Bình Dương phát triển kinh tế bền vững sau đại dịch Covid -19
Kinh tế 09/10/2021 09:07
Tín hiệu khả quan để khôi phục kinh tế
Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, sau thời gian phòng chống dịch, hiện đã có 6/9 địa phương đạt "vùng xanh" gồm: thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên. Các ''vùng xanh'' được thiết lập, mở rộng, kết nối với nhau tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động lưu thông.
Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương cho biết, hiện có 30% doanh nghiệp với khoảng 400.000 lao động đang sản xuất "3 tại chỗ". Tỉnh đã hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine cho tất cả công nhân "3 tại chỗ", hệ thống y tế lưu động chuẩn bị tốt hơn để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhanh hơn khi phát hiện F0.
Về thị trường đầu tư, tỉnh Bình Dương vẫn xúc tiến và có kết quả khả quan, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đăng ký đầu tư vào Bình Dương. Mặc dù dịch bệnh nhưng đến nay vẫn có 1,4 tỉ USD đăng ký đầu tư vào Bình Dương.
Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thông tin về kế hoạch trở lại trạng thái bình thường mới của tỉnh Bình Dương |
Điều này cho thấy doanh nghiệp nước ngoài vẫn tin tưởng môi trường kinh doanh ở Bình Dương và Việt Nam. Sau khi dịch được khống chế, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động đầu tư.
Phía Ban quản lý khu công nghiệp Bình Dương cũng cho biết thêm, hiện có 386 doanh nghiệp mới đăng ký để trở lại hoạt động sản xuất với số lao động là 52.000 lao động.
Bên cạnh đó, qua xét nghiệm sàng lọc, kết quả tỉ lệ lây nhiễm trong công nhân lao động ở nhà máy rất thấp. Việc áp dụng phương án “3 xanh” (nhà máy, công nhân và nhà trọ xanh) bắt đầu được thực hiện có sự phối hợp, gắn kết và có hiệu quả. Đây là những tín hiệu khả quan để doanh nghiệp tái sản xuất và kinh tế phục hồi tại tỉnh Bình Dương.
Phía Ban quản lý khu công nghiệp Bình Dương cho hay, hiện có 386 doanh nghiệp mới đăng ký để trở lại hoạt động sản xuất với số lao động là 52.000 lao động.
Dịch bệnh từng bước được kiểm soát, tạo điều kiện doanh nghiệp tái sản xuất, phục hồi kinh tế - xã hội |
Bên cạnh đó, qua xét nghiệm sàng lọc, kết quả tỉ lệ lây nhiễm trong công nhân lao động ở nhà máy rất thấp. Việc áp dụng phương án “3 xanh” (nhà máy, công nhân và nhà trọ xanh) bắt đầu được thực hiện có sự phối hợp, gắn kết và có hiệu quả. Đây là những tín hiệu khả quan để doanh nghiệp tái sản xuất và kinh tế phục hồi tại tỉnh Bình Dương.
Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững
Theo đánh giá của HĐND tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016 - 2020, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả khá toàn diện. Việc nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc trong cải cách hành chính được nhân dân và doanh nghiệp ủng hộ, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh tiếp tục được cải thiện.
Trên cơ sở đó, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 xác định mục tiêu tổng quát cho giai đoạn tới là: tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” là vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân. Phấn đấu tăng trưởng kinh tế ổn định; đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại, phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương ổn định và phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, tạo nền tảng hướng đến mục tiêu năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước.
Bản đồ khu công nghiệp Bình Dương |
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu: Phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 8,5 - 8,7%/năm; GRDP bình quân đạt 210 - 215 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 85%; tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đạt 50%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt 99%; tỷ lệ độ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm duy trì ở mức 57,5%; tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom và xử lý đạt 100%; tỷ lệ lượng thông tin cung cấp công khai cho người dân có cơ chế phản hồi thông tin đạt 70%...
Để đạt được những mục tiêu trên, Nghị quyết của HĐND tỉnh nhấn mạnh một số giải pháp trọng tâm. Đơn cử, đối với nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững: Cần kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”. Triển khai kế hoạch, phương án tái khởi động các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới sau giãn cách xã hội. Tăng cường công khai, minh bạch các quy định, chính sách, quy hoạch của tỉnh và địa phương; cập nhật và hướng dẫn rõ ràng đối với 100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và kinh doanh…
Phát triển kinh tế kết hợp quan tâm chăm sóc sức khoẻ cho NCT, các đối tượng chính sách xã hội
Bình Dương là tỉnh có tốc độ công nghiệp hoá ngày càng cao. Rất nhiều lao động của tỉnh và các tỉnh khác đến làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Mọi công việc của gia đình gần như giao phó cho NCT chăm sóc các cháu, nội trợ và tự chăm lo sức khoẻ cho mình. Trong điều kiện giãn cách xã hội, NCT gặp nhiều khó khăn, chưa có điều kiện chăm sóc sức khoẻ. Những đối tượng chính sách xã hội cũng phần lớn là NCT là đối tượng cần được quan tâm, bảo đảm chế độ.
Nay tình hình “bình thường mới” tập trung phát triển kinh tế là điều kiện để chăm sóc sức khoẻ cho NCT và bảo đảm chế độ cho những đối tượng chính sách xã hội, vì NCT là những người sức khoẻ bị suy giảm, mắc nhiều bệnh nền, rất dễ bị mắc Covid-19. Việc quan tâm chăm sóc sức khoẻ cho họ cũng là thiết thực thực hiện “mục tiêu kép” là chống dịch, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Nghị quyết của HĐND tỉnh đã nhấn mạnh các giải pháp để bảo đảm công tác chăm sóc sức khoẻ cho NCT và các chế độ cho đối tượng chính sách xã hội là định hướng để các cơ quan, ban ngành làm tốt công tác này.
Mặt khác, trong điều kiện “bình thường mới”, người lao động sau thời gian ồ ạt trở về quê “lánh dịch” có xu hướng quay trở lại doanh nghiệp làm việc cũng đặt ra cho chính quyền và các doanh nghiệp nhiều vấn đề cần giải quyết. Bởi đi cùng với họ là gia đình, con cái, cha mẹ với không ít NCT, việc bảo đảm phòng chống dịch, an sinh xã hội, hỗ trợ họ giải quyết khó khăn về đời sống và việc làm không hề nhỏ. Vì vậy, các cấp chính quyền, đoàn thể, nhất là Hội NCT cần có sự chuẩn bị, nắm chắc tình hình, có biện pháp hỗ trợ phù hợp để các doanh nghiệp và người lao động, NCT sớm ổn định cuộc sống. Điều này sẽ góp phần đáng kể để các doanh nghiệp bảo đảm được nguồn cung lao động, nhanh chóng phục hồi sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương sau đại dịch.