Gỡ nút thắt để du lịch Việt Nam cất cánh
Văn hóa - Thể thao 02/01/2020 10:00
Năm 2019, DL Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Hạ tầng DL được đầu tư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách. Đến nay, cả nước có 166 khách sạn 5 sao, 291 khách sạn 4 sao, các thương hiệu quốc tế lớn trên thế giới đều hoạt động tại Việt Nam...
Nhìn vào năng lực cạnh tranh DL và lữ hành năm 2019 cho thấy, hiệu quả hoạt động của ngành DL Việt Nam đã tăng đáng kể. Thế mạnh giá cả cạnh tranh và tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phong phú, đã tạo ra sự hấp dẫn cho khách DL.
Tuy vậy, ngành DL vẫn phải đối diện với thách thức ở phía trước. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Lê Quang Tùng đã chỉ ra những điểm nghẽn của DL Việt Nam là năng lực cạnh tranh còn nhiều chỉ số ở mức thấp như nhân lực và thị trường giảm 10 bậc, chỉ số bền vững về môi trường và hạ tầng về DL xếp vào nhóm thấp nhất thế giới; công tác xúc tiến quảng bá chưa tốt, Quỹ hỗ trợ phát triển DL chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế...
Để thực hiện mục tiêu phát triển ngành DL Việt Nam đến năm 2025 với tổng thu dự kiến 45 tỉ USD, DL cần gia tăng mạnh về chất lượng, độ quảng bá và giải quyết được các điểm nghẽn của du lịch.
Tuy đứng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng DL nhưng số lượng khách trở lại Việt Nam tương đối thấp. Để cải thiện tình hình này cần nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi các vấn đề gia hạn và miễn visa, hợp tác với các hãng hàng không, mở đường bay thẳng đến châu Âu, nâng cao khả năng quá cảnh... Việc ứng dụng công nghệ, cải thiện trang web xin visa điện tử cũng sẽ cải thiện trải nghiệm dịch vụ và góp phần thu hút khách DL nhiều hơn.
Tuy ngành DL có nhiều nút thắt cần phải giải quyết nhưng đây không phải là vấn đề đáng buồn mà thực chất là dấu hiệu tích cực cho thấy DL Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ. Trước hết là về hạ tầng cơ sở, như hạ tầng sân bay của Việt Nam hiện tại đều rất quá tải. Vì vậy, xã hội hóa nguồn vốn là một giải pháp quan trọng. Kế tiếp là bổ sung nguồn nhân lực cho ngành DL nói chung, ngành hàng không nói riêng.
Muốn thu hút khách phải có sản phẩm, có thể là sản phẩm của quốc gia, của địa phương, của doanh nghiệp. Vấn đề cải thiện, nâng cao chất lượng, trải nghiệm điểm đến phải được thực hiện thông qua nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ tầng, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ hỗ trợ trải nghiệm DL...
Việt Nam có lợi thế về giá cả cạnh tranh và tài nguyên, thiên nhiên, văn hóa phong phú đã tạo sự hấp dẫn cho khách DL. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỉ lệ quay trở lại thấp (từ 10-40%). Chi tiêu của khách DL quốc tế tại Việt Nam không cao, trung bình khoảng 1.000 USD cho một chuyến DL dài 9 ngày. Một nguyên nhân được chỉ ra là sản phẩm DL chưa hấp dẫn, thiếu gắn kết, các hoạt động giải trí, mua sắm, chăm sóc khách chưa đa dạng... Do đó, cùng với mục tiêu tăng trưởng nhanh về số lượng, ngành DL cần tìm giải pháp để tăng cường trải nghiệm cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến.