Du lịch Quảng Ninh tính cách cất cánh trong “bình thường mới”

“Cách đây 10 năm, khi tôi nói với bạn bè Hàn Quốc tôi là người Việt Nam, họ nói ngay Việt Nam – Hạ Long. Không phải Hà Nội, hay một thành phố nào đó , mà chỉ đơn giản là Việt Nam – Hạ Long”, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Bamboo Airways cho hay tại Toạ đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” vừa diễn ra ngày 24/10 tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo ông Mạnh Quân, điều này chứng minh sức hút hiếm có của vùng đất di sản và đây là một thế mạnh lớn của Hạ Long, Quảng Ninh. Hiện câu chuyện kích cầu đang tập trung nhiều vào du khách nội địa nhưng sớm hay muộn, khi tình hình dịch bình ổn, Quảng Ninh cũng phải sẵn sàng để đón khách quốc tế trở lại.

Bài toán mở cửa

Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Bamboo Airways cho biết, mới đây Thái Lan vừa đón đoàn khách quốc tế đầu tiên sau dịch với khoảng 40 khách từ Thượng Hải với rất nhiều nỗ lực của chính phủ nước này.

Ảnh 1: Các chuyên gia du lịch luận bàn giải pháp đưa du lịch Quảng Ninh bứt phá
Các chuyên gia du lịch luận bàn giải pháp đưa du lịch Quảng Ninh bứt phá

“Chương trình này có những yếu tố đặc biệt: lưu trú không có cảm giác bị cách ly, nhưng thực tế vẫn cách ly đủ 14 ngày tại Pattaya, được xét nghiệm, sau đó mới được đi tất cả mọi nơi. Đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên mở ra một chương trình du lịch bình thường mới của một quốc gia du lịch”, ông Quân nói và nhận định Quảng Ninh nên có sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng khai thác thị trường quốc tế vốn là thế mạnh đặc biệt của điểm đến này, một khi thời điểm đã đủ thuận lợi.

Cũng theo lãnh đạo của Bamboo Airways, khi ông làm việc với các đối tác Hàn Quốc, họ đặt vấn đề tổ chức chuyến bay đến Vân Đồn, chiều ra đón ở Hà Nội hoặc ngược lại. Điều này chứng minh rằng nhiều khách quốc tế lâu nay mới chỉ “lưu trú một nửa" tại Hạ Long và các cơ quan cần nghiên cứu nhiều hơn về việc tăng thời gian lưu trú của du khách quốc tế tại đây.

 Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways
Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways

“Chúng tôi mong muốn là “người chèo đò”, giúp đưa du lịch Quảng Ninh đến với thế giới”, ông Quân nói và cho biết mục tiêu của Bamboo Airways là kết nối Vân Đồn với tất cả các thị trường du lịch trong và ngoài nước.

Hãng cũng đang tính toán đa dạng hóa các sản phẩm đường bay, giá vé, tập trung cung cấp dịch vụ 5 sao, liên kết với các đơn vị du lịch trong và ngoài hệ thống FLC để xây dựng các combo trọn gói đa dạng có chi phí tối ưu. Trước mắt, nhiều combo của thị trường Quảng Ninh với sân golf, vé bay và phòng lưu trú đã được cung cấp.

Kích cầu mùa đông

Cũng tại Toạ đàm, một vấn đề được nhiều diễn giả bàn thảo là kích cầu nội địa ra sao trong các mùa thấp điểm.

Tuy nhiên, theo nhận định của bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC, du lịch không thực sự có mùa thấp điểm mà chỉ là chưa khai thác được tiềm năng, nội lực, chưa thay đổi thói quen của khách hàng.

Bà Ngân cho hay, một trong những sản phẩm doanh nghiệp đang rất tập trung khai thác để thay đổi khái niệm “thấp điểm” là sản phẩm du lịch MICE cao cấp, bởi phân khúc này hầu như không phụ thuộc vào mùa.

“Tại Quảng Ninh, chúng tôi có quần thể nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế có view đẹp bậc nhất Hạ Long. Với 650 phòng khách sạn, cùng hơn 300 villa và các phòng hội nghị sức chứa 1.500 người, FLC Hạ Long sẵn sàng đón lượng khách lớn cho các đoàn du lịch MICE khi đến với Hạ Long”, bà Ngân nói và cho biết FLC Hạ Long đang thiết kế các sản phẩm MICE linh hoạt cho du khách, với “size” đa dạng. Bên cạnh các gói 200-300 người, khách sạn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu cho MICE.

Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC
Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC

Ngoài các gói dịch vụ thông thường, FLC Hạ Long cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền; đồng thời, đưa ra những chính sách rất hấp dẫn với công ty du lịch khi liên quan đến dòng khách này, bà Ngân cho biết.

Đồng quan điểm về tính ưu việt của phân khúc MICE, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, Quảng Ninh là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhất là du lịch hội nghị hội thảo.

“Từ cuối năm 2018 khi Tập đoàn FLC khai trương Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long và sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, mảng du lịch MICE đã có bước phát triển rất mạnh mẽ. Đây là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo”, ông Dũng đánh giá và cho rằng Hạ Long – Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm chuyên về tổ chức sự kiện, tương tự như Thành phố Đà Nẵng ở miền Trung.

Để làm được điều này, chính quyền tỉnh Quảng Ninh nên có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú trên 1 đêm hoặc những đoàn du khách quy mô lớn. Những gói hỗ trợ này sẽ hấp dẫn thêm các đoàn khách hội nghị, sự kiện.

"Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng nên thành lập riêng 1 ban xúc tiến để phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Điển hình như chương trình Hoa hậu Việt Nam hay Fetival Du lịch biển…, mỗi sự kiện diễn ra sẽ mang đến lượng khách khổng lồ cho Quảng Ninh”, ông Dũng nói.

Câu chuyện quảng bá

Theo TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, du lịch Quảng Ninh cần chọn cho mình một thông điệp, một điểm nhấn trọng tâm.

“Quảng Ninh đã làm thông điệp rất tốt hiện nay là “Nụ cười Hạ Long” - biến người dân Hạ Long thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, nhưng vẫn nên có sự đầu tư, có sự điều tra thấu đáo, để chọn ra điều gì có thể làm thông điệp chính cho Hạ Long”, bà Thuỷ nói và nhận định nếu Hà Nội được coi là trung tâm chính trị, TP.HCM là trung tâm kinh tế, Đà Nẵng là thành phố du lịch thì Hạ Long cần cố gắng đạt được một giá trị cốt lõi nào đó, ví dụ thành phố giải trí. Và Hạ Long sẽ làm được điều này với sự giúp đỡ của các tập đoàn kinh tế lớn.

 Ảnh 4: TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội
TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội

Còn theo ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, ngoài việc xây dựng sản phẩm du lịch thì bao giờ cũng cần đẩy mạnh các chương trình quảng bá, trong đó các doanh nghiệp lớn như: FLC, Sun Group hay Vingroup hoàn toàn có thể đóng vai trò đầu tàu, kết hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo được sức lan toả cho du lịch Quảng Ninh.

Nhắc lại câu chuyện của Vũ Khắc Tiệp quay tại Hạ Long chỉ sau vài ngày đã đạt được hơn 10 triệu view, ông Phạm Văn Hà, Giám đốc công ty Mundo Asia cho rằng đây chỉ là chỉ là trường hợp tự phát của một cá nhân nhưng kết quả đã rất tốt. “Nếu chúng ta làm bài bản, mời các KOL hay những nghệ sĩ nổi tiếng ra trải nghiệm, quảng bá cho Hạ Long thì chắc chắn hiệu quả quảng bá tại khu vực miền Nam sẽ là rất lớn”, ông Hà đề xuất.

 Ký kết thỏa thuận hợp tác Du lịch Quảng Ninh – Cơ hội bứt phá
Ký kết thỏa thuận hợp tác Du lịch Quảng Ninh – Cơ hội bứt phá

Trong khuôn khổ tọa đàm, các ký kết thỏa thuận hợp tác cũng đã được thực hiện giữa Công ty Cổ phần Du lịch & Dịch vụ Hòn Gai chi nhánh Quảng Ninh với Hãng hàng không Bamboo Airways; và giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh với Hiệp hội UNESCO Hà Nội, mở ra triển vọng về các liên minh du lịch với hệ sản phẩm tối ưu về tiện ích trong thời gian tới.

PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khám phá những điếm đến của Centara Hotels & Resorts

Khám phá những điếm đến của Centara Hotels & Resorts

Với hơn 75 khách sạn trải khắp châu Á cùng 6 thương hiệu thành viên, Centara Hotels & Resorts là một trong thương hiệu vận hành và quản lý khách sạn thành công nổi tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, quý I/2021, Centara Hotels & Resorts sẽ quản lý và vận hành NovaHills Mui Ne Resort & Villas - một tuyệt tác nghỉ dưỡng bên vịnh Mũi Né để mang tới cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.
Fansipan – điểm đến luôn khiến dân xê dịch bất ngờ

Fansipan – điểm đến luôn khiến dân xê dịch bất ngờ

Không chỉ là điểm đến thấm đẫm nền văn hoá bản địa đặc sắc, Fansipan-Sa Pa còn sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú “biến hình” vi diệu suốt bốn mùa, khiến du khách luôn ngỡ ngàng mỗi khi trở lại.
Check-in sang chảnh tại 5 bể bơi độc đáo nhất Việt Nam

Check-in sang chảnh tại 5 bể bơi độc đáo nhất Việt Nam

Nhờ vị trí “cực phẩm” cùng thiết kế độc đáo, 5 hồ bơi sang chảnh tại các địa điểm du lịch nổi tiếng dưới đây sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ lỡ.
Du lịch làng quê Việt Nam

Du lịch làng quê Việt Nam

Những chuyến du lịch điền dã đến những vùng danh lam thắng cảnh đã trở thành những tua du lịch được ngành du lịch các địa phương khai thác.
Thăm thác Bản Giốc nổi tiếng của Việt Nam

Thăm thác Bản Giốc nổi tiếng của Việt Nam

Thác Bản Giốc tỉnh Cao Bằng được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam và cũng là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Tin khác

Tỉnh Bình Thuận: Công nhận Khu du lịch Mũi Né là khu du lịch quốc gia

Tỉnh Bình Thuận: Công nhận Khu du lịch Mũi Né là khu du lịch quốc gia
Ngày 24/10, UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận là khu du lịch quốc gia và tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực du lịch đã diễn ra tại Pandanus Resort - TP. Phan Thiết. Đây cũng là dịp Bình Thuận kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2020).

Sắp diễn ra Tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản”

Sắp diễn ra Tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản”
Tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” bàn về các giải pháp kích cầu cụ thể và hiệu quả cho thị trường Quảng Ninh trong bối cảnh mới sẽ diễn ra vào chiều 24/10 tới đây tại Quần thể du lịch FLC Hạ Long (Quảng Ninh).

Dấu tích hơn 2.000 năm của đấu trường La Mã

Dấu tích  hơn 2.000 năm của đấu trường La Mã
Tôi vẫn nhớ mùa thu ấy, cả gia đình tôi có tới gần 2 tuần du lịch vòng quanh nước Ý, chúng tôi đã đến thăm thành Vaticang, đấu trường La Mã, điện Patheon lộng lẫy...    

Du lịch Bắc Ninh 9 tháng đầu năm giảm 56% so với cùng kỳ

Du lịch Bắc Ninh 9 tháng đầu năm giảm 56% so với cùng kỳ
Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 378 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2019.

FLC Albatross – Du thuyền triệu đô lướt sóng tại FLC Quy Nhơn

FLC Albatross – Du thuyền triệu đô lướt sóng tại FLC Quy Nhơn
FLC Albatross hiện là một trong những du thuyền cá nhân đẳng cấp nhất hiện nay với giá lên đến gần 70 tỷ đồng. Thuộc dòng Galeon 660 fly, “siêu phẩm” đắt đỏ của Tập đoàn FLC vừa cập bến tại quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn (Bình Định) và mang đến cho du khách thêm một trải nghiệm mới độc đáo tại thiên đường biển xinh đẹp này.
Xem thêm
Tây Nguyên mùa dã quỳ trổ bông!

Tây Nguyên mùa dã quỳ trổ bông!

Vào mấy ngày cuối tuần giữa tháng 11/2020, nhóm bạn chúng tôi, những lữ khách từ TP Hồ Chí Minh đã có chuyến “phượt” bằng xe gắn máy đầy thú ...
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Kim Lân

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Kim Lân

Ngày 16/11, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của nhà văn Kim Lân (1920 - 2020).
Bắc Ninh: Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa chùa Phương Lưu

Bắc Ninh: Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa chùa Phương Lưu

Ngày 15/11, xã Yên Giả (huyện Quế Võ) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh chùa Phương Lưu.
Đây là cách David Beckham kiếm bội tiền dù đã giải nghệ

Đây là cách David Beckham kiếm bội tiền dù đã giải nghệ

Dù đã giải nghệ hơn 7 năm nhưng cựu danh thủ của MU - David Beckham vẫn biết cách kiếm tiền nhờ việc bán bản quyền hình ảnh.
HLV Park Hang-seo chỉ ra điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam

HLV Park Hang-seo chỉ ra điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Asian Today, HLV Park Hang-seo nói rằng, điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam đó chính là tinh thần đoàn kết, tự ...
HLV Park Hang-seo nhận bằng tiến sĩ danh dự ở Hàn Quốc

HLV Park Hang-seo nhận bằng tiến sĩ danh dự ở Hàn Quốc

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Park Hang-seo vừa được Đại học Khoa học và Công Nghệ Gyeongnam Jinju Kyungnam đã trao tấm bằng danh dự. Buổi lễ ...
Người thầy của tôi

Người thầy của tôi

Cho tới giờ mỗi khi nhắc lại và biết ơn nhất, tôi vẫn luôn nghĩ về thầy Tiêu Âm, người thầy đã dìu dắt tôi suốt những tháng năm cấp ...
Một vòng nhân gian

Một vòng nhân gian

Ni cô Tuệ Tâm đang quét dọn những lá vàng rụng của đêm qua. Buổi sáng không khí bao giờ cũng trong lành, tĩnh lặng như nghe được cả tiếng ...
Con chim sẻ cụt chân

Con chim sẻ cụt chân

Hôm nay ngày nghỉ, An được các bạn Quân, Tư rủ đi bẫy chim sẻ. Bẫy Quân mượn của anh mình. Nó biết cách bẫy, Tư có nhiệm vụ kiếm ...
Bức ảnh Hoa hậu Đỗ Thị Hà lấm lem sau khi làm đồng gây ‘sốt’

Bức ảnh Hoa hậu Đỗ Thị Hà lấm lem sau khi làm đồng gây ‘sốt’

Bức ảnh chụp khoảnh khắc Tân Hoa hậu Việt Nam 2020 lấm lem cùng nụ cười rạng rỡ sau khi đi làm đồng gây sốt trên mạng xã hội.
Nhan sắc hoa hậu Đặng Thu Thảo ‘gây sốt’ sau 8 năm đăng quang

Nhan sắc hoa hậu Đặng Thu Thảo ‘gây sốt’ sau 8 năm đăng quang

Xuất hiện tại đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020, Đặng Thu Thảo gây 'sốt' với nhan sắc ngày càng đằm thắm, rạng ngời sau 8 năm đăng quang.
Nhan sắc đời thường của Tân Hoa hậu Việt Nam 2020

Nhan sắc đời thường của Tân Hoa hậu Việt Nam 2020

Hoa hậu Đỗ Thị Hà sở hữu vẻ đẹp nhẹ nhàng, trong trẻo và tươi tắn ở độ tuổi 19.
Phiên bản di động