Lạng Sơn: Đẩy mạnh xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại
Kinh tế 14/10/2024 18:22
Tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng 23 bến bãi xe tại các cửa khẩu nhằm phục vụ xe lưu chuyển xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua cửa khẩu.. Ảnh: Minh họa |
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 doanh nghiệp đầu tư dịch vụ kho bảo quản hàng hóa, bãi xe tại khu vực cửa khẩu. Trong đó, các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng 28 kho bảo quản hàng hóa tại các cửa khẩu (8 kho lạnh và 20 kho hàng khô). Tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng 23 bến bãi xe tại các cửa khẩu nhằm phục vụ xe lưu chuyển xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua cửa khẩu.
Các dịch vụ kho bảo quản hàng hóa, các bến, bãi xe tại cửa khẩu cơ bản đã được đầu tư xây dựng đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật, lưu thông hàng hóa an toàn theo quy định, qua đó đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp XNK hàng hóa qua địa bàn.
Thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn cho thấy, năng lực thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh thời điểm này có thể đạt 600 – 700 xe/ngày; năng lực thông quan tại Cửa khẩu Chi Ma đạt trung bình 600 xe/ngày. Đối với cửa khẩu Ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng có thể đạt 120 toa xe chở hàng/ngày. Năng lực thông quan tại các cửa khẩu đều tăng gấp đôi so với những năm 2012, 2013.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, kinh tế cửa khẩu có bước phát triển tích cực, hoạt động xuất, nhập khẩu duy trì ổn định tại 5 cửa khẩu và 2 đường chuyên dụng, lối thông quan với hiệu suất cao (trung bình đạt khoảng 1.300 lượt xe/ngày, cao điểm lên đến gần 1.500 lượt xe/ngày).
Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ. Tính riêng kim ngạch hàng hóa mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đạt 4.005 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó xuất khẩu 1.874,1 triệu USD, giảm 8,5% so với cùng kỳ; nhập khẩu 2.130,8 triệu USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ). Xuất khẩu hàng địa phương ước 122 triệu USD, đạt 72,2% kế hoạch, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
Năng lực thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh thời điểm này có thể đạt 600 – 700 xe/ngày. Ảnh: Minh họa |
Với định hướng hình thành trung tâm logistics tầm cỡ, thúc đẩy giao thương qua biên giới, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng và nâng cấp hạ tầng phục vụ hoạt động logistics.
Từ năm 2022, tỉnh đã triển khai nền tảng cửa khẩu số và thường xuyên nâng cấp hệ thống này, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quản lý và vận hành chuỗi cung ứng.
Để ngành logistics tiếp tục phát triển mạnh và bền vững, tỉnh Lạng Sơn đang cùng với các nhà đầu tư đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng logistics. Đơn cử như dự án cảng cạn Lạng Sơn với quy mô 75 ha đang được tỉnh kêu gọi đầu tư, nằm trong tổ hợp khu phi thuế quan.
Đồng thời, tích cực đẩy nhanh tiến độ của các dự án logistics quan trọng như khu trung chuyển hàng hóa, khu chế xuất 1, hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang thuộc khu phi thuế quan. Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung hoàn thiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp logistics nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn. Tỉnh cũng sẽ tập trung thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng logistics thông qua việc rà soát các quy hoạch và kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải. Đồng thời, việc nâng cấp các tuyến đường vành đai biên giới và đường ra các cửa khẩu cũng sẽ được thực hiện, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.
Tỉnh Lạng Sơn sẽ sớm trở thành trung tâm cung cung ứng dịch vụ logistics quy mô, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu lưu trữ, trung chuyển phục vụ thương mại nội địa và xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực.