Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mới đây đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản. Đây là những toa tàu đã được sản xuất từ những năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác. Vấn đề này cũng đang nhận được ý kiến của nhiều luồng dư luận khác nhau.

Theo đại diện VNR, đây là số toa tàu do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) được khai thác bằng phương thức tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48, đến nay đã ngừng khai thác để chuyển sang dòng xe mới hơn. Được phía đối tác Nhật Bản hứa chuyển giao miễn phí 0 đồng cho VNR, với số lượng là 37 toa xe trên nếu có nhu cầu (phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan như nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam).

Hình ảnh bên trong toa xe tàu DMU của Nhật.
Hình ảnh bên trong toa xe tàu DMU của Nhật.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, các toa xe Kiha 40 và Kiha 48 là loại toa tàu tự vận hành, chuyên chở khách, được sản xuất từ năm 1979 - 1982. Được trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn tàu với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Đại diện VNR cho rằng, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước Myanmar, Indonesia và Philippines để khai thác vận tải hành khách.

Hiện ngành đường sắt Việt Nam đang sử dụng toa xe truyền thống với đoàn tàu gồm 1 đầu máy kéo hoặc đẩy đoàn toa xe. Việc thành lập, dồn dịch đoàn tàu thường mất thời gian, tốn kém chi phí. Trên các tuyến có khối lượng vận tải ít vẫn phải duy trì chạy tàu phục vụ an sinh xã hội vẫn phải duy trì đoàn tàu với 1 đầu máy và đoàn toa xe.

Sau khi 37 toa tàu đã qua sử dụng của đối tác Nhật Bản được nhập khẩu về Việt Nam sẽ được cải tạo, nâng cấp phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam. Khi được đánh giá đúng chất lượng, tiêu chuẩn những toa tàu này sẽ được đưa vào khai thác chở khách trên đường sắt Việt Nam. Đại diện VNR cho biết thêm, nếu được chấp thuận số toa xe này sau khi được nhập về Việt Nam sẽ được cải tạo lại và sẽ nghiên cứu công nghệ đóng tàu của Nhật Bản.

Nhiều ý kiến cho rằng, những toa tàu già nua với tuổi thọ trên 40 năm nếu nhập về thì cũng khó sử dụng. Tuy nhiên, đại diện VNR cho rằng, Nhật Bản đã dừng khai thác một số tuyến tàu, trong đó còn nhiều toa xe vẫn còn sử dụng tốt họ đã liên hệ với một số nước đối tác đang sử dụng đường sắt khổ hẹp (nhỏ hơn khổ tiêu chuẩn) và họ có nhã ý cho không (tài trợ) một số nước như Indonesia, Malaysia... và Việt Nam.

Những toa xe này sử dụng trên 40 năm và một số nước đã nhập về. Đây là những toa xe phân tán, loại tự hành (có thể vừa tiến vừa lùi được). Sau khi xem xét, VNR đã cân nhắc xin nhập số toa xe này về để mổ xẻ ra nghiên cứu và một số có thể cải tạo để vận tải khách trên những đoạn đường ngắn.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, khó khăn của ngành đường sắt Việt Nam hiện nay là phương tiện và thiết bị rất lạc hậu, khổ đường hẹp mà hiện các nước trên thế giới không sử dụng.

Cùng đó, trong nước cũng không sản xuất được mà đặt mới thì rất đắt. Chúng ta hiện chỉ đóng vỏ chứ không thể làm được máy và khung bên dưới, do đó cần đánh giá hiệu quả và công năng sử dụng làm sao cho hợp lý để nhập về sử dụng khai thác có hiệu quả không.

Tương tự, theo GS.TS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam, việc đồng ý nhập khẩu các toa xe cũ hay không là của nhà nước. Còn khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra đề xuất trên đương nhiên đã có tính toán. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý cần cân nhắc kỹ lưỡng một số vấn đề nếu nhập các toa tàu cũ này về để làm sao đảm bảo sử dụng cho hiệu quả và an toàn vì mang kỹ thuật này về ghép vào kỹ thuật kia thì cũng phải nghiên cứu cẩn thận tránh lãng phí.

Thứ nhất, những toa tàumà phía doanh nghiệp Nhật Bản là Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản ngưng khai thác được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982, đến nay đã 39-42 năm tuổi. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, toa tàu chở khách đã qua sử dụng nhập khẩu không được quá 10 năm. Niên hạn với toa tàu khách Việt Nam quy định không quá 40 năm. Chính vì vậy, quy định về số năm khai thác chính là vướng mắc lớn nhất khiến cho VNR phải xin ý kiến Thủ tướng.

VNR phải kiến nghị và Thủ tướng đồng ý mới được phép nhập khẩu, đưa vào sử dụng. Thứ hai, về chênh lệch khổ đường, các toa tàu cũ của Nhật chạy trên khổ 1.067mm, trong khi ở Việt Nam, đường sắt khổ 1.000mm chiếm tới 85%, còn lại khổ tiêu chuẩn 1.435mm chỉ chiếm 6%, khổ lồng chiếm 9%.

Do đó, nếu nhập về, ngành đường sắt phải hoán cải cho phù hợp với khổ đường phổ biến ở Việt Nam là 1.000mm. Việc này không phức tạp, ngành đường sắt chỉ cần thay các giá chuyển hướng là có thể thay đổi được. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng đề nghị ngành đường sắt phải tính toán cẩn thận.

Dù số toa tàu cũ của Nhật này Việt Nam không mất tiền mua nhưng phải bỏ chi phí nhập khẩu, hoán cải. Chi phí ấy là bao nhiêu, thời gian sử dụng còn lại có bù đắp được số tiền đã bỏ ra hay không? Chưa kể, kỹ thuật, công nghệ sử dụng có phù hợp với tốc độ chạy tàu, có đảm bảo hay không...

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện đơn vị đang vận dụng 1.030 toa xe khách. Trong đó số năm vận hành các xe dưới 20 năm là 51 toa xe (chiếm khoảng 50%), toa xe vận hành trong từ 20-30 năm là 231 toa xe (chiếm khoảng 22%), số toa xe vận hành trong từ 30-40 năm là 126 toa xe (chiếm khoảng 12%); còn lại là các xe đã vận hành trên 40 năm là 163 xe (chiếm khoảng 16%). Theo quy định về niên hạn toa xe tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 1/1/2021, đã có hơn 200 toa xe khách của Tổng công ty hết niên hạn sử dụng và số toa xe hết niên hạn sẽ tiếp tục tăng lên hàng năm.
Theo cand.com.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thắp lửa tinh thần thể thao tại Đại hội Thể dục Thể thao phường Bình Dương lần thứ I

Thắp lửa tinh thần thể thao tại Đại hội Thể dục Thể thao phường Bình Dương lần thứ I

Ngày 14/12/2025, phường Bình Dương long trọng tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) phường Bình Dương lần thứ I, năm 2025. Đây là sự kiện thể thao quy mô lớn đầu tiên của phường kể từ khi được thành lập theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
An Giang tăng cường công tác tuyên truyền, giữ vững ổn định thông tin

An Giang tăng cường công tác tuyên truyền, giữ vững ổn định thông tin

Chiều 11/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy An Giang, Văn phòng UBND tỉnh An Giang, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh An Giang, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 12/2025. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy An Giang chủ trì hội nghị.
Thanh Hóa: Năm 2026 tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn tạo đột phá nền kinh tế

Thanh Hóa: Năm 2026 tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn tạo đột phá nền kinh tế

Năm 2025 trong bối cảnh nhiều khó khăn, song tỉnh Thanh Hóa tiếp tục khẳng định quyết tâm trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững vị thế đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ về tổng thu ngân sách.
Phú Thọ: Khu danh thắng Tây Thiên, điểm du lịch tâm linh hút khách dịp cuối năm

Phú Thọ: Khu danh thắng Tây Thiên, điểm du lịch tâm linh hút khách dịp cuối năm

Vào dịp cuối năm, khu danh thắng Tây Thiên, xã Đại Đình (Phú Thọ) lại nhộn nhịp các đoàn khách đến thăm quan, hành hương lễ phật. Toạ lạc trong lòng chảo rừng nguyên sinh Tam Đảo nên Tây Thiên không chỉ đẹp mà còn có nhiều ngôi đền, chùa cổ nổi tiếng và thu hút nhiều du khách thập phương đến tham quan, hành hương.
Hiến máu tình nguyện “Tuần lễ hồng EVN” với thông điệp “Vạn trái tim – Một tấm lòng”

Hiến máu tình nguyện “Tuần lễ hồng EVN” với thông điệp “Vạn trái tim – Một tấm lòng”

Chương trình hiến máu tình nguyện Tuần lễ hồng EVN là hoạt động thường niên được EVN tổ chức vào tháng 12 hằng năm và năm 2025 là lần thứ 11 chương trình được triển khai liên tiếp. Tháng 12 cũng là thời điểm phù hợp nhất để tổ chức hiến máu do nguồn máu phục vụ điều trị thường rơi vào tình trạng thiếu hụt vào cuối năm. Bên cạnh đó, chương trình cũng là hoạt động thiết thực, mang nghĩa cử cao đẹp với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng” hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2025).

Tin khác

Nói chuyện truyền thống nhân dịp 22/12 tại Trường THCS Bông Trang

Nói chuyện truyền thống nhân dịp 22/12 tại Trường THCS Bông Trang
Sáng ngày 8/12/2025, tại Trường THCS Bông Trang, xã Xuyên Mộc, TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi nói chuyện truyền thống cách mạng nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025) dành cho học sinh và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường với chủ đề "Câu chuyện thời hoa lửa".

Nâng cao năng lực phòng, chống tác hại thuốc lá

Nâng cao năng lực phòng, chống tác hại thuốc lá
Sáng ngày 9/12/2025, tại Hải Phòng, Hội Luật gia TP Hải Phòng phối hợp với Trung tâm Tư vấn Pháp luật và Chính sách về Y tế, HIV/AIDS – trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Thanh Hóa: 100% các xã, phường đã kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng

Thanh Hóa: 100% các xã, phường đã kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng
Theo báo cáo tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, trong lĩnh vực chuyển đổi số đã có 100% xã, phường kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ.

Thanh Hóa đứng đầu Bắc Trung Bộ về quy mô GRDP năm 2025

Thanh Hóa đứng đầu Bắc Trung Bộ về quy mô GRDP năm 2025
Sáng 8/12, tại Trung tâm hội nghị 25B, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 37.

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội Quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 187 ngày 19/02/2025 với tổng mức đầu tư ước tính hơn 203.000 tỷ đồng. Dự án đi qua thành phố Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.

Miền Tây Lodge đồng hành cùng Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc 2025

Miền Tây Lodge đồng hành cùng Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc 2025
Những ngày cuối năm 2025, Đồng Tháp trở thành tâm điểm du lịch miền Tây với hai sự kiện văn hóa nổi bật: Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần II và Lễ hội Văn hóa – Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần VI. Một bên rực rỡ sắc hoa của Sa Đéc trăm năm, một bên gợi nhớ ký ức miệt vườn Cái Bè, tạo nên bức tranh sinh động về một Đồng Tháp giàu bản sắc và đang chuyển mình mạnh mẽ.

Đồng Tháp tổ chức Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần II năm 2025 với chủ đề “Sắc hoa ngày mới”

Đồng Tháp tổ chức Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần II năm 2025 với chủ đề “Sắc hoa ngày mới”
Sáng 5/12, tại phường Sa Đéc, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo sự kiện Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc lần II năm 2025. Dự họp báo có ông Phạm Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Uyên Trang, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cùng lãnh đạo phường Sa Đéc.

Thông tin mới nhất vụ cháy khiến 4 người tử vong tại TP.HCM

Thông tin mới nhất vụ cháy khiến 4 người tử vong tại TP.HCM
Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân trong vụ cháy khiến 4 người tử vong tại TP.HCM

Kịp thời ngăn chặn cụ bà bán vàng lấy 2 tỷ đồng chuyển cho đối tượng lừa đảo

Kịp thời ngăn chặn cụ bà bán vàng lấy 2 tỷ đồng chuyển cho đối tượng lừa đảo
Sau khi nghe các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại thao túng tâm lý, một cụ bà ở Hà Tĩnh đã bị sập bẫy, vội vàng đem số vàng tích cóp bán lấy 2 tỷ đồng tiền mặt để chuyển cho các đối tượng, rất may cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc và ngăn chặn thành công.

Tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP Hà Nội

Tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP Hà Nội
UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành và địa phương áp dụng biện pháp khẩn cấp nhằm kiểm soát bụi, khí thải và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

“Đòn bẩy” nâng cao giá trị nông sản chủ lực, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ở Điện Biên

“Đòn bẩy” nâng cao giá trị nông sản chủ lực, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ở Điện Biên
Xác định chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là xu hướng công nghệ mà là động lực then chốt trong hiện thực hóa mục tiêu phát triển nông nghiệp, du lịch xanh và bền vững, tỉnh Điện Biên đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam trong hoạt động sản xuất - thương mại. Với sự hỗ trợ đắc lực của chuyển đổi số giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để đưa Điện Biên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Agribank - Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Agribank - Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
Ngày 02/10/2025, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times tổ chức chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 và Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Tại buổi lễ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được vinh danh Top 10 Thương hiệu Kinh doanh xuất sắc.

Lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam

Lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam
Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”. Theo đó, chương trình với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chung tay giúp người dân vượt qua khó khăn sau bão lũ

Chung tay giúp người dân vượt qua khó khăn sau bão lũ
Đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực miền Trung. Tại Đắk Lắk (Phú Yên cũ), dọc quốc lộ 1A, nhiều tuyến đường bị cuốn trôi, mặt đường hư hỏng nặng, trụ điện gãy đổ. Bên trong các khu dân cư, người dân tất bật dọn dẹp, lực lượng bộ đội hỗ trợ khắc phục đường sá, nhà cửa, trường học. Nhiều đoàn xe cứu trợ nối đuôi nhau về vùng lũ.

99,85% hồ sơ, thủ tục hành chính xã Hoằng Hóa được giải quyết trước hạn và đúng hạn

99,85% hồ sơ, thủ tục hành chính xã Hoằng Hóa được giải quyết trước hạn và đúng hạn
Sau 05 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp vẫn luôn được xã Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đặt lên hàng đầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tạo động lực, nguồn lực cho sự phát triển toàn diện tại địa phương. 99,85% số hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn và đúng hạn; Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 99,98%…
Xem thêm
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng đối với PGS.TS Lê Mạnh Hùng

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng đối với PGS.TS Lê Mạnh Hùng

Chiều ngày 12/12/2025, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn nhiệm kỳ 2025-2030 đối với PGS.TS Lê Mạnh Hùng.
Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Với những nỗ lực cố gắng, thầy và trò Trường THPT Lương Đắc Bằng đã xây dựng ngôi trường ngày càng khang trang, bề thế.
Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Trường THPT chuyên Quang Trung (phường Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai) tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Những “bà ngoại” thời hiện đại

Những “bà ngoại” thời hiện đại

Hiện nay, tại các khu đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng,… không khó để thấy những phụ nữ cao tuổi với chiếc túi đồ nghề nhỏ xinh: Khăn sợi tre, tinh dầu tràm, lọ cồn y tế, nhiệt kế nước và vài món phụ kiện chăm trẻ. Họ là những người làm nghề tắm bé sơ sinh tại nhà - một nghề mới mẻ nhưng rất phổ biến tại các khu đô thị lớn…
Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

những mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng, trá hình đã từng tồn tại, núp dưới những vỏ bọc “hợp tác đầu tư”, “khóa học làm giàu” gây ra hệ lụy nghiêm trọng
Thực trạng về kinh doanh đa cấp -  Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

Thực trạng về kinh doanh đa cấp - Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

việc tham gia các hình thức kinh doanh đa cấp tại tỉnh Thanh Hóa cũng như trên phạm vi cả nước được nhìn nhận là cơ hội để người lao động gia tăng thu nhập
Phiên bản di động