Với những trạm BOT chưa áp hình thức thu phí tự động không dừng: “Sợ” gì chưa thực hiện?

Tháng 2/2018, chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu các trạm BOT đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Việc áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng góp phần minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều trạm BOT vẫn chậm trễ trong việc thực hiện...  

14:28, 12/02/2019
Trong những ngày gần đây, dư luận đang hết sức quan tâm về vụ trộm xảy ra ở BOT Long Thành- Dầu Giây (Đồng Nai). Sau khi vụ việc xảy ra, những con số liên quan được công khai giữa các cơ quan có phần “khập khiễng” đã khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi về tính minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các trạm BOT nói chung và BOT Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai) nói riêng. Và, BOT có phải là mảnh đất phì nhiêu cho “nhóm lợi ích” phát triển (?).Với vụ việc xảy ra tại BOT Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai) dư luận vẫn còn chưa hết hoài nghi về tính trung thực liên quan đến những trả lời mà đại diện của Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E) thông tin với cơ quan ngôn luận (?).

ảnh minh họa.


Chắc hẳn, những ai quan tâm đến những diễn biến về BOT vẫn còn nhớ tới Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ban hành ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ đường bộ tự động điện tử quy định gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện để thu giá đường bộ điện tử. Quyết này định có hiệu lực từ ngày 15/5/2017 có nội dung “Bảo đảm tính minh bạch của công tác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ”.
Cụ thể, tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg có nêu rõ, việc thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng không được làm tăng mức thu so với các hình thức thu hiện hành; bảo đảm quyền thụ hưởng giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các nhà đầu tư theo dự án đã được phê duyệt hoặc hợp đồng dự án đã được ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, trừ trường hợp cung cấp thông tin theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Bảo đảm việc tích hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để phục vụ các mục tiêu quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật; Bảo đảm tính minh bạch của công tác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng…
Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều trạm BOT vẫn “dậm chân tại chỗ”. Vì sao, vướng mắc lý do gì mà các chủ đầu tư BOT vẫn chưa thể thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng? Hay chăng họ đang sợ phải minh bạch, sợ cái khuất tất bấy lâu nay dày công che đậy sẽ bị phơi bày? Liệu chỉ thị của Thủ tướng có đang bị “phớt lờ”? Những trạm BOT chậm thực hiện việc thu giá dịch vụ đường bộ tự động điện tử quy định gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện để thu giá đường bộ điện tử sẽ bị xử lý ra sao?...
PS
Bạn đang đọc bài viết Với những trạm BOT chưa áp hình thức thu phí tự động không dừng: “Sợ” gì chưa thực hiện? tại chuyên mục Pháp luật - Bạn đọc của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Ý kiến của bạn
Tối đa 500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Đọc thêm

  Trong cùng chuyên mục Pháp luật - Bạn đọc