Tổng thống Putin – lựa chọn của nước Nga

Tổng thống Vladimir Putin giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quan trọng của Nga, chỉ dấu cho thấy sự ủng hộ nhiệt thành của dân chúng Nga với nhà lãnh đạo đất nước.

Chiến thắng xô đổ mọi kỉ lục

Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban bầu cử trung ương Nga công bố tính tới sáng sớm nay 18/3 (theo giờ Hà Nội), sau khi hơn 80% số phiếu đã được kiểm, đương kim Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu với 87,21% số phiếu ủng hộ, giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024.

Kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Nga tính đến sáng 18/3 (giờ Hà Nội). Ảnh: RiaNovosti
Kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Nga tính đến sáng 18/3 (giờ Hà Nội). Ảnh: RiaNovosti

Các đối thủ của ông Putin là đại diện Đảng Cộng sản Nga Nikolai Kharitonov giành 4,26% phiếu bầu; đại diện đảng Dân chủ Tự do Leonid Slutsky giành 3,16% số phiếu; và đại diện đảng Nhân dân Mới, ông Vladislav Davankov nhận được sự ủng hộ của 3,96% cử tri.

Đây là lần thứ năm ông Putin đắc cử một nhiệm kỳ Tổng thống Nga, với số phiếu ủng hộ vượt xa mọi kỷ lục của nước Nga hiện đại, theo RiaNovosti. Kì bầu cử 2018, ông Putin thắng với 76,69% số phiếu ủng hộ. Trước đó 6 năm, ông Putin vượt qua các đối thủ nhờ sự ủng hộ của 63,6% cử tri.

Năm 2004 và 2000, ông Putin dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 71,31% và 52,9%. Năm 1996, ông Boris Yeltsin trở thành lãnh đạo sau hai vòng bầu cử, với số phiếu vòng hai là 53,82%. Trong khi đó, ông Dmitri Medvedev thắng cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2008-2012 với số phiếu 70,28%.

Tổng thống Nga phát biểu trước người ủng hộ ở Moscow đêm 17/3. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga phát biểu trước người ủng hộ ở Moscow đêm 17/3. Ảnh: Sputnik

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga 2024 chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao chưa từng có, ở mức hơn 74% (số liệu tính đến sáng 18/3). Năm nay cũng là lần đầu tiên người dân tại các khu vực Nga tuyên bố sáp nhập trong chiến dịch Ukraine là Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson đi bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga.

Tại Donetsk, tỷ lệ ủng hộ của ông Putin là 95,23%; tại Lugansk là 94,12%; tại Zaporizhzhia là 92,83% và tại Kherson là 88,12%.

Theo Wall Street Journal, ông Putin đã không tham gia bất kỳ hoạt động tranh cử nào như các đối thủ. Thay vào đó, ông thúc đẩy thông điệp thông qua các lịch trình làm việc hàng ngày của Tổng thống, như cuộc gặp với các nhóm thanh niên và xây dựng chương trình phát triển đất nước.

Trung tâm Levada, tổ chức thăm dò dư luận uy tín ở Nga, tháng trước cho biết khoảng 86% người dân tán thành công việc của ông Putin trong vai trò Tổng thống. Tỷ lệ ủng hộ này đã tăng 6% so với cuộc thăm dò tương tự hồi tháng 9/2023 và luôn duy trì trên 80% kể từ đó.

Hình ảnh từ các điểm bỏ phiếu được truyền về trung tâm của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga. Ảnh: RG
Hình ảnh từ các điểm bỏ phiếu được truyền về trung tâm của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga. Ảnh: RG

Ngoài ra, kết quả do Levada công bố cũng cho thấy 75% người được hỏi tin tưởng đất nước đang đi đúng hướng, cao hơn 13% so với tháng 9/2023, trong khi số phản đối chỉ bằng 1/5. Khảo sát cũng chỉ ra 73% người dân ủng hộ hoạt động của Chính phủ Nga và 21% không tán thành.

Phát biểu trong đêm 17/3 tại Moscow, ông Putin khẳng định kết quả bầu cử là biểu hiện niềm tin từ phía người dân Nga rằng nước Nga đã, đang và sẽ phát triển đúng hướng.

"Nguồn quyền lực duy nhất của đất nước là người dân Nga", ông Putin nhấn mạnh. "Tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra trước mắt đất nước và đạt được những mục tiêu mà tất cả chúng ta đều coi là ưu tiên cao nhất".

Ông Putin sau đó gửi lời cảm ơn tới quân đội Nga vì đã bảo vệ đất nước trên tiền tuyến. Ông khẳng định một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ 6 năm tới là tăng cường năng lực phòng thủ của đất nước và củng cố quân đội.

Vị thế "khó so bì" của Tổng thống Putin

Sự nghiệp chính trị đỉnh cao của ông Putin bắt đầu tháng 8/1999 khi Tổng thống Nga khi đó Boris Yeltsin bổ nhiệm ông vào vị trí Thủ tướng Nga. Chiều muộn 31/12/1999, ông Boris Yeltsin tuyên bố từ chức Tổng thống Nga trong bài phát biểu trên truyền hình, trong đó khẳng định "một thế hệ mới đang đến và có thể làm nhiều hơn, tốt hơn".

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lần đầu tiên vào năm 2000. Ảnh: GettyImages
Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lần đầu tiên vào năm 2000. Ảnh: GettyImages

Vào thời khắc giao thừa sau đó vài tiếng, ông Putin xuất hiện trước công chúng trên truyền hình, gửi thông điệp năm mới đầu tiên đến dân chúng Nga. "Giấc mơ thường trở thành hiện thực vào đêm giao thừa, đặc biệt là giao thừa năm nay", ông Putin phát biểu với tư cách là quyền Tổng thống Nga. "Tôi tin những giấc mơ tốt đẹp của chúng ta chắc chắn sẽ thành hiện thực".

Kể từ đó, qua 4 nhiệm kỳ Tổng thống (2000-2004; 2004-2008; 2012-2018; 2018-2024) và một nhiệm kỳ Thủ tướng (2008-2012, dưới thời Tổng thống Dmitri Medvedev) ông Putin đã chứng minh vai trò cá nhân trong việc đưa nước Nga trở lại vị thế cường quốc.

Giới quan sát đánh giá chiến thắng của ông Putin không bất ngờ. Được giao trọng trách "chèo lái" đất nước vào thời điểm Nga trải qua nhiều xáo trộn sau khi Liên Xô tan rã, cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998 và chiến tranh Chechnya lần thứ nhất, ông Putin đã từng bước đưa nước Nga ra khỏi bất ổn.

Về đối ngoại, ông Putin đã đưa Nga trở lại vị thế cường quốc có tiếng nói quan trọng thông qua việc Moscow tham gia giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế lớn. Hình ảnh nước Nga cứng rắn cũng được chứng minh bằng chiến dịch Chechnya; cuộc chiến ở Gruzia; việc Nga sáp nhập Crimea; chiến dịch chống phiến quân ở Syria và hiện nay là chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thiết giáp Nga trong cuộc xung đột ở Gruzia năm 2008. Ảnh: AP
Thiết giáp Nga trong cuộc xung đột ở Gruzia năm 2008. Ảnh: AP

Về kinh tế, vào thời điểm Tổng thống Putin lên nắm quyền nhiệm kỳ đầu tiên, Nga chỉ có 12 tỷ USD dự trữ ngoại hối với nợ công ở mức cao, tương đương 92,1% GDP. Đến nay, Nga có hàng trăm tỷ USD dự trữ ngoại hối, nợ công Nga còn khoảng 21,8%.

Dự trữ vàng của Nga đã tăng gần 7 lần sau 24 năm, từ mức 343 tấn vào năm 2000 lên 2.332 tấn vào năm 2024, theo Trading Economics.

Trong thời kỳ ông Putin nắm quyền, tỷ trọng của Nga trong kinh tế toàn cầu tăng từ 2% lên khoảng 4%. 10 năm từ 1999 đến 2008, GDP Nga tăng 94% và GDP bình quân đầu người tăng gấp đôi. Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và căng thẳng với phương Tây bùng nổ từ năm 2014 khiến đà tăng chậm lại.

Khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine, làn sóng trừng phạt chưa từng có từ phương Tây đẩy kinh tế Nga vào tình thế khó khăn, đồng ruble lao dốc, người dân ồ ạt rút tiền và loạt doanh nghiệp nước ngoài rời khỏi Nga. Nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng suy giảm do các biện pháp hạn chế từ phương Tây.

Nhưng Nga thích ứng ngoạn mục với các lệnh trừng phạt, chuyển hướng xuất khẩu năng lượng từ châu Âu sang Trung Quốc và Ấn Độ; mở rộng sản xuất, tiêu dùng nội địa.

Đời sống của người Nga phát triển hơn nhiều sau 24 năm ông Putin nắm quyền, giúp ông nhận được sự ủng hộ của dân chúng. Ảnh: GettyImages
Đời sống của người Nga phát triển hơn nhiều sau 24 năm ông Putin nắm quyền, giúp ông nhận được sự ủng hộ của dân chúng. Ảnh: GettyImages

Theo Fortune, Nga đối mặt mức lạm phát khá cao là 7%, gần gấp đôi mục tiêu 4% của Ngân hàng Trung ương Nga. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp được duy trì ở mức tương đối thấp và nền kinh tế Nga dự kiến tăng trưởng 2,6% trong năm nay, gấp đôi dự báo trước đó, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Con số này vượt xa mức tăng trưởng ước tính 0,9% của châu Âu.

Bên cạnh đó, việc Nga tăng chi tiêu cho quốc phòng đã tạo động lực mạnh mẽ với nền kinh tế. Các khoản vay được chính phủ trợ cấp đang hỗ trợ tích cực người mua nhà, tạo cú hích với lĩnh vực xây dựng đang bùng nổ. Bằng chứng là một số dự án nhà cao tầng ấn tượng đang mọc lên trên bờ sông Moscow; cũng như các khu vực Nga mới sáp nhập.

Tình hình an ninh tại Nga cũng chuyển biến tốt lên trông thấy dưới thời ông Putin. Kết quả thăm dò của Gallup thực hiện lần đầu năm 2006 cho thấy chỉ 27% người dân Nga cảm thấy an toàn khi đi một mình trong đêm tại nơi họ sống, ngang ngửa với quốc gia đứng chót bảng khi đó là Chad (24%). Năm 2023, tỷ lệ này là 71%, cao hơn nhiều nước phương Tây.

Người ủng hộ ông Putin tuần hành tại một thành phố ở Nga. Ảnh: GettyImages
Người ủng hộ ông Putin tuần hành tại một thành phố ở Nga. Ảnh: GettyImages

Hãng tin CNN của Mỹ tuần trước khẳng định, ông Putin có vị thế đặc biệt đối với người dân Nga. Tại một triển lãm ở ngoại ô Moscow có sự tham dự của phóng viên CNN, "tất cả những người mà CNN trò chuyện đều hoàn toàn ủng hộ ông Putin".

Dmitri, một nhân viên bất động sản 41 tuổi đến từ Cộng hòa Komi ở vùng cực Bắc nước Nga nói với CNN: "Chúng tôi chắc chắn bỏ phiếu cho Putin, ông ấy đã khiến nước Nga trở thành một đất nước tốt đẹp hơn nhiều". Khi được hỏi về chiến dịch ở Ukraine, Dmitri khẳng định "chiến thắng sẽ thuộc về nước Nga. Tôi ủng hộ ông ấy (Tổng thống Putin). Và nếu cần, tôi sẽ đi chiến đấu".

Sergei, một nhân viên văn phòng 25 tuổi, thì khẳng định anh thấy công việc của mình tại Nga rất tốt, ổn định và bác bỏ ý kiến ​​cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến Nga nghèo hơn. "Tôi không cảm thấy bất kỳ tác động nào của lệnh trừng phạt với tư cách là một công dân Nga bình thường", anh nói với CNN.

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 14/3, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc dưới sự chủ trì ...

Cho ý kiến về chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp Cho ý kiến về chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 31, sáng 15/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình ...

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trả lời chất vấn Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trả lời chất vấn

Hôm nay, 18/3, tại Phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ ...

Theo Báo CAND
https://cand.com.vn/tu-lieu-quoc-te/tong-thong-putin--lua-chon-cua-nuoc-nga-i725608/

Tin liên quan

Tin khác

Chủ của các hạng mục giải thưởng của Oscar 2024

Chủ của các hạng mục giải thưởng của Oscar 2024
Sáng 11/3 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc tại nhà hát Nhà hát Dolby, TP. Los Angeles, Mỹ. Đây là sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới cũng là giải thưởng danh giá được nhiều người quan tâm, chờ đợi.

Danh tính thủy thủ người Việt thiệt mạng trên tàu bị Houthi tấn công ở Vịnh Aden

Danh tính thủy thủ người Việt thiệt mạng trên tàu bị Houthi tấn công ở Vịnh Aden
Ngày 7/3, hãng thông tấn AP của Mỹ đưa tin, lực lượng Houthi ở Yemen tấn công tên lửa vào tàu chở hàng True Confidence ở Vịnh Aden vào ngày 6/3. Trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, trong đó 1 người thiệt mạng.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu công ty mẹ bốc hơi gần 3 tỷ USD

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu công ty mẹ bốc hơi gần 3 tỷ USD
Tối muộn 5/3, nhiều người dùng facebook tại Việt Nam cho biết, tài khoản của họ bỗng nhiên mất kết nối, buộc phải đăng nhập lại. Hệ thống chỉ hiển thị thông báo "Phiên làm việc đã kết thúc" trên mọi thiết bị đang đăng nhập và bị thoát không rõ lý do. Khi thử đăng nhập lại cũng không thành công dù nhập đúng thông tin tài khoản.

Động đất tại Nhật Bản: Xác nhận ít nhất 4 người thiệt mạng

Động đất tại Nhật Bản: Xác nhận ít nhất 4 người thiệt mạng
Tiếp tục cập nhật thông tin thiệt hại về người trong trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra chiều 1/1 tại miền Trung Nhật Bản, theo hãng tin Kyodo, chính quyền tỉnh Ishikawa xác nhận số người thiệt mạng hiện là ít nhất 4 người. Khoảng 30 người bị thương tại đây và các tỉnh khác.

Hoàng tử Saudi Arabia qua đời

Hoàng tử Saudi Arabia qua đời
Hoàng gia Saudi Arabia hôm 7/12 đã ra thông báo ngắn về cái chết của Hoàng tử Talal bin Abdulaziz.

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã qua đời lúc 0h10’ sáng 27/10, theo giờ địa phương, tại Thượng Hải do đau tim, thọ 68 tuổi.

Xung đột Israel – Hamas: Hàng trăm người chết ở lễ hội âm nhạc; Israel triển khai 100.000 quân gần Gaza

Xung đột Israel – Hamas: Hàng trăm người chết ở lễ hội âm nhạc; Israel triển khai 100.000 quân gần Gaza
Cơ quan cứu hộ Israel ngày 9/10 cho biết họ đưa di dời khoảng 260 thi thể khỏi một lễ hội âm nhạc bị tấn công bởi Phong trào Hồi giáo Hamas. Nước này cũng đã tập hợp được khoảng 100.000 quân dự bị ở gần Dải Gaza.

Động đất tại Afghanistan: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới trên 2.400 người

Động đất tại Afghanistan: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới trên 2.400 người
Chính quyền Taliban ngày 8/10 đã ghi nhận hơn 2.400 nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất hôm 7/10 ở Afghanistan. Đây là trận động đất gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất tại quốc gia Tây Nam Á trong những năm gần đây.

Nobel Văn học 2023 cho tác giả 'những điều không thể nói thành lời'

Nobel Văn học 2023 cho tác giả 'những điều không thể nói thành lời'
Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa công bố giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn, nhà viết kịch người Na Uy Jon Fosse, vì "những vở kịch và tác phẩm văn xuôi mang tính sáng tạo, lên tiếng cho những điều không thể nói thành lời".

Tổng thống Nga Putin lần đầu lên tiếng về vụ rơi máy bay tại tỉnh Tver

Tổng thống Nga Putin lần đầu lên tiếng về vụ rơi máy bay tại tỉnh Tver
Liên quan tới thảm kịch rơi máy bay ngày 23/8 tại tỉnh Tver, phía bắc thủ đô Moskva, ngày 24/8, phát biểu trước truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Mỹ lập ủy ban điều tra thảm kịch nổ tàu lặn Titan

Mỹ lập ủy ban điều tra thảm kịch nổ tàu lặn Titan
Ngày 25/6, Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) thông báo đã mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch nổ tàu lặn Titan, khiến 5 người có mặt trên tàu thiệt mạng trong quá trình thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương.

Tàu lặn Titan nổ, toàn bộ thành viên trên tàu đã thiệt mạng

Tàu lặn Titan nổ, toàn bộ thành viên trên tàu đã thiệt mạng
Hãng tin AFP hôm 23/6 đưa tin, tại cuộc họp báo ở TP. Boston (bang Massachusetts, Mỹ) vừa mới diễn ra, Chuẩn đô đốc John Mauger của Tuần duyên Mỹ cho biết kết quả phân tích những mảnh vụn phát hiện trên thềm biển gần mũi xác tàu Titanic cho thấy đã xảy ra vụ nổ buồng áp suất của tàu lặn Titan.

Ông Lý Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc

Ông Lý Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc
Sáng 11/3, trong phiên họp toàn thể lần thứ 4 Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc (Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV, tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Cường đã được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc, thay ông Lý Khắc Cường.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3
Sáng 10/3, tại phiên họp toàn thể lần thứ ba Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV ở Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã được bầu lại làm Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ thứ ba, đến năm 2028, đều với số phiếu bầu tuyệt đối 2.952/2.952.

Chưa công bố danh tính nạn nhân trong vụ lật tàu đánh cá ở Hàn Quốc

Chưa công bố danh tính nạn nhân trong vụ lật tàu đánh cá ở Hàn Quốc
NMO - Theo truyền thông Hàn Quốc, ngày 5/2, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị lãnh đạo các Bộ và cơ quan thuộc chính phủ huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm và hỗ trợ các nạn nhân còn mất tích trong vụ lật tàu ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này trong đêm 4/2.
Xem thêm
Chưa ghi nhận lao động Việt bị nạn trong trận động đất ở Đài Loan (Trung Quốc)

Chưa ghi nhận lao động Việt bị nạn trong trận động đất ở Đài Loan (Trung Quốc)

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý lao động (Văn phòng kinh tế - văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc), đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào là người lao động Việt Nam bị nạn trong trận động đất mạnh 7.2 độ richte
Việt Nam kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc"

Việt Nam kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc"

Ngày 14/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về kết quả bầu cử người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan ngày 13/1/2024, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:
Vai trò của 5 nghi can vụ giết người mẫu Hong Kong Abby Choi

Vai trò của 5 nghi can vụ giết người mẫu Hong Kong Abby Choi

Trong vụ giết Abby Choi - người mẫu Hong Kong (Trung Quốc) - có 4 thành viên trong một gia đình cùng một nhân tình - là những nghi phạm chính.
Việt Nam lên tiếng về nội dung trong bộ phim “MH370: Chiếc máy bay biến mất”

Việt Nam lên tiếng về nội dung trong bộ phim “MH370: Chiếc máy bay biến mất”

"Cho tới nay, các cơ quan chức năng chưa hề đưa ra bất cứ một kết luận nào về vụ việc mất tích của máy bay MH370. Do đó, bộ phim tài liệu “MH370: Chiếc máy bay biến mất” đưa ra những nhận định khi chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng là s
Phát hiện hố đen có khối lượng lớn gấp 30 tỉ lần Mặt Trời

Phát hiện hố đen có khối lượng lớn gấp 30 tỉ lần Mặt Trời

Các nhà khoa học tại Đại học Durham (Anh) xác nhận hố đen mới được tìm thấy là một trong những hố đen lớn nhất từng được phát hiện.
Phát hiện bất ngờ làm đảo lộn các giả thuyết về bình minh của vũ trụ

Phát hiện bất ngờ làm đảo lộn các giả thuyết về bình minh của vũ trụ

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện hình ảnh được cho là của 6 thiên hà cổ đại khổng lồ; sự tồn tại của chúng có thể làm đảo lộn các lý thuyết vũ trụ học hiện tại.
Phiên bản di động