Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hóa:

Nỗ lực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT

Nhờ sự hỗ trợ của Trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, NCT đã được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi xảy ra tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Theo hồ sơ vụ việc, trước những năm 1990, ông C.V.D (bố ruột của ông C.V.Q), trú ở thôn Yên Vực, xã Quảng Yên (Quảng Xương, Thanh Hóa) mua một cái ao diện tích 103 m² của vợ chồng ông Đ.V.S và vợ là bà N.T.M, với giá 300 kg thóc. Quá trình mua - bán giữa hai bên không có giấy tờ, chỉ giao dịch bằng miệng. Vị trí ao mua thể hiện tại thửa số 774, tờ bản đồ số 5, bản đồ địa chính xã Quảng Yên năm 1994.

Năm 1992, ông D mất, để lại toàn bộ quyền sử dụng đất của gia đình và chiếc ao đã mua của vợ chồng ông S cho vợ chồng con trai là C.X.T sử dụng. Năm 1994, UBND huyện Quảng Xương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông T và vợ là bà N.T.H. Tuy nhiên, trên GCNQSDĐ không có diện tích phần ao đã mua của vợ chồng ông S. Vì không biết việc này nên vợ chồng ông bà không có ý kiến mà vẫn sử dụng chiếc ao đã mua như lâu nay.

Đến năm 1996, bà H theo chồng vào các tỉnh phía Nam sinh sống, trước khi đi đã giao toàn bộ tài sản, đất đai và diện tích ao đã mua của gia đình ông S cho bà C.T.T (con gái ông D) sử dụng.

Nỗ lực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT
Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2013, bà H làm giấy ủy quyền cho ông C.V.Q thực hiện thủ tục chuyển nhượng lại diện tích ao liền kề và khu đất ở cho bà T. Lúc này, ông Q mới phát hiện phần diện tích ao mà bố ông đã mua trước kia của ông S không thể hiện trong GCNQSDĐ.

Được sự tư vấn, ông Q đã viết đơn trình bày, đồng thời làm giấy viết tay mua cái ao có chữ ký xác nhận của bà M (vợ ông S) và cán bộ thôn là bà N.T.L để làm thủ tục đăng ký. Tuy nhiên, do cần tiền làm ăn nên bà M đã sử dụng GCNQSDĐ để vay vốn ngân hàng. Vì vậy, cán bộ xã chưa thể làm thủ tục chuyển nhượng phần đất ao sang cho bà Tuyền.

Đến năm 2019, ông Q đề nghị trả lại giấy mua bán phần ao có chữ ký xác nhận của các bên thì cán bộ địa chính (đã chuyển công tác về địa phương khác) nói giấy tờ bị mất. Ngày 11/11/2019, ông Q gửi đơn lên UBND xã Quảng Yên yêu cầu giải quyết.

Mặc dù, vụ việc vẫn chưa được giải quyết, song bà M vẫn được UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ phần diện tích ao đã bán cho bố ông Q. Trên GCNQSDĐ thể hiện tại thửa số 247, tờ bản đồ số 19, Bản đồ địa chính xã Quảng Yên năm 2014, diện tích 101,8 m² (số hiệu cũ là thửa 774, tờ bản đồ số 5, Bản đồ địa chính xã Quảng Yên năm 1994).

Bức xúc về sự việc, ông Q đã làm đơn khởi kiện ra tòa, đồng thời tìm đến Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thanh Hóa nhờ hỗ trợ, tư vấn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, xác định ông Q là người có công với cách mạng thuộc diện được TGPL miễn phí, Chi nhánh TGPL số 3 đã phân công trợ giúp viên pháp lý Mai Thùy Linh tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Q trong vụ án.

Trong suốt quá trình cơ quan Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa giải quyết vụ án, Trợ giúp viên tham gia trong việc thu thập chứng cứ, hướng dẫn ông Q thu thập thêm tài liệu củng cố cho quan điểm khởi kiện của nguyên đơn.

Tại phiên tòa, Trợ giúp viên đã đưa ra quan điểm lập luận để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Q. Theo quan điểm của Trợ giúp viên, việc mua bán cái ao giữa ông S và bố ông Q được bà Mậu thừa nhận tại Biên bản làm việc vào ngày 18/6/2020 (Bút lục số 36). Hơn nữa, việc chuyển nhượng trên các hộ gia đình liền kề thửa đất và hai bên gia đình đều xác nhận có sự việc ông S bán đất cho ông D bằng lúa thể hiện tại biên bản hội nghị ngày 27/10/2020.

Kể từ thời điểm chuyển nhượng cho đến nay thì gia đình nhà bà N.T.H và sau đó là bà C.T.T vẫn sử dụng thường xuyên trên đất, tính đến nay cũng đã hơn 30 năm và trong suốt quá trình sử dụng đất trên không có bất kỳ tranh chấp với các hộ gia đình khác.

Bên cạnh đó, Việc UBND xã Quảng Yên, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Mậu, sau đó UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ mà không xem xét hiện trạng thửa đất, quá trình sử dụng đất, cập nhật biến động trên bản đồ địa chính, sổ mục kê đất xã Quảng Yên là vi phạm quy định Luật đất đai.

Sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ, tại Bản án số 115/2023/DS-ST ngày 22/11/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Hủy GCNQSDĐ do UBND huyện Quảng Xương cấp cho vợ ông S tại thửa 247, Tờ bản đồ 19, diện tích 101,8m2 địa chỉ: thôn Yên Vực, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương.

Đồng thời, công nhận ông Đ.V.S và vợ đã chuyển nhượng cho ông C.V.D diện tích đất ao 103m2 vào trước năm 1990, diện tích hiện nay là 101,8 m² tại thửa 247, tờ bản đồ số 19.

Tân Thành - Lường Toán

Tin liên quan

Tin khác

Cưỡng chế buộc người xây tường chặn lối nhà hàng xóm phải khắc phục hậu quả

Cưỡng chế buộc người xây tường chặn lối nhà hàng xóm phải khắc phục hậu quả
UBND TP Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với người xây tường chặn lối ra vào nhà hàng xóm tại 275 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn.

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu
Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết hiện cả nước có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi, chiếm trên 16% dân số...

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay
Cụ Khơng 119 tuổi hiện đang sống tại Đồng Nai, đang là người cao tuổi nhất Việt Nam và hơn 2 tuổi so với người cao tuổi nhất thế giới được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe NCT: Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT

Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe NCT: Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT
Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), năm 2022, TP Hải Phòng là 1 trong 5 địa phương trong cả nước (gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa), được triển khai Dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe NCT, thích ứng với già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama" trong khuôn khổ Chương trình đối tác phát triển do JICA tài trợ giai đoạn 2022 - 2024. Trong đó, thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão) được chọn triển khai thí điểm dự án này và bước đầu đã đạt những kết quả thiết thực.

Khoảng trống không có lương hưu, trợ cấp đối với người cao tuổi từ 60-79 tuổi

Khoảng trống không có lương hưu, trợ cấp đối với người cao tuổi từ 60-79 tuổi
Theo đại diện Hội NCT Việt Nam, cả nước có trên 16 triệu người cao tuổi, trong số này có khoảng 11 triệu người không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, nhất là từ 60 tuổi đến 79 tuổi, đang tạo ra khoảng trống an sinh.

Người cao tuổi đang trở thành "mục tiêu" tấn công của tội phạm mạng

Người cao tuổi đang trở thành "mục tiêu" tấn công của tội phạm mạng
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra vào chiều 5/7, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đang tăng khoảng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, một trong những mục tiêu mà tội phạm mạng đang hướng tới chính là đối tượng người cao tuổi.

Nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng về phòng chống ngược đãi NCT

Nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng về phòng chống ngược đãi NCT
Ngày 15/6 hàng năm là Ngày thế giới phòng chống ngược đãi NCT hay là ngày thế giới nhận thức về ngược đãi NCT (World Elder Abuse Awareness Day), ngày này được mạng lưới quốc tế về phòng chống ngược đãi NCT và Tổ chức Y tế Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) khởi xướng vào năm 2006. Từ đó hằng năm, các quốc gia thành viên của các tổ chức về NCT đều có các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng về phòng chống ngược đãi NCT.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả cao và ngày càng khởi sắc

Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở tỉnh Bình Dương đạt hiệu quả cao và ngày càng khởi sắc
Năm 2022, vượt qua những khó khăn, thách thức, Hội NCT tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả tốt trong các chương trình, hoạt động, công tác Hội. Nhân bước sang năm mới – 2023, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bình Dương về kết quả công tác năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023...

Chỗ dựa tin cậy của Nhân dân

Chỗ dựa tin cậy của Nhân dân
Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2016-2021 được Hội NCT huyện và Công an huyện Hòa Vang phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ đến chiến sĩ công an, hội viên Hội NCT toàn huyện.

Điều kiện sử dụng lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại

Điều kiện sử dụng lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại
Điều 64 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định điều kiện sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ: Luôn quan tâm công tác xây dựng tổ chức, bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ: Luôn quan tâm công tác xây dựng tổ chức, bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Giữ vai trò thực hiện quản lý nhà nước về công tác NCT, Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ đã và đang không ngừng nỗ lực đẩy mạnh và tạo được những kết quả tích cực trong các mặt hoạt động: bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn.

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch bảo vệ người cao tuổi và người có bệnh nền

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch bảo vệ người cao tuổi và người có bệnh nền
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tăng cường bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, người có bệnh nền), mục tiêu giảm mắc và giảm tử vong do Covid-19.

Những điều NCT nên làm để bảo vệ sức khỏe

Những điều NCT nên làm để bảo vệ sức khỏe
NCT cần có chế độ ăn uống hợp lí, vận động thích hợp và luôn giữ được thái độ lạc quan trong cuộc sống, chắc chắn sẽ sống thọ, sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Để làm được điều này, NCT cần chú ý một số vấn đề trọng yếu sau:
Xem thêm
Phiên bản di động