Chuyện Mỵ Châu thời nay

Mấy năm gần đây, nhiều đại gia nước ngoài dồn dập đổ ngoại tệ vào những lĩnh vực mang tính “xương sống” của nền kinh tế nước ta.

Mới đây, Công ty TNHH SSJ Consulting Việt Nam (Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản), đăng kí mua 29,7 triệu cổ phần GMD của CTCP Gemadept. Đây là một công ty lớn trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam. Doanh nghiệp này sở hữu rất nhiều cảng biển quan trọng, trong đó có 3 cảng biển tại Hải Phòng; cảng quốc tế Gemadept Dung Quất, Gemadept Nhơn Hội... Trước đó, năm 2017, Gemadept bán một phần mảng vận tải biển và logistics cho Tập đoàn CJ của Hàn Quốc.

Tiếp đó, họ khởi động các dự án rất lớn, tiêu biểu nhất là cảng nước sâu Gemalink. Đây là dự án cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép - Thị Vải với diện tích lên tới 72ha, có khả năng tiếp nhận loại tàu hàng lớn nhất thế giới hiện nay.

Ngoài ra, các nhà đầu tư ngoại còn “tấn công” mạnh vào các doanh nghiệp tôm, đồ uống, nước giải khát, nhựa, vật liệu xây dựng, dược, bán lẻ xăng dầu Petrolimex, Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank, Techcombank, PVOil, Vinhomes…

Ở lĩnh vực hóa dầu, Công ty Siam Cement thuộc Tập đoàn SCG của Thái Lan chính thức sở hữu 100% dự án hóa dầu Long Sơn sau khi kí hợp đồng với PetroVietnam để mua lại 29% cổ phần nhà máy hóa dầu này. Đáng ngại nhất là hàng loạt “ông lớn” ngoại dồn dập thâu tóm các chuỗi bán lẻ thị trường có quy mô 180 tỉ USD tại Việt Nam như Big C, Lotte, AEON, Circle K,...

Khi đã chấp nhận cuộc chơi sòng phẳng với quốc tế, ta không có quyền ngăn chặn các nhà đầu tư ngoại, cũng không được áp dụng hàng rào thuế quan khác biệt, không được quản lí xuất nhập khẩu bằng hạn ngạch... Đây là lí do mà các nhà đầu tư sẵn sàng đổ nhiều tỉ USD vào chiếm lĩnh nền kinh tế, từ bán lẻ cho tới các ngành trụ cột của nền kinh tế. Việc các doanh nghiệp Việt ngày càng “ốm yếu” trước các đại gia ngoại đã rõ, cái mà người dân “ngậm ngùi” chính là tầm nhìn chiến lược về an ninh kinh tế của ta còn loay hoay ở “lũy tre làng”. Các bộ, ngành chức năng thiếu sự nhạy bén, khôn ngoan trong tham mưu cho Đảng, Nhà nước điều hành nền kinh tế ở tầm vĩ mô. Và việc để các đại gia ngoại chiếm được mảng phân phối, bán lẻ đồng nghĩa với có thể chi phối, nắm quyền điều khiển hoạt động sản xuất, chính là ta thua “ấm ức” trên sân nhà.

Việc để các tập đoàn lớn nước ngoài thâu tóm, làm chủ “xương sống” nền kinh tế đất nước một cách dễ dàng gợi lại câu chuyện Mỵ Châu từ thời An Dương Vương cách nay mấy ngàn năm về trước. Để đất nước không bị thiệt thòi nhiều hơn nữa, để người tiêu dùng Việt tự hào về nền kinh tế Việt, cần tìm mọi cách ngăn “cơn lũ” ngoại tràn vào Việt Nam khi còn chưa quá muộn. Mặt khác, Nhà nước cần nâng tầm cho các tập đoàn trong nước bằng cách bồi đắp nguồn lực để những Vingroup, Masan, MWG... tiếp tục xây dựng mạng lưới bán lẻ cũng như hệ thống phân phối. Có như thế, mới hạn chế phần nào sự phụ thuộc sâu vào kinh tế nước ngoài, góp phần giữ vững ổn định và an ninh đất nước.

An Giang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mở đường và mở... lòng!

Mở đường và mở... lòng!

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội vừa có báo cáo trình UBND TP Hà Nội xem xét 11 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có dự án Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, bao gồm cả mở rộng đường Láng hiện tại.
Cùng... bay!

Cùng... bay!

Ngày 4/5/2024, Công an Hà Tĩnh kiểm tra tại khách sạn BM trên địa bàn TP Hà Tĩnh, phát hiện 5 cầu thủ CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng chất cấm. Đó là Đinh Thanh Trung, Nguyễn Trung Học, Dương Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Văn Trường. Được biết, họ “cùng bay” với 5 người đẹp có tuổi đời từ 20-25.
Thí điểm hay cấm?

Thí điểm hay cấm?

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (TLĐT, TLNN) là những sản phẩm mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Nhầm lẫn trong thưởng thức nghệ thuật

Nhầm lẫn trong thưởng thức nghệ thuật

Nghệ thuật là sự sáng tạo trên cơ sở thực tiễn cuộc sống, người nghệ sĩ tham gia vào quá trình sáng tạo đó nhưng họ không đồng nhất với chất liệu của nghệ thuật.
Phản ứng!

Phản ứng!

Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, thị trường vàng trong nước “nhảy múa” rất mạnh, nhất là giá vàng miếng lên trên 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tăng mạnh kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.

Tin khác

“Mẫu giáo” cuối đời

“Mẫu giáo” cuối đời
Với mỗi con người chúng ta có hai giai đoạn yếu thế cần nhận được sự yêu thương, chăm sóc đặc biệt của gia đình, cộng đồng, đó là lúc còn bé thơ và khi già yếu, bệnh tật.

Thả gà ra đuổi!

Thả gà ra đuổi!
Theo Điều 85 và Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và hướng dẫn tại Nghị định 58/2020/NĐ-CP, Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động (NLĐ).

Lòng tin vào pháp đình

Lòng tin vào pháp đình
Khi cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ngày càng mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả thì cũng là lúc “cỗ máy” pháp đình cần tăng cao tần suất và hiệu quả hoạt động.

Giữ hộ!

Giữ hộ!
Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm (Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh) xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", khi thẩm vấn các bị can không khí trở nên… sôi nổi. Đến phần Chủ toạ phiên toà hỏi Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Ca nói, tôi nhận số tiền 35 tỉ đồng từ vợ chồng Đước là để “giữ hộ”, không phải để chạy án.

Loại bỏ và... cách li!

Loại bỏ và... cách li!
Chiều 11/4, sau hơn một tháng xét xử, Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tiến hành tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan lãnh án tử hình về 3 tội: Tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Thể thao hạnh phúc

Thể thao hạnh phúc
Thể thao mang lại cho con người sức khỏe, điều đó đương nhiên rồi. Những môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe, tập các bài thể dục cá nhân… cũng có thể đáp ứng cho yêu cầu rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các môn thể thao tập thể, đối kháng thi đấu còn mang lại cho chúng ta nhiều hơn thế, đó là niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Giữ nước thời nay!

Giữ nước thời nay!
Sáng 8/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), lãnh đạo Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ làm lễ khánh thành bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong".

Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính
Thực hiện Nghị quyết số 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (khoá XV) và Nghị quyết số 117 của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 theo tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Cần hạ chuẩn cao tốc

Cần hạ chuẩn cao tốc
Từ sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp, cơ quan quản lí đã nhận thấy cần có điều chỉnh để tránh những vụ tai nạn nghiêm trọng tiếp theo của tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Bảo vệ người chăn nuôi

Bảo vệ người chăn nuôi
Tôi có anh bạn người hàng xóm chuyên nuôi trâu từ hàng chục năm qua, công việc tuy vất vả nhưng anh luôn “sống khỏe”. Khoảng 6 năm trước, khi giá bán trâu bò khá cao tôi thường đùa anh là “đại gia chân đất”, bởi anh sở hữu hàng chục con trâu trong chuồng.

Kế sách hay... “hạ sách”?

Kế sách hay... “hạ sách”?
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất xây dựng trước hai đập dâng trên sông Hồng tại khu vực Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) và khu vực cống Long Tửu (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), dự kiến khởi công vào giai đoạn từ năm 2026-2030 để phục vụ thủy lợi, kế hoạch phát triển đô thị ven sông và hồi sinh các sông chết.

Bát nước!

Bát nước!
Đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này địa phương không thể thu hồi sân vận động Chi Lăng vì còn vướng nhiều chuyện chưa thể giải quyết một sớm, một chiều.

Thú cưng hay thú dữ?

Thú cưng hay thú dữ?
Theo khái niệm của từ điển thì thú dữ là loài động vật hoang dã có bản tính hung dữ, chưa được con người thuần hóa, hoạt động mang tính bản năng cao, có thể chủ động tấn công, giết chết, thậm chí ăn thịt con người.

Mất... kết nối!

Mất... kết nối!
Vừa rồi, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu (NSSK) Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng sân khấu năm 2023 và bàn phương hướng hoạt động năm 2024. Đáng chú ý, trong năm 2023, Hội đồng nghệ thuật Hội NSSK Việt Nam tuy “soi” kĩ vẫn không thể tìm ra tác phẩm xuất sắc nào để trao giải A (cả vở diễn và kịch bản văn học). Cuối cùng, đành trao 3 giải B, 7 giải C cho các vở diễn sân khấu.

“Áo giáp”

“Áo giáp”
Khoảng vài ba năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp lớn, doanh nhân nổi tiếng bị khởi tố, truy tố vì vi phạm pháp luật. Ví như Tập đoàn FLC của ông chủ Trịnh Văn Quyết; Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan; rồi Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng; Tập đoàn Phúc Sơn của ông Nguyễn Văn Hậu đứng tên sở hữu…
Xem thêm
Khai mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Khai mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Tối 16/5, tại thành phố Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen”.
Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt 2 cán bộ Công an xã ở Đồng Nai

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt 2 cán bộ Công an xã ở Đồng Nai

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết, đã bắt giữ hai đối tượng là cán bộ Công an xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để điều tra về tội "Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội".
Trường Đai học Công Nghệ TP Hồ Chí Minh: Chung kết cuộc thi khởi nghiệp kinh doanh – “Wake Up Your Talent” năm 2024

Trường Đai học Công Nghệ TP Hồ Chí Minh: Chung kết cuộc thi khởi nghiệp kinh doanh – “Wake Up Your Talent” năm 2024

Ngày 11/ 5/ 2024, Khoa Marketing – Kinh doanh Quốc tế, trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Wake Up Your Talent” năm 2024. Đây là cuộc thi về Marketing cấp thành phố, được tổ chức thường niên tại HUTECH, với mục tiêu thu hút đa dạng học sinh, sinh viên cùng tham gia; tạo dựng một môi trường trải nghiệm thú vị để áp dụng kiến thức vào thực tiễn xã hội.
Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Mới đây, Huyện ủy huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã thông tin về việc khai trừ Đảng đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 do đã vi phạm các quy định “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác; sử dụng trái phép tài
“Sinh hoạt dưới cờ”...  một hoạt động bổ ích!

“Sinh hoạt dưới cờ”... một hoạt động bổ ích!

Nằm trong chuỗi kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024), Đảng uỷ, Hội CCB, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã có buổi “sinh hoạt dưới cờ” thật bổ ích.
Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh

Hội đồng Anh cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British council (Việt Nam) hay còn gọi là Hội đồng Anh (Việt Nam).
Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Bài 1: Nỗi lo cơm áo, gạo tiền

Lẽ ra ở cái tuổi được nghỉ ngơi để tận hưởng cuộc sống an nhàn, sum vầy bên con cháu. Nhưng hiện nay, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người cao tuổi (NCT) phải bận tâm đến nỗi lo cơm áo gạo tiền, hằng ngày vẫn phải nhọc nhằn mưu sinh ngoài đường để lo cho
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Phiên bản di động