Nguyễn Lý Tưởng – Người thầy luôn hết mình vì học trò

Những ngày Tết đang đến rất gần, hương vị Xuân đã đến với tất cả mọi người, nhưng đâu đó trong dòng người tất bật xô bồ, vẫn có một người thầy cần mẫn miệt mài trên từng trang giáo án để truyền thụ kiến thức cho học sinh, những bài giảng của thầy vì thế càng gần gũi và ấm áp hơn với nhiều thế hệ học trò. Thầy Nguyễn Lý Tưởng hiện đang công tác tại trường THCS Bình Minh, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang từng ngày nỗ lực hết mình để mang đến cho học sinh những nguồn kiến thức mới mẻ, thức đẩy học sinh có kết quả học tập tốt nhất.

Thầy Nguyễn Lý Tưởng đến với nghề dạy học như một cơ duyên, ước mơ làm giáo viên của thầy được nhen nhóm từ khi còn nhỏ tuổi. Khi thầy còn học cấp hai ở quê nhà thầy được học môn toán với cô Nguyễn Thanh Tâm tại Trường THCS Hải Thanh. Mỗi ngày đến trường thầy luôn ước muốn được học tiết của cô, những giờ dạy của cô luôn sinh động hấp dẫn với nụ cười hiền từ, nhân hậu, dễ mến từ cô. Dường như, cô đem cả thanh xuân, cháy hết mình cho từng bài dạy. Thầy được gieo mầm nghề giáo từ đó, thầy ước sau này, cũng được đem hết tâm sức, nhiệt huyết, vốn hiểu biết của mình để truyền lại cho các thế hệ học sinh như cô. Và cứ thế ước mơ làm nghề giáo lớn dần trong thầy mỗi ngày. Từ ước mơ bình dị được nhen nhóm từ thuở nhỏ, thấy quyết tâm gieo tri thức và niềm tin đến cho học trò, thầy làm việc với tinh thần cống hiến hết mình với phương châm: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, đối với mỗi học sinh thầy nâng niu, trân trọng, dìu dắt các em như một người anh, người cha, thầy quý trọng những sự nỗ lực, vượt khó của các em học sinh và mong muốn các em có thể ngày một trưởng thành hơn trên hành trình làm người của mình.

Nguyễn Lý Tưởng – Người thầy luôn hết mình vì học trò
Thầy Nguyễn Lý Tưởng

Trò chuyện với phóng viên, thầy Nguyễn Lý Tưởng chia sẻ: “Khi mới ra trường, tôi được phân về một trường xã đảo Nghi Sơn, nơi đây được xem là vùng trũng văn hóa của huyện Tĩnh Gia, nay là thị xã Nghi Sơn, vì điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, đường đến điểm trường khó khăn, đời sống của nhân dân thuần ngư, phụ thuộc vào biển, tỷ lệ học sinh bỏ học cao mỗi năm. Lớp tôi chủ nhiệm năm ấy là lớp 9C có nhiều học sinh vì đời sống kinh tế khó khăn nên bố mẹ đi Nam làm thuê gửi con lại cho ông bà, người thân. Trước tình cảnh ấy, các em cũng không tha thiết với việc học, nhiều em có ý định bỏ học và nghĩ, nếu có học cũng chẳng để làm gì. Thấu hiểu với hoàn cảnh, tâm tư đó, và cũng là người con của biển, thấu hiểu cái mặn mòi lam lũ, vất vả, bất trắc từ cuộc sống gắn bó với biển, tôi luôn gần gũi, động viên, truyền cảm hứng và thay đổi suy nghĩ về ý nghĩa, giá trị của việc học của các em. Tôi đóng vai vừa là thầy, vừa là anh, vừa là bạn của các em. Mỗi ngày lên lớp tôi đều đánh thức khát vọng vượt khó vươn lên trong mỗi em. Trời chẳng phụ lòng người. Lớp học của tôi chủ nhiệm ngày ấy bây giờ có nhiều em thành đạt, thành công trong cuộc sống. Điều đó là niềm tự hào và hạnh phúc lớn nhất với tôi.”

Hoàn cảnh mà thầy gặp phải cũng tương tự như hoàn cảnh của những giáo viên vùng cao đang ngày đêm bám trường, bám lớp để vận động học sinh đến trường, gieo những con chữ đầy yêu thương và hy vọng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nếu người giáo viên đi vào nghề với mục đích vì tiền bạc thì chắc chắn sẽ không bao giờ bám trụ lâu với nghề nghiệp, bởi nghề giáo viên đòi hỏi nhiều tình thương, nhiều sự nỗ lực để có thể gần gũi, sẻ chia, thấu hiểu với các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Thầy Nguyễn Lý Tưởng lựa chọn theo nghề và sống trọn với nghề bằng mục tiêu tốt đẹp và cao cả, không có toan tính hay vụ lợi mà chỉ làm tròn trách nhiệm với công việc mình đã lựa chọn. Dẫu nhìn lại những năm tháng đã qua so với bạn bè cùng lứa thầy không giàu có về vật chất, nhưng về tình cảm về thành tựu về sự cống hiến, nỗ lực thầy được nhiều thế hệ học sinh và đồng nghiệp ghi nhận. Còn gì quý giá hơn những nỗ lực đó của chính bản thân thầy khi đang miệt mài công tác trong ngành và đang cố gắng đem niềm tin của mình đến cho học sinh cho phụ huynh.

Nguyễn Lý Tưởng – Người thầy luôn hết mình vì học trò
Sách tham khảo của thầy Nguyễn Lý Tưởng

Dạy học là một nghệ thuật và người thầy chính là một người nghệ sĩ, trong quá trình thực hiện nghề nghiệp của mình, thầy đã gặp phải nhiều khó khăn, nhưng khó khăn lớn nhất của một người thầy đó là phải nỗ lực, cần mẫn trau dồi kiến thức và nghề nghiệp của mình nếu không sẽ trở nên lạc hậu, và khó bắt kịp xu thế thời đại. Trong quá trình giảng dạy cho học sinh điều thầy tâm đắc nhất khi dạy học đó chính là sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy – theo tinh thần đổi mới của Bộ trong quá trình dạy và học, thầy chia sẻ: Tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy bài mới và củng cố sau mỗi bài học hoặc tiết ôn tập. Trong môn Ngữ văn, so với các phương pháp ghi chép truyền thống, phương pháp dạy học bằng sơ đồ tư duy giúp tăng sự hứng thú trong học tập, phát huy khả năng sáng tạo, năng lực tư duy của học sinh; tiết kiệm thời gian, nhìn thấy được bức tranh tổng thể của mỗi bài học, khi nhìn vào sơ đồ tư duy, học sinh sẽ có cái nhìn tổng quát về những kiến thức mình cần ghi nhớ, đâu là trọng tâm, đâu là các ý chính, đâu là các ý phụ”. Bằng việc kiên trì dạy học theo phương pháp này, thầy Nguyễn Lý Tưởng đã có những thành tích đáng ngưỡng mộ:

- Năm học 2010 -2011: Giáo viên dạy giỏi cấp Thị xã. Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Giáo viên cốt cán Thị xã

- Năm học 2011 -2012: Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh. Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Giáo viên cốt cán Tỉnh

- Năm 2012: Giải nhì cuộc thi “ Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa làm theo lời Bác Hồ dạy”.

- Năm 2013: Giấy khen của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đoàn Thanh Hóa.

- Năm 2014: Giải khuyến khích “ Thanh Hóa với chiến thắng Điện Biên Phủ”.

- Giấy khen Điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010 – 2014.

- Năm 2014, 2015: Giấy khen của Đảng bộ xã Hải Thanh

- Năm học 2017 – 2018: Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

- Năm học 2018 – 2019: Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

- Năm 2020: Sáng kiến kinh nghiệm loại B cấp Tỉnh

- Thành viên Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 6 (năm 2020), lớp 7 (năm 2021), lớp 8 (năm 2022).

- Tác giả của 5 cuốn sách tham khảo do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành toàn quốc.

Tuy đạt nhiều thành tích như vậy, nhưng trong quá trình dạy học, thầy vẫn có những tiếc nuối, đó là trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi có những em học sinh thực sự say mê, đam mê với môn Văn; có tố chất học Văn, nhưng đi thi không có giải, đó là một trong những nuối tiếc của thầy mà người đảm nhiệm trọng trách dẫn dắt đội tuyển như thầy buồn lòng.

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang tiến hành áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì việc chưa phát triển hết năng lực bản thân, trau dồi tri thức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là điều thiếu sót mà thầy đang cần mẫn trau dồi mỗi ngày. Điều này không chỉ riêng thầy trong quá trình trau dồi rèn luyện nói riêng mà với tất cả các thầy cô đang thực hiện chương trình GDPT 2018 phải ngày đêm cần mẫn, rèn giũa chính bản thân mình để ngày càng dạy tốt hơn, học tập tốt hơn.

Nhân dịp Tết Qúy Mão 2023, tạp chí Ngày mới kính chúc thầy và gia đình sức khỏe, mãi say mê với nghề, và gặt hái nhiều thành tích trong sự nghiệp trồng người.

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và nhân dân địa phương. Nhà trường luôn phát triển về quy mô trường lớp, số lớp giao động từ 12 đến 15 lớp.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong 2 ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến
Ngày 28/4 là hạn cuối học sinh lớp 12 thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo
Ngày 22/4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai; thông tin về thị trường lao động và các chương trình du học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025
Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh
Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025
Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương
Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”
Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm
Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc gửi đến các sở, ban, ngành địa phương về việc cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị trên địa bàn để tỉnh gửi Cơ quan ANĐT Bộ Công an.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động