Giải pháp kích cầu phục hồi kinh tế bền vững

Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP, Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Đó là bước chuyển có tầm quan trọng chiến lược trong nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép.

Khó khăn khi tổng cầu yếu

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm đặc biệt là tiêu thụ các sản phẩm nông sản trong và ngoài nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2021 giảm 7,1% so với cùng kì năm trước, chứng tỏ nhu cầu tiêu dùng suy giảm.

Đặc biệt, đại dịch làm ảnh hưởng hoạt động cung - cầu, đứt gãy chuỗi cung ứng do thiếu nguồn lao động thu hoạch, chế biến và sản xuất; làm hạn chế lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương… Đối với thị trường trong nước, khó khăn lớn nhất là thu nhập của người tiêu dùng sụt giảm do tác động của dịch Covid-19 khiến phải điều chỉnh hành vi tiêu dùng, dẫn đến tổng cầu suy giảm.

Qua theo dõi tổng mức bán lẻ 9 tháng qua, đặc biệt tháng 8 và 9 khi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh thành phía Nam thực hiện giãn cách thì tổng mức bán lẻ lần đầu tiên âm hơn 7,0%. Trong khi trước đây thông thường hằng năm, tổng mức bán lẻ trong nước tăng trưởng 9 - 10%, luôn luôn cao 1,5 lần GDP.

Bài toán đặt ra: Cần tìm ra các giải pháp kích cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới... “Mục tiêu kép” đang chuyển dần từ tập trung chủ yếu cho phòng, chống đại dịch Covid-19 sang trạng thái “bình thường mới”, khôi phục kinh tế, đời sống người dân, trong đó có người cao tuổi (NCT). Để khôi phục kinh tế, đời sống, việc đánh giá tổng cầu và có giải pháp kích cầu nên được quan tâm đặc biệt.

Biểu đồ tốc độ tăng trưởng của tiêu dùng cuối cùng, tích lũy tài sản so với tốc độ tăng của GDP.
Biểu đồ tốc độ tăng trưởng của tiêu dùng cuối cùng, tích lũy tài sản so với tốc độ tăng của GDP.

Tổng cầu yếu do nhiều nguyên nhân. Chủ yếu nhất là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, tập trung ở những nơi có nhiều doanh nghiệp, đông dân cư, trong thời gian khá dài, làm cho thu nhập bị giảm bởi số doanh nghiệp ra khỏi thị trường nhiều và tăng; do tâm lí tiết kiệm tiêu dùng hoặc tỉ lệ tự cấp, tự túc tăng lên trên 10% tổng tiêu dùng cuối cùng.

Giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy phục hồi kinh tế

Qua đại dịch Covid-19, thế giới có ba giải pháp kích cầu cơ bản. Một là, Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho người dân bằng tiền. Hai là, Nhà nước trợ giá, giảm thuế, giảm chi phí sản xuất sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ba là, Nhà nước đứng ra mua sản phẩm, dịch vụ mà các doanh nghiệp cung cấp.

Việt Nam cũng nằm trong diễn biến chung của thế giới. Để tăng tổng cầu cần có nhiều giải pháp tác động đến các bộ phận dân cư. Trước hết là đối với đầu tư, cần lưu ý một số điểm.

Một là, cần giữ tỉ lệ vốn đầu tư/GDP bằng 30% như chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ số lượng sang chất lượng, từ chiều rộng sang chiều sâu, giảm sự phụ thuộc của tăng trưởng vào việc tăng lượng vốn đầu tư.

Hai là, cần có giải pháp mạnh hơn đối với từng nguồn vốn đầu tư. Đối với nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước cần giải ngân nhanh, đẩy nhanh tiến độ thi công; tìm thêm nguồn vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ để vay trong nước cho đầu tư công. Đẩy nhanh cổ phần hoá để huy động vốn xã hội. Mạnh dạn thoái vốn Nhà nước ở các doanh nghiệp, thoái vốn ngoài ngành để tập trung cho chuyên ngành chính...

Đối với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cần đẩy mạnh các dự án để thu hút kĩ thuật - công nghệ cao. Phát triển thị trường chứng khoán, mở “room” đối với ngành, lĩnh vực cho nhà đầu tư nước ngoài. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện vốn ODA...

Đối với nguồn vốn dân cư, doanh nghiệp tư nhân, cần có giải pháp mạnh hơn để vừa chống vàng hóa, đô-la hóa, vừa thu hút được lượng vốn khổng lồ đang nằm trong dân đầu tư trực tiếp cho sản xuất - kinh doanh...

Đối với tổng mức bán lẻ hiện nay cần quan tâm đến một số giải pháp. Chính phủ đẩy nhanh cắt giảm, giãn hoãn các khoản thuế, nhất là thuế VAT vì loại thuế này trực tiếp liên quan đến giá cả mà người mua phải trả.

Các doanh nghiệp cần tìm mọi cách để tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, kể cả hạ giá bán, bán trả góp, khuyến mại, đưa hàng hóa về nông thôn... Kiềm chế nhập khẩu những mặt hàng trong nước đã sản xuất; yêu cầu các doanh nghiệp FDI tăng hơn nữa tỉ lệ xuất khẩu các mặt hàng đã sản xuất.

Ba là, ngoài các biện pháp về tiền tệ, tài khoá, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đặc biệt kích cầu tiêu dùng nội địa, tiến hành nhiều giải pháp tăng tổng cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung cầu. Khởi động lại các chương trình online và offline, Chương trình khuyến mại quốc gia tập trung…. nhằm kết nối giữa người mua và người bán giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa thuận lợi, giá rẻ.

Bốn là, hỗ trợ những doanh nghiệp “xốc” lại tinh thần của nhân viên để họ lấy lại sinh khí, chuẩn bị bước vào cuộc tăng tốc mới. Đây sẽ là bước đầu tiên quan trọng cho việc tái đầu tư vào đội ngũ, thông qua các chương trình huấn luyện và đào tạo

Mặt khác, cần tránh tình trạng các địa phương đưa ra các biện pháp phòng chống dịch cực đoan, trái với chỉ đạo của Chính phủ về việc bảo đảm lưu thông hàng hóa, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng. Lưu thông là “huyết mạch” của nền kinh tế, vì vậy, vấn đề về thực thi các Chỉ thị, Nghị quyết chống dịch cần thật sự thống nhất tại các địa phương tránh gây ra những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp.

Phát huy vai trò NCT trong hoạt động kích cầu

Với các doanh nghiệp do NCT làm chủ, cần động viên họ phát huy uy tín, kinh nghiệm quản trị lâu năm để thu hút lao động, huy động nguồn vốn, tiêu thụ sản phẩm. Trong đại dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp do NCT làm chủ đã có những giải pháp tích cực trong sản xuất, kinh doanh để giảm thiểu tác động, từng bước vượt lên khó khăn, không để dứt gãy chuỗi sản xuất cung ứng.

Với lực lượng lao động là NCT, nhất là NCT còn sức khỏe trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực nông, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ… các địa phương, chủ doanh nghiệp cần tạo điều kiện thuận lợi như tiêm đủ 2 mũi vaccine, bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch, lưu thông phương tiện, hàng hóa… để họ yên tâm làm việc, cống hiến.

Đối với hoạt động kết nối cung - cầu, cần phát huy vai trò của các cấp Hội NCT trong việc phối hợp, tham gia các hợp tác xã, tổ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, cung cấp nguyên liệu, dịch vụ, hỗ trợ vay vốn, kết nối lưu thông hàng hóa thông suốt giữa các vùng miền… Qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, vận động NCT có điều kiện đầu tư vốn sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế, giải quyết khó khăn cho NCT.

Trần Trọng Triết
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xử phạt, truy thu hơn 300 triệu đồng đối với CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương

Xử phạt, truy thu hơn 300 triệu đồng đối với CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương

Theo Cục thuế TP. Hà Nội, Công ty Cổ phần Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS) kê khai sai, hạch toán thiếu thuế TNDN, thuế TNCN không đúng quy định, làm thiếu số tiền thuế phải nộp.
“Khất lần” công bố thông tin, cổ phiếu của Vietravel bị tạm ngừng giao dịch

“Khất lần” công bố thông tin, cổ phiếu của Vietravel bị tạm ngừng giao dịch

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa ra thông báo tạm ngừng giao dịch trên hệ thống UPCoM với mã cổ phiếu VTR của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel).
Cơ hội “vàng” để sở hữu shophouse Hinode Royal Park tại vị trí chiến lược của Hoài Đức

Cơ hội “vàng” để sở hữu shophouse Hinode Royal Park tại vị trí chiến lược của Hoài Đức

Không chỉ sở hữu vị trí vàng tại khu vực sôi động bậc nhất phía Tây Hà Nội, Shophouse Thịnh Vượng nằm trong khu đô thị Hinode Royal Park càng thêm sức nóng vào dịp cuối năm 2021 khi chủ đầu tư WTO “tích hợp” hàng loạt tiện ích mới, chính sách bán hàng hấp dẫn.
Trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh, Bộ Tài chính chỉ đạo “nóng”

Trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh, Bộ Tài chính chỉ đạo “nóng”

Trước sự tăng trưởng mạnh của trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), nhất là TPDN không có tài sản đảm bảo tiểm ẩn nhiều rủi ro, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phát hành TPDN.
Sun Tropical Village: “Thánh địa” wellness tiêu chuẩn quốc tế ở Nam Phú Quốc

Sun Tropical Village: “Thánh địa” wellness tiêu chuẩn quốc tế ở Nam Phú Quốc

Tiên phong dẫn dắt xu hướng wellness tại Phú Quốc, Sun Tropical Village hứa hẹn sẽ là tấm "hộ chiếu xanh" khan hiếm được giới tinh hoa săn đón bởi những tiện ích wellness xứng tầm, đạt chuẩn quốc tế.

Tin khác

Hệ thống BRGMart tham gia tài trợ chương trình tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2021

Hệ thống BRGMart tham gia tài trợ chương trình tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2021
Hưởng ứng Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” do Bộ Công Thương tổ chức, hệ thống BRGMart đã triển khai hàng loạt các chương trình giảm giá sâu nhằm kích cầu mua sắm, giới thiệu những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao và hàng Nhập khẩu đa dạng từ các nước đến tận tay người tiêu dùng. BRGMart kỳ vọng sẽ thu hút số lượng lớn khách hàng hưởng ứng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong thời gian này.

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021”

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021”
Với bản lĩnh kiên cường, năng lực quản trị linh hoạt và những việc làm ý nghĩa dành cho cộng đồng trong suốt hai năm đầy khó khăn do dại dịch Covid-19, Tập đoàn Sun Group đã xuất sắc được Giải thưởng Asia Pacific Entrepreneurship 2021 vinh danh ở hai hạng mục: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á.

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội
Sáng 2/12, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La phối hợp với Siêu thị Big C Thăng Long – thành viên của Tập đoàn Central Retail cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ khai mạc "Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La".

Giải pháp Bảo hiểm Kết hợp đầu tư linh hoạt vì một tương lai thành công

Giải pháp Bảo hiểm Kết hợp đầu tư linh hoạt vì một tương lai thành công
Vừa được bảo vệ trước những rủi ro trong cuộc sống vừa có thể đầu tư để gia tăng giá trị với lãi suất đảm bảo, tất cả đều có thể tìm thấy trong “FWD Đón đầu thay đổi 3.0", sản phẩm được phân phối qua hệ thống rộng khắp của Vietcombank trên toàn quốc kể từ ngày 01/12/2021.

Tiếp biến văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế
"Tiếp biến văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế" là chủ đề của Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2021" sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 5/12.

Diamond Residence – Khi đẳng cấp tạo nên sự khác biệt

Diamond Residence – Khi đẳng cấp tạo nên sự khác biệt
Bắt kịp với thế giới, Việt Nam đang có một cuộc cách mạng trong xu hướng sống như nghỉ dưỡng với sự xuất hiện của các Sky Villa, bên cạnh penhouse hay biệt thự mặt đất. Tổ hợp “Dinh thự trên không” Diamond Residence với những trải nghiệm chưa từng có về không gian sống đang trở thành tâm điểm trên thị trường và thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của tầng lớp tinh hoa.
Xem thêm
Hệ thống BRGMart tham gia tài trợ chương trình tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2021

Hệ thống BRGMart tham gia tài trợ chương trình tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2021

Hưởng ứng Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” do Bộ Công Thương tổ chức, hệ thống BRGMart đã triển khai hàng loạt các chương trình giảm giá sâu nhằm kích cầu mua sắm, giới thiệu những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao và hàng Nhập khẩu đa dạng từ các nước đến tận tay người tiêu dùng. BRGMart kỳ vọng sẽ thu hút số lượng lớn khách hàng hưởng ứng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong thời gian này.
Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Sáng 2/12, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La phối hợp với Siêu thị Big C Thăng Long – thành viên của Tập đoàn Central Retail cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ khai mạc "Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La".
Thanh toán điện tử lên ngôi trong đại dịch COVID-19

Thanh toán điện tử lên ngôi trong đại dịch COVID-19

Vừa qua, một cô gái 19 tuổi ở vùng nông thôn Hải Hậu của tỉnh Nam Định đã bất ngờ trúng thưởng 1 tỷ đồng khi tham gia mở thẻ thuộc phạm vi Chương trình khuyến mại “Mở tài khoản trực tuyến – Siêu ưu đãi có 1-0-2” tại Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Nam Định. Niềm vui của vị khách hàng may mắn này có thể coi là minh chứng rõ nét cho lợi ích mà khách hàng nhận được từ dịch vụ thanh toán điện tử.
SeABank chính thức áp dụng công nghệ ePIN - Giải pháp PIN thế hệ mới

SeABank chính thức áp dụng công nghệ ePIN - Giải pháp PIN thế hệ mới

Ngân hàng có giải pháp gì giúp khách hàng bảo mật thông tin tốt hơn không?
Home Credit và Standard Chartered hợp tác triển khai Chương trình Ủy thác cho vay tại Việt Nam

Home Credit và Standard Chartered hợp tác triển khai Chương trình Ủy thác cho vay tại Việt Nam

Ngày 22 tháng 11 năm 2021, Công ty Home Credit Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình Ủy Thác Cho Vay, một chương trình tiên phong hứu hẹn mang đến cho hàng triệu người tiêu dùng những sản p
Cục Thuế Hà Nội tiếp tục "bêu tên" nhiều doanh nghiệp chây ì nợ thuế phí

Cục Thuế Hà Nội tiếp tục "bêu tên" nhiều doanh nghiệp chây ì nợ thuế phí

Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 369 doanh nghiệp nợ thuế, phí. Trong đó, có nhiều khoản nợ khó đòi lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021”

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021”

Với bản lĩnh kiên cường, năng lực quản trị linh hoạt và những việc làm ý nghĩa dành cho cộng đồng trong suốt hai năm đầy khó khăn do dại dịch Covid-19, Tập đoàn Sun Group đã xuất sắc được Giải thưởng Asia Pacific Entrepreneurship 2021 vinh danh ở hai hạng mục: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á.
Giải pháp Bảo hiểm Kết hợp đầu tư linh hoạt vì một tương lai thành công

Giải pháp Bảo hiểm Kết hợp đầu tư linh hoạt vì một tương lai thành công

Vừa được bảo vệ trước những rủi ro trong cuộc sống vừa có thể đầu tư để gia tăng giá trị với lãi suất đảm bảo, tất cả đều có thể tìm thấy trong “FWD Đón đầu thay đổi 3.0", sản phẩm được phân phối qua hệ thống rộng khắp của Vietcombank trên toàn quốc kể từ ngày 01/12/2021.
Central Retail dẫn đầu Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021

Central Retail dẫn đầu Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021

Mới đây, tại sự kiện công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ năm 2021, do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức, Tập đoàn Central Retail đã lần đầu tiên được vinh danh vị trí quán quân Top 10 công ty uy tín ngành Bán lẻ.
Cơ hội “vàng” để sở hữu shophouse Hinode Royal Park tại vị trí chiến lược của Hoài Đức

Cơ hội “vàng” để sở hữu shophouse Hinode Royal Park tại vị trí chiến lược của Hoài Đức

Không chỉ sở hữu vị trí vàng tại khu vực sôi động bậc nhất phía Tây Hà Nội, Shophouse Thịnh Vượng nằm trong khu đô thị Hinode Royal Park càng thêm sức nóng vào dịp cuối năm 2021 khi chủ đầu tư WTO “tích hợp” hàng loạt tiện ích mới, chính sách bán hàng hấp dẫn.
Sun Tropical Village: “Thánh địa” wellness tiêu chuẩn quốc tế ở Nam Phú Quốc

Sun Tropical Village: “Thánh địa” wellness tiêu chuẩn quốc tế ở Nam Phú Quốc

Tiên phong dẫn dắt xu hướng wellness tại Phú Quốc, Sun Tropical Village hứa hẹn sẽ là tấm "hộ chiếu xanh" khan hiếm được giới tinh hoa săn đón bởi những tiện ích wellness xứng tầm, đạt chuẩn quốc tế.
Sụt lún tại hầm chui hơn 20 tỷ đồng chưa bàn giao tại dự án Bắc Sông Cấm

Sụt lún tại hầm chui hơn 20 tỷ đồng chưa bàn giao tại dự án Bắc Sông Cấm

Tại dự án Bắc Sông Cấm thuộc huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã xảy ra tình trạng sụt lún xảy ra tại một hầm đường bộ trong dự án. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hầm đường bộ bị thấm nước.
Phiên bản di động