Lớp học sẽ trở thành...

Trong lĩnh vực giáo dục, thông tin được nhiều người quan tâm mấy ngày qua, đó là khoản 4, Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các hành vi học sinh không được làm

Trong 7 nội dung học sinh không được làm, khoản 4 nêu: “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Câu từ dài dòng, mềm mại về một điều cấm song hiểu ngắn gọn là, trong lớp học sinh được dùng điện thoại di động cho việc học nếu thầy cô cho phép!

Trước đó, Thông tư 12 của Bộ này điều cấm học sinh không được làm nói gọn là “sử dụng điện thoại di động trong giờ học”. Một số người cho rằng đây là một sự đổi mới, cởi mở, không còn theo lối tư duy không quản được thì cấm.

2423 860 phones in classroom
Ảnh minh họa

Thử hình dung sau khi thông tư trên đi vào lớp học xem sao:

“Trong giờ lịch sử, học sinh A giơ tay: - Thưa cô, em xin phép sử dụng điện thoại ạ.

- Mục đích của em là gì? - Cô giáo.

- Em tra Google xem chi tiết lịch sử thời Lý vừa rồi cô nói có đúng không ạ!

Cô giáo:

- Cho phép em”.

“Trong giờ ngữ văn, học sinh B giơ tay: - Thưa thầy, em dùng điện thoại ạ.

- Em sử dụng vào nội dung gì?- Thầy giáo.

… v.v”.

Có câu “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba…”. Thật khó tưởng tượng hết những quái chiêu của học trò với cơ chế “xin, cho” trong lớp học.

Ta biết trong giờ học, môi trường lí tưởng nhất cho sự truyền đạt của giáo viên, sự tiếp thu kiến thức của học sinh là trật tự và tập trung (ngoài tiết thảo luận, tọa đàm). Nếu một lớp học 40-45 học sinh mà thi thoảng lại một em xin sử dụng điện thoại, lúc lúc lại có em nhận được cuộc gọi, tin nhắn (tất nhiên là được các em nói rằng phục vụ học tập) thì sự tập trung, sự trật tự lớp học có còn?

Trên lí thuyết cũng như thông thường, trong lớp học người giáo viên đủ khả năng giải đáp mọi nội dung học tập trong phạm vi mình đảm nhiệm. Mỗi khi có vấn đề mà học sinh chưa rõ cần hỏi lại thì giáo viên có trách nhiệm giải đáp thỏa đáng. Không thể học sinh hỏi về bài giảng mà giáo viên lại phải dùng biện pháp trợ giúp dạng “gọi điện thoại cho người thân”. Đối với học sinh cũng vậy, nội dung chưa rõ, để hiểu thêm thì phải trực tiếp hỏi từ người đang giảng dạy mình. Giả sử vấn đề học sinh được “trợ giúp” từ điện thoại lại khác với nội dung giáo viên giảng dạy, khi đó học sinh theo ai, thầy cô hay chiếc điện thoại?

Đổi mới, mạnh dạn quản lí trong kỉ nguyên 4.0 hiện nay là cần thiết. Tuy nhiên, việc cho phép học sinh sử dụng chiếc điện thoại trong giờ học với tư duy đơn giản chỉ phục vụ cho học tập xem ra chưa ổn. Điều này mặc nhiên như chưa tin tưởng vào trình độ năng lực đội ngũ giáo viên, khi mà trong lớp học, học sinh vẫn phải đi “tham khảo, trợ giúp” từ nơi khác.

Chiếc điện thoại nối mạng giống như xã hội thu nhỏ. Mang “xã hội” vào lớp học, nơi đó có thể biến thành… phiên chợ!

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mai, Đào và... thích!

Mai, Đào và... thích!

Sau mấy tuần ra rạp, bộ phim “Mai” của Trấn Thành cán mốc doanh thu kỉ lục hơn 500 tỉ đồng, trở thành phim Việt mang về doanh thu cao nhất. Tính đến thời điểm này, đây là bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất của Việt Nam, vượt lên cả những bộ phim doanh thu hàng trăm tỉ trước đó cũng của nghệ sĩ Trấn Thành (Bố già, Nhà bà Nữ).
Một giây!

Một giây!

Trong trận đấu giữa Hà Nội FC với Quảng Nam FC hôm 8/3, khi Phạm Tuấn Hải dẫn bóng lên tấn công, bất ngờ bị Nguyễn Tăng Tiến phi một cú gầm giày cực mạnh vào “ống đồng”.
Cứu đói

Cứu đói

Trước Tết Nguyên đán một tuần, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kí lệnh xuất cấp gạo (không thu tiền) từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ Nhân dân trong dịp Tết Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.
Tập trung dân chủ!

Tập trung dân chủ!

Tại kì họp 37 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã kết luận về những dấu hiệu vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong các nhiệm kì 2011 - 2016 và 2016 - 2021. Một trong những vấn đề được nêu lên đầu tiên là “Ban cán sự đảng và một số cá nhân lãnh đạo bộ này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”.
Giá vàng và giá tiền đồng

Giá vàng và giá tiền đồng

Những ngày qua, thị trường được chứng kiến sự biến động nóng của giá vàng cả trong nước và thế giới. Ngày 12/3, giá vàng thế giới đã lập đỉnh mới 2.181 USD một ounce, sau khi đạt mức cao kỉ lục vào ngày 8/3 là 2.195 USD/ounce, còn trong nước, vàng SJC đã lên mức kỉ lục 82,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tin khác

Điều còn thiếu!

Điều còn thiếu!
Ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (TDTT) cho biết, đã báo cáo lên cấp trên toàn bộ vụ việc liên quan tới tố cáo của vận động viên (VĐV) Thể dục dụng cụ (TDDC) Phạm Như Phương. Theo đó, Cục TDTT “cho dừng công tác huấn luyện” đối với 4 HLV gồm Nguyễn Hà Thanh, Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Thị Thanh Thúy và Đỗ Thị Ngân Thương.

Ngày tôn vinh phái đẹp

Ngày tôn vinh phái đẹp
Kỉ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), Nhân dân và tầng lớp nam giới có cơ hội thể hiện tình yêu thương đặc biệt, sự chăm sóc ân cần đối với phụ nữ.

Huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang: Già làng truyền dạy tiếng dân tộc cho trẻ nhỏ

Huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang: Già làng truyền dạy tiếng dân tộc cho trẻ nhỏ
Để gìn giữ ngôn ngữ dân tộc vùng cao, trong nhiều năm qua già làng Đảm Xuân Tình (78 tuổi) thôn Đồng Bây, xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang miệt mài sưu tầm, mở lớp truyền dạy tiếng dân tộc Sán Chí và Cao Lan cho các em học sinh ở địa phương.

Chính sách cần dựa vào nền tảng hợp lí và công bằng

Chính sách cần dựa vào nền tảng hợp lí và công bằng
Bộ Y tế vừa đề xuất phương án đưa thân nhân lao động vào diện đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, Nhà nước hỗ trợ 30% tiền đóng, 70% còn lại do chủ doanh nghiệp cùng lao động chi.

Xây nhà ở xã hội hay hạ giá nhà?

Xây nhà ở xã hội hay hạ giá nhà?
Vào năm 2018, cháu tôi bốc thăm được suất mua chung cư tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) dạng nhà ở chính sách của đơn vị quân đội theo hình thức đóng tiền theo tiến độ xây dựng.

Cái... khuy áo!

Cái... khuy áo!
Những ngày đầu năm Giáp Thìn, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được dư luận bàn tán sôi nổi. Đáng chú ý là luồng ý kiến băn khoăn: “Tại sao tuyến cao tốc này chỉ có 2 làn, lại chỉ có phân cách mềm không có phân cách cứng, rồi những đoạn không có làn khẩn cấp…”.

Mừng tuổi niềm tin!

Mừng tuổi niềm tin!
Sáng thứ Hai, ngày 19/2, sau tiết chào cờ đầu tiên của năm Giáp Thìn, các thầy cô Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Vừ A Dính (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) mừng tuổi cho học sinh của mình.

Nét đẹp văn hóa cần phát huy

Nét đẹp văn hóa cần phát huy
Chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca là nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, thể hiện tình yêu và lòng tự hào dân tộc của công dân Việt Nam đối với Tổ quốc.

Tích cực thực hiện “Tết trồng cây”

Tích cực thực hiện “Tết trồng cây”
Sau 65 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, phong trào trồng cây vào dịp đầu Xuân đã phát triển sâu rộng, trở thành mĩ tục tốt đẹp của người Việt. Ngày nay, việc trồng cây được tổ chức quy mô, khoa học, được mọi người dân coi là trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ môi trường sinh thái.

Cần dựa trên nền tảng khoa học và thực tiễn

Cần dựa trên nền tảng khoa học và thực tiễn
Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được soạn thảo có nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong máu với người điều khiển phương tiện giao thông.

Chấn hưng...

Chấn hưng...
Năm 2023, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) nhắc đến chủ trương “chấn hưng văn hoá”.

Giam giữ vật vô tri

Giam giữ vật vô tri
Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lí vi phạm hành chính) thì khi xảy ra tai nạn giao thông hoặc người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, cơ quan chức năng có thể tạm giữ phương tiện có thời hạn để xử lí và xử phạt.

Sao trì hoãn văn minh thương mại?

Sao trì hoãn văn minh thương mại?
Tôi nhớ mãi một câu chuyện từ những năm 80 thế kỉ trước. Trong chuyến đi công tác, trên đường về cơ quan, tiện tuyến đường đi qua gần nhà nên cậu lái xe mời tôi và một cán bộ khác ghé thăm gia đình. Tới chợ phố huyện, cậu lái xe vào mua con gà để tiếp khách vì nhà không nuôi được.

Đừng để “viết tâm thư” trở thành phong trào

Đừng để “viết tâm thư” trở thành phong trào
Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng ta đã đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rất quan trọng "đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược", được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Vàng qua... lửa!

Vàng qua... lửa!
Trong vụ “đại án” Việt Á đang được Tòa án Nhân dân TP Hà Nội xét xử, có một bị can khá “lẻ loi” giữa dàn bị cáo đưa hối lộ, nhận hối lộ.
Xem thêm
Họp báo thông tin về Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Họp báo thông tin về Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Chiều 18/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin về việc công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hội nghị xúc tiến đầu tư.
Đại diện Viện KSND: Cần loại bỏ Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Đại diện Viện KSND: Cần loại bỏ Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Ngày 19/3, phiên xét xử Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 người khác liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) bước sang phần tranh luận. Đại diện Viện KSND TP.HCM nêu quan điểm luận tội và đề
Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản Khánh Hoà có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tổng giá trị các giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những tác động tích cực của ngành du lịch và hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai. Cùng với đó, một số dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án tái khởi động tạo đà cho thị trường bứt phá trong năm 2024.
Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Mới đây, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.
Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố.
Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Phiên bản di động