Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo: Không để ai bỏ lại phía sau

Sáng 22/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã họp nghe báo cáo về các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, người nghèo khu vực nông thôn và người nghèo vùng lũ lụt.
Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo: Không để ai bỏ lại phía sau

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo là bộ phận quan trọng của chính sách xã hội để phát triển nhà ở cho người dân Việt Nam - Ảnh: VGP/MK

Mức hỗ trợ phải bảo đảm lợi ích cao nhất nhưng không chồng chéo, trùng lặp

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2013-2019 cả nước đã hoàn thành hỗ trợ cho 339.176 hộ người có công có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở, đạt 96,7%; giai đoạn 2015-2020 hỗ trợ 117.427/236.324 hộ nghèo, đạt 50%; giai đoạn 2014-2021 hỗ trợ 19.032/23.797 hộ nghèo vùng lũ lụt có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở, đạt 80%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến tại cuộc họp cho rằng, cần đánh giá tổng thể, toàn diện về hiệu quả của tất cả các chính sách, chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng khó khăn, miền núi, hải đảo… đã được triển khai bằng nguồn lực của nhà nước, xã hội, và cả vốn viện trợ phát triển…

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung nêu thực tế, hiện đang có nhiều chương trình, chính sách phát triển kinh tế-xã hội khác nhau có nội dung về hỗ trợ nhà ở như 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xóa đói giảm nghèo bền vững; phong trào xoá nhà tạm, nhà dột; xây nhà đại đoàn kết… Mỗi chương trình lại thực hiện theo những quy định khác nhau khiến chính quyền địa phương, đặc biệt ở cấp cơ sở gặp nhiều khó khăn khi xác định, thống kê các hộ gia đình cần hỗ trợ bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp.

Đơn cử có gia đình vừa thuộc diện người có công, lại là hộ nghèo, ở vùng lũ lụt hoặc địa bàn thuộc diện thụ hưởng chương trình mục tiêu quốc gia về xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… thì việc xác định mức hỗ trợ vừa phải bảo đảm lợi ích cao nhất cho người dân nhưng không chồng chéo, trùng lặp.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, người nghèo khu vực nông thôn và người nghèo vùng lũ lụt còn bộc lộ nhiều bất cập hạn chế. Đó là mức hỗ trợ còn thấp, cào bằng, chưa tính tới đặc thù vùng, miền. Tiêu chí hỗ trợ xây dựng nhà ở dừng lại ở nhà cấp 4 với 3 cứng (tường cứng, nền cứng, mái cứng). Nhà nước mới chỉ hỗ trợ người dân xây dựng, sửa chữa nhà, chưa đặt trong tổng thể quy hoạch, phát triển hạ tầng kỹ thuật xã hội đi kèm như điện, đường, trường, trạm… Cơ chế hỗ trợ trực tiếp và cho vay lãi suất thấp nên chưa phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của nhiều hộ nghèo.

Khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng kết; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở mới

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng, đúng đắn, nhân văn của các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, người nghèo khu vực nông thôn và người nghèo vùng lũ lụt.

Những chính sách này đã thể hiện bản chất ưu việt của chế độ, nhận được sự ủng hộ, quan tâm to lớn, cũng như sự ghi nhận, đánh giá cao của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, và toàn xã hội.

Đây là bộ phận quan trọng của chính sách xã hội để phát triển nhà ở cho người dân Việt Nam.

Việc tổng kết, đánh giá hiệu quả của 3 chính sách này phải đặt trong mối quan hệ, liên kết với các chương trình, cơ chế, chính sách khác. Tương tự, kết quả hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, người nghèo khu vực nông thôn và người nghèo vùng lũ lụt không nằm ngoài mục tiêu tổng thể về hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội nói riêng, việc thực hiện các chính sách xã hội để phát triển nhà ở nói chung.

Đồng thời, cần làm rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân… trong việc huy động, đóng góp, sử dụng các nguồn lực dành cho hỗ trợ nhà ở xã hội.

Phó Thủ tướng chỉ rõ một số bất cập, hạn chế về cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở như: Thiếu tính tổng thể, thống nhất do "thiết kế" ở nhiều thời kỳ; sự khác nhau về cơ chế sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, quỹ của các tổ chức chính trị-xã hội, đóng góp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; chưa rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan (Nhà nước, xã hội, đối tượng được hỗ trợ),…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ TN&MT… hoàn thiện báo cáo tổng kết; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở mới.

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo: Không để ai bỏ lại phía sau

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Nhà nước phải giữ vai trò dẫn dắt trong chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo, người còn khó khăn - Ảnh: VGP/MK

Các chính sách phải làm rõ phạm vi, các nhóm đối tượng được hỗ trợ, cơ chế hỗ trợ cho từng nhóm như người có công, người nghèo ở địa bàn khó khăn, người nghèo...

Mức hỗ trợ được xác định dựa trên đặc trưng, đặc điểm kinh tế-xã hội của các vùng, miền như vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng lũ lụt hay nông thôn ở đồng bằng, đô thị.

Trong đó, Nhà nước chịu trách nhiệm: Hỗ trợ trực tiếp cho người có công, hỗ trợ một phần và cho vay với lãi suất thấp nhất có thể cho các hộ nghèo có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở; ban hành đơn giá, định mức kỹ thuật, tiêu chí về nhà ở bảo đảm an toàn, có đủ cơ sở hạ tầng đi kèm, thích ứng với biến đổi khí hậu; lập quy hoạch, sắp xếp lại các khu dân cư ở vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt.

Mặt trận Tổ quốc, cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân dành kinh phí, nguồn lực cho những đối tượng khó khăn khác cần trợ giúp về nhà ở.

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở trên địa bàn.

Phó Thủ tướng lưu ý, "phải chỉ rõ đối tượng cần hỗ trợ, nguồn kinh phí, người thực hiện, bảo đảm công bằng, thống nhất, trong điều kiện, đối tượng giống nhau thì mức hỗ trợ từ Nhà nước hay xã hội cũng giống nhau". Đồng thời, tận dụng những chủ thể đang làm rất tốt công tác này như ngân hàng chính sách xã hội, Mặt trận Tổ quốc để tránh phân tán, dàn trải nguồn lực.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Các chính sách phải khẳng định vai trò dẫn dắt của Nhà nước trong hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo, người còn khó khăn. Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm mọi người dân được sống trong môi trường an toàn, thụ hưởng các thành quả của sự phát triển, không để ai bỏ lại phía sau.

PV (Theo Chinhphu.vn)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe tự chế  chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe tự chế chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường

Công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3 - 4 bánh tự chế vi phạm trên địa bàn Thành phố là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi cần phải có sự chung tay tham gia của ban ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị Công an địa phương và các đơn vị nghiệp vụ, cũng như sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, các doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh.
Hội Nông dân Việt Nam nâng cao chất lượng hoạt động trong giai đoạn mới

Hội Nông dân Việt Nam nâng cao chất lượng hoạt động trong giai đoạn mới

Ngày 14/6 , Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2024 Cụm thi đua số 3 tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên

Hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên

UBND tỉnh Phú Yên vừa có quyết định phê duyệt dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP Tuy Hòa (giai đoạn 1) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư.
BHXH TP Hồ Chí Minh: Tăng cường truyền thông chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT

BHXH TP Hồ Chí Minh: Tăng cường truyền thông chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Chiều 13/6, tại hội nghị cung cấp thông tin báo chí quý II năm 2024, BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết trong 5 tháng đầu năm 2024 có 8,88 triệu lượt khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 13,12% so với cùng kỳ năm trước. Số tiền chi là 9.880 tỷ đồng, tăng 16,87% so cùng kỳ năm trước.
Quyết tâm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Quyết tâm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Sáng 14/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 44 địa phương có các công trình giao thông trọng điểm đi qua…

Tin khác

Ngày Quốc tế người hiến máu: Cảm ơn người trao giọt hồng!"

Ngày Quốc tế người hiến máu: Cảm ơn người trao giọt hồng!"
Ngày Quốc tế người hiến máu 14/ 6/ 2024 là dấu mốc vô cùng quan trọng, kỷ niệm 20 năm ngày này được tổ chức trên toàn thế giới.

Huyện Lang Chánh nỗ lực giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Lang Chánh nỗ lực giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số
Nhiều mô hình sản xuất được triển khai hiệu quả như vịt bản địa, bò sinh sản, lợn cỏ,... đã tạo sinh kế, việc làm góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS).

TP Thanh Hóa đón hơn 1 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2024

TP Thanh Hóa đón hơn 1 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2024
Trong 6 tháng đầu năm 2024, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đón gần 1,2 triệu lượt khách. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 1.585 tỷ đồng.

Thanh Hoá: Thọ Xuân phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024

Thanh Hoá: Thọ Xuân phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024
Trong năm 2024, huyện Thọ Xuân phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao và trở thành huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa.

Hà Tĩnh: Bắt nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản hơn 1 tỷ đồng

Hà Tĩnh: Bắt nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản hơn 1 tỷ đồng
Công an Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an thị xã Kỳ Anh, Công an TP Cam Ranh (Khánh Hòa) và một số đơn vị nghiệp vụ vừa bắt giữ 6 đối tượng cưỡng đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực giáo dục, y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực giáo dục, y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản
Ngày 11/6, tại TP Hồ Chí Minh, Quỹ Từ thiện sức khỏe là số 1 - OneHealth Foundation (OHF) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Noshiro (JCCI) tổ chức lễ ký kết hợp tác về giáo dục, y tế và phát triển nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bình Định liên kết Hà Giang phát triển du lịch

Bình Định liên kết Hà Giang phát triển du lịch
Ngày 10/6, tại TP Quy Nhơn diễn ra Hội nghị liên kết, phát triển du lịch giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, nhằm đẩy mạnh liên kết du lịch liên tỉnh, liên vùng và hình thành các sản phẩm du lịch mới.

Bình Định: Bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh

Bình Định: Bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh
Ngày 10/6, tại TP Quy Nhơn, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai Quy chế Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân

Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 2947/QĐ-UBND ngày 6/6/2024 về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Cầm 5 triệu đồng vận chuyển ma túy, nhận 20 năm tù giam

Cầm 5 triệu đồng vận chuyển ma túy, nhận 20 năm tù giam
Nhận 5 triệu đồng tiền công để vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, Lê Anh Tuấn đã phải trả giá đắt cho hành vi của mình.

Bình Định: Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Bình Định: Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch
Thực hiện Dự án 6, giai đoạn 1 (2021 - 2025) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2030, từ năm 2022 đến nay, tỉnh Bình Định tích cực triển khai thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam với chủ đề “Những điều còn mãi”

Kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam với chủ đề “Những điều còn mãi”
“Kính lão trọng thọ” là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam ta, là sự tri ân công lao đóng góp của NCT đối với gia đình và xã hội, thể hiện lòng biết ơn của thế hện sau với thế hệ trước, của lớp người trẻ đối với NCT, là truyền thống trọng nhân nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” của Nhân dân ta bao đời nay.

Bình Định: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển

Bình Định: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển
Tối 8/6, Lễ hội Du lịch hè Bình Định năm 2024, chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển” khai mạc tại thành phố biển Quy Nhơn, thu hút hàng ngàn khán giả hòa mình vào những giai điệu sôi động chào đón chuỗi sự kiện du lịch hè năm nay.

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức Lễ hội Đền Lê Khôi năm 2024

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức Lễ hội Đền Lê Khôi năm 2024
Lễ hội Đền Lê Khôi năm 2024 và nhân kỷ niệm 578 năm ngày mất của Đức Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi đã được 2 huyện Thạch Hà và Lộc Hà (Hà Tĩnh) long trọng tổ chức trong 3 ngày từ 6 - 8/6, (mồng 1 - 3/5 âm lịch).

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trương Huy San và Trần Đình Triển

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trương Huy San và Trần Đình Triển
Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
Xem thêm
Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em

Hiện nay chúng ta đã và đang bảo tồn, phát huy các di sản vật chất (chùa, đình, nhà cổ, khu phố cổ, làng cổ...) cùng những di sản phi vật thể (dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xoan, thờ cúng Hùng Vương,...) cho con cháu nhiều đời được hưởng thụ.
Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Sáng nay, hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành bài thi cuối, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.
“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam  thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”

Sáng 12/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”, nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, doanh nghiệp cùng chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm về hoạt động kế toán - kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số…
Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Tôi thường nghĩ: “Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo bài bản từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên, nhà báo phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kĩ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề…”.
Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng

Ấn tượng và thiện cảm khi chúng tôi về thăm thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) là quang cảnh thoáng đãng, sạch đẹp từ đường chính đến các đường nhánh vào từng xóm và tận các gia đình.
Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong những năm qua xã Trường Giag (Nông Cống-Thanh Hóa) luôn xác định việc xây dựng Nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và nhà nước.
Phiên bản di động