Khởi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2
Tin tức - Sự kiện 28/02/2020 06:57
Lễ trao hợp đồng thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, gói thầu xây lắp 01 |
Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỉ đồng dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Theo đó, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường 2 đầu cầu có điểm đầu nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Từ đây tuyến đi song song quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận hiện nay 350m về phía thượng lưu. Điểm cuối nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long.
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xây dựng sẽ hoàn thành vào năm 2023 |
Tổng chiều dài dự án là 6,61km. Trong đó, phần cầu chính là cầu Mỹ Thuận 2 dài 1.906m, rộng 25m với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Nhịp chính của cầu có kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m. Phần đường dẫn phía Tiền Giang dài 4,33km, phía Vĩnh Long 400m, thiết kế theo cấp đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h.
Giai đoạn trước mắt sẽ đầu tư đường dẫn quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Còn phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường dẫn là 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng đường dẫn 6 làn xe rộng 32,25m.
Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ. Dự án theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2023.