Khiếm khuyết bằng cấp

Trong hệ thống đào tạo, từ dạy nghề đến cao đẳng đến đại học và trên đại học khi hoàn thành chương trình, người học được cấp một tấm bằng, đây là cơ sở pháp lí cao nhất về chuyên môn để nhà tuyển dụng xét tuyển lao động.

Hiện dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp Nhân dân đang nhận được sự quan tâm, nhất là có nội dung quy định chứng chỉ hành nghề và đạo đức nhà giáo. Khi đó sinh viên tốt nghiệp ngoài tấm bằng cần thêm một tờ chứng chỉ mới có thể trở thành giáo viên.

Theo ý kiến của một lãnh đạo Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT thì giáo dục là ngành mang tính chuyên nghiệp cao, tác động đời sống xã hội lớn. Để bảo đảm an toàn cho xã hội, đòi hỏi người hành nghề dạy học phải có năng lực, phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ. Trường đại học mới cung cấp lí thuyết, kiến thức cơ bản, cái nhìn sâu rộng và toàn diện về giáo dục, giúp người học nắm nguyên lí để vận dụng vào thực tế.

Còn kiến thức thực tế là hiểu biết được rèn luyện qua kinh nghiệm và là cách thức ứng dụng linh hoạt các lí thuyết vào thực tiễn giảng dạy… Hiểu nôm na, sau khi hoàn thành chương trình, sinh viên tốt nghiệp sư phạm cần có thời gian tập sự, sau đó được một hội đồng đánh giá và sát hạch để cấp giấy phép hành nghề.

Nếu xét về tầm quan trọng, an toàn… thì nhiều ngành khác cũng có thể đưa ra những nội dung để khẳng định sự cần thiết cấp chứng chỉ. Một kĩ sư xây dựng ra trường cũng cần có tính chuyên nghiệp, năng lực, kinh nghiệm… để thi công xây dựng được công trình an toàn; người lái xe khi được cấp bằng lái cũng cần kĩ năng, kinh nghiệm xử lí trên đường để bảo đảm an toàn giao thông...

Hiện nay, chương trình đào tạo cử nhân sư phạm là 4 năm, tương đương với hầu hết các chuyên ngành khác, trừ y khoa. Thiết nghĩ đây là thời gian đủ để trang bị kiến thức, năng lực và phẩm chất cho một sinh viên trước khi bước vào nghề.

Thử việc, tập sự là cần thiết với mọi sinh viên khi bước từ giảng đường ra môi trường lao động thực tiễn, từ đây người lao động tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kĩ năng. Song, đòi hỏi chứng chỉ hành nghề cũng giống một số nhà tuyển dụng yêu cầu sinh viên ra trường cần có một số năm kinh nghiệm, đó là sự phi lí và không cần thiết. Giả sử chuyên ngành sư phạm cần những tiêu chuẩn đặc thù cao, sâu, rộng hơn về chuyên môn, kĩ năng, phẩm chất thì tại sao không đưa những nội dung đó vào chương trình đại học và tăng thêm thời gian lên 5 hoặc 6 năm như một số chuyên ngành y khoa?

Nếu đưa ra quy định cấp chứng chỉ vì những lí do nêu trên chẳng khác nào thời lượng “đại học kéo dài” và tấm chứng chỉ “quyền lực hơn” bằng đại học!

Những quy định sau luật với tên gọi “giấy phép con” từng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nay đã được hạn chế. Nếu chứng chỉ hành nghề được luật hóa sẽ là tiền lệ không tốt, như một “giấy phép con” mới, đi ngược chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính.

Phải chăng tấm bằng Cử nhân sư phạm đang khiếm khuyết, bằng không thì sự khiếm khuyết chính ở nơi nhà quản lí.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Gương một chiều và bình đẳng giới

Gương một chiều và bình đẳng giới

Đầu tháng 6, cộng đồng mạng xôn xao về một quán cà phê hẹn hò tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh khi bị bóc phốt chiêu trò xấu đối với chị em phái nữ đến đây.
Nguồn sống muôn đời!

Nguồn sống muôn đời!

Gần đây, các nhà khoa học thế giới cảnh báo, hành tinh của chúng ta đang bị khô hạn, trong đó Việt Nam là quốc gia bị tổn thương nặng nề do tình trạng biến đổi khí hậu.
Thâm canh... vàng

Thâm canh... vàng

Từ thâm canh thường được nói về việc nhà nông tăng cường canh tác không để đất đai nhàn rỗi. Thâm canh tăng vụ, tăng năng suất để đất đai mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người sử dụng và lợi ích cho xã hội.
Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Còn nhớ cách đây mấy năm, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc ông lớn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu lô đất tại TP Hồ Chí Minh lên tới hơn 2,4 tỉ đồng/m2.
Chờ lấp... khoảng trống!

Chờ lấp... khoảng trống!

Trong khuôn khổ Kì họp thứ 7 (Quốc hội Khóa XV) tại phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Trần Thị Thanh Lam đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Công thương trước tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường.

Tin khác

Rực rỡ?!

Rực rỡ?!
Chiều 23/5, tại phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm khai thác trái phép quặng Apatit bước vào phần tranh luận.

Hết đất cho “ăn theo”

Hết đất cho “ăn theo”
Trong bài thơ “Thế tục” của Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu: Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến/ Gang không mật mỡ kiến bò chi! nói về một thói xấu ở đời, khi thấy có mối lời, miếng béo bở hoặc điều gì đó có thể lợi dụng, nhiều kẻ tham lam thường bâu đến tìm kiếm lợi lộc cho mình.

Quýt làm, cam chịu!

Quýt làm, cam chịu!
Dân gian có câu phương ngôn “quýt làm, cam chịu” hàm ý người này làm sai nhưng người kia phải chịu hậu quả.

Chính sách xuất phát từ ý chí

Chính sách xuất phát từ ý chí
Mọi chính sách được ban hành trước tiên phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, sau đó mới tới ý chí chủ quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.

Sợ... “trăm năm”!

Sợ... “trăm năm”!
Ngày 22/5, tại hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”, nhiều ý kiến cho rằng, theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh có hơn 220km với 8 tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ USD.

Vũ khí đồ chơi

Vũ khí đồ chơi
Vũ khí là công cụ dùng sát thương, phá hủy sự sống và mọi vật, do đó nó không thể là đồ chơi. Theo quy định của luật pháp Việt Nam, vũ khí là mặt hàng cấm, chỉ được phép mua bán, vận chuyển, sử dụng khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sử dụng vũ khí là hành động bất hợp pháp với mọi người dân, nhận thức được quy định này nên mọi người luôn có ý nghĩ phải tuân thủ nghiêm.

Hời hợt!

Hời hợt!
Chị N.T.L, ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình phản ánh, cháu P.Q.A (con chị) sau khi đoạt Huy chương Vàng nhảy cao tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Bình được Đoàn thể thao tỉnh lựa chọn tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 (thi đấu tại tỉnh Bắc Ninh).

Hướng nghiệp vị... thành tích!

Hướng nghiệp vị... thành tích!
Vận động hướng nghiệp cho học sinh cấp Trung học cơ sở (THCS) có lực học chưa thật tốt thi vào các trường nghề là một chủ trương đúng đắn, nhân văn.

Kì vọng của cử tri

Kì vọng của cử tri
Sáng 22/5, tại kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã bầu Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Báo động về ngộ độc thực phẩm...

Báo động về ngộ độc thực phẩm...
So với năm ngoái, ngộ độc thực phẩm trong gần 5 tháng qua gia tăng đột biến, đáng báo động. Quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm làm 673 người mắc phải cấp cứu tại các cơ sở y tế, 6 người tử vong.

Tiêu chuẩn cho quán vỉa hè

Tiêu chuẩn cho quán vỉa hè
Gần cơ quan tôi có quán phở ngon luôn khá đông thực khách, lúc nào tới cũng phải chờ đợi. Hợp khẩu vị nên khi còn làm việc tôi thường ăn sáng tại đây, lúc nghỉ rồi đôi khi vẫn tới ăn dù nơi đó không thật gần.

Nhớ và... quên!

Nhớ và... quên!
Kì thi vào lớp 10 công lập phải vài tuần nữa mới diễn ra, nhưng ở 3 đô thị lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vấn đề này đã “nóng” từ mấy tháng trước.

Tầm nhìn mới!

Tầm nhìn mới!
Ngày 4/5, tại Băng Cốc (Thái Lan) diễn ra trọng thể Lễ trao giải của giới kinh doanh do Tạp chí Global Brands (Vương quốc Anh) tổ chức. Lần đầu tiên Việt Nam có Anh hùng Lao động Thái Hương nhận giải “Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc” khu vực châu Á. Theo đó, doanh nghiệp TH Group do bà sáng lập cũng được Tạp chí Global Brands vinh danh với giải thưởng “Công ty đồ uống và thực phẩm hàng đầu châu Á”.

Mở đường và mở... lòng!

Mở đường và mở... lòng!
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội vừa có báo cáo trình UBND TP Hà Nội xem xét 11 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có dự án Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, bao gồm cả mở rộng đường Láng hiện tại.

Cùng... bay!

Cùng... bay!
Ngày 4/5/2024, Công an Hà Tĩnh kiểm tra tại khách sạn BM trên địa bàn TP Hà Tĩnh, phát hiện 5 cầu thủ CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng chất cấm. Đó là Đinh Thanh Trung, Nguyễn Trung Học, Dương Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Văn Trường. Được biết, họ “cùng bay” với 5 người đẹp có tuổi đời từ 20-25.
Xem thêm
Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Ngày 1/7 - Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng đúng 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chính sách BHYT của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Người dân lo lắng khi sông Ngàn Phố cuốn trôi đất sản xuất

Người dân lo lắng khi sông Ngàn Phố cuốn trôi đất sản xuất

Nhiều năm trở lại đây, lòng sông dần lấn sâu vào đất liền cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất, nguy cơ lấn cả vào khu dân cư khiến ai nấy đều bất an, lo lắng.
Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Thanh Hóa có nhiều điểm sáng, tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng ước đạt 11,5%, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề

Nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của Trung tâm nói riêng và chất lượng giáo dục toàn ngành của huyện nói chung, tập thể Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tận tâm với sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng lên một tầm cao mới.
Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Hơn 4 thập kỷ qua, lĩnh vực báo chí truyền thông (BCTT) của nước ta ghi nhận dấu ấn cống hiến của PGS.TS Vũ Quang Hào cả về nghiên cứu, đào tạo lẫn “thực chiến” với nghề. Nay đã tuổi 70, ở ông vẫn vẹn nguyên sự tận tâm, say sưa đó. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện, mạn đàm cùng ông.
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hi
Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đ
Phiên bản di động