Hạn chế và ngừng dùng bao bì nhựa

Việc hạn chế tiến tới ngừng sử dụng bao bì nhựa, túi nilon sử dụng một lần, khó phân hủy là việc làm cần thiết, nhưng với thực tế hiện nay, việc này cần có lộ trình thực hiện và sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, chính quyền, cộng đồng, người dân.

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam hiện ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt, xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm. Tính riêng các loại túi nilon, ước tính mỗi năm Việt Nam sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỉ túi/năm.

Ở các đô thị, lượng túi nilon được tiêu thụ trung bình khoảng 10,48-52,4 tấn/ngày, riêng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mỗi ngày có khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon thải ra môi trường. Trong số này, chỉ khoảng 17% số túi nilon được thường xuyên tái sử dụng, số còn lại đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Nếu tính chỉ số sản phẩm nhựa trên đầu người, đến nay là trên 41kg/người/năm, trong khi chỉ số này năm 1990 là 3,8kg/người/năm.

Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam (Bộ Công Thương), lượng nhựa tiêu thụ bình quân toàn ngành công thương có xu hướng ngày càng tăng để đáp ứng nhu cần sản xuất kinh doanh.

Rác thải nhựa trắng xóa tại một bãi biển
Rác thải nhựa trắng xóa tại một bãi biển

Trong khi đó, cơ sở tái chế và xử lí rác thải nhựa còn thiếu, công nghệ lạc hậu, phân loại rác tại nguồn chưa hiệu quả. Mặt khác, chính sách quản lí phế liệu nhựa nhập khẩu, nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy còn bất cập. Giá các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy thấp, dễ mua. Sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy còn ít, khó tìm, giá cao... Trong khi đó, chúng ta chưa xác định được nhu cầu sử dụng nhựa tái chế từ phế liệu...

Trên thực tế, còn nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) khi sản xuất các loại túi nilon thân thiện với môi trường. Do yêu cầu túi nilon thân thiện với môi trường trước khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận thì nhà sản xuất phải có kiểm nghiệm “đạt” về khả năng tự phân hủy tại phòng thí nghiệm được cấp phép tại Ấn Độ, Thụy Điển. Tiêu chuẩn kiểm nghiệm này rất khắt khe trong khi tại Việt Nam chưa có đơn vị nào được cấp phép. Mặt khác, tâm lí e ngại của các DN khi sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường trong tiêu thụ sản phẩm. Bởi việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường chưa trở thành bắt buộc, cũng phần nào ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của DN.

Để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành công thương nói riêng, ông Đặng Chương Linh, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Vụ đang triển khai xây dựng văn bản quy định, hướng dẫn việc kiểm soát, hạn chế chất thải nhựa phát sinh trong hoạt động tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Cụ thể, đánh giá hiện trạng sử dụng, phát thải túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2015 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Việc loại bỏ túi nilon khó phân hủy, theo ông Linh, cần sự vào cuộc của 3 bên. Đối với các DN, cần có lộ trình giảm thiểu việc sản xuất túi nhựa sử dụng hằng ngày hoặc chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm tái chế. Đối với người dân, cần thay đổi hành vi sử dụng như chuyển đổi thói quen khi đi chợ. Về phía chính quyền, cần tăng cường kiểm tra các hoạt động tái chế, kiểm soát việc sử dụng túi nilon tại các trung tâm thương mại, siêu thị, đặc biệt là chợ truyền thống.

Việc hạn chế tiến tới ngừng sử dụng bao bì nhựa, túi nilon sử dụng một lần, khó phân hủy là việc làm cần thiết. Nhưng việc này không thể thực hiện ngay lập tức hoặc trong thời gian ngắn, thay vào đó, cần có lộ trình cùng sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan, đặt ra các nhiệm vụ cụ thể, triển khai từng bước một cách hợp lí. Cùng đó, nghiên cứu triển khai các sáng kiến giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, tăng cường tái chế, tái sử dụng.

Trần Trọng Triết

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau thăm, động viên Quân và Dân đảo Trường Sa

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau thăm, động viên Quân và Dân đảo Trường Sa

“Tôi hy vọng và tin tưởng bằng quyết tâm chính trị của mình, Chính quyền, quân và dân đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, trong thời gian tới tập trung kết hợp kinh tế - an ninh; đẩy mạnh xây dựng và phát triển huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội trên biển, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh.
Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh

Theo thông tin từ Công ty than Quang Hanh thuộc Tập đoàn công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV), ngày 13/5, tại khu sản xuất than của đơn vị đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 3 công nhân tử vong, 1 người bị thương.
Nghệ An: Hai cán bộ Công an thương vong trên đường làm nhiệm vụ

Nghệ An: Hai cán bộ Công an thương vong trên đường làm nhiệm vụ

Sáng 14/5, lãnh đạo UBND xã Yên Thắng, huyện Tương Dương cho biết, trên địa bàn vừa xảy vụ tai nạn khiến 2 chiến sĩ Công an huyện Tương Dương thương vong.
Cùng... bay!

Cùng... bay!

Ngày 4/5/2024, Công an Hà Tĩnh kiểm tra tại khách sạn BM trên địa bàn TP Hà Tĩnh, phát hiện 5 cầu thủ CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng chất cấm. Đó là Đinh Thanh Trung, Nguyễn Trung Học, Dương Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Văn Trường. Được biết, họ “cùng bay” với 5 người đẹp có tuổi đời từ 20-25.
Cảm ơn tuổi già

Cảm ơn tuổi già

Cảm ơn tuổi già đã dạy ta biết cách im lặng và mỉm cười, không còn bận lòng tới chuyện hơn, thua, được, mất. Đó không phải là sự hèn yếu hay nhu nhược mà muốn những năm tháng cuối đời được sống trong tĩnh lặng, bình an.

Tin khác

“Sinh hoạt dưới cờ”... một hoạt động bổ ích!

“Sinh hoạt dưới cờ”...  một hoạt động bổ ích!
Nằm trong chuỗi kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024), Đảng uỷ, Hội CCB, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã có buổi “sinh hoạt dưới cờ” thật bổ ích.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra một giải poker

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra một giải poker
Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 5581/VP-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về tổ chức giải WTP VietNam2024 tại Hà Nội.

Quảng Ninh rà soát các dự án trồng cây xanh theo yêu cầu của Bộ Công an

Quảng Ninh rà soát các dự án trồng cây xanh theo yêu cầu của Bộ Công an
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành rà soát, cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh trong giai đoạn 2019-2023 theo yêu cầu của cơ quan ANĐT Bộ Công an.

Triển khai các biện pháp đồng bộ ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Triển khai các biện pháp đồng bộ ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm; Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tham mưu Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh/thành phố ban hành kế hoạch và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, giám sát nguy cơ an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương (tình hình kinh tế - xã hội, tình hình dịch bệnh)…

Thương hiệu Việt – Kết nối toàn cầu: Chấp cánh doanh nghiệp vươn tầm quốc tế

Thương hiệu Việt – Kết nối toàn cầu: Chấp cánh doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
Ngày 11/5/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Thương hiệu Việt - Kết nối toàn cầu, tổ chức Hội nghị kết nối giao thương B2B tháng 5/2024, với chủ đề “Sức khoẻ thiên nhiên và sức khoẻ cộng đồng”. Đây là những hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp của dự án Thương hiệu Việt - Kết nối toàn cầu.

Tiếp tục điều tra khối tài sản “khủng” liên quan bà Trương Mỹ Lan

Tiếp tục điều tra khối tài sản “khủng” liên quan bà Trương Mỹ Lan
Đối với các bất động sản tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh (thuộc dự án Bắc Phước Kiển) có liên quan bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nghệ An: Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Nghệ An: Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024
Tối 11/5, tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024. Tham dự buổi lễ có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh

Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh
Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British council (Việt Nam) hay còn gọi là Hội đồng Anh (Việt Nam).

Hà Tĩnh: Bắt 2 đối tượng người Lào vận chuyển lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Hà Tĩnh: Bắt 2 đối tượng người Lào vận chuyển lượng lớn ma túy vào Việt Nam
Khoảng 70kg ma túy các loại được 2 đối tượng người Lào vận chuyển vào Việt Nam để lấy 28000 USD tiền công.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực 1

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực 1
Ngày 10/5, tại Phú Thọ, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực 1 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên, đến từ 13 tỉnh gồm: Phú Thọ, Bắc Giang, Cao Bằng, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La.

Gia Lai: Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ CSGT gây tai nạn chết người

Gia Lai: Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ CSGT gây tai nạn chết người
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hồng Phong, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Chư Prông để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Bộ Y tế thông tin chính thức về việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin chính thức về việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca
Mới đây, hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp gồm tình trạng huyết khối đi kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin chính thức về vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca. Theo đó, Việt Nam đã tiêm chủng 70 triệu liều vắc xin này.

Bình Phước: Cách chức 1 cán bộ Công an vì vi phạm nồng độ cồn

Bình Phước: Cách chức 1 cán bộ Công an vì vi phạm nồng độ cồn
Ngày 10/5, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước vừa có thông báo kết quả kỳ họp thứ 51, 52, 53, 54 với nhiều nội dung quan trọng.

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT tạo quận, huyện, thị xã về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II, tổng kết năm học 2023-2024 cấp THCS và chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

Thí điểm hay cấm?

Thí điểm hay cấm?
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (TLĐT, TLNN) là những sản phẩm mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Xem thêm
Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh

Theo thông tin từ Công ty Than Quang Hanh thuộc Tập đoàn công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV), ngày 13/5, tại khu sản xuất than của đơn vị đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 3 công nhân tử vong, 1 người bị thương.
Nghệ An: Hai cán bộ Công an thương vong trên đường làm nhiệm vụ

Nghệ An: Hai cán bộ Công an thương vong trên đường làm nhiệm vụ

Sáng 14/5, lãnh đạo UBND xã Yên Thắng, huyện Tương Dương cho biết, trên địa bàn vừa xảy vụ tai nạn khiến 2 chiến sĩ Công an huyện Tương Dương thương vong.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra một giải poker

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra một giải poker

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 5581/VP-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về tổ chức giải WTP VietNam2024 tại Hà Nội.
“Sinh hoạt dưới cờ”...  một hoạt động bổ ích!

“Sinh hoạt dưới cờ”... một hoạt động bổ ích!

Nằm trong chuỗi kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024), Đảng uỷ, Hội CCB, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã có buổi “sinh hoạt dưới cờ” thật bổ ích.
Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh

Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British council (Việt Nam) hay còn gọi là Hội đồng Anh (Việt Nam).
Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT tạo quận, huyện, thị xã về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II, tổng kết năm học 2023-2024 cấp THCS và chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động