năm 2015, Bách Hóa Xanh được đưa vào thử nghiệm, là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống (thịt cá, rau củ, trái cây…) và nhu yếu phẩm với gần 2.000 siêu thị tại các tỉnh thành miền Nam và Nam Trung Bộ. Mở đầu phiên giao dịch đầu tuần trước (19/7), mã cổ phiếu MWG của Thế giới di động giảm 6,5%, về 157.000 đồng/ cổ phiếu. Thậm chí sang ngày 20/7, tiếp tục giảm chỉ còn 156.500 đồng/cổ phiếu. Mặc dù vào cuối tuần trước, mã MWG của Thế giới di động đã nhích lên 161.000 đồng/cổ phiếu, tuy vậy suốt tuần đều toàn sắc đỏ khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Có thể nói, sự giảm giá của mã cổ phiếu MWG trong tuần qua có liên quan mật thiết đến những “lùm xùm” của chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh sau khi bị khách hàng phản ánh giá nhiều mặt hàng tăng gấp nhiều lần so với trước trong tình hình dịch bệnh khiến đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. |
Bán giá sai, một cửa hàng Bách Hoá Xanh bị lập biên bản Chiều 18.7, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng vừa lập biên bản đối với ... |
Bị tố tăng giá giữa mùa dịch, Bách Hóa Xanh bị kiểm tra Chiều 16-7, các Đội QLTT địa bàn TP HCM đã kiểm tra 75/641 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại các quận về công tác chuẩn ... |
Vải thiều Bắc Giang chính thức có mặt tại hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Retail Trong khuôn khổ "Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều" vừa diễn ra tại tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Central Retail đã phối hợp ... |