Công bố nguyên nhân 2 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài
Tin tức 23/04/2022 14:58
Sự cố 2 tàu bay của Bamboo Airways va chạm nhau tại sân bay Nội Bài vào 2/11/2021 |
Kết luận của Cục Hàng không chỉ rõ, nguyên nhân của vụ va chạm là do lái xe kéo đẩy máy bay khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn, nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.
Bên cạnh đó, thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay, thuộc Bamboo Airways) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A.
Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.
Vì vậy, không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn.
Ngoài ra, theo Cục Hàng không, còn có nguyên nhân gián tiếp do đại dịch Covid-19, số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến, trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.
Khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A.
Cục Hàng không là cơ quan phê duyệt phương án bố trí vị trí đỗ máy bay của Cảng hàng không Nội Bài nhưng quá trình thẩm định đã không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về việc nhận diện ảnh hưởng của vị trí đỗ số 73A đến phương án khai thác vị trí 72 để đưa ra giải pháp hạn chế phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ số 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về phía bắc.
Từ sự cố này, nhà chức trách hàng không giao Thanh tra Cục Hàng không có biện pháp xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.
Đồng thời, khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, 2 phòng chuyên môn của Cục nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.
Được biết, sự cố xảy ra vào lúc 7h15 ngày 2/11/2021 đối với tàu bay của Hãng Hàng không Bamboo Airways tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, trong quá trình đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài-Phú Quốc) phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.
Đây là sự cố hàng không được phân loại mức C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Bình tĩnh xử lí khi xảy ra va chạm giao thông Khi tham gia giao thông, nhất là trong thực trạng đường sá chật hẹp, luôn đông đúc các phương tiện, nhiều người không tuân thủ ... |
Hà Nam: Tàu hỏa bị lật đầu máy do va chạm với xe tải Khoảng hơn 4 giờ ngày 27/1, tại địa phận phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã xảy ra 1 vụ va ... |