Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản
Tin tức 23/12/2021 11:22
Toa tàu đường sắt đã qua sử dụng của Nhật Bản. Ảnh VNR/Vnexpress. |
Xét đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của các Bộ liên quan, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa tàu đã qua sử dụng của Nhật Bản như ý kiến của Bộ GTVT. Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979-1982 và đã qua sử dụng một thời gian khá dài, những toa tàu này sẽ được doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác.
Trước đề xuất của VNR, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ. Sau khi xem xét đề xuất của VNR Bộ GTVT cho rằng, các toa tàu này thuộc diện bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt). Do vậy, việc giải quyết kiến nghị của VNR vượt thẩm quyền của Bộ GTVT theo quy định hiện hành.
Trả lời câu hỏi về vấn đề trên, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ trong chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, “Quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận”.
Cũng liên quan đến vấn đề này, khi cho ý kiến về đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ Nhật Bản của VNR các Bộ Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường đều cho rằng, đề xuất của VNR cho nhập các toa tàu đã qua sử dụng từ Nhật Bản không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 65/2018/NĐ-CP.
Được biết, các toa tàu VNR kiến nghị cho phép nhập khẩu là loại tự hành diesel DMU (loại Kiha 40 và Kiha 48), toa tàu có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng, có điều hòa không khí, chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1.000mm), các toa tàu này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn tàu với các quy mô khác nhau.
Theo VNR, sau khoảng 40 năm vận hành cả hai loại toa tàu nêu trên đều không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Nếu được nhập khẩu, phía Tổng công ty đường sắt Đông Nhật Bản sẽ chuyển giao miễn phí, VNR chịu chi phí vận chuyển, nhập khẩu, cải tạo để phù hợp với quy định và yêu cầu kỹ thuật của hạ tầng đường sắt Việt Nam.
Ước tính dự án có tổng vốn đầu tư 140 tỷ đồng, trong đó 40 tỷ đồng phí vận chuyển, 80 tỷ đồng hoán cải và các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng. Tổng vốn do doanh nghiệp tự huy động.
Hà Nội: Triển khai lực lượng 141 và 142 trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông Để tăng hiệu quả trong đấu tranh phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an toàn cho hành khách và vận hành ... |
Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mới đây đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 ... |