Già làng Cơ Tu “8 giỏi”...

Chúng tôi rất ấn tượng khi gặp già làng Bh’riu Pố (trú tại thôn ARớh, xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) đang đan gùi và thổi sáo trong gian trưng bày nghề truyền thống của người Cơ Tu tại Hội chợ Làng nghề Quảng Nam tổ chức tại Hội An vừa qua...

Già làng Bh’riu Pố được biết đến với biệt danh mà người dân phong tặng cho ông là: “Già làng hào hoa”, “Già làng 8 giỏi”: Giỏi nghề trồng ba kích, giỏi sản xuất kinh doanh, giỏi nghề điêu khắc, giỏi nghề đan gùi, giỏi hát lí nói lí, giỏi chế tác và sử dụng các nhạc cụ truyền thống của người Cơ Tu, giỏi xóa bỏ hủ tục, mê tín dị đoan và giỏi vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Với 74 năm tuổi đời, 37 năm tuổi Đảng, già Bríu Pố cho rằng, việc nêu gương tốt đối với cán bộ, đảng viên như cơm ăn nước uống hằng ngày, góp phần phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng,... trên miền biên viễn Tây Giang.

Giỏi nghề chế tác các nhạc cụ truyền thống

Già làng Bh’riu Pố cho hay, người Cơ Tu ở Quảng Nam có trên 20 loại nhạc cụ như: Đàn bầu (tâm bréh), trống cái (k’thu), trống con (ch’gợr), chiêng (chieng), thanh la (bhr’noóh), đàn (h’jưl), đàn môi (abel), sáo (a’luốt). Mỗi loại nhạc cụ đều có những đặc điểm và chức năng riêng để thể hiện tâm tư, tình cảm của đồng bào trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày.

Già làng Bh’riu Pố đang thổi sáo crơtót.
Già làng Bh’riu Pố đang thổi sáo crơtót.

Vừa chế tác sáo crơtót, già làng Bh’riu Pố cho hay, sáo crơtót là nhạc cụ thuộc “họ hơi”, trước đây dùng để thổi khi đi săn chim. Sáo crơtót có hình dáng nhỏ, gọn; được chế tác từ ống nứa dài khoảng 10cm, một đầu còn nguyên mắt. Đoạn giữa của ống nứa được khoét sâu có dáng hình phễu, dưới mắt nứa khoảng 1cm có khoét một lỗ nhỏ, dùng cật nứa vót mỏng để tạo lưỡi gà, khi thổi sẽ phát ra âm thanh.

Hiện nay, người Cơ Tu không còn đi săn chim, thú nữa. Song, sáo crơtót vẫn được những người Cơ Tu cao tuổi thổi giải trí vào những buổi chiều buông trên nương rẫy trong gió núi mây ngàn Trường Sơn hoang dã.

Giỏi nghề trồng ba kích và xây dựng trang trại

Già Bh’riu Pố tốt nghiệp Khoa Sinh vật (Trường Đại học Thái Nguyên), lại ham sưu tầm các bài thuốc từ sách báo nên nắm rất rõ về những vị thuốc dân gian truyền thống. Già là người Cơ Tu đỗ đại học đầu tiên cũng như kinh qua nhiều năm làm thầy nên kiến thức ở ông rất sâu rộng.

Sau những ngày đứng lớp, ông lại ngược núi để tìm loại cây “thuốc giấu” của đồng bào miền núi vốn đã thất truyền. Và cũng chính ông, sau này mới biết đó là cây ba kích. Dần theo thời gian, nhờ sự giúp đỡ của tiến sĩ Ngô Trại (Viện Giống cây trồng Quốc gia) đã giúp ông trở thành người đầu tiên ở Quảng Nam làm giàu từ cây ba kích. Hiện, gia đình ông có trang trại dược liệu rộng gần 3ha dưới chân núi ADương với hơn 5.000 cây ba kích, cho thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 350 triệu đồng.

Ngoài cây ba kích, gia đình ông còn mở rộng diện tích vườn đồi để xây dựng mô hình kinh tế trang trại, kết hợp trồng thêm nhiều loại cây ăn quả như bưởi, quýt, cam, cây tr’đin, tavak... Đồng thời cải tạo khe suối làm ao nuôi cá với diện tích 1.500m2, chăn nuôi bồ câu, bò và các loại gia cầm khác.

Giỏi nghề điêu khắc tượng gỗ Cơ Tu

Ngoài biệt danh “Vua ba kích”, ông Bh’riu Pố còn được người ta nhắc đến là nghệ nhân số 1 trên dãy Trường Sơn bởi ông là người Cơ Tu đầu tiên có bằng đại học, đã từng làm thầy giáo, đã từng làm Bí thư Đảng ủy xã Lăng, lại thêm có giọng hát hay cùng đôi bàn tay vàng nên già đã truyền dạy nói lí - hát lí, điêu khắc, cho đến tham gia dựng Gươl (nhà sinh hoạt cộng đồng), phục hồi họa tiết trụ X’nur (cây nêu) truyền thống... nên được cư dân phong cho già là “Nghệ nhân điêu khắc tượng gỗ Cơ Tu”.

Đến nay già Bh’riu Pố đã có hơn 200 tác phẩm điêu khắc mang âm hưởng đời sống tâm linh của đồng bào Cơ Tu, bao gồm các tượng, phù điêu, cột lễ... Nghệ nhân Bhriu Pố cho hay, điêu khắc của người Cơ Tu có từ lâu đời. Ở các Gươl làng hay trong từng mái nhà của đồng bào đều được trang trí bằng điêu khắc đủ loại về con người, loài vật hay những sinh hoạt cộng đồng, lễ hội... trở thành một biểu tượng, là niềm tự hào của người Cơ Tu - là nơi thể hiện những tinh túy của nghệ thuật điêu khắc, hội họa trong kết cấu xây dựng nhà cửa.

Già làng Bh’riu Pố đang đan gùi
Già làng Bh’riu Pố đang đan gùi

Giỏi nghề đan gùi

Vừa giới thiệu cái gùi mới đan, Bh’riu Pố cho hay, mỗi cái gùi đều có 3 phần chính: Thân gùi được đan bằng mây, chung quanh thân, có 4 thanh gỗ nhỏ áp vào thành gùi từ đáy trở lên miệng, giúp cho gùi được cứng cáp, không bị lệch khi mang nặng. Dây mang gùi được đan bằng mây xà phun, mây song... vót mỏng hoặc vỏ cây lạch để đan. Nếu đan bằng mây, thì dây bền, chắc hơn. Thông thường, một “đời” gùi dùng đến hai “đời” dây.

Già làng Bh’riu Pố bộc bạch: “Hiện nay, trung bình mỗi cái gùi có giá từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng, giúp bà con có thêm thu nhập trong lúc nông nhàn hoặc lúc trời mưa gió không đi rẫy được.

Giỏi hát lí, nói lí

Hát lí, nói lí (p’rá pr’ma-têng bhanoóch) là một loại hình nghệ thuật ứng khẩu, truyền khẩu rất độc đáo của người Cơ Tu vẫn còn lưu giữ ở hầu hết các bản làng (carơnoon). Hiện nay các nghệ nhân, trong đó có Già làng Bh’riu Pố đã sáng tạo gắn với tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng. Đây là cơ hội nhằm giúp mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội như: Xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tảo hôn, học sinh không bỏ học giữa chừng để lấy vợ, lấy chồng; nói không với ma túy...

Giỏi xóa bỏ hủ tục, mê tín dị đoan

Già Bh’riu Pố bộc bạch, người Cơ Tu, qua hai cuộc kháng chiến, dù gian khổ, hi sinh, mất mát... nhưng họ vẫn một lòng đi theo Bác Hồ, đi theo Đảng, đi theo Cách mạng rất đáng trân trọng và tự hào. Tuy nhiên, do hoàn cảnh, điều kiện, trình độ... còn hạn chế nên “bà con” chưa thoát khỏi ám ảnh tà ma, bùa ngải, hủ tục, mê tín... Để thay đổi không phải một sớm một chiều; mà cần phải thay đổi từ từ, phải làm cho dân thấy, dân tin thì dân mới nghe mình được. Cụ thể là 2 câu chuyện “cây thiêng” và chim thiêng”.

Theo đó, quan niệm của người Cơ Tu tin rằng, thần linh, ma quỷ trú ngụ ở những cây cổ thụ nên không ai dám đụng vào. Năm đó, huyện, xã triển khai xây dựng nông thôn mới, mở đường, gia đình ông hiến đất. Thế nhưng phần đất hiến có cây cổ thụ này, ông quyết định chặt hạ. Họp dân, cả thôn ARớt không đồng ý, vì cho đó là nơi trú ngụ của thần linh. Ngay cả vợ cũng kiên quyết phản đối. Song, già phải thuyết phục mãi dân làng và vợ mới đồng ý.

Ngày già Bh’riu Pố và con trai mang rìu ra đốn hạ “cây thiêng”, dân lo và sợ hãi. Có người còn ra đây cúng vái. Cây hạ xuống, già Pố nói dân làng ai cần gỗ làm nhà cửa thì đến lấy nhưng tuyệt nhiên không ai dám động đến, vì còn sợ thần linh quở phạt. Không ai lấy, già Pố và con trai mang về làm phản nằm và thưng nhà, không thấy thần linh hay ma quỷ quở phạt...

Và người dân Cơ Tu xa xưa vẫn tin về loài chim Triing (Bồ Canh) là loài chim của thần linh.Từ xa xưa, người dân chỉ săn bắn chim này và để dành vào dịp lễ cúng tế và tôn thờ nó là thần linh. Thấy dân làng tôn thờ thần linh mà không lo làm ăn, suốt ngày cúng bái, nghĩ mãi, già Bh’riu Pố đẽo tượng chim Triing bằng gỗ để làm chim mồi bắt chim Triing, già Bh’riu Pố mang về dân làng càng nể phục. Từ đó, người dân mới tin những lời già Bh’riu Pố nói là đúng nên quyết tâm xóa bỏ hủ tục, không tin tà ma, bùa ngải..., áp dụng nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư

Bài và ảnh Tiên Sa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Công viên địa chất Lạng Sơn: Tiên phong trong tiến trình phát triển du lịch bền vững

Công viên địa chất Lạng Sơn: Tiên phong trong tiến trình phát triển du lịch bền vững

UBND tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu (CVĐC); đồng thời, triển khai các giải pháp bảo tồn, khai thác bền vững CVĐC Lạng Sơn, đặc biệt là khai thác phát triển du lịch, trở thành điểm đến mới hấp dẫn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, khách du lịch trong và ngoài nước…
Mùa lê chín thu hút du khách tới Bắc Hà trải nghiệm

Mùa lê chín thu hút du khách tới Bắc Hà trải nghiệm

Đi qua mùa thu hoạch mận tam hoa, vào thời điểm cuối tháng 6 là lúc trái lê VH6 chín đã thu hút đông đảo du khách lên Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đi chợ mua lê, ghé thăm các vườn, đồi lê, đặc biệt là Trại rau quả huyện trải nghiệm vườn lê chín, chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn các loại hoa trồng dưới tán lê và hoa hướng dương nở vàng rực cạnh đồi lê.
MC Thi Thảo ra mắt cuốn sách "Từ 0 đến vô cùng"

MC Thi Thảo ra mắt cuốn sách "Từ 0 đến vô cùng"

Cuốn sách “Từ 0 đến vô cùng” của Diễn giả - MC Thi Thảo viết về tầm quan trọng của kỹ năng kết nối, xây dựng mối quan hệ xã hội. Đáng nói, ấn phẩm đã bán ra 1.000 bản trong đợt phát hành đầu tiên, trước buổi lễ ra mắt sách tại Hà Nội.
Đất hát khúc hòa bình

Đất hát khúc hòa bình

Mảnh đất Quảng Trị từng hứng chịu rất nhiều bom đạn và để lại nỗi đau chưa thể bù đắp hết. Quảng Trị là bảo tàng sống về chiến tranh, là minh chứng của nỗi đau chia cắt và khát vọng hòa bình,...
Đặc sắc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Đặc sắc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Trên 100 gian hàng đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các địa phương trong cả nước tạo nên bức tranh văn hóa ẩm thực đặc sắc tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024.

Tin khác

Những đôi tay mềm trên gấm hoa thổ cẩm

Những đôi tay mềm trên gấm hoa thổ cẩm
Sản phẩm Dèng được dệt nên bằng bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người phụ nữ Tà Ôi. Họ đã thổi hồn vào những nét hoa văn tinh tế trên tấm Dèng bằng những hình ảnh cuộc sống đời thường. Ở đó, nghệ nhân Mai Thị Hợp đã đưa Dèng từ thổ cẩm địa phương nâng lên tầm Di sản phi vật thể quốc gia…

GS.TS Nguyễn Xuân Kính: Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, nhà sư phạm đáng kính

GS.TS Nguyễn Xuân Kính: Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, nhà sư phạm đáng kính
Dù đã vào cái tuổi “thất thập cổ lai hi” nhưng hằng ngày, GS.TS Nguyễn Xuân Kính vẫn nghiên cứu và hướng dẫn nhiều học viên hoàn thành nhiều luận văn, luận án, công trình nghiên cứu khoa học có giá trị. Nhiều công trình nghiên cứu về văn học dân gian của giáo sư đã để lại trong lòng độc giả và các nhà nghiên cứu khoa học ngưỡng mộ và trân trọng.

Về đất núi mùa mưa

Về đất núi mùa mưa
Những cơn mưa đầu mùa đã về tắm mát vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang đánh thức màu xanh trên triền dốc cao. Cùng với đó, nông dân có đất sản xuất ở vùng cao cũng rục rịch cho mùa gieo hạt...

Học sinh trường làng đoạt Huy chương Vàng Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III

Học sinh trường làng đoạt Huy chương Vàng Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III
Hai học sinh Trường THCS Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa xuất sắc giành 2 HCV, 1 HCB tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực III năm 2024. Chung cuộc, với tổng số 69 huy chương, đoàn thể thao Thanh Hóa xếp thứ 3 toàn đoàn.

Khát vọng vùng cao xứ Quảng

Khát vọng vùng cao xứ Quảng
Ở trên miền biên viễn với đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), việc phát triển kinh tế để giảm nghèo là vô cùng khó khăn nếu không có trợ lực từ những chính sách của nhà nước...

Vẫn còn tình yêu

Vẫn còn tình yêu
Mới đầu mùa Hè mà sao cái nắng gay gắt đến thế. Mới 6 giờ sáng thôi, những tia nắng đã chiếu qua khe cửa sổ rọi vào giường Hà chói chang.

Đọc lại “Nhớ máu”, nhớ Trần Mai Ninh

Đọc lại “Nhớ máu”, nhớ Trần Mai Ninh
Trần Mai Ninh tên thật là Nguyễn Thường Hanh, sinh năm 1917, ở tỉnh Thanh Hóa; mất năm 1947, tại Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

“Mạnh Thường Quân” hay “mạnh thường quân”?

“Mạnh Thường Quân” hay “mạnh thường quân”?
Hiện nay, để chỉ người có lòng nghĩa hiệp, hay giúp đỡ kẻ khác, có người viết thường là “mạnh thường quân”, có người lại viết hoa “Mạnh Thường Quân”.

Cùng Amy và Vietjet khuấy động lễ hội hè, “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

Cùng Amy và Vietjet khuấy động lễ hội hè, “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”
Mùa hè này, hãy cùng Vietjet và máy bay Amy vui tươi, năng động chinh phục những vùng đất mới và khám phá các điểm đến hấp dẫn trên khắp thế giới.

Nét mới ở Tà Long

Nét mới ở Tà Long
Giữa xanh thăm thẳm của rừng, trên cung đường Hồ Chí Minh, những bản làng Bru - Vân Kiều ở miền Tây Quảng Trị từng ngày đổi thay. Và ở đó, có những người phụ nữ dũng cảm đứng lên làm kinh tế, xóa nghèo và xóa đi những quan niệm lạc hậu...

Khoảnh khắc bình yên trong tòa thành cổ

Khoảnh khắc bình yên trong tòa thành cổ
Về Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) những ngày này, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng sắc sen mộc mạc trong tòa thành cổ, mà còn thả hồn vào khung cảnh bình yên nơi làng quê Việt.

Nghệ nhân nặng tình với những câu quan họ

Nghệ nhân nặng tình với những câu quan họ
Hơn 30 năm qua, nghệ nhân quan họ Nguyễn Phú Hiệp, ở thôn Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang miệt mài sưu tầm, truyền dạy những làn điệu quan họ cổ. Với ông, tình yêu những câu quan họ như mạch ngầm của cuộc sống.

Bay đến Nha Trang, tham gia lễ hội diễu hành cùng Vietjet: Mùa hè rộn ràng không thể quên

Bay đến Nha Trang, tham gia lễ hội diễu hành cùng Vietjet: Mùa hè rộn ràng không thể quên
Một mùa hè nữa lại đến, những chuyến đi bất tận đang chờ đón, nên thay vì căng thẳng, kiệt sức với deadline công việc, bạn hãy tận hưởng mùa hè sôi động. Vietjet tiếp tục mang đến cho mọi người những ngày hè thật rộn ràng với nhiều hoạt động giải trí thú vị.

Lễ hội Bánh chưng - Bánh giày thể hiện khát vọng của người dân phố biển

Lễ hội Bánh chưng - Bánh giày thể hiện khát vọng của người dân phố biển
Lễ hội Bánh chưng - Bánh giày không chỉ thể hiện khát vọng của người dân thành phố biển Sầm Sơn về một năm mưa thuận, gió hòa mà còn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của người dân Việt Nam.

Biển người đổ về phía Đông Hà Nội khám phá vạn trải nghiệm tại “Hong Kong thu nhỏ”

Biển người đổ về phía Đông Hà Nội khám phá vạn trải nghiệm tại “Hong Kong thu nhỏ”
Ngày 15/6, hàng chục nghìn người đã đổ về phía Đông Hà Nội tham gia sự kiện khai trương phố thương mại Little Hong Kong (Vinhomes Ocean Park 2, Ocean City). Không khí sôi động từ Cửu Long, Tiêm Sa Chủy tới Lan Quế Phường, rộn ràng các hoạt động check-in, ăn uống, mua sắm… mang đậm hơi thở văn hóa xứ Cảng thơm.
Xem thêm
MC Thi Thảo ra mắt cuốn sách "Từ 0 đến vô cùng"

MC Thi Thảo ra mắt cuốn sách "Từ 0 đến vô cùng"

Cuốn sách “Từ 0 đến vô cùng” của Diễn giả - MC Thi Thảo viết về tầm quan trọng của kỹ năng kết nối, xây dựng mối quan hệ xã hội. Đáng nói, ấn phẩm đã bán ra 1.000 bản trong đợt phát hành đầu tiên, trước buổi lễ ra mắt sách tại Hà Nội.
Vang mãi tiếng hát người cao tuổi

Vang mãi tiếng hát người cao tuổi

CLB Nghệ thuật NCT TP Hà Nội vừa tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng kỉ niệm 20 năm Ngày thành lập (9/6/2004 - 9/6/2024).
Hơn 300 sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn góp mặt tại đại nhạc kịch “Chuyến tàu huyền thoại”

Hơn 300 sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn góp mặt tại đại nhạc kịch “Chuyến tàu huyền thoại”

Tối 31/5, tại khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, quận 4, TP. Hồ Chí Minh, hơn 300 diễn viên đến từ Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tham gia trình diễn trong Lễ khai mạc Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại" với nhiều tiết mục đặc sắc. Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh được xem là sản phẩm du lịch sáng tạo, góp phần thu hút du khách du lịch trong và ngoài nước.
Công viên địa chất Lạng Sơn: Tiên phong trong tiến trình phát triển du lịch bền vững

Công viên địa chất Lạng Sơn: Tiên phong trong tiến trình phát triển du lịch bền vững

UBND tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu (CVĐC); đồng thời, triển khai các giải pháp bảo tồn, khai thác bền vững CVĐC Lạng Sơn, đặc biệt là khai thác phát triển du lịch, trở thành điểm đến mới hấp dẫn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, khách du lịch trong và ngoài nước…
Đặc sắc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Đặc sắc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Trên 100 gian hàng đến từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành tạo nên bức tranh văn hóa ẩm thực đặc sắc tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh 2024.
Cùng Amy và Vietjet khuấy động lễ hội hè, “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

Cùng Amy và Vietjet khuấy động lễ hội hè, “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

Mùa hè này, hãy cùng Vietjet và máy bay Amy vui tươi, năng động chinh phục những vùng đất mới và khám phá các điểm đến hấp dẫn trên khắp thế giới.
Học sinh trường làng đoạt Huy chương Vàng Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III

Học sinh trường làng đoạt Huy chương Vàng Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III

Hai học sinh Trường THCS Yên Thọ, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) xuất sắc giành 2 HCV, 1 HCB tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực III năm 2024.
Link xem trực tiếp Euro 2024, kênh phát sóng trực tiếp tất cả các trận đấu Euro 2024

Link xem trực tiếp Euro 2024, kênh phát sóng trực tiếp tất cả các trận đấu Euro 2024

Link xem trực tiếp Euro 2024, kênh phát sóng trực tiếp tất cả các trận đấu Euro 2024, cập nhật link xem trực tiếp Euro 2024 hôm nay mới nhất.
Hành trình từ “lười” thành “nghiện” thể thao của các cư dân Vinhomes

Hành trình từ “lười” thành “nghiện” thể thao của các cư dân Vinhomes

Tại các khu đô thị Vinhomes, cư dân muốn lười luyện tập cũng khó khi ngay dưới thềm nhà là cả một “thiên đường thể thao” không giới hạn vẫy gọi cùng vô số các phong trào, hoạt động, cuộc thi hấp dẫn liên tục được triển khai. Tự chỗ “bị ép” luyện tập, nhiề
Vẫn còn tình yêu

Vẫn còn tình yêu

Mới đầu mùa Hè mà sao cái nắng gay gắt đến thế. Mới 6 giờ sáng thôi, những tia nắng đã chiếu qua khe cửa sổ rọi vào giường Hà chói chang.
Mẹ con người đàn bà xa lạ

Mẹ con người đàn bà xa lạ

Tỉnh dậy sau mấy ngày hôn mê, Tuấn đưa đôi mắt mệt mỏi nhìn xung quanh và nhận ngay ra mái đầu lấm tấm bạc của mẹ đang gục xuống ngực mình.
Lời nói dối của ông

Lời nói dối của ông

Tháng Tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, Xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng Tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động