Công tác thiện nguyện bộc lộ một số hạn chế, bất cập: Vi phạm pháp luật có thể bị xử lý hình sự

Trong suốt thời gian vừa qua, cậu chuyện sao làm từ thiện đã gây nhiều tranh cãi. Chia sẻ về điều này, ThS. Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện chiến lược và đổi mới sáng tạo (ISAI) cho rằng, đối với hành vi chiếm đoạt tiền từ thiện, ngoài việc vi phạm nghiêm trọng đến đạo đức xã hội trong đó còn vi phạm pháp luật có thể bị xử lý hình sự.
undefined
Ảnh minh hoạ.

Từ xưa, tương thân tương ái, giàu tinh thần thiện nguyện, luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và đây là truyền thống tốt đẹp cần được nhân lên trong xã hội cho đến bây giờ. Thế nhưng, Nhà nước không cho phép bất kỳ ai lợi dụng “chiếc áo” từ thiện nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi, thậm chí còn có hành vi tiêu cực gây kích động trong Nhân dân.

ThS. Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI), nhấn mạnh: “Việc kêu gọi từ thiện sau đó chiếm đoạt hoặc ăn bớt tiền từ thiện là hành vi trục lợi trên nỗi đau, trên khó khăn hoạn nạn của người khác và là hành vi lừa dối, gian dối, lợi dụng lòng hảo tâm của người khác để trục lợi. Hành vi này làm mất niềm tin của con người với nhau, làm cho người ta luôn nghi ngờ lòng tốt, làm suy giảm cái thiện lương trong mỗi con người. Qua đó, khi nhiều người thực hiện hành vi lừa đảo trong hoạt động từ thiện sẽ khiến nhà hảo tâm sẽ nảy sinh lòng trắc ẩn, thiếu niềm tin khi trao gửi tình cảm, tấm lòng…

Bên cạnh đó, có thể thấy, lan tỏa những cái đẹp là việc làm rất tốt. Tuy nhiên, nếu tung hô quá mức để chiếm đoạt thì sẽ dẫn đến hệ quả khôn lường, bất kỳ ai cũng có thể khiến mình trở thành công cụ bất đắc dĩ trong hoàn cảnh ấy. Tình trạng tuyên truyền, tung hô quá đà, thậm chí lạm dụng, hiểu và làm sai mục đích nhân văn trong hoạt động từ thiện của một số cá nhân, tổ chức sẽ là cái cớ để các thế lực thù địch, một số kẻ xấu lợi dụng để công kích chính quyền, gây mất đoàn kết cộng đồng.

Tương tự, Luật sư Nguyễn Thuỳ Quỳnh, Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng cho rằng: Trường hợp các cá nhân đứng ra kêu gọi, vận động quyên góp tiền, hàng cứu trợ, hiện pháp luật không quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các cá nhân này. "Mặt dù vậy, việc các cá nhân kêu gọi rồi dùng tiền của số đông làm từ thiện, xét về bản chất, có thể xem đây là hợp đồng ủy quyền. Do đó, người dân ủng hộ, quyên góp để giúp cho đồng bào thiên tai, lũ lụt chính là hoạt động tặng cho. Trong đó, những người ủng hộ, quyên góp tài sản là bên tặng cho, bởi họ đã dịch chuyển tài sản thuộc quyền sở hữu của mình sang cho người khác".

Đặc biệt, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, nỗ lực hết sức để hoạt động từ thiện ngày càng được lan tỏa. Bên cạnh đó, với nỗ lực xây dựng các cơ chế, hành lang pháp lý để hoạt động từ thiện ngày càng phát huy giá trị, mang lại ý nghĩa thiết thực, với người gặp khó khăn, cần giúp đỡ. Mặt khác, mỗi người dân trong xã hội cũng cần tự ý thức hoạt động từ thiện phải được tiến hành từ cái tâm trong sáng, không làm từ thiện chỉ vì để đánh bóng tên tuổi của chính mình, có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, địa phương liên quan,…Vì vậy, đây mới thật sự phát huy được sức mạnh của cả cộng đồng trong hoạt động từ thiện, giúp việc làm thiện nguyện đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả.

undefined
ThS. Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện chiến lược và đổi mới sáng tạo (ISAI) chia sẻ với phóng viên xoay quanh câu chuyện thiện nguyện bị lùm xùm trong thời gian gần đây.

ThS. Hồ Minh Sơn chia sẻ, khi người dân được nhận tiền bạc, nhu yếu phẩm là bên nhận tặng cho, bởi người dân nhận được tài sản được chuyển giao từ một người khác, có quyền sử dụng đối với tài sản này. Trong khi đó, đối với người kêu gọi ủng hộ, đi trao các nhu yếu phẩm, có thể gọi là bên trung gian nhận và giao tài sản. Do người này là cầu nối để kết nối, chuyển giao tài sản từ những nhà hảo tâm sang cho người dân. Đây cũng được xem như hợp đồng ủy quyền giữa người tặng cho cho cá nhân đứng ra kêu gọi và phân phối tiền cứu trợ. Ngoài ra, có thể xem đây là giao dịch dân sự phát sinh từ việc ủy quyền và các cá nhân đứng ra từ thiện có nghĩa vụ của người được ủy quyền. Qua đó, người đứng ra từ thiện thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó.

Chia sẻ với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thuỳ Quỳnh, Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng nhận định, các cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện và người quyên góp không ký kết bất kỳ hợp đồng ủy quyền nào, nên không thể bắt buộc các cá nhân trên thực hiện việc “báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc” cụ thể là sao kê, công khai, minh bạch số tiền từ thiện. Dù pháp luật chưa có quy định bắt buộc về việc công khai số tiền cứu trợ đối với cá nhân. "Nhằm đảm bảo cho việc sử dụng tiền từ thiện đúng người đúng chỗ, giữ hình ảnh từ thiện trong sạch, từ tâm, thiết nghĩ các cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện nên chủ động sao kê, công khai, minh bạch số tiền từ thiện cho công chúng", Luật sư Nguyễn Thuỳ Quỳnh, nhấn mạnh​​​​​​.

Công tác thiện nguyện đã trở thành một nét đẹp của truyền thống dân tộc, mỗi khi đất nước gặp khó khăn từ dịch bệnh, thiên tai địch hoạ thì truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam lại được phát huy thông qua những phong trào, hoạt động từ thiện diễn ra trên khắp đất nước, thu hút sự tham gia tích cực của rất nhiều nhà hảo tâm. Song gần đây, lợi dụng danh nghĩa từ thiện, một số người đã có hành vi không đúng mực, biến việc làm ý nghĩa và tốt đẹp này thành phương thức phục vụ mục đích cá nhân, đánh bóng hình ảnh, thậm chí để quảng cáo, lừa đảo... Điều đó cần phải bị lên án, ngăn chặn kịp thời.

Song song đó, Luật sư Nguyễn Thuỳ Quỳnh cho biết, đối với việc sử dụng tiền từ thiện không đúng mục đích và tư túi thì tùy mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc này xử phạt hành chính, nếu để thất thoát, chiếm đoạt tiền, hàng cứu trợ, có thể bị phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng. Người chiếm đoạt tiền, hàng cứu trợ còn bị buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được. Đối với trách nhiệm hình sự, cá nhân sử dụng tiền không đúng mục đích và tư túi có thể phạm một trong hai tội sau đây:

Trong trường hợp cá nhân có mục đích chiếm đoạt tài sản trước, dùng thủ đoạn gian dối từ đầu, đưa thông tin không đúng sự thật nhằm làm người khác tin hoạt động từ thiện thì cấu thành vi phạm tại Điều 174, Bộ luật Hình sự tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12- 20 năm hoặc tù chung thân. Cùng với đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10- 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm, hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Trong trường hợp kêu gọi tiền cứu trợ, cá nhân này mới nảy sinh ý định chiếm đoạt bằng các thủ đoạn gian dối, không sử dụng một phần hoặc toàn bộ số tiền vào mục đích ban đầu thì cấu thành tội phạm tại Điều 175, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Từ đó, phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12- 20 năm.

ThS. Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện chiến lược và đổi mới sáng tạo (ISAI) nhìn nhận những người nổi tiếng hay có ảnh hưởng lớn trong xã hội, hơn ai hết, việc công khai vấn đề tài chính là cần thiết. Tiền quyên góp, đóng góp của các cá nhân, tổ chức để phục vụ hoạt động từ thiện mà bị sử dụng tư túi, vụ lợi cá nhân hoặc sử dụng không đúng mục đích thì căn cứ các quy định của BLHS hiện hành, tùy từng tình huống cụ thể mà có thể bị xem xét, xử lý. Có thể bị xử lý gồm tội "Sử dụng trái phép tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" hoặc "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Qua đó, Cơ quan điều tra sẽ xác minh, điều tra các vụ việc lùm xùm liên quan đến các hoạt động từ thiện khi có tin báo, tố giác của tổ chức, cá nhân, hay tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng; hoặc kiến nghị của cơ quan, tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm, ThS. Hồ Minh Sơn cho hay.

Tin rằng, cần hiểu rõ hơn tính nhân văn của công tác “thiện nguyện” là giúp người, giúp mình; giúp người nghèo vượt qua khó khăn, chung tay cùng chính quyền lo cho dân có cuộc sống no ấm, bình yên và giúp chính cái tâm của người làm thiện nhẹ nhàng thanh thản hơn bởi “niềm vui là cho đi”, thể hiện tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia giữa con người với con người, là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trải qua một thời gian lùm xùm về câu chuyện thiện nguyện đã cho thấy một số hạn chế, bất cập của hoạt động từ thiện trong cuộc chiến chống Covid - 19, chống hạn mặn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lũ lụt tại một số tỉnh miền Trung...Đã bộc lộ những vấn đề cần sớm khắc phục để phát huy cao nhất hiệu quả của hành động ý nghĩa và cao đẹp này, để không làm tổn thương lòng tốt, tránh lãng phí nguồn lực của nhân dân hay nguy cơ bị lạm dụng, rơi vào tay những đối tượng không xứng đáng. Chúng ta cần nâng cao và thay đổi về nhận thức, hành động để tăng cường lợi ích, hiệu quả của hoạt động từ thiện.

Hải Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.
Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Tin khác

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch,  phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng 24/4, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số họp phiên lần thứ 8. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn
Khoảng 4 giờ ngày 24/4, tàu lai kéo số hiệu LA-06695 kéo sà lan số hiệu LA-06883 (2 phương tiện thủy nội địa này đều mang cấp đăng kiểm VR-SB), chở 1236 tấn đá hành trình từ Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), trên tàu kéo có 5 thuyền viên, khi đến khu vực cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố chìm đắm.

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị
Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Long An có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc. Chuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc lần này của tỉnh Long An là minh chứng cho nỗ lực trên.

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024
Sáng 24/4, BĐD Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024. Tham dự Hội nghị có các Trưởng và Phó BĐD Hội NCT quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can
Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái khiến 10 người thương vong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980; trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước.

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Long An tiếp tục nỗ lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hiện thực hóa quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc sau khi hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái
Theo thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, vào lúc 13h30 ngày 22/4, đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn
Sáng 22/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với bị cáo Phạm Xuân Trường (35 tuổi, trú xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) về tội giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu
Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định, lệnh khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà.

Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến Đặc công Gia Định 4: Họp mặt nhân kỷ niệm 49 năm ngày Thống nhất đất nước

Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến Đặc công Gia Định 4: Họp mặt nhân kỷ niệm 49 năm ngày Thống nhất đất nước
Trong không khí cả nước chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 49 năm ngày Thống nhất đất nước, ngày 21/4/2024, tại chiến khu Đ, Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến (TTKC) Đặc công Gia Định 4, tổ chức gặp gỡ, giao lưu với đồng đội.
Xem thêm
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động