Ngao du vùng Đồng Tháp Mười

Vùng Đồng Tháp Mười là nơi lí tưởng cho những ai muốn “trốn” khỏi thành phố ồn ào, về với thôn quê, hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng những phút giây yên ả. Đến với Đồng Tháp Mười, chúng tôi có thể hiểu sâu hơn về con người, bản sắc văn hóa, khung cảnh thiên nhiên cũng như thưởng thức những sản vật tự nhiên, đặc trưng.

Kì 2: Khám phá làng nổi Tân Lập

Vào bên trong làng nổi, con đường nhỏ chạy dài dẫn chúng tôi tham quan cảnh vật, rừng tràm, nghe tiếng chim hót, trải nghiệm những phút giây đắm mình vào thiên nhiên, bỏ hết những ồn ào, vội vã của cuộc sống thường ngày. Các bạn ưa khám phá, thích phượt, nơi đây là điểm “check in” không thể nào bỏ qua. Di chuyển bằng chân mỏi mệt, du khách có thể ngồi xuồng ba lá, thuyền cáp kéo dưới nước len lỏi trong những con rạch nhỏ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp một cách chân thật nhất về thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười. Ngồi trên xuồng, cáp kéo, phóng tầm mắt nhìn khung cảnh bao la trong thoang thoảng hương tràm trong tiếng chim hót, chèo xuồng giữa hồ sen, súng nở rộ để tận hưởng cảm giác thư thả sau những ngày làm việc mệt nhọc.

Từ Quốc lộ 62 sẽ dẫn chúng tôi đến với điểm dừng chân Khu du lịch sinh thái làng nổi Tân Lập, huyện Mộc Hóa. Làng nổi là vùng đất ngập nước hoang sơ, kênh, rạch chằng chịt, có dòng sông Vàm Cỏ Tây (đi vào thơ, ca) chảy qua. Khung cảnh hữu tình, nổi bật của nơi đây chính là rừng tràm bạt ngàn, với con đường xuyên rừng độc đạo. Bên cạnh đó, các hồ sen, hồ súng thi nhau nở rộ, tô điểm cùng với hàng trăm loài chim, cá, lưỡng cư tạo nên làng nổi vẻ đẹp riêng biệt, khó lẫn với những nơi khác.

Lão nông Nguyễn Văn Tư trong khu vườn bưởi của mình.
Lão nông Nguyễn Văn Tư trong khu vườn bưởi của mình.

Chúng tôi vào Khu du lịch sinh thái làng nổi Tân Lập đi thuyền cáp kéo dưới nước để tìm cảm giác lạ. Bên cạnh đó, nhà hàng, chỗ lưu trú qua đêm bảo đảm cho chuyến du lịch của chúng tôi tại đây. Chúng tôi còn thưởng thức các món ăn đặc trưng được chế biến như cá lóc nướng, sen, bông súng, chuột đồng,... để vừa trải nghiệm du lịch, vừa trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực của vùng.

Để tìm hiểu rõ hơn về thiên nhiên hoang dã, chúng tôi tiếp tục men theo Quốc lộc 62, vào Đường tỉnh 819 (cặp kênh 79) đến thăm Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, huyện Tân Hưng. Với hệ sinh thái phong phú cùng với hệ động, thực vật đa dạng, nơi đây còn là nơi cư trú của hàng ngàn cá thể chim di trú, một số loài thuộc loại quý hiếm: Sếu đầu đỏ, quắm đen, điên điển,...

Năm 2015, khu này được công nhận là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam. Ramsar Láng Sen là rừng tràm nguyên thủy nhất của vùng Đồng Tháp Mười, sinh cảnh được bảo tồn, “nhà” của hơn 150 loài thực vật, 140 loài động vật,... Tuy là khu bảo tồn nhưng Láng Sen vẫn được phép khai thác du lịch (một phần). Đến với nơi này, chúng tôi được hiểu sâu hơn về rừng tràm, hòa mình với thiên nhiên vùng đất ngập nước, đời sống của hàng trăm loài thực vật, động vật khác nhau. Những lợi thế đó, Ramsar Láng Sen hứa hẹn là điểm dừng chân, tham quan thú vị, hấp dẫn. Thiên nhiên, hệ thực vật, động vật đa dạng giúp mình khám phá, hiểu sâu hơn về cuộc sống, tự nhiên. Từ đó, nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ các loài thực vật, động vật hoang dã. Các món ăn dân dã, bông súng, sen, hẹ nước và những đặc sản khác làm lưu luyến con người cũng như cảnh vật nơi đây.

Bà Tư Khen trong góc vườn nhà.
Bà Tư Khen trong góc vườn nhà.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen có diện tích khoảng 5.000ha. Trong đó, khu sinh thái vùng lõi rừng tràm rộng 2.000ha, phần còn lại là rừng tràm kinh tế và vùng đệm để sản xuất nông nghiệp.

Với địa hình đa dạng rất đặc trưng sinh thái kiểu vùng đầm lầy ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về đa dạng sinh học và bảo tồn, Láng Sen đã được Tổ chức Công ước Ramsar công nhận là 1 trong 9 khu bảo tồn đất ngập nước Ramsar của Việt Nam và thứ 2.227 của thế giới.

Trong chuyến ngao du Đồng Tháp Mười lần này, điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Khu Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, huyện Mộc Hóa. Tuy cũng là vùng đất ngập nước nhưng Khu Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười mang mình đặc trưng riêng, chuyên nghiên cứu về hệ thực vật và các loại cây dược liệu.

Khu này với gần 1.000ha, chủ yếu rừng tràm gió nguyên sinh, có những cây tràm có niên đại gần trăm năm, trên 80 nguồn gen quý. Thảm thực vật, động vật trong khu đa dạng, giúp du khách hòa quyện với thiên nhiên, tìm những phút giây yên tĩnh, thoải mái sau những tất bật của cuộc sống thường nhật.

Đến đây, chúng tôi được tham quan rừng đặc dụng, tắm hơi, ngâm dược liệu quý, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất dược liệu, các loại cây dược liệu trồng sạch, các động thực vật bảo tồn. Hơn nữa, chúng tôi được trải nghiệm thực tế bằng việc chế biến các sản phẩm thảo dược như tinh dầu và sử dụng sản phẩm do tự tay mình tạo ra.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn có dịp thưởng thức những món ăn dân dã, những đặc sản của vùng mùa nước nổi. Để giúp chuyến đi thêm ý nghĩa, chúng tôi còn mua các loại dược phẩm, mĩ phẩm, sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm thủ công mĩ nghệ, cây giống, hoa kiểng,... từ thiên nhiên làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong gia đình. Ngoài ra, nơi đây chính là bối cảnh chính của bộ phim “Cánh đồng bất tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Điều đặc biệt và thú vị ở Đồng Tháp Mười là chúng tôi được lênh đênh trên những chiếc xuồng máy, ghe hay tắc ráng giữa cánh đồng ruộng ngập nước trải dài từ địa phương này qua những địa phương khác. Ở đó, chúng tôi có dịp tìm hiểu về văn hóa, đời sống của người dân nơi đây, cảnh họ khai thác “chiến lợi phẩm” đặc trưng ngập nước do thiên nhiên ban tặng. Cuối cùng, chúng tôi còn được thưởng thức các món ăn đặc sản bản địa: Cá linh, hẹ nước, bông súng, cá lóc, chuột đồng,... nhâm nhi với rượu Long An, góp phần đặc sắc cho chuyến đi thú vị của mình.

Bài và ảnh Trần An

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TIN BUỒN

TIN BUỒN

GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN
Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Tối 5/5, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng”, mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Nhằm tiếp tục đấy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 3 có của TP (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hoá, văn minh đô thị), ngày 5/5/2024, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước (TGPLNN) thuộc Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh và UBND xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo và trao quà cho gia đình chính sách, trao quà cho học sinh trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh.
Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.

Tin khác

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị
Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện
Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024
Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024
Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.

Tích cực chăm lo việc xã hội

Tích cực chăm lo việc xã hội
Bà con địa bàn dân cư và các hội viên chi hội Phụ nữ, chi hội NCT 11, phường Trần Phú đều khen bà Nguyễn Thị Lự, tổ trưởng tổ Phụ nữ số 6, hội viên Hội NCT, thành viên đội văn nghệ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là người tích cực chăm lo việc xã hội.

Quyết liệt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Quyết liệt các biện pháp  phòng cháy, chữa cháy rừng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kí ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước…

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm
Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ
Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai. Với Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo đang triển khai tốt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội
Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Từ khi thành lập đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và nhân dân địa phương. Nhà trường luôn phát triển về quy mô trường lớp, số lớp giao động từ 12 đến 15 lớp.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.
Xem thêm
TIN BUỒN

TIN BUỒN

GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN
Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Tối 5/5, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng”, mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Nhằm tiếp tục đấy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 3 có của TP (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hoá, văn minh đô thị), ngày 5/5/2024, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước (TGPLNN) thuộc Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh và UBND xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo và trao quà cho gia đình chính sách, trao quà cho học sinh trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh.
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động