Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, vừa là tế bào của xã hội, cái nôi giáo dục, lưu truyền các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nhận thức được điều đó, bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp Gia nhau phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc.
Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Bà Nguyễn Thị Thoan tặng quà cho người nghèo trên địa bàn.

Hạt nhân “giữ lửa” cho mái ấm bình yên

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống gia giáo. Về nhà chồng, bà Thoan lại được chính nền nếp gia phong rèn rũa, tạo ra một phụ nữ đầy nhân văn. Đó là nền tảng để vợ chồng bà xây dựng tổ ấm của mình ngày càng hạnh phúctiến bộ, nêu gương cho con, cháu noi theo.

Trò chuyện với tôi, bà Thoan bộc bạch: Cuộc hôn nhân là do mình chọn, gia đình có hạnh phúc hay không có một phần trách nhiệm của mỗi thành viên. Một bàn tay vỗ không thành tiếng, cãi vã xảy ra khi chúng ta đề cao cái tôi quá, luôn nghĩ mình đúng, đối phương sai. Nhưng khi bình tĩnh lại, nhớ lại những lời nói, hành động lúc nóng giận và đặt mình vào vị trí của người nghe, có thể bạn sẽ nghĩ khác. Nói như vậy không có nghĩa tôi khuyên các bà, các mẹ, các chị em phụ nữ chịu đựng hay im lặng, nhưng theo tôi, biết nhường một chút khi cần thiết là điều quan trọng để giữ gìn tổ ấm, “cơm sôi nhỏ lửa suốt đời không khê”.

Bà Thoan cho rằng: Đối với gia đình, phải luôn đặt tình yêu thương lên trước, đồng thời cần tôn trọng lẫn nhau khi giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Đặc biệt, gia đình bà luôn duy trì bữa cơm sum họp, xem đây là quãng thời gian quan trọng trong ngày để các thành viên chia sẻ và gắn kết... Nhờ vậy, không chỉ “trong ấm” mà mọi thành viên trong gia đình luôn có cách ứng xử để “ngoài êm”, được người dân tổ dân phố quý mến. Ngoài ra, vợ chồng bà động viên con, cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động.

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Bà Nguyễn Thị Thoan tặng quà cho học sinh tại huyện Bắc Hà.

Một trong nhứng bí quyết để giữ “lửa” hạnh phúc gia đình, yên ấm, hòa thuận là phải biết dung hòa các mối quan hệ; trong đó, người phụ nữ phải cố gắng trong mọi thời điểm. Việc chăm sóc và giáo dục con cháu là một quá trình gian nan. Người phụ nữ gánh vác thiên chức làm mẹ, làm bà, mang nặng đẻ đau, dạy dỗ, dành tình thương yêu vô bờ bến cho con, cho cháu. Với chồng, người phụ nữ luôn khéo léo “lạt mềm buộc chặt”, biết nhẫn nhịn khi cần. Vì sự phát triển của gia đình, biến gia đình thành “bến đỗ” bình yên, nơi ai cũng muốn trở về sau một ngày lao động vất vả; nơi mọi thành viên được yêu thương, chia sẻ, phát triển hoài bão bản thân, thụ hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn nhất.

Đối với các con, ngoài cho các con tình yêu thương, sự tôn trọng, vợ chồng bà Thoan còn định hướng mục tiêu học tập, tương lai cho con, luôn theo sát, đồng hành như những người bạn để các con chia sẻ. Vợ chồng bà luôn xác định phải mẫu mực trong từng suy nghĩ, hành động để làm gương cho các con về cách sống, ứng xử trong gia đình, uốn nắn các con vào nền nếp ngay từ nhỏ. Không áp đặt suy nghĩ mà định hướng để các con hiểu đúng, nhận ra vấn đề, có hướng giải quyết hiệu quả. Chứng kiến các con khôn lớn, trưởng thành, có công việc, thu nhập ổn định, vợ chồng bà cũng an lòng.

Tích cực tham gia công tác xã hội

Ngoài việc thực hiện tốt các tiêu chí trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc, bà Thoan còn tích cực tham gia công tác xã hội. Được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường. Dù ở “vai” nào, bà cũng gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT trên địa bàn phường Cốc Lếu, TP Lào Cai

Bà phối hợp với MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, lực lượng Công an phường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội… Cứ vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần bà cùng hội viên NCT lan tỏa khắp các đường, ngõ quét dọn, làm vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp. Những việc làm thiết thực của bà Thoan và cán bộ, hội viên NCT, phụ nữ được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hằng năm, bà kêu gọi hàng trăm triệu đồng từ sự giúp đỡ, ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ sửa nhà cho hội viên nghèo; tặng quà Trung thu cho thiếu nhi, trao học bổng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Bà Hà Thị Thiệp, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Lào Cai nhận xét: “Nhiều năm liền gia đình bà Nguyễn Thị Thoan luôn được công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu và được các cấp các ngành khen thưởng. Đặc biệt, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh Lào Cai và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị gặp mặt “Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc” toàn quốc trong thời gian tới. Đó là thành quả những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Nguyễn Thị Thoan, tấm gương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu để mọi người học tập, làm theo.

Phóng sự: Xuân Hiền

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Phát hiện nguy cơ sạt lở cao, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã chủ động di chuyển lên một ngọn núi cao cách thôn khoảng 1km để dựng lán trú ngụ.
Hiện trường sau bão

Hiện trường sau bão

Sau một đêm cuồng phong với mưa to, gió giật mạnh do tâm bão Yagi "chạy qua", sáng ngày 8/9, tại Thủ đô Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và gió nhẹ. Qua quan sát của phóng viên, bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, mà còn làm đổ, gẫy hàng loạt cây xanh, trong đó có rất nhiều cây xanh to hàng chục năm tuổi. Tại huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai to trên đường lớn Ngọc Hồi đổ đồng loạt chắn ngang đường; cổng chào lớn tại Trung tâm huyện đổ gục. Trụ điện, biển báo giao thông cũng gẫy đổ. Tại các tuyến đường nhỏ hơn, cây đổ đè lên xe ô tô, xe máy, chắn ngang đường cản trở giao thông.
Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, lúc thịnh lúc suy, song với sự nỗ lực gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, làng nghề mộc thị trấn Thanh Lãng chưa bao giờ thiếu đi âm thanh vang vọng của tiếng đục, tiếng cưa, tiếng bào cũng như cảnh mua bán nhộn nhịp. Có được thành quả trên phải kể đến vai trò của NCT thị trấn đã động viên con cháu gữ gìn và phát huy nghề mộc truyền thống.

Tin khác

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại
Sau 3 năm tiếp nhận và quản lý toàn diện Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, diện mạo cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hoàn toàn đổi mới. Đây là kết quả minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hướng tới mục tiêu phát triển mô hình “Bệnh viện thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại”.

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trong 3 ngày (26 đến 28/7), Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình); dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (tỉnh Nghệ An).

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô
Xã Nghĩa Đô nằm cách trung tâm huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai 25km, với địa hình là đồi núi thấp bao quanh khu ruộng nhỏ, dân cư chủ yếu là người Tày (chiếm 97% dân số toàn xã). Đây cũng là vùng đất đa dạng, phong phú tạo nên những nét văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng đặc sắc và còn lưu giữ được đến ngày hôm nay.

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội NCT huyện Yên Mô đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Hàng năm cứ đến Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), thắp hương cho bác tôi - liệt sỹ Nguyễn Đình Phác, bố tôi lại rưng rưng nước mắt nhớ về anh trai của mình. Nay bố tôi đã mất, tôi thay mặt khói nhang cho bác những ngày giỗ, tết. 58 năm bác ra đi đã không hẹn ngày về, chúng tôi luôn mong ngóng và tìm kiếm thông tin và cầu khấn, mong sao tìm được phần mộ để đưa bác về đất mẹ.

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình
Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của cuộc đời mình.

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải
Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) Khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương
Các cụ Lý Văn Khoa, 96 tuổi, Ôn Thị Tư, 98 tuổi, ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; tuy tuổi đã cao nhưng vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng con, cháu.

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…
Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang
Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả hay không?

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang
Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều vướng mắc, bất cập nên vẫn còn một số nhà, đất, công sở dôi dư không còn nhu cầu sử dụng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhếc nhác.

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan
Thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở Phú Thọ đã tinh giản được bộ máy hành chính, cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước… Nhưng hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều trụ sở xã (cũ), trường học, trạm y tế còn mới toanh, chưa có phương án xử lí dứt điểm.

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù
Chiến tranh đã cướp đi đôi mắt và cánh tay; không những thế, trên thân thể của họ còn đầy những thương tích. Dù trong cảnh mù lòa, hai người đã tìm thấy và đi đến với nhau bằng tình yêu đích thực để hát tiếp bài ca chiến thắng vượt lên số phận. Đó là cặp vợ chồng thương binh mù Đào Xuân Tình và Cao Thị Hải (hiện sống ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh nặng (ĐDTBN) Nghệ An).

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương
Với định hướng phát triển nông nghiệp hàng hoá, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã, đang có bước đi, cách làm đổi mới, sáng tạo. Hiệu quả mang lại là diện tích cây trồng hàng hoá và giá trị kinh tế nông nghiệp tăng lên theo từng năm.
Xem thêm
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã trao 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau bão.
Điện lực Hải Phòng cấp điện trở lại cho hơn 95% khách hàng

Điện lực Hải Phòng cấp điện trở lại cho hơn 95% khách hàng

Hơn 95 % khách hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã được cấp điện trở lại.
Chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Sáng ngày 14/9/2024 Đảng bộ xã Thăng Long, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ kỹ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã (Tháng 9/1945-9/2024.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

20 năm qua, dù sống ở xa quê, nhưng ông Nguyễn Tá Huyên, 60 tuổi, luôn đồng hành với xã Phú Phương, huyện Ba Vì, TP Hà Nội trong công tác khuyến học, khuyến tài.
Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Trường THPT Nghi Lộc 5 đóng trên vùng khó của huyện Nghi Lộc(Nghệ An), nhiều năm qua với sự nhiệt huyết, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã từng bước vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt
Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Ngày 10/9, tại TP Quy Nhơn, Hội Cựu giáo chức (CGC) phường Quang Trung, TP Quy Nhơn tổ chức Đại hội Hội CGC phường Quang Trung lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tin đọc nhiều

Phiên bản di động