Chuyện ghi ở xóm “ung thư”

Bệnh viện K Trung ương cơ sở 2 (thôn Tựu Liệt, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) còn gọi là K2. Ở đây có nhiều bệnh nhân ung thư từ khắp nơi về trọ lại để chữa bệnh, hình thành một xóm có tên gọi đặc biệt: Xóm Ung thư...

Quay quắt với bệnh tật

Những ngày cuối năm, khi cái rét bắt đầu tới, tôi đến xóm Ung thư ở khu Bệnh viện K2. Ông Trần Hòa Bình (quê Phú Thọ) mồ hôi túa ra như tắm khi cùng lúc đánh vật với hai người con bị bệnh tâm thần.

Ông Bình là cựu chiến binh chiến đấu ở chiến trường Lào. Hòa bình lập lại, ông phục viên, về làng lấy vợ, sinh được 5 người con, nhưng không may do di họa chiến tranh nên đều mắc bệnh tâm thần. Bây giờ dù họ đã 30 - 40 tuổi nhưng vẫn chỉ như đứa trẻ lên ba. Vì thế, dù tuổi già sức yếu, bệnh tật, ông bà vẫn phải lao động cật lực để chăm sóc bản thân và kiếm tiền chữa bệnh cho con cái.

Mấy năm nay, hai người con của ông phát bệnh, đi lang thang, rồi mắc thêm căn bệnh ung thư vùng ổ bụng. Đưa các con lên Bệnh viện K2 khám, ông cứ nghĩ mọi chuyện sẽ qua đi, ai dè phải lưu trú ở đây hàng năm trời. Trước khi đi bệnh viện, ông bà bán mấy sào ruộng dưới quê cùng đàn lợn có được ít tiền, nhưng bây giờ trong túi cũng chỉ còn mấy trăm ngàn đồng. Hằng ngày, ông bà còng lưng, chống gậy đi xin cơm từ thiện để sống. Tối tối, ông rải chiếc giường xếp ra nằm ở hành lang Bệnh viện. Bà thì đi lang thang từng góc bệnh viện, xin ngủ nhờ người này, người khác. “Dù già yếu nhưng chúng tôi bao giờ cũng lo lắng cho các con. Chỉ mong chúng qua khỏi bệnh tật, sớm về với gia đình!”. Bà vừa than thở vừa lau nước mắt chảy tràn trên khóe miệng.

Anh Hà Văn Mạnh bán hàng nước và kiếm tiền điều trị bệnh.
Anh Hà Văn Mạnh bán hàng nước và kiếm tiền điều trị bệnh.

Trong một góc tối kê chiếc giường đơn tại xóm Ung thư, vợ chồng anh Bùi Văn Tám, ở huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội mỗi người chia nhau một nửa. Chiếc chăn chiên mỏng manh ở đầu giường khi mà Hà Nội bắt đầu đón cái lạnh đầu tiên của mùa Đông. Anh bị khối u vòm họng từ tháng 5/2021. Trước đó, anh đã có đợt xạ trị đầu tiên, nhưng chưa kịp sang đợt kế tiếp thì Bệnh viện K2 bị phong tỏa do dịch Covid-19.

Những ngày đó, chị Bình, vợ anh thường xuyên gọi điện cho bác sĩ để hỏi thăm tình hình. “Về quê cũng vẫn phải chờ đợi, mà anh biết đấy, đi lại trong mùa dịch khó khăn nên chúng tôi chọn cách ở lại biết đâu được xạ trị sớm. Hôm đi bệnh viện, nhà tôi mang theo 50 triệu đồng, trong đó có 20 triệu vay mượn từ bà con. Ngoài tiền xạ trị, mỗi ngày vợ chồng tiêu hết 100 nghìn tiền phòng trọ, chưa kể tiền thuốc mua ngoài, xạ trị xong lại truyền hóa chất. Biết lấy đâu ra bây giờ”, chị Hồng lo lắng.

Gia đình anh sống bằng nghề nông, khi rảnh rỗi anh chị đi phụ hồ hay làm thêm công việc phụ ở các công ty lân cận, nhưng cũng chẳng được bao nhiêu vì còn dành dụm đóng học phí cho các con. Ngày anh nằm viện, bao tiền bạc, của nả đều dành để mua thuốc. Gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt, nhưng tính mạng của người chồng, người cha, người trụ cột gia đình vẫn là trên hết, nên chị vẫn phải chạy vạy để đưa anh đi chữa bệnh. “Có bệnh thì vái tứ phương, có quyết tâm mới khỏi được bệnh hoàn toàn”, chị Hồng khẳng định.

Vượt lên số phận

Tôi bước ra ngoài bệnh viện, những quán nước vẫn tấp nập người vào ra mà đa phần là những bệnh nhân. Người bán nước là ông Hà Văn Mạnh (ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cũng là một bệnh nhân lâu năm. Dù đang điều trị bệnh K dạ dày nhưng ông vẫn luôn chân, luôn tay và tươi cười như thể chẳng có chuyện gì xảy ra. Ông phát hiện bệnh của mình từ 5 năm nay. Về đây ở trọ, gia đình chủ quán thấy ông hiền lành, nên khuyên ông ở lại bán hàng, lấy tiền mua thuốc thay vì về quê làm việc nặng.

Mỗi sáng khi mặt trời chưa ló rạng, ông đã thức dậy đun nước, dọn dẹp cửa hàng. Trong ngày, ông bán nước kèm theo một vài đồ lặt vặt. Bệnh nhân nào ra đây ông cũng đon đả tiếp chuyện, nhớ bệnh tình và từng giai đoạn điều trị của họ. “Quen rồi, nhìn bệnh nhân, tôi đoán được họ ở giai đoạn nào. Họ đa phần là bệnh nhân nghèo, ai chưa có thẻ bảo hiểm y tế, chưa có giấy xác nhận hộ nghèo để giảm gánh nặng viện phí, tôi cố gắng hướng dẫn thủ tục để họ có được “tấm thẻ hộ mệnh” nhanh nhất!”.

Cứ đều đặn tháng một lần, ông Mạnh lại vào viện để các bác sĩ kiểm tra định kì, làm xét nghiệm, nhận phác đồ điều trị. Những lúc chờ xạ trị, con cái ông ở quê ra đưa cơm, chăm sóc bố tận tình. “Có bệnh dĩ nhiên sẽ không khỏe rồi, nhưng tôi luôn cố gắng tuân theo cách điều trị của bác sĩ, giữ gìn, duy trì sức khỏe ổn định, sống chung bệnh tật với lối sống tích cực”, ông Mạnh chia sẻ.

Chị Hường bán bún chả có 4 căn nhà cấp 4 để cho thuê trọ ở xóm Ung thư. Một đêm ở trọ, chị lấy 30 nghìn đồng/giường/bệnh nhân. Chị cười: “Tiếng là làm chủ, nhưng người thuê trọ toàn những người khó khăn nên gia đình có lúc hết năm mà chưa chắc có dư đồng nào. Tùy từng bệnh mà họ trọ lại đây 7 - 8 tháng hoặc chỉ ở hai tuần để xạ trị hay truyền hóa chất. Mỗi lần điều trị xong, họ rất yếu. Có người kêu nhạt mồm, nhạt miệng, ra gọi bát bún chả, song cứ ngồi vậy mà không ăn được”.

Bệnh nhân ở trọ nhiều, nhưng chị vẫn nhớ nhất trường hợp cháu Hùng trên Lạng Sơn. Bố Hùng mất sớm, người mẹ một nách nuôi 3 con nhỏ. Không may Hùng lại bị K xương. Xuống đây điều trị, em phải tháo khớp đùi, đau đớn quá sức chịu đựng của một cậu bé mới lên 10. Hồi ấy, chưa có nhiều tổ chức, cá nhân làm từ thiện như bây giờ nên bệnh nhân và người nhà thêm vất vả. Mẹ Hùng phải đi đội cát ở bến sông Hồng, gánh hàng thuê ở chợ Long Biên để có tiền chữa bệnh cho con. Ở trọ nhà chị Hường, chị thường xuyên miễn phí tiền ở trọ. Vượt qua khó khăn, cháu Hùng thoát bệnh diệu kì. Về quê, cháu học nghề điện tử - điện lạnh, có việc làm ổn định. Hùng đã cưới vợ sinh hai con. Đến nay, Hùng vẫn thường xuyên gọi điện hỏi thăm cô Hường, không quên xóm Ung thư đã từng cưu mang lúc em bệnh tật, khó khăn.

Rời xóm ung thư, mặc dù còn bị ám ảnh bởi thân phận của những bệnh nhân ung thư, nhưng trong lòng tôi thấy ấm áp hơn khi có nhiều người đã vượt qua số phận và quanh đây vẫn còn rất nhiều tấm lòng nhân ái.

Vũ Minh Phúc

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị các điều kiện khi Luật đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực

Chuẩn bị các điều kiện khi Luật đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lí nhà nước về đất đai nhằm phát huy tối đa nguồn lực tài nguyên cho phát triển đất nước, ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, trong đó mục tiêu là hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lí và sử dụng đất đồng bộ phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa...
Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Sáng ngày 5/9, hòa chung niềm vui trong ngày Hội đến trường của cả nước, 526.230 học sinh TP Hải Phòng đã chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025.
Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Sáng nay ngày 5/9, trường THCS Thị trấn Núi Đối (huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Theo Đảng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an bình

Theo Đảng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an bình

Năm 2021, Triệu Đề là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Cùng đó, thôn Tân Tiến của xã Triệu Đề đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Đây thực sự là niềm vui của Chi bộ và Nhân dân thôn Tân Tiến…
Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

TS Đặng Lương Mô là người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư (GS). Bởi, ông đã công bố hơn 300 công trình khoa học, sáng tạo mạch điện tử Dang Model nổi tiếng, cả thế giới tin dùng. GS Đặng Lương Mô còn góp phần quan trọng chế tạo “con chíp” điện tử đầu tiên thương hiệu “Made in Viet Nam”.

Tin khác

Chuyện về bài hát linh cảm giã biệt trần thế của nhạc sĩ Trần Hoàn

Chuyện về bài hát linh cảm giã biệt trần thế của nhạc sĩ Trần Hoàn
Nghe đã lâu, nghe nhiều người nói về nhạc sĩ Trần Hoàn (1928-2003) có một bài hát linh cảm cho cuộc giã biệt “con tàu trần thế”, viết trên đất Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình gây xúc động cho bao người; tôi đi tìm nhưng đành thất vọng, vì những cuốn sách, tư liệu về nhạc sĩ không có một dòng thông tin nào về bài hát ấy cả.

Sông Sài Gòn: “Mặt tiền” của TP Hồ Chí Minh

Sông Sài Gòn: “Mặt tiền” của TP Hồ Chí Minh
Ngoài kết nối các trung tâm đô thị và khu vực bằng những tuyến giao thông hiện đại, sông Sài Gòn được xác định là trung tâm của đồ án điều chỉnh quy hoạch TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, lấy không gian ven sông Sài Gòn làm mặt tiền phát triển dải đô thị hai bên sông. Tuyến đường ven sông cũng mở ra hướng mới để phát triển thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, phát triển du lịch, phát triển kinh tế xanh, tạo lập những cụm dân cư xen lẫn không gian xanh...

Mùa Thu Tháng Tám trở lại chiến tích xưa...

Mùa Thu Tháng Tám trở lại chiến tích xưa...
Mùa Thu Tháng Tám 79 năm trước, Cần Thơ đã cùng với cả nước đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi. Nhân dân Việt Nam, từ người nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Mùa Thu năm nay, có dịp trở lại những chiến tích xưa, nơi đó vẫn âm vang về một thời hào hùng của thế hệ cha ông vì nước quên mình...

Bình Thuận: Bức tranh đẹp ngày thêm nhiều màu sắc

Bình Thuận: Bức tranh đẹp ngày thêm nhiều màu sắc
Trong những năm gần đây, ai đi xa trở về lại Bình Thuận sẽ thấy sự thay đổi khá nhiều ở vùng đất này. Đường xá giao thông thuận tiện hơn vì đã có cao tốc chạy ra cả vào hướng nam lẫn hướng ra bắc. Thành phố trung tâm cũng thay áo mới đẹp hơn với nhiều công trình mới. Trong đợt nghỉ lễ này du khách đến Bình Thuận khá đông vui, nhộn nhịp...

Gặp những người lính thời hoa lửa

Gặp những người lính thời hoa lửa
Những gian khó, mất mát trên chiến trường năm nào mãi không thể phai trong tâm trí của những người cựu chiến binh. Năm tháng ấy, đất trời hòa cùng một màu khói lửa, những người lính trẻ đã dùng sức mình anh dũng đi qua...

Năm Thìn cuối cùng của Bác và những dấu ấn không thể nào quên

Năm Thìn cuối cùng của Bác và những dấu ấn không thể nào quên
Trong cuộc đời 79 mùa Xuân của Bác kính yêu, có 7 lần Bác đón những cái Tết năm Thìn. Năm Giáp Thìn (1964) là năm Thìn cuối cùng trong cuộc đời của Người. Và đây cũng là một trong những năm Thìn không bao giờ quên của Người.

Kí ức đẹp bên hồ Cốc

Kí ức đẹp bên hồ Cốc
Tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam vừa chính thức khánh thành, bàn giao Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

“Sinh viên thế hệ mới 2024” thu hút nhiều sinh viên từ các trường đại học trên cả nước

“Sinh viên thế hệ mới 2024” thu hút nhiều sinh viên từ các trường đại học trên cả nước
Chương trình năm nay sẽ mang đến một nền tảng có quy mô lớn hơn và và tính tương tác cao hơn giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn

Ngăn ngừa tình trạng cạp, lấn sông Hồng

Ngăn ngừa tình trạng cạp, lấn sông Hồng
Vài thập kỉ trở lại đây, sông Hồng chảy qua địa bàn Hà Nội bị thu hẹp dần, bởi lưu lượng nước ngày càng thấp, nhiều người sinh sống ở hai bên bờ lợi dụng để “cơi nới” diện tích đất ở, đất canh tác, bằng hình thức cạp, lấn hướng ra lòng sông.

Hải Phòng: Phấn đấu khởi công Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện vào tháng 11

Hải Phòng: Phấn đấu khởi công Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện vào tháng 11
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa đi thực địa kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Sáng 29/8, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Kiến An đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập quận (29/8/1994 - 29/8/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội
Là một quận có bề dày truyền thống lịch sử của TP Hải Phòng, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, quận Kiến An đã đạt được kết quả vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Không chỉ chú trọng việc phát triển kinh tế, quận Kiến An còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng dạy và học

Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng dạy và học
Trong năm học qua, ngành Giáo dục huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trồng người, là nơi gửi gắm niềm tin, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn.

Mùa sen ở cố đô Hoa Lư

Mùa sen ở cố đô Hoa Lư
Dưới chân núi Ngọa Long của vùng cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, đầm sen bạt ngàn tỏa hương sắc đã và đang trở thành điểm dừng chân lí tưởng của du khách trong và ngoài nước...

Ngành giáo dục huyện An Lão: Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của TP Hải Phòng

Ngành giáo dục huyện An Lão: Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của TP Hải Phòng
Với tinh thần đoàn kết, linh hoạt, nỗ lực vượt khó, trong năm học vừa qua, ngành giáo dục huyện An Lão (TP Hải Phòng) đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Xem thêm
Bà nội của các con tôi

Bà nội của các con tôi

Những câu thơ trong bài thơ “Mẹ của anh” của thi sĩ Xuân Quỳnh viết tặng mẹ chồng, mà đến nay tôi vẫn còn yêu thích.
Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà

Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.
Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.
Chuyện trong ngõ nhỏ

Chuyện trong ngõ nhỏ

Hôm nay, trong một chuyến đi công tác, lúc tránh nắng bên đường, tôi tình cờ chứng kiến hình ảnh rất cảm động nhưng dung dị vô cùng. Một bà cụ cầm chiếc khăn tang buộc lên lá cờ với vẻ trang trọng và tôn kính.
Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Đến nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng cụ Tín vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Tủ sách của gia đình cụ có hàng ngàn quyển. Nhìn thấy sách nhiều không còn chỗ để, cụ phải buộc lại để trên nóc tủ, cô con dâu của cụ một lần về chơi nói:
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội

Là một quận có bề dày truyền thống lịch sử của TP Hải Phòng, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, quận Kiến An đã đạt được kết quả vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Không chỉ chú trọng việc phát triển kinh tế, quận Kiến An còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.
Hải Phòng: Cảnh sát kịp thời ngăn chặn người phụ nữ định nhảy cầu quyên sinh

Hải Phòng: Cảnh sát kịp thời ngăn chặn người phụ nữ định nhảy cầu quyên sinh

Hai cán bộ công an cùng một số người dân đã kịp thời ngăn chặn, cứu được một người phụ nữ chuẩn bị nhảy cầu Bính, TP Hải Phòng.
Bình Thuân: Trao 108 phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn và người cao tuổi

Bình Thuân: Trao 108 phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn và người cao tuổi

Sáng 24/8, Trung tâm Hatha Yoga Chiêu Hân (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đã trao 108 phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn và người cao tuổi nghèo ở xã Phan Tiến,huyện Bắc Bình. Mỗi phần quà trị giá 450.000 đồng, gồm 10kg gạo, 1 thùng mì tôm, nước mắm, đường, nước tương và 100.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra đoàn còn tặng thêm sữa, bánh kẹo cho các bé đi theo. Tổng trị giá các phần quà gần 50 triệu đồng. Toàn bộ số quà trên do các thành viên của Trung tâm đóng góp.
Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Sáng ngày 5/9, hòa chung niềm vui trong ngày Hội đến trường của cả nước, 526.230 học sinh TP Hải Phòng đã chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025.
Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Sáng nay ngày 5/9, trường THCS Thị trấn Núi Đối (huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

TS Đặng Lương Mô là người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư (GS). Bởi, ông đã công bố hơn 300 công trình khoa học, sáng tạo mạch điện tử Dang Model nổi tiếng, cả thế giới tin dùng. GS Đặng Lương Mô còn góp phần quan trọng chế tạo “con chíp” điện tử đầu tiên thương hiệu “Made in Viet Nam”.
Phiên bản di động