Ông Lê Ân kêu cứu Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh BR-VT thi hành án hành chính
Pháp luật - Bạn đọc 28/05/2019 15:23
VCSB được UBND tỉnh BR-VT bảo lãnh cho Công ty TNHH Bình Giã là đơn vị được giao đầu tư mở rộng đường Trần Phú ven biển Vũng Tàu chiều dài trên 4 cây số vay tiền VCSB để đầu tư thế chấp bằng 20.000m2 đất tại 141 Bình Giã, phường 8, TP Vũng Tàu là đất của Nhà nước do Công ty Bình Giã đang quản lí sử dụng. Việc đầu tư này là “công trình đổi lấy đất” theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT, nhưng Công ty TNHH Bình Giã bị phá sản.
Năm 1995, theo văn bản bảo lãnh và tờ cam kết thế chấp bảo đảm nợ vay khế ước số 5404, Công ty Bình Giã giao cho VCSB 20.000m2 đất tại 141 Bình Giã, phường 8, TP Vũng Tàu trừ một phần vốn lãi nợ vay làm đường Trần Phú. Năm 1995, VCSB nộp thuế sử dụng 20.000m2 đất. Sau đó, UBND tỉnh có Văn bản số 1091/UB-VP ngày 14/4/1998 cho phép VCSB lập dự án kinh doanh du lịch thu hồi vốn. Như vậy, tài sản này thuộc sở hữu hợp pháp của VCSB.
Ông Lê Ân, Cổ đông sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, đại diện pháp luật VCSB. Hội sở VCSB số: 59 Trần Hưng Đạo, P1, TP Vũng Tàu (Giấy phép hoạt động 99 năm). |
Năm 2000, VCSB thu hồi nợ bằng 14 tài sản nhà, đất thông qua các vụ án phá sản, các bản án tòa tuyên cho phép VCSB nhận tài sản trừ nợ. Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, thu nợ bằng các tài sản là trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. Do đó, bị khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý làm trái. Ngày 4/1/2001, Tòa án tỉnh BR-VT có Quyết định số 01/QĐ khẩn cấp kê biên 20.000m2 đất, cấm chuyển nhượng sử dụng dưới bất cứ hình thức nào để thi hành án. Tại thời điểm này, Điều 136 Hiến pháp năm 1992 quy định: "Các bản án và quyết định của Toà án Nhân dân đã có hiệu lực pháp luật phải được các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, các đơn vị vũ trang nhân dân và mọi công dân tôn trọng; những người và đơn vị hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành".
Tuy nhiên, UBND tỉnh BR-VT không chấp hành quy định Điều 136 Hiến pháp năm 1992, thể hiện bằng việc có Quyết định số 9729/QĐ-UB ngày 4/12/2002 thu hồi 15.776,5m2 đất (trong 20.000m2 đất) của VCSB giao cho Công ty Bình Minh sử dụng và Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 2/2/2007 thu hồi 4.613,2m2 đất còn lại giao cho chủ thể khác sử dụng. Việc thu hồi đất của VCSB nêu trên là hoàn toàn trái Hiến pháp và quy định của pháp luật.
VCSB khởi kiện ra Tòa án xét xử sơ thẩm, Ủy ban tỉnh chống án, xét xử phúc thẩm bản án số 19/2015/HCPT ngày 9/3/2015 tòa tuyên: UBND tỉnh thua kiện và buộc UBND tỉnh bồi hoàn 15.776,5m2 đất bằng tiền cho VCSB theo giá đất của thời điểm thi hành án. 4.613,2m2 đất (trong 20.000m2 đất) tòa tuyên hủy Quyết định 522/QĐ-UBND ngày 2/2/2007 và buộc UBND tỉnh phải công nhận quyền sử dụng đất cho VCSB. UBND tỉnh BR-VT không chấp hành và có nhiều đơn yêu cầu Tòa án Nhân dân tối cao Hà Nội xem xét giám đốc thẩm bản án này. Qua 4 năm, Tòa án Nhân dân tối cao xét xử và có Thông báo số 22/2019/TB-TA ngày 28/1/2019 gửi UBND tỉnh BR-VT rằng không có cơ sở để kháng nghị bản án hành chính phúc thẩm số 19/2015/HCPT ngày 9/3/2015, đã được báo chí đưa tin về thông báo này.
UBND tỉnh BR-VT nhận được Thông báo số 22/2019/TB-TA đến nay đã 5 tháng mà vẫn không cho tổ chức thi hành bản án. Bản án này quy định UBND tỉnh bồi hoàn cho VCSB giá trị 15.776,5m2 đất theo khung giá đất tại thời điểm thi hành án. Việc chậm trễ thi hành án gây thiệt hại cho Nhà nước "nếu thi hành án năm 2015" thì giá đất còn thấp, nay năm 2019 giá đất cao hơn nhiều so với đất 2015 . Như vậy, việc chậm thi hành án gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, cơ quan, cá nhân nào chịu trách nhiệm về thiệt hại này?!
Với các nội dung trình bày nêu trên, bằng đơn kêu cứu khẩn cấp HĐTL VCSB kính xin ông Bí thư Tỉnh ủy tỉnh BR-VT chỉ đạo UBND tỉnh BR-VT cho tổ chức thi hành án ngay, giảm gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và VCSB được bồi hoàn thiệt hại 15.776,5m2 đất mới tổ chức giải thể pháp nhân VCSB theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 492/VPCP-KTTH ngày 21/1/2010.
Mai Thân