Bì bõm... Đồng Dâu

Đồng Dâu là một xóm nhỏ chỉ vỏn vẹn có mấy chục héc - ta, nhìn từ xa xa như một gò đất nhỏ úp trên ruộng đồng làng mạc của xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Nó bé đến mức lãnh đạo xã và những người dân ở đó không tin có một ngày mưa lớn sẽ tràn về và nhấn chìm cả 100 hộ dân, đẩy nhiều gia đình vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Từ đó, khu vực này có một ngày đặc biệt tưởng nhớ chung cho những tháng năm mất mát của mình.

Nhà nhà sắm thuyền, người người mua thuyền

Khi cơn mưa chiều vừa ngớt, chúng tôi trở lại Đồng Dâu, làng xóm vẫn ngập trắng trong biển nước, những chiếc thuyền tự sắm vẫn dập dềnh đi lại trên các mặt đường làng ngõ xóm. Tiếng gọi nhau chống lụt vẫn vọng lên trong những ngôi nhà sập sệ.

Sau cơn bão số 2, xóm Đồng Dâu gần như bị cô lập và tách biệt với cuộc sống bên ngoài. Nước ở ngoài sông, nước ùa vào trong làng, trong xóm, ngập cả nóc nhà kiên cố... Thấy tôi, Lê Anh Việt, Bí thư Đoàn Thanh niên Đồng Dâu, xã Tốt Động, nói như than thở: “Ở đây, cứ bão lũ kéo về là nước ngập vào tận cổng, không có cách gì vào làng ngoài những chiếc thuyền thấp le te như cái lá tre”. Mà năm nào cũng lụt giờ thành quen. Có năm thì một tuần, năm thì mười ngày nước rút, thường thì khoảng 15, 20 ngày mới rút cạn. Đỉnh điểm là năm 2008, nước tràn từ sông Bùi qua cổng làng, cả xóm ngập trong màn nước trắng bạc. Lụt đã khổ, mà khi nước rút đi còn khổ trăm bề, khắp đường thôn, ngõ xóm, bùn rác ngập ngụa; đó đây xác súc vật, gia cầm đã bốc mùi, nhà cửa xiêu vẹo mốc thếch…

Mùa mưa bão, người dân Đồng Dâu phải di chuyển bằng thuyền
Mùa mưa bão, người dân Đồng Dâu phải di chuyển bằng thuyền

Tôi lẽo đẽo theo chân ông Lê Cầu, vị trưởng thôn khả kính đi thị sát một vòng quanh làng. Ông Cầu cho biết: “Theo chu kì thì cứ ba năm lại có một trận lụt, hầu như năm nào nước cũng tràn qua con đường lớn nhất của xóm. Nhiều cán bộ cứ quần xắn móng lợn lội bì bõm mà đi thông báo tin tức bão lũ và trở về nhà trong trạng thái ướt như chuột lột”. Tôi đứng ngẩn ngơ tại hội trường giữa xóm, ngắm nhìn những cái sân được xây cao một cách bất thường. Những bờ tường bao lơn, rêu mốc thếch, cáu bẩn mọc lên như một tín hiệu của mùa nước về. Không ai có thể hình dung nổi rêu ở đây cũng có lắm màu sắc đến vậy, chỗ thì xanh thẫm, lúc đậm nhạt đan xen…

Ông Cầu kể, tôi đã theo cha mẹ sống ở đây suốt từ những năm 1960 đến giờ. Nếu tôi nhớ không nhầm thì từ năm 1994 đến năm 2008 mới thấy nước dâng cao đến vậy. Nước từ sông lớn cứ thế tràn qua thân đê, có nhà ngập cả đến mái. Bà con tá hỏa, chạy như chạy giặc, không hiểu lí do vì sao mà xóm làng mình lại có thể bị nước làm tình làm tội đến mức này.

Chờ đợi và đợi chờ

Ngôi nhà của ông trưởng thôn được làm bằng tiền tích góp của hai vợ chồng và những đứa con nhiều phen cũng bị chìm trong nước. Bà con ở đây đều thiệt hại về chăn nuôi, trồng trọt, nhà nào nuôi lợn, gà, trâu, bò phải thả ở trên chỗ thoáng cao mà cũng không thoát. “Nỗi lo lắng và sợ hãi bị nước lũ cuốn dìm đi tất cả nên không nhà nào chịu chăn nuôi nữa, chỉ có vài hộ “gan lì” nhưng cũng bố trí cẩn mật, vì sợ ngộ nhỡ nước lại về thì “biết chạy vào đâu”. Vào mùa gặt xong là bảo nhau bán thốc bán tháo lúa ngô hoặc giấu tiệt trên chỗ cao vì sợ “bà thủy” cướp mất. Chẳng còn mấy người thiết tha với đồng ruộng vì bấp bênh, xóm giờ chỉ còn người già và con trẻ, đám thanh niên mới lớn thì “đầu quân” vào các công ty, tập đoàn, xí nghiệp gần đó; số khác thì xa quê đi lập nghiệp từ lâu lắm rồi”, ông Cầu tâm sự.

Dường như đã quá đỗi quen với việc chạy lũ, bà con không dùng những đồ đạc to lớn và lỉnh kỉnh nữa, nhất là những thứ gỗ công nghiệp vì nếu cứ bị ngập sâu trong nước là nó lại mủn ra như cám. Vài cái chuồng gà, chuồng vịt, chuồng heo thì được gia cố bằng các khung thép, có lưới mắt cao bao quanh, tuyệt nhiên không dùng chút tre nứa nào. Và cứ áng chừng nước rút, chính quyền, bà con và ngay cả đoàn thanh niên lại lo sắn tay mỗi người một việc để khắc phục hậu quả, phòng chống dịch, gia cố chỗ hư hỏng, kê lại đồ đạc và kiểm tra xem có thiệt hại gì về người hay không.

“Khi nước lũ ngấp ghé ngoài sông Đáy, chúng em huy động một lực lượng lớn gồm khoảng gần 20 người trẻ, khỏe, có sức vóc, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng cứu. Khi dòng nước cuối cùng rút đi cũng là lúc chúng em đi từng nhà, từng xóm, rắc vôi bột để vệ sinh”, Việt Anh chia sẻ.

Ở Đồng Dâu, hiện có khoảng 3 trường hợp neo đơn, hai trong số đó làm nghề buôn bán tự do ngoài chợ, một người nữa là nhà thơ Phạm Đức, ông đã ở tuổi xưa nay hiếm, sống biệt lập một mình mà không có ai chăm sóc. Ngôi nhà và cũng là không gian sáng tác của ông nằm ở tít mãi ngoài mé sông, hướng mặt vào trong làng. Ông viết nhiều, viết khỏe, những áng thơ trữ tình ông viết khiến người ta phải đắm say và mê mải.

Tôi lùi một khoảng xa để ngắm Đồng Dâu thêm một lần nữa, nơi có những hộ dân đang chịu cảnh triều cường. Những anh thanh niên, chị phụ nữ đi làm về đành phải gửi xe tít ngoài làng rồi lên chiếc thuyền vào nhà. Dân xóm đã viết đơn kiến nghị, đơn tay, đơn đánh máy, thậm chí cả những lời kiến thị thống thiết những mong huyện rồi thành phố tìm phương thuốc cứu nguy cho tình cảnh ngập lụt tồi tệ nơi đây. Đổ lại cái nền đường cao thêm chút nữa cho bà con trong xóm đi lại thuận tiện chẳng hạn, vậy mà vẫn bặt vô âm tín, như “tăm cá bóng chim”.

Giờ đây, khi chứng kiến tình cảnh u buồn của người dân Đồng Dâu, ai dám bảo “nhất cận thị, nhì cận giang” nữa không?.

Phóng sự của Minh Phúc

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Đông đảo người dân và du khách đã tham dự chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024.
Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo

Thời gian gần đây, có một số đối tượng lợi dụng thông tin, hình ảnh của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) để thực hiện các hành vi lừa đảo với nhiều hình thức khác nhau.
Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1320 về tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh ký.
Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Ngày 26/4, tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập TP Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
Long An: Nâng tầm đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư công nghệ cao

Long An: Nâng tầm đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư công nghệ cao

Ngày 25/4/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác tỉnh Long An thăm, làm việc và khảo sát tại Trung tâm Phát triển thành phố Quốc tế tự do Jeju (JDC).

Tin khác

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ têu biểu của tỉnh

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ têu biểu của tỉnh
Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa tổ chức buổi gặp mặt đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh. Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi gặp mặt.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; Cục CSGT; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông CAND và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố khu vực Bắc baộ, Thanh Hóa và Nghệ An về việc chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng
Từ ngày 17-24/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện những trận dông lốc, mưa đá diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Ngày 25/4, UBND TP. Hải Phòng có văn bản về việc phân luồng phương tiện giao thông qua phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa có thông báo gửi Tổng Công ty Thành An, Bộ Quốc phòng; Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Ba Đình; Công ty CP quốc tế Holding; người tố giác tội phạm về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024
Sáng 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì cuộc họp; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền Thông; các Sở, ban, ngành liên quan; các phóng viên báo chí của Trung ương và địa phương.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt
Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh
Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba
Chiều 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba đối với Phòng Chính trị và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập BĐBP tỉnh (28/4/1959 - 28/4/2024).

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù
Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch,  phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng 24/4, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số họp phiên lần thứ 8. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...
Xem thêm
Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Đông đảo người dân và du khách đã tham dự chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024.
Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1320 về tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh ký.
Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Ngày 26/4, tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động