Kì thú thác Bản Giốc
Văn hóa - Thể thao 24/10/2025 17:00
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Lâm Đồng lâm thời |
Chặng đường 30 năm – Từ dấu mốc lịch sử đến tầm nhìn mới
Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại hành trình hình thành và phát triển của du lịch Bình Thuận – Lâm Đồng, khởi nguồn từ sự kiện Nhật thực toàn phần ngày 24/10/1995, được xem là bước ngoặt mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Sau khi sáp nhập, ngành du lịch Lâm Đồng đặt mục tiêu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng hình ảnh điểm đến “Xanh – Bản sắc – Thân thiện – Sáng tạo”. Tỉnh phấn đấu trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và văn hóa – trải nghiệm đa dạng, hài hòa giữa biển – rừng – cao nguyên, hướng đến sức hút tầm quốc gia và quốc tế.
Trước mắt, ngành du lịch Lâm Đồng tập trung hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản trong năm 2025, gồm: đón trên 23 triệu lượt khách (trong đó có 1,3 triệu khách quốc tế) và tổng doanh thu ước đạt 46.000 tỷ đồng.
Tăng trưởng ấn tượng – Khẳng định sức hút điểm đến “biển xanh”
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2025, Lâm Đồng đón hơn 15,3 triệu lượt du khách, tăng 17,58% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó có 915.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu toàn ngành đạt trên 40.000 tỷ đồng, cho thấy sức hấp dẫn ngày càng lớn của thương hiệu du lịch “Lâm Đồng biển xanh”.
![]() |
| Ông Đỗ Văn Một, Giám đốc Chiến lược Ong Vàng Marketing ở Lâm Đồng |
Ông Phạm Quang Hậu, Giám đốc điều hành Resort Sonata, chia sẻ: “Khách quốc tế năm nay đến sớm hơn, công suất phòng khá cao. Các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết với đơn vị lữ hành, xây dựng gói sản phẩm hấp dẫn và đồng bộ hơn. Sự hỗ trợ của chính quyền, nhất là về hạ tầng giao thông và quảng bá, sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả kinh doanh du lịch”.
Theo ông Đỗ Văn Một, Giám đốc Chiến lược Ong Vàng Marketing ở Lâm Đồng, “Du lịch xanh” không còn là xu hướng mà đã trở thành chuẩn mực phát triển. Theo ông: “Năng lực cạnh tranh của điểm đến trong thời kỳ mới được xác định bởi khả năng tạo ra giá trị khác biệt, bền vững và khó sao chép. Ngành du lịch cần tái cấu trúc mô hình theo hướng chuyển đổi xanh, vừa đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế, vừa khắc phục hạn chế như phụ thuộc tài nguyên hay ô nhiễm môi trường”.
Từ thực tiễn hoạt động, ông Nguyễn Ngọc Đức, quản lý khu du lịch cộng đồng Vyvy Farm, xã Hòa Thắng, Lâm Đồng chia sẻ: “Khu du lịch của chúng tôi hoạt động theo hướng ‘xanh’, thu hút khá nhiều khách Hàn Quốc. Chúng tôi đang mở rộng mô hình trải nghiệm nông nghiệp – hái trái cây tại vườn như thanh long, nho, táo, ổi... Tuy nhiên, do khu vực lân cận có hộ chăn nuôi gây ảnh hưởng môi trường, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để xử lý triệt để vấn đề này”.
Đa dạng hóa sản phẩm – Mở rộng tiềm năng liên kết vùng
Các đại biểu cũng đề xuất nhiều sản phẩm du lịch tiềm năng có thể tiếp tục khai thác, gồm: Du lịch biển và giải trí; Du lịch thám hiểm – thể thao; Du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng; Du lịch kết hợp hội nghị – sự kiện (MICE). Đây được xem là hướng đi phù hợp với xu thế thị trường, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của du lịch Lâm Đồng trong giai đoạn mới.
![]() |
| Ra mắt Ban chấp hành lâm thời Hiệp hội du lịch Lâm Đồng |
Hội nghị cũng là dịp để các địa phương, doanh nghiệp du lịch cùng trao đổi, thảo luận giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá và thu hút du khách trong nước, quốc tế. Sự kiện góp phần thúc đẩy mô hình liên kết phát triển du lịch bền vững giữa ba vùng đặc trưng của Lâm Đồng: biển xanh – ngàn hoa – đại ngàn, hướng tới xây dựng sản phẩm liên kết đặc trưng và thông điệp nhận diện ấn tượng cho du lịch Lâm Đồng trong thời kỳ mới.
Cũng trong chiều cùng ngày, Ban Chấp hành lâm thời Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng chính thức ra mắt với 50 thành viên. Ông Nguyễn Văn Khoa được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội lâm thời.