Khiếm khuyết bằng cấp
Trong mắt người già 30/05/2024 16:04
Hiện dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp Nhân dân đang nhận được sự quan tâm, nhất là có nội dung quy định chứng chỉ hành nghề và đạo đức nhà giáo. Khi đó sinh viên tốt nghiệp ngoài tấm bằng cần thêm một tờ chứng chỉ mới có thể trở thành giáo viên.
Theo ý kiến của một lãnh đạo Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT thì giáo dục là ngành mang tính chuyên nghiệp cao, tác động đời sống xã hội lớn. Để bảo đảm an toàn cho xã hội, đòi hỏi người hành nghề dạy học phải có năng lực, phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ. Trường đại học mới cung cấp lí thuyết, kiến thức cơ bản, cái nhìn sâu rộng và toàn diện về giáo dục, giúp người học nắm nguyên lí để vận dụng vào thực tế.
Còn kiến thức thực tế là hiểu biết được rèn luyện qua kinh nghiệm và là cách thức ứng dụng linh hoạt các lí thuyết vào thực tiễn giảng dạy… Hiểu nôm na, sau khi hoàn thành chương trình, sinh viên tốt nghiệp sư phạm cần có thời gian tập sự, sau đó được một hội đồng đánh giá và sát hạch để cấp giấy phép hành nghề.
Nếu xét về tầm quan trọng, an toàn… thì nhiều ngành khác cũng có thể đưa ra những nội dung để khẳng định sự cần thiết cấp chứng chỉ. Một kĩ sư xây dựng ra trường cũng cần có tính chuyên nghiệp, năng lực, kinh nghiệm… để thi công xây dựng được công trình an toàn; người lái xe khi được cấp bằng lái cũng cần kĩ năng, kinh nghiệm xử lí trên đường để bảo đảm an toàn giao thông...
Hiện nay, chương trình đào tạo cử nhân sư phạm là 4 năm, tương đương với hầu hết các chuyên ngành khác, trừ y khoa. Thiết nghĩ đây là thời gian đủ để trang bị kiến thức, năng lực và phẩm chất cho một sinh viên trước khi bước vào nghề.
Thử việc, tập sự là cần thiết với mọi sinh viên khi bước từ giảng đường ra môi trường lao động thực tiễn, từ đây người lao động tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kĩ năng. Song, đòi hỏi chứng chỉ hành nghề cũng giống một số nhà tuyển dụng yêu cầu sinh viên ra trường cần có một số năm kinh nghiệm, đó là sự phi lí và không cần thiết. Giả sử chuyên ngành sư phạm cần những tiêu chuẩn đặc thù cao, sâu, rộng hơn về chuyên môn, kĩ năng, phẩm chất thì tại sao không đưa những nội dung đó vào chương trình đại học và tăng thêm thời gian lên 5 hoặc 6 năm như một số chuyên ngành y khoa?
Nếu đưa ra quy định cấp chứng chỉ vì những lí do nêu trên chẳng khác nào thời lượng “đại học kéo dài” và tấm chứng chỉ “quyền lực hơn” bằng đại học!
Những quy định sau luật với tên gọi “giấy phép con” từng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nay đã được hạn chế. Nếu chứng chỉ hành nghề được luật hóa sẽ là tiền lệ không tốt, như một “giấy phép con” mới, đi ngược chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính.
Phải chăng tấm bằng Cử nhân sư phạm đang khiếm khuyết, bằng không thì sự khiếm khuyết chính ở nơi nhà quản lí.