Khám phá nền âm nhạc đặc sắc của người Chăm

Trong suốt chiều dài lịch sử, người Chăm đã không ngừng sáng tạo và xây dựng nên một nền văn hóa, nghệ thuật dân gian đầy bản sắc và tinh tế. Điểm nổi bật nhất trong kho tàng văn hóa này chính là âm nhạc truyền thống - một phần không thể tách rời đời sống tâm linh và sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Chăm.

Bên cạnh những điệu múa thần thánh với sự uyển chuyển và linh hoạt của các nghệ nhân, âm nhạc của người Chăm phản ánh rõ rệt sự phong phú và sâu sắc trong đời sống tâm linh, góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của văn hóa Chămpa. Khi chiêm ngưỡng những bức tượng trên các bức tường tháp cổ, ta như bị cuốn vào thế giới của những vũ nữ và vị thần, được chạm khắc một cách kì công trên những khối gạch và đá.

Giữa không gian tĩnh lặng và trầm mặc của những ngôi tháp, ta cảm nhận được nét hoài cổ của một thời đại huy hoàng xa xưa. Những ngôi tháp phủ rêu phong in bóng dưới ánh trăng huyền bí, tỏa ra một cảm giác cô tịch, khiến ta dễ dàng hình dung ra các vũ điệu đang "nhảy múa" trên những bức tường cổ. Âm thanh mơ hồ nhưng đầy ma mị của các nhạc cụ truyền thống người Chăm hòa quyện với các điệu múa, tạo nên một không gian âm nhạc độc đáo.

Âm nhạc chính là linh hồn của các lễ hội, nơi mà cộng đồng gắn kết, cùng nhau trải nghiệm và gìn giữ những giá trị văn hóa tinh túy của tổ tiên. Người Chăm từ lâu đã phát triển một nền âm nhạc phong phú và đa dạng, kết hợp chặt chẽ với đời sống tín ngưỡng.

Nghệ nhân Chămpa thổi kèn saranai cho điệu múa Chăm.
Nghệ nhân Chămpa thổi kèn saranai cho điệu múa Chăm.

Điều đặc biệt hơn nữa, trong truyền thống của người Chăm, bộ ba nhạc cụ chủ đạo gồm trống Gineng, kèn Saranai và trống Paranưng không chỉ đơn thuần là các công cụ tạo ra âm thanh mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho các phần của cơ thể con người. Trống Gineng đại diện cho đôi chân, trống Paranưng là thân thể và kèn Saranai biểu trưng cho phần đầu. Vì vậy, khi trình diễn, cả ba loại nhạc cụ này thường được sử dụng đồng bộ, tạo nên sự hòa hợp âm thanh tinh tế và trang nghiêm.

Trong số những nhạc cụ này, trống Gineng là một trong những biểu tượng âm nhạc quen thuộc. Hình dáng của trống Gineng gợi nhắc đến trống cơm của người Việt nhưng kích thước lớn hơn. Được chế tác từ gỗ lim hoặc trắc, thân trống dài khoảng 0,7m với hai mặt căng da khác nhau: Mặt nhỏ thường căng da dê hoặc da nai, còn mặt lớn được làm từ da trâu và đánh bằng dùi.

Trống Gineng bao giờ cũng xuất hiện theo cặp, được đặt nghiêng thành hình chữ X trên mặt đất khi diễn tấu và chỉ những nghệ nhân dân gian mới có khả năng đánh trống theo phong cách độc đáo này. Âm thanh từ trống Gineng vang lên như một tín hiệu thiêng liêng, thông báo mùa lễ hội sắp đến, mang đến niềm vui và hân hoan cho cả cộng đồng.

Trong khi đó, trống Paranưng không chỉ là nhạc cụ mà còn là biểu tượng linh thiêng của thầy vỗ, được xem như vật tổ. Thân trống làm từ gỗ đục rỗng, có đường kính khoảng 0,4 mét và chỉ có một mặt trống được căng da dê hoặc da nai. Hệ thống dây mây và mười hai con nêm bằng gỗ được thiết kế để điều chỉnh âm thanh tùy theo ý muốn của người sử dụng.

Khám phá nền âm nhạc đặc sắc của người Chăm

Khi diễn tấu, nghệ nhân thường đặt trống trước ngực, tay trái giữ trống và vỗ nhịp, còn tay phải tự do tạo ra âm thanh đa dạng từ trầm đến bổng, mang lại một trải nghiệm âm nhạc đầy cảm xúc. Kèn Saranai cũng là một nhạc cụ quan trọng trong các buổi lễ của người Chăm.

Dù có tên gọi gần giống với các loại kèn ở Ba Tư và Mã Lai, kèn Saranai của người Chăm có những nét đặc trưng riêng biệt. Cấu trúc của kèn gồm ba phần: Phần chuôi làm bằng đồng để gắn lưỡi gà bằng lá buông, phần thân gỗ rỗng có bảy lỗ chính phía trên và một lỗ phụ phía dưới và phần loa làm từ gỗ quý, sừng trâu hoặc ngà voi để khuếch đại âm thanh.

Tiếng kèn Saranai ngân vang, vừa mạnh mẽ vừa u buồn, khiến người nghe không khỏi rung động trước sức mạnh và sự sâu lắng của âm nhạc Chăm. Những loại nhạc cụ này, cùng với nhiều nhạc cụ khác như đàn Kanhi, đàn Rabap, trống Hagar, chiêng Cheng, tù và tạo nên một không gian âm nhạc độc đáo và đậm chất Chăm.

Với sự nỗ lực của ngành chức năng, các nghệ nhân và đông đảo những người yêu âm nhạc Chăm đang tích cực tham gia vào các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa này. Thông qua việc tổ chức lễ hội và buổi biểu diễn, âm nhạc Chăm được giới thiệu đến công chúng không chỉ trong cộng đồng người Chăm mà còn mở rộng ra toàn quốc.

Sự quan tâm này không chỉ giúp bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo mà còn tạo ra cầu nối giữa các thế hệ, giúp âm nhạc Chăm sống mãi trong tâm hồn và đời sống của mỗi người. Qua đó, nền âm nhạc này không chỉ là di sản văn hóa mà còn là niềm tự hào của dân tộc, góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa Việt Nam.

Tiên Sa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Ban chỉ đạo Quản lý di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng (gọi tắt là Ban chỉ đạo) gồm 19 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực văn hoá – xã hội làm Trưởng ban.

Tin khác

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”
Bà Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đến với hội diễn đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh đem đến hội diễn các tiết mục ca múa nhạc, hòa tấu, nhạc cụ mới lạ, đặc sắc, mang sắc màu di sản TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “ Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu” trong 5 tiết mục: Đơn ca nữ Mashup: “Dạ cổ hoài lang – Về nghe mẹ ru”, hòa tấu nhạc cụ dân tộc: Khai hạ - Cầu an, tam ca nam: Duyên hải biển quê tôi, múa: Dâng hội Đèn dưa, tốp hát múa: Liên khúc Củ Chi đất lửa hoa hồng – Bức tranh Thành phố 50 năm.

NCT nêu gương cho thế hệ trẻ tinh thần “rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”

NCT nêu gương cho thế hệ trẻ tinh thần “rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”
Trong 2 ngày 17 và 18/10 đã diễn ra Giải bóng chuyền hơi NCT TP Hải Phòng năm 2024. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao, Hội NCT TP Hải Phòng phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức. Tham dự có ông Lê Văn Nhã, Chủ tịch Hội NCT thành phố; bà Phạm Thị Tô Trang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; ông Vũ Duy Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo; lãnh đạo Hội NCT TP Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở ngành, đoàn thể, Hội NCT thành phố và huyện Vĩnh Bảo.

Trả nợ mùa Hè

Trả nợ mùa Hè
1. Có lần, Hải nghe ông nội phẫn nộ chuyện đàn bà nhẫn tâm bỏ bầy con nheo nhóc thì ba bảo: Cô ấy khổ vậy chắc đã quá sức rồi, trước nay ba cũng thấy cái tâm con dâu rất tốt mà, giờ chắc hết duyên nên mới lầm mê rước tiếng phụ chồng bạc con. Thằng Hải nghe ba nói vậy thì không nghĩ mẹ theo chiều hướng tiêu cực như người xung quanh nghĩ nữa. Từ nhỏ tới giờ, ba nói gì nó chẳng tin.

Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng

Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng
Ngày 19/10, Tại Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng ở xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh diễn ra triển lãm về những tư liệu, hiện vật gắn bó với cuộc đời cách mạng sáng ngời của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên.

“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam
Hơn 700 năm trôi qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dưới làn mưa bom bão đạn, cây Gạo vẫn xanh tốt bốn mùa, xòe tán che chở cho ngôi đền Mõ cổ kính, linh thiêng.

Để “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”

Để “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”
Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI năm 2024, với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa” là một sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn do UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức với sự tham gia của 8 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn, được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 2 đến 4/11/2024 tại tỉnh Lạng Sơn.

Đồng bào các dân tộc gắn phát triển kinh tế với văn hóa

Đồng bào các dân tộc gắn phát triển kinh tế với văn hóa
Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp Nhân dân. Đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, việc học và làm theo Bác trở thành phong trào thi đua tại nhiều thôn, từ đó xuất hiện nhiều cá nhân, điển hình tiên tiến...

Tìm hiểu Lễ hội Katê Ninh Thuận

Tìm hiểu Lễ hội Katê Ninh Thuận
Katê là lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở tỉnh Ninh Thuận. Lễ hội thường diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu vào mùng 1/7 Âm lịch hằng năm.

Người “thổi hồn” vào gỗ, đá

Người “thổi hồn” vào gỗ, đá
Hơn 20 năm trước, trong một lần chở mẹ đi đám cưới, thấy 3 gốc cây nằm chỏng chơ giữa bãi lầy, ông Hai Còn, tên thật là Phạm Văn Tuấn, ở ấp 4, xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An liền cởi giày, xắn quần xuống đem về. Mẹ ông mắng, bởi mấy gốc cây đó làm củi người ta còn chê. Vậy mà dưới bàn tay của ông, chúng trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đi thi đấu đoạt nhiều giải thưởng...

Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!

Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!
Giải thưởng danh giá được cộng đồng du lịch cả thế giới mong chờ - Readers’ Choice Awards 2024 của tạp chí Condé Nast Traveller, công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam duy nhất trong top đảo tuyệt vời nhất thế giới, đứng thứ 2 trong 10 hòn đảo của Châu Á lọt top.

Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt

Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt
CLB Cờ tướng Bạch Liên, Hội NCT phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vừa tổ chức Giải thi đấu Cờ tướng chào mừng kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024. Tham dự có các ông: Nguyễn Xuân Lập, Trưởng ban Chăm sóc, Trung ương Hội NCT Việt Nam; Phạm Văn Ổn, Chủ tịch Hội NCT phường Yên Hòa cùng đông đảo các kì thủ, cổ động viên.

Nhạc sĩ Vũ Thanh với hai bài hát hay về Hà Nội

Nhạc sĩ Vũ Thanh với hai bài hát hay về Hà Nội
Đã có rất nhiều thơ văn, nhạc hoạ viết về mùa Thu và cũng không ít bài viết về mùa Thu Hà Nội, nhưng đến hôm nay bài hát “Hà Nội mùa Thu” của nhạc sĩ Vũ Thanh đọng lại trong trái tim người nghe một tình yêu mãnh liệt, tha thiết với Thủ đô dấu yêu.

Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam

Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam
Giữa vùng đất trù phú của miền Tây Nam Bộ, nơi con sông Cổ Chiên và sông Lòng Hồ uốn lượn, cùng với những cánh đồng bát ngát, cạnh đó là nhà Dừa CocoHome của vợ chồng bà Tám và ông Bảy Thưởng, là hai hội viên tích cực của Hội NCT, tại ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Nhà Dừa nổi bật như một biểu tượng độc đáo, đặc trưng của văn hóa bản địa.

Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín

Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín
Những trái thị vàng óng, ngát hương, lúc lỉu trên cây thị cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở Đồ Sơn, TP Hải Phòng khiến du khách không khỏi mê mẩn.

Triển lãm tranh nhóm Chu Art: Thể hiện nhiều sắc thái cuộc sống

Triển lãm tranh nhóm Chu Art: Thể hiện nhiều sắc thái cuộc sống
“Nắng Thu” là chủ đề triển lãm tranh, do nhóm CLB Chu Art tổ chức tại Nhà trưng bày Hội Mĩ thuật Việt Nam, 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội vừa qua. Với 40 tác phẩm của 13 tác giả thuộc CLB Chu Art, bằng các chất liệu: Sơn mài, sơn dầu, sơn khắc, mỗi bức tranh thể hiện một sắc thái của cuộc sống…
Xem thêm
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu”

Bà Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đến với hội diễn đoàn Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh đem đến hội diễn các tiết mục ca múa nhạc, hòa tấu, nhạc cụ mới lạ, đặc sắc, mang sắc màu di sản TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “ Sắc màu di sản Thành phố tôi yêu” trong 5 tiết mục: Đơn ca nữ Mashup: “Dạ cổ hoài lang – Về nghe mẹ ru”, hòa tấu nhạc cụ dân tộc: Khai hạ - Cầu an, tam ca nam: Duyên hải biển quê tôi, múa: Dâng hội Đèn dưa, tốp hát múa: Liên khúc Củ Chi đất lửa hoa hồng – Bức tranh Thành phố 50 năm.
Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng

Triển lãm ảnh về chân dung, cuộc đời đồng chí Lý Tự Trọng

Triển lãm về những tư liệu, hiện vật gắn bó với cuộc đời cách mạng sáng ngời của người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng.
“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

Hơn 700 năm trôi qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dưới làn mưa bom bão đạn, cây Gạo vẫn xanh tốt bốn mùa, xòe tán che chở cho ngôi đền Mõ cổ kính, linh thiêng.
Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Ban chỉ đạo Quản lý di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng (gọi tắt là Ban chỉ đạo) gồm 19 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực văn hoá – xã hội làm Trưởng ban.
Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!

Cú hattrick của Phú Quốc: 3 năm liên tiếp lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới!

Giải thưởng danh giá được cộng đồng du lịch cả thế giới mong chờ - Readers’ Choice Awards 2024 của tạp chí Condé Nast Traveller, công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam duy nhất trong top đảo tuyệt vời nhất thế giới, đứng thứ 2 trong 10 hòn đảo của Châu Á l
Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam

Nhà Dừa CocoHome: Kiệt tác kiến trúc và văn hóa của đất phương Nam

Giữa vùng đất trù phú của miền Tây Nam Bộ, nơi con sông Cổ Chiên và sông Lòng Hồ uốn lượn, cùng với những cánh đồng bát ngát, cạnh đó là nhà Dừa CocoHome của vợ chồng bà Tám và ông Bảy Thưởng, là hai hội viên tích cực của Hội NCT, tại ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Nhà Dừa nổi bật như một biểu tượng độc đáo, đặc trưng của văn hóa bản địa.
Runner bị ung thư máu phá kỉ lục cá nhân full marathon tại VPIM 2024

Runner bị ung thư máu phá kỉ lục cá nhân full marathon tại VPIM 2024

Từ những ngày đầu “chạy thở không ra hơi” sau nhiều đợt hóa trị và ghép tế bào gốc để điều trị căn bệnh ung thư máu, sau 3 năm, Vũ Việt Thành đã hoàn thành đường đua FM của VPIM 2024 với thành tích 3 giờ 45 phút. Thành có lẽ là một vận động viên điển hình
Các câu lạc bộ ngóng chờ đọ sức tại giải chạy VPIM 2024

Các câu lạc bộ ngóng chờ đọ sức tại giải chạy VPIM 2024

Hàng loạt câu lạc bộ chạy của Hà Nội và các tỉnh lân cận đăng ký tham gia thử thách đồng đội cùng quyết tâm chinh phục VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) 2024 với mục tiêu cao nhất.
Sân chơi lành mạnh, duy trì sức khỏe dẻo dai cho người cao tuổi

Sân chơi lành mạnh, duy trì sức khỏe dẻo dai cho người cao tuổi

Từ ngày 3 - 6/10, Hội NCT Việt Nam, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, UBND TP Sông Công tổ chức Giải Bóng chuyền hơi trung, cao tuổi toàn quốc lần thứ X khu vực I năm 2024 Cúp Động Lực. Tham dự có ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam; Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe cộng đồng Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Sở, ngành của tỉnh và TP Sông Công.
Trả nợ mùa Hè

Trả nợ mùa Hè

1. Có lần, Hải nghe ông nội phẫn nộ chuyện đàn bà nhẫn tâm bỏ bầy con nheo nhóc thì ba bảo: Cô ấy khổ vậy chắc đã quá sức rồi, trước nay ba cũng thấy cái tâm con dâu rất tốt mà, giờ chắc hết duyên nên mới lầm mê rước tiếng phụ chồng bạc con. Thằng Hải nghe ba nói vậy thì không nghĩ mẹ theo chiều hướng tiêu cực như người xung quanh nghĩ nữa. Từ nhỏ tới giờ, ba nói gì nó chẳng tin.
Đinh tặc người nhà

Đinh tặc người nhà

Thời nay, có con gái lớn trong nhà, cha mẹ không lo có “bom nổ chậm” như xưa vì bây giờ công nghệ “phá bom” quá đơn giản. Cái lo chính lại là bom thối, không nổ được. Lấy chồng hoặc ế chồng mà không có con rồi cũng khổ, nhất là đến cuối đời.
Níu giữ hồn quê

Níu giữ hồn quê

Là khách lạ, vòng vo quanh co, hết thôn Nhồi Trên lại đến thôn Nhồi Dưới, qua cổng làng cổ kính rêu phong, được sự chỉ dẫn của người dân địa phương, cuối cùng tôi cũng đã đến được nơi cần đến, đó là nhà bà Nguyễn Thị Nhiên, thôn Dõng Hạ, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, miền quê, nơi có di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cổ Loa.
Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt

Chơi cờ tướng giúp NCT bồi dưỡng trí tuệ, suy nghĩ linh hoạt

CLB Cờ tướng Bạch Liên, Hội NCT phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vừa tổ chức Giải thi đấu Cờ tướng chào mừng kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024. Tham dự có các ông:
Nghệ sĩ cao tuổi vẫn “cháy” hết mình với những bài ca cách mạng

Nghệ sĩ cao tuổi vẫn “cháy” hết mình với những bài ca cách mạng

Tối 9/10 tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Đoàn Nghệ thuật 19/5, trực thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp Công đoàn Viên chức Việt Nam; Công đoàn Bộ Ngoại giao; Học viện Ngoại giao tổ chức Chương trình giao lưu Nghệ thuật: “Sáng mãi với thời gian”, n
Ca khúc “Tự hào nghề Luật sư” ra mắt chào mừng Ngày truyền thống Luật sư

Ca khúc “Tự hào nghề Luật sư” ra mắt chào mừng Ngày truyền thống Luật sư

ca khúc “Tự hào nghề Luật sư” được Nhạc sĩ Bá Thường ra mắt để tôn vinh những đóng góp của nghề Luật sư, đồng thời khơi dậy niềm tự hào trong cộng đồng luật sư.
Phiên bản di động