Vạt nắng chiều

Mấy hôm nay, không hiểu vì sao mà bà con, hàng xóm, láng giềng bỗng thấy bà Lâm, có nhiều biểu hiện lạ. Cứ sáng dậy cho tới chiều tà, trừ lúc đi ăn trưa, cứ tha thẩn, hết vào trong nhà rồi lại ra sân, đi xung quanh ngôi nhà, căn bếp, thi thoảng đưa tay sờ, xoa vào tường nhà đã bong tróc từng mảng, còn trơ ra những hàng gạch màu đỏ hoặc phủ lớp rêu xanh mông mốc, cũ kĩ. Lúc đó trông bà có vẻ luyến tiếc điều gì đó, đã in sâu vào trong tiềm thức không phai mờ của bà.

Đây căn nhà, mái bếp, những viên gạch đã cũ kĩ nhưng trong đó nó chứa đựng biết bao kỉ niệm êm đềm của cái thời cách đây hơn 3 thập kỉ. Vậy mà… chỉ mai hoặc ngày kia thôi là phải xa nó, không buồn, đau, day dứt sao được? mắt bà bỗng nhòe nhòe, rút khăn ra chấm nhẹ vào đôi mắt già nua, bà từ từ vào trong nhà, đến bàn thờ rút 3 nén nhang đánh lửa thắp nhang, khói hương lan tỏa bay bảng lảng khắp 3 gian nhà miệng lầm rầm khấn mà như nói với chính mình: “Ông ơi bần cùng bất đắc dĩ, tôi mới phải đi vào trung tâm dưỡng lão thành phố, xa cách ngôi nhà này, để cho hai con gái của chúng ta yên tâm làm ăn, lo lắng công việc nhà chồng, hoàn tất nghĩa vụ là dâu, chúng nó không thể về trông nom, săn sóc mẹ được. Rồi đây ngôi nhà này sẽ trở nên nhang lạnh, khói tàn, ngày giỗ, tết ai người nhang khói. Ở nơi ấy ông hiểu cho nỗi lòng tôi, tuổi tôi bây giờ đã xế chiều, đau ốm bệnh tật luôn, sức khỏe thất thường vào đó, có bác sĩ, y tá chăm sóc thuốc men, bên cạnh có bạn, có bè, động viên nhau, sống vui, sống khỏe, trong những ngày còn lại của cuộc đời. Tóm lại bởi vợ chồng mình sinh con một bề”. Sau đó bà quay ra bàn ngồi, đưa mắt nhìn về nơi xa xăm và trong chớp mắt bỗng những hình ảnh xa xưa dần dần hiện về rõ nét, khiến cho cụ bồi hồi nhớ lại.
Hồi ấy, Hà là xã đội trưởng, phụ trách trung đội dân quân trực chiến trận địa pháo phòng không 12 li 7 tại địa phương, đã đem lòng yêu mến Lâm một thanh niên, nhanh nhẹn, năng nổ, có học vấn lớp 10, không học tiếp mà nghỉ ở nhà giúp bố công việc đồng áng, bố anh là ông giáo làng tuổi cao, ốm đau, bệnh tật. Mặc dù, gà trống nuôi con, song ông đã ngày đêm chắt chiu để có tiền, gạo cho con ăn học cho bằng chúng bạn và cũng là để cho con đỡ tủi vì vắng mẹ. Anh đã vào trung đội dân quân của Hà, vừa bám đội lội đồng, vừa tích cực công tác trực chiến, hai người quấn quýt bên nhau, bạn bè vun vào và thế là hai người nên vợ nên chồng từ đó. Cưới vợ cho con trai xong, được ít lâu do bệnh nặng nên ông đã qua đời. Từ đó hai vợ chồng ngày đêm chăm lo sản xuất, chăn nuôi, đêm về hì hục cùng nhau đóng gạch, đốt lò, cuối năm đã xây được ngôi nhà ngói 5 gian, để rồi đầu xuân năm 1970, gửi lại quê hương người vợ hiền thục với cái thai 3 tháng và cô con gái đầu lòng tên là Phương, lúc đó mới lên 3. Khi Thu, con gái thứ hai cất tiếng khóc chào đời, không có may mắn được biết mặt cha, bởi Lâm đã hi sinh ở mặt trận phía Nam năm 1971.
Ở nông thôn, người ta thường lấy tên chồng đặt cho vợ, từ đó Hà trở thành Lâm, nén đau thương, một mình nuôi dạy 2 con gái khôn lớn, học giỏi, chăm ngoan. Lâm, năm nào cũng được tôn vinh là xã viên, dân quân xuất sắc tiêu biểu, khiến mọi người yêu mến, kính nể, thường lấy tấm gương đó để noi theo. Tuy ngoài 30 tuổi, có 2 con, song Lâm vẫn giữ được hình dáng, vẻ đẹp dịu dàng của cô gái quê duyên dáng. Thấy hoàn cảnh của chị Lâm như vậy có nhiều người ra vào ngỏ ý, nhưng chị đã vui vẻ, khéo léo chối từ.


Nhưng biết làm sao khác được, có lẽ đó là định mệnh chăng, thôi đành ở hoàn cảnh nào ta phải chấp nhận hoàn cảnh đó mà thôi.
Thời gian như dòng chảy, lặng lẽ êm trôi, thấm thoát đã 6 năm qua đi, con gái đầu của bà Lâm, Phương học xong đại học, ra trường, được phân công công tác về một cơ quan ở Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với bạn trai là Huy, tốt nghiệp cùng khóa và học cùng lớp. Huy, có hoàn cảnh không suôn sẻ lắm, là sinh viên nghèo, bố mất sớm mẹ đi bước nữa. Cũng từ đó, những ngày nghỉ Phương kéo Huy về nhà chơi để anh khuây khỏa, tập trung cho học tập. Bà Lâm cũng mến đức tính của anh, thấy hai đứa quấn quýt bên nhau bà cũng vui lây. Việc gì đến đã đến, Huy - Phương đem lòng yêu nhau từ khi nào không hay, thấy vậy bà Lâm rất vui lòng và ủng hộ. Để rồi sau khi ra trường, trước khi vào Sài Gòn công tác, họ đã tổ chức đám cưới. Huy mừng vui vô hạn vì được mẹ vợ yêu thương. Không nói ra nhưng trong thâm tâm của mình, từ đây về sau quyết trông nom săn sóc cho mẹ vì anh biết rằng mẹ sinh con một bề, mẹ lại gả con cho mình, yêu thương mình, hơn thế Phương lại là chị cả Huy ghi sâu điều này trong lòng, không hề nói ra cho vợ biết. Sau khi cưới, cả hai vợ chồng chia tay mẹ lên đường vào Sài Gòn công tác.
Lang thang hết sân trước, vườn sau cuối cùng bà vào trong bàn lấy giấy bút ra hí hoáy làm đơn xin đến trung tâm dưỡng lão trên thành phố, tuy phải xa nơi đã từng gắn bó với mình hơn 30 năm. Giờ đây không còn cách nào khác, vào đó sớm tối, lúc ốm, khi đau đã có bác sĩ, y tá chăm lo, chữa trị, lúc nào cũng có bạn bè cùng phòng trò chuyện, tâm sự. Gấp lá đơn cho vào túi xách, bà đội nón, đóng cửa đi xuống xin xác nhận của UBND.
Từ trong văn phòng đi ra, sau khi đọc kĩ bà vui vẻ cho lá đơn cẩn thận vào túi đi một mạch về nhà, cất vào tủ. Sáng hôm sau là Chủ nhật, như đã thành lệ, Bình là bạn thân của vợ chồng Huy - Phương, trước khi đi đã nhờ anh ở ngoài này, thi thoảng về chơi, thăm mẹ giúp và có việc gì đặc biệt thì gọi điện báo cho biết ngay. Bước chân vào trong nhà chào bà Lâm xong anh mở túi lấy ra hộp bánh đặt lên bàn thờ và thắp hương, đoạn quay ra bàn ngồi bên bà Lâm, nhìn nét mặt thấy bà không được vui, liền hỏi:
- Vài hôm nay thời tiết thay đổi, bà mệt mỏi hay sao mà không được vui?
- Người già, sớm nắng, chiều mưa, ấy mà vài hôm là lại đỡ thôi, có điều…
- Có điều gì vậy bà? Cứ bảo con, con sẽ cố gắng làm.
- Nhưng anh phải hứa, không được cho vợ chồng Huy và vợ chồng Tuy - Thu biết.
Suy nghĩ một lúc và cho rằng có thể bà cần tiền tiêu mà các con chưa gửi về kịp nên anh liền bảo.
- Con xin hứa!
- Được hứa nhé!
- Vâng.
- Nhân tiện anh có xe ô tô, sáng sớm mai anh đưa tôi vào trung tâm dưỡng lão ở đó lúc ốm đau có bác sĩ chăm sóc, thuốc men, chữa trị, hơn nữa bên cạnh luôn luôn có bạn bè cùng chung cảnh ngộ để trò chuyện, nhà này trước mắt tôi gửi anh chìa khóa để thi thoảng anh về quét dọn cho đỡ mốc. Mai này khi cái Phương-Thu nó về anh trao trả cho nó để chúng tự lo liệu. Nghe bà Lâm nói vậy, Bình tái mặt, bàng hoàng, không ngờ sự việc lại diễn ra thế này.
- Bà ơi sao bà lại nghĩ vậy, ở nhà vẫn hơn, nếu Phương - Thu mà biết thì nó buồn lắm, hay các con có điều gì sơ suất với bà, hay nó chưa gửi tiền về để bà tiêu, mai con mang tiền về đưa bà tiêu tạm.
- Tôi không thiếu tiền, hàng tháng chúng nó gửi về đều. Nhưng có điều tôi không muốn là gánh nặng cho chúng nó, vào đấy có điều kiện nó về thăm là được rồi. Trong khi đó chúng vẫn hoàn thành, gánh vác, lo toan mọi công việc bên nội, làm tròn trách nhiệm của người con dâu. Cho nên tôi đã quyết rồi. Nói đoạn bà đứng dậy quay vào mở tủ lấy ra tờ giấy khổ A4, đưa cho Bình xem. Cầm trên tay lá đơn có xác nhận của xã và sáng mai là ngày mà trung tâm sẽ đón bà. Bình ngẩn người ra không nói gì được nữa vì bà đã sắp xếp đâu vào đấy cả rồi. Anh đành phải chấp nhận với bà và hẹn đúng 7 giờ sáng mai về đón rồi vội vã chào bà ra về trong nỗi băn khoăn. Tới nhà, trời đã chạng vạng, không kịp ăn cơm, Bình ngay lập tức điện vào báo tin cho vợ chồng Huy biết và thuật lại toàn bộ sự việc vừa qua cho Huy nghe.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, vợ chồng Huy đang thu xếp, dọn dẹp hành lí để lát nữa ra sân bay về Bắc vì được chuyển công tác ra Bắc. Bỗng điện thoại có tín hiệu, anh vội cầm máy và lắng nghe giọng Bình có vẻ gấp gáp. Sau khi nắm được đầu đuôi chuyện nhà, Huy bảo bạn:
- Vợ chồng mình vô cùng cảm ơn Bình đã báo cho biết tin quan trọng, vợ chồng tôi đã được chuyển ra Bắc công tác từ tháng tới sẽ làm việc tại một chi nhánh của công ty ở Hà Nội, còn sáng mai Bình cứ coi bình thường, mang xe tới đón bà nhưng nhớ kéo dài thời gian ra để chờ bọn này từ sân bay về, tuyệt đối không được để lộ. Dặn dò Bình xong, quay lại báo cho vợ biết tin của Bình và đã căn dặn Bình kĩ càng mọi việc cho sáng mai. Nghe chồng nói vậy, Phương mới bình tĩnh lại được, liền nói với chồng:
- May quá, anh Bình báo kịp thời, nếu không thì thật là… mang tiếng với dân làng các con không nuôi nổi mẹ để mẹ phải vào trung tâm dưỡng lão.
Đúng hẹn, Bình đỗ xe ngay trước cổng, vội đi vào nhà chợt nhìn ra vườn, thấy bà Lâm đang xoa xoa tay lên tường nhà, ve vuốt những viên gạch vẻ đầy nuối tiếc. Thấy tiếng động, bà ngẩng lên nhận ra Bình, liền vội vã bước vào trong nhà chỉ vào 2 túi du lịch to đùng nói:
- Xong cả rồi, nhưng còn sớm anh ạ, tôi làm bát mì tôm cho anh ăn nhé?
Đang định nói tiếp thì bỗng dưng từ ngoài cổng ồn ào, tiếng chào, lời mừng vang lên. Thì ra dân làng chào mừng vợ chồng Phương-Huy từ trong Nam được chuyển ra Bắc công tác. Trong khi vợ chồng, 2 con trai, Bình lỉnh kỉnh chuyển hành lí xuống, thanh toán tiền xe xong, quay vào trong nhà. Từ nãy tới giờ, bà Lâm vẫn đứng ngẩn người ra chẳng hiểu vì sao mà vợ chồng Huy biết mà về đúng lúc này. Người dân trong làng biết tin kéo tới thăm.
Căn nhà trở nên đông vui nhộn nhịp. Huy-Phương cảm ơn sự quan tâm của mọi người, đã tới mừng, Huy nói:
Vợ chồng chúng cháu được cơ quan cho chuyển ra Hà Nội công tác, từ nay, không phải vào Nam nữa, như vậy có điều kiện để trông nom gia đình, cho mẹ chúng cháu khi tuổi đã xế chiều. Lúc đó người vui nhất có lẽ là Bình vì anh đã làm được việc mà vợ chồng Huy nhờ cậy. Bây giờ, bà Lâm thấy trong lòng thanh thản và hiểu tấm lòng của Huy người con rể hiếu nghĩa. Ngoài kia, mặt trời đã lên cao, tỏa nắng xuống ấm áp, xua tan đi cái lạnh giá của mùa Đông.

Truyện ngắn của Nam Dư

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Du lịch và Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Đất nước nhìn từ Bạch Đằng Giang

Đất nước nhìn từ Bạch Đằng Giang

Khu di tích Bạch Đằng Giang, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng được mệnh danh là nơi hội tụ của hồn thiêng sông núi, bởi nơi đây gắn liền với 3 trận thuỷ chiến chống quân xâm lược trong lịch sử hào hùng của dân tộc Đại Việt. Nơi đây là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là những người tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử Việt Nam.
Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Sáng 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì cuộc họp; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền Thông; các Sở, ban, ngành liên quan; các phóng viên báo chí của Trung ương và địa phương.
Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách - Khu Du lịch Văn hóa (DLVH) Phương Nam là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân miền Tây Nam Bộ...
Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây

Đầu thế kỉ XIX, triều đình nhà Nguyễn đã tiến hành xây dựng thành Sơn Tây (nay thuộc thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) vào năm Minh Mạng thứ ba (triều Minh Mạng 1820 - 1848). Đó là công trình kiến trúc nghệ thuật và quân sự của nước ta thời phong kiến gần 200 năm trước.

Tin khác

Chiến sĩ Điện Biên ở thành Vinh và những câu chuyện khó quên!

Chiến sĩ Điện Biên ở thành Vinh và những câu chuyện khó quên!
70 năm đã trôi qua, nhưng những câu chuyện liên quan đến chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn hằn nguyên trong kí ức của những người chiến sĩ Điện Biên năm xưa ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đến năm 2024 này, phần lớn cựu chiến binh ở TP Vinh từng tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã về với thế giới người hiền. Nhưng những câu chuyện liên quan đến những người lính ấy vẫn còn, và sẽ còn mãi với thời gian...

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin
Hội NCT huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và CLB Dưỡng sinh NCT huyện vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại Hội nghị, CLB Dưỡng sinh NCT huyện đã trao tặng Giấy khen cho 5 cá nhân tiêu biểu. Trước đó, tại Lễ kỉ niệm 10 năm thành lập CLB Dưỡng sinh NCT huyện, UBND huyện đã khen thưởng 1 tập thể, 7 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc xây dựng phong trào dưỡng sinh trên địa bàn.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á
Tối 23/4, đội tuyển U23 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-3 trước đối thủ U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Để khèn Mông thành sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng cao Bắc Hà

Để khèn Mông thành sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng cao Bắc Hà
HĐND tỉnh Lào Cai đã có nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021- 2025, tạo điều kiện cho Bắc Hà phát huy hiệu quả việc đưa tinh hoa văn hóa Mông, trong đó có khèn Mông trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn.

70 năm nghĩ về bộ phim “Một vài hình ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ”

70 năm nghĩ về bộ phim “Một vài hình ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ”
Chúng tôi đã từng xem bộ phim tư liệu lịch sử “Điện Biên Phủ”, hay còn gọi là “Một vài hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ” của đạo diễn Nguyễn Tiến Lợi.

Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”
Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách. Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (DLVHPN) là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân Miền Tây Nam Bộ ...

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc TP. Hồ Chí Minh

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc  TP. Hồ Chí Minh
Tại chương trình ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024 - 2025. Trong đó, cụ Nguyễn Đình Tư là Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố danh dự không giới hạn nhiệm kỳ.

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi
Lễ hội khai trương Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của địa phương đến với du khách gần xa, đồng thời thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Hà Tĩnh trong nỗ lực góp phần đưa ngành du lịch phát triển nhanh, bền vững.

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024
Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê
Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024
Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao,... đặc sắc, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách về dự.

Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc

Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Hàng chục năm qua, ông Đặng Văn Thương, ở thôn 2, xã Bằng Cả, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với đồng bào dân tộc Dao Thanh Y.

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030
Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa. Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên Quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đến với nhiều cụm di tích lịch sử cấp Quốc gia như đình Gia Miêu, lăng miếu Triệu Tường nơi phát tích họ Nguyễn, ly cung nhà Hồ, đền thờ Trần Hưng Đạo. Phát triển du lịch huyện Hà Trung bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội phát triển du lịch trong mối liên hệ với các ngành kinh tế nông - lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ khác

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ

Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ
Chôl Chnăm Thmây - Tết cổ truyền của cộng đồng người Khmer ở Nam Bộ đã trở thành nét đẹp của sự hòa hợp văn hóa các dân tộc sinh sống ở Việt Nam...
Xem thêm
Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách - Khu Du lịch Văn hóa (DLVH) Phương Nam là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân miền Tây Nam Bộ...
Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây

Đầu thế kỉ XIX, triều đình nhà Nguyễn đã tiến hành xây dựng thành Sơn Tây (nay thuộc thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) vào năm Minh Mạng thứ ba (triều Minh Mạng 1820 - 1848). Đó là công trình kiến trúc nghệ thuật và quân sự của nước ta thời phong kiến gần 200 năm trước.
Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Hội NCT huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và CLB Dưỡng sinh NCT huyện vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Sáng ngày 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch
Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Lễ hội khai trương Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của địa phương đến với du khách gần xa.
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Tối 23/4, đội tuyển U23 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-3 trước đối thủ U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.
Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).
Bà già nhà quê

Bà già nhà quê

Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.
Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình

Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim

Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.
Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.
Phiên bản di động