Làng nghề mê bồ xã Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ

Từ trên 100 năm nay, làng nghề đan mê bồ Mỹ Trà hình thành âm thầm nhưng bền bĩ; tạo lập và giữ gìn được cái nghề mộc mạc mà thiết thực; mang sản phẩm truyền thống đến với nhà nông của 6 tỉnh miền Tây Nam bộ. Năm 2003, UBND tỉnh Đồng Tháp có quyết định “công nhận làng nghề mê bồ truyền thống Mỹ Trà”.
Làng nghề mê bồ xã Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ

Vợ chồng Ông Lê Thanh Nhàn, bà Trương Lệ Trinh chẽ trúc đan mê bồ

Làng nghề mê bồ xã Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ
Làng nghề mê bồ xã Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ

Làng Nghề đan mê bồ Mỹ Trà đã và đang tận dụng tốt nguồn nhiên liệu địa phương; giải quyết được phần lớn việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương xã Mỹ Trà.

Theo các lão nông và người cao tuổi ở Mỹ Trà, xưa kia, cùng với sự phát triển của nghề trồng lúa, nghề đan mê bồ cũng đã hình thành sau đó không lâu. Nằm ở vùng nông thôn, xã Mỹ Trà có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, phương tiện giao thông phần đông là ghe, thuyền, giao thông đường thủy rất thuận lợi cho việc buôn bán với các vùng lân cận. Tận dụng hệ sinh thái tiềm năng của nơi này, người xưa đã vận dụng những nguyên vật liệu sẵn có để lao động và sản xuất.Và mê bồ là sản phẩm được sản xuất từ vùng đất có những rừng nhỏ tre, trúc ngút ngàn của vùng nông thôn này. Bồ là vật dụng thiết yếu để chứa, ngăn giữ lúa. Tùy nhu cầu, mê bồ có những kích thước lớn có thể chứa từ vài trăm đến ngàn giạ lúa. Bồ được dựng đứng hoặc nối các mê bồ với nhau như những bức tường hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình elip, được chêm cứng bằng những trụ chống đỡ để chứa lúa bên trong.

Ông Lê Thanh Nhàn, người cao tuổi xã Mỹ Trà cho biết, từ xưa, do không có bao chứa, kho chứa nên lúa thường bị chuột cắn phá hoặc bị ẩm mốc làm giảm chất lượng, ông cha làng nghề này đã nghĩ ra và làm nên sản phẩm đan thủ công mê bồ. Xã Mỹ Trà hiện có 1 hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ lúa giống Mỹ Trà và làng nghề mê bồ phát triển tập trung ven rạch Mương Khai và Rạch Chanh, rải đều trên địa bàn 3 ấp, xã Mỹ Trà và một số hộ ở khóm Mỹ Thuận, phường Phú Mỹ, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, làm việc tại nhà.

Vật dụng truyền thống để chẻ nan tre, trúc là mác. Trung bình một lưỡi mác nặng khoảng 1 kg, dài từ 5-7 cm. Mác vừa giống như dao vừa giống búa với hình dáng như một chiếc lá, giúp cho người thợ đạt hiệu quả tốt cho việc tách, chẻ nguyên liệu. Có thể nói, phải cần có một quá trình nhất định để học hỏi, thực hành; để tiếp thu và có kinh nghiệm với nghề, người lao động mới có kỹ thuật tương đối hay thành thạo với nghề đan mê bồ.

Ông Lê Thanh Nhàn nói: “Thợ chẻ tre, trúc thủ công hiện nay thưa dần theo thời gian. Hiện nay, các cơ sở hoặc HTX sản xuất mê bồ chẻ tre, trúc chủ yếu bằng máy với năng suất gấp mấy chục lần chẻ thủ công. Bên cạnh, các cọng tre, trúc nhờ đó, rất đẹp và đều cạnh; ít bị hao hụt sản phẩm hơn nên máy chẻ rất được ưa chuộng trong làng nghề mê bồ này. Đầu tư mua một máy chẻ ruột có giá tiền từ 6 đến 8 triệu đồng tùy theo kiểu dáng, xuất xứ của máy. Máy chẻ tre được làng mê bồ đặt cho cái tên rất Nam bộ là: “máy chẻ ruột hay máy lột da”. Sau công đoạn chẻ là công đoạn mấu chốt: Đan mê bồ. Thứ tự, thợ đan mê bồ sắp khoảng vài chục cọng nan theo chiều dọc, dựa đầu nan lên một thớt gỗ để thuận tiện cho việc lồng những cọng nan ngang lắp vào. Khi nan ngang được lồng qua hết các nan dọc, người thợ xoay đầu nan lại và tiếp tục thao tác lồng lập ngược lại. Quá trình được lặp đi, lặp lại đều đặn cho đến khi hoàn thiện một mê bồ. Rõ ràng, ở làng nghề này không có thợ chuyên khâu. Không phải áp dụng phương pháp dây chuyền Taylor. Mỗi người đều có thể thực hiện tốt tất cả các công đoạn từ tách, vót nan, đan thành phẩm. Có thể nói, nghề đan mê bồ này tương đối nhẹ nhàng, tuy hơi đơn điệu đối những người thợ trẻ. Chỉ cần chịu khó và có chút kỹ thuật là có thể theo nghề. Trung bình mỗi người thợ cho ra từ 3 đến 4 mê bồ thành phẩm/1 ngày.

Cũng theo ông Lê Thanh Nhàn, những năm gần đây, nhiều hộ dân đã có máy chẻ tre, trúc thay vì sử dụng cách chẻ thủ công. Với cách chẻ thủ công, một lao động trung bình có thể hoàn thành được 5 mê bồ /1 ngày. Còn với người dùng máy chẻ thì một ngày có thể làm ra từ 20 đến 30 mê bồ/1 ngày.Trước đây, thành phẩm mê bồ xã Mỹ Trà được phân phối đến các tỉnh lân cận như Cần Thơ, Châu Đốc, Rạch Giá,Cà Mau và xa hơn nữa là Hà Nội và cả Campuchia nữa. Theo luật tiến hóa, đào thải của cuộc sống, ngày nay, hầu hết nông dân sau khi thu hoạch, đều có kho chứa lúa hoặc cho vào bao, hiếm khi mê bồ được dùng để ví bồ lúa nên mê bồ không còn được ưa chuộng trong việc chứa lúa nữa. Thay vào đó, mê bồ được tận dụng làm vật lót sàn xà lan trong chuyên chở lúa, phơi khô, phơi hủ tíu, phơi sấy trái cây, bánh tráng,v.v… Theo đơn đặt hàng, các sản phẩm mê bồ sản xuất xong, được các thương lái đến tận nơi thu gom hàng; không phải chuyên chở đi các nơi để bán nữa. Với công dụng làm lót lò xoáy, lót xe tải, trang trí, phơi cá, tấn bờ đê bao… mê bồ được tiêu thụ ở các tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, An Giang,…

Bà Lê Thị Huệ, Chủ Tịch UBND xã Mỹ Trà TP, Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Bà Lê Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Trà

Theo bà Lê Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Trà, làng nghề sản xuất mê bồ truyền thống Mỹ Trà đã và vẫn đang được duy trì, gìn giữ. Ngoài việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sản phẩm, đầu tư trang thiết bị, đầu tư vốn…làng nghề này cần được chú trọng hơn trong việc xây dựng nguồn nhiên liệu ổn định và đa dạng hóa đầu ra cho sản phẩm. Về mặt kinh tế, làng nghề Mỹ Trà đã và đang tận dụng tốt nguồn nhiên liệu địa phương; giải quyết được phần lớn việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương xã Mỹ Trà.

Bà Lê Thị Huệ cho biết: “Hiện nay, tổng số hộ trong làng nghề là 68 hộ. Trung bình mỗi hộ có khoảng 5 lao động tham gia sản xuất. Tổng số sản phẩm chính được sản xuất khoảng 1.000 mê bồ/ngày. Phần đông thợ nghề có tuổi từ trung niên trở lên và rất nhiều người cao tuổi. Người đi trước đã gắn bó, truyền lại cho nhiều thế hệ con cháu với nghề đan mê bồ bình dị này. Theo nhịp sống ngày càng nâng cao, theo tiếng gọi của các thành phố lớn, hầu hết thanh niên của Mỹ Trà đi tìm việc làm ở các nhà máy, công ty trong và ngoài tỉnh là điều mặc nhiên của cuộc sống”.

Chí Tín

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật một số lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật một số lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi

Ngày 18/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 38. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.
Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Ngày 15/3/2024, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An). Đây là cột mốc quan trọng của ngành năng lượng tại Việt Nam, đánh dấu sự ra mắt Gói giải pháp năng lượng tối ưu của PV GAS với mô hình kinh doanh tích hợp LPG/CNG/LNG, mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng về sản phẩm, nguồn cung linh hoạt ổn định, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.
Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, chỉ định nhân sự giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
Sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán, xử lý nghiêm các sai phạm

Sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán, xử lý nghiêm các sai phạm

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vất các nhóm vấn đề do Bộ quản lý.
Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trả lời chất vấn

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trả lời chất vấn

Hôm nay, 18/3, tại Phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời đại biểu Quốc hội.

Tin khác

Ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
Bộ Chính trị quyết định điều động, chỉ định ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hội Báo toàn quốc 2024: Tầm vóc và ấn tượng

Hội Báo toàn quốc 2024: Tầm vóc và ấn tượng
Sau ba ngày diễn ra với nhiều hoạt động, diễn đàn sôi nổi, ấn tượng, sáng ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2024, chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đối mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc và trao giải thưởng…

Báo chí tiên phong đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân

Báo chí tiên phong đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân
Với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đối mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, sáng 15/3, tại TP Hồ Chí Minh, lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã được tổ chức long trọng, khí thế…

Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ

Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ
Chiều 14/3, tại Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc công bố Đường cơ sở thẳng bên trong vịnh Bắc Bộ mới đây, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiếp giáp vịnh Bắc Bộ. Ngày 25/12/2000, hai nước ký kết Hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ. Hiệp định này đã có hiệu lực vào ngày 30/6/2004 để xác định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước trong vịnh Bắc Bộ.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 22/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại.

Cho ý kiến về chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Cho ý kiến về chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 31, sáng 15/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Điều hành chính sách tiền tệ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng

Điều hành chính sách tiền tệ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng
Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô…

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Sáng 14/3, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc
Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban.

Ngày mở màn của 56 ngày đêm chấn động địa cầu

Ngày mở màn của 56 ngày đêm chấn động địa cầu
Ngày 13/3 cách đây 70 năm về trước, Quân đội ta nổ phát súng đầu tiên vào tập đoàn cứ điểm quân địch, mở màn 56 ngày đêm của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cần có chương trình, chiến lược quốc gia để có tầm nhìn cho tương lai

Cần có chương trình, chiến lược quốc gia để có tầm nhìn cho tương lai
Sáng 12/3, tại trụ sở Chính phủ, đã diễn ra cuộc họp Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Bộ Công Thương đề xuất mới về giá điện

Bộ Công Thương đề xuất mới về giá điện
Bộ Công Thương vừa có báo cáo số 36/BC-BCT về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Xem thêm
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật một số lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật một số lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi

Ngày 18/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 38. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.
Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Ngày 15/3/2024, PV GAS chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam
Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, chỉ định nhân sự giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
Đưa hoạt động Hội và phong trào NCT lên tầm cao mới

Đưa hoạt động Hội và phong trào NCT lên tầm cao mới

Một tin rất vui với cán bộ, hội viên NCT tỉnh Bắc Ninh và cả nước: Ngày 29/2/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã kí ban hành 2 văn bản quan trọng
Việt Nam có đầy đủ cơ sở để khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa

Việt Nam có đầy đủ cơ sở để khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa

Ngày 20/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc chiếm đoạt Hoàng Sa năm 1974, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:
Năm 2024: Tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước

Năm 2024: Tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 4/1/2024 về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước.
Phiên bản di động