Hội thảo về xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT tại tỉnh Quảng Bình:

Tiếp tục phát triển Quỹ để chăm sóc, phát huy vai trò NCT ngày càng tốt hơn

Ngày 15/6, tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Ban Chăm sóc NCT Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo Đánh giá việc xây dựng, phát triển, quản lí Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở theo Nghị định 93 của Chính phủ.

Tham dự Hội thảo có trên 130 đại biểu đại diện Hội NCT Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình; Hội NCT các tỉnh thuộc Cụm thi đua số V (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế); Hội NCT các huyện và cơ sở tỉnh Quảng Bình. Tại Hội thảo đã có 11 báo cáo tham luận (tham luận của 6 tỉnh, 2 tham luận cấp huyện, 3 tham luận cấp xã) và một số ý kiến của cơ sở về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Chủ tọa Hội thảo
Chủ tọa Hội thảo

Đề dẫn Hội thảo cho biết: Sau 28 năm thành lập, Hội ngày càng phát triển, vững mạnh về tổ chức, tập hợp được đông đảo NCT tham gia Hội. Đến nay, Hội NCT thu hút trên 11 triệu hội viên, chiếm tỉ lệ gần 90% tổng số NCT cả nước. Hội NCT các cấp có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT.

Tuy nhiên, hiện nay quá trình già hóa dân số nước ta đang diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh những khó khăn trong chăm sóc sức khỏe thì một khó khăn lớn nhất có thể thấy được là đời sống vật chất của NCT Việt Nam còn thấp. Với sức khỏe của NCT còn nhiều hạn chế thì việc phải sống một mình là một điều rất bất lợi với NCT, bởi gia đình luôn là chỗ dựa cơ bản cho mỗi thành viên khi về già. Vì thế những năm qua Đảng, Nhà nước ta có nhiều chủ trương chính sách quan tâm chăm sóc, phát huy vai trò NCT, trong đó xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở là chính sách quan trọng để tăng cường xã hội hóa công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, nhất là ở cơ sở.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Trên cơ sở Pháp lệnh NCT 28/4/2000, Nghị định số 30/2002/NĐ-CP ngày 26/3/3002 của Chính phủ “Quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh NCT”, năm 2008 Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam (khóa III) hướng dẫn Hội NCT cấp xã thành lập “Quỹ Toàn dân chăm sóc NCT”, một số nơi gọi là “Quỹ Chăm sóc NCT”. Theo đó, Hội NCT cấp xã đề nghị, Chủ tịch UBND cấp xã kí quyết định cho phép thành lập và phê duyệt Điều lệ, Quỹ được sử dụng con dấu của Hội NCT để hoạt động. Hội NCT cấp xã tự chủ từ bộ máy, vận động nguồn lực, quản lí sử dụng, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Quỹ. “Quỹ Chăm sóc NCT” là quỹ do Hội NCT quản lí, quá trình vận động ủng hộ quỹ chủ yếu do Hội NCT thực hiện, nguồn quỹ được hình thành từ đóng góp của hội viên, gia đình và cộng đồng xã hội. Kết quả, tính đến cuối năm 2010 cả nước có 7.834 xã có Quỹ Chăm sóc NCT, đạt tỉ lệ 74%.

Tiếp đó là quá trình chuyển đổi và phát triển Quỹ ở cơ sở theo Luật NCT, Nghị định số 30 ngày 12/4/2012 của Chính phủ và Nghị định số 93 ngày 25/11/2019 của Chính phủ “Về tổ chức, hoạt động của Quỹ xã hội, từ thiện”, xác định Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sơ là Quỹ xã hội, từ thiện.

Trên 130 đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Với sự vào cuộc của cấp ủy, HĐND, chính quyền và hướng dẫn của cơ quan nhà nước, vai trò nòng cốt của các cấp Hội, trong những năm qua cả nước đã phát triển thêm được 6.173 Quỹ theo Nghị định số 30/2012 và Nghị định 93/2019 của Chính phủ ở 6.173 xã, phường của 43 tỉnh/thành phố, trong đó có 15 tỉnh/thành phố có 100% xã, phường có Quỹ. Đến tháng 12/2021, có 5 địa phương (là Thanh Hóa, Bạc Liêu, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tiền Giang) xây dựng được Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT cấp tỉnh; 45 huyện xây dựng được Quỹ cấp huyện; 10.150 xã, phường, thị trấn của 63 tỉnh, thành phố xây dựng được Quỹ, đạt tỉ lệ 95% số xã cả nước. Trong số xã đã có Quỹ thì có 8.133 xã thành lập “Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT” theo Nghị định 30/2012 và Nghị định số 93/2019 chiếm 80,23% tổng số xã có Quỹ, còn 2.017 xã thành lập “Quỹ Chăm sóc NCT” trước khi có Luật NCT, chiếm 19,87% tổng số xã có Quỹ.

Tham luận tại Hội thảo, các đại biểu đều nhấn mạnh: Quỹ Chăm sóc NCT, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động Hội NCT; xây dựng Quỹ là thể chế hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước, huy động nguồn lực từ cộng đồng xã hội, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Thực tế cho thấy, ở cơ sở nào có Quỹ Chăm sóc NCT hoặc Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT thì ở đó hoạt động Hội hiệu quả hơn, NCT được chăm sóc, được phát huy tốt hơn. Các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm vận động, xây dựng phát triển Quỹ; đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị tiếp tục phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong thời gian tới.

Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế nghiêng mình tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế nghiêng mình tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 26/7, Lễ viếng, lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội) từ 7 giờ đến 13 giờ. Lễ an táng vào 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, TP Hà Nội... Tang lễ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thu hút, làm xúc động hàng triệu trái tim người dân và bạn bè quốc tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta

Với nỗi đau buồn và niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, tài năng, nhà văn hóa lớn, tấm gương đạo đức sáng ngời, một nhân cách mẫu mực, người cộng sản kiên trung, trọn đời vì nước, vì dân. Đồng chí còn là người kế tục và thực hành xuất sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhà lý luận uyên bác, tài ba của Đảng, người tiên phong trong việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, nâng tầm nền lý luận chính trị Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với dấu ấn ngoại giao cây tre Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với dấu ấn ngoại giao cây tre Việt Nam

Khái niệm, hay trường phái “Ngoại giao cây tre Việt Nam" được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên lần đầu tiên trong Hội nghị đối ngoại toàn quốc (14/12/2021). Đây là sự đúc kết, hình tượng hóa đường lối đối ngoại mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện với những đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.
Triển khai hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội

Triển khai hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội

Hội NCT tỉnh Hà Nam có gần 137.200 hội viên, sinh hoạt tại 109 Hội cơ sở và 686 chi hội. Từ đầu nhiệm kì đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp của Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác Hội NCT tỉnh Hà Nam đã đạt những kết quả đáng phấn khởi, góp phần vào sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội chốt quy định cấm lái xe có nồng độ cồn

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội chốt quy định cấm lái xe có nồng độ cồn
Sáng 27/6, với 388/450 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (chiếm 79,84% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Chăm sóc NCT là để phát huy “nguồn lực quý”

Chăm sóc NCT là để phát huy “nguồn lực quý”
Vấn đề cốt lõi trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về NCT là sự kính trọng, tôn vinh và đặt niềm tin sâu sắc đối với NCT. Người nói: “NCT là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”. “Một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão đã có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao”...

Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả

Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả
Chiều 26/6, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên về việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 58-KL/TW, ngày 23/6/2023 (Kết luận 58) của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam; công tác Hội và phong trào NCT năm 2023 và 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững

Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững
Ngày 20/6, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo khoa học góp ý vào Luật Việc làm (bổ sung, sửa đổi). TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; TS Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm chủ trì Hội thảo. Tham dự có các nhà khoa học, nhà quản lí; lãnh đạo các Ban, Văn phòng, Viện Nghiên cứu NCT thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH...

Kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XV: Sửa đổi Luật Công đoàn đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Hiến pháp và pháp luật

Kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XV: Sửa đổi Luật Công đoàn đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Hiến pháp và pháp luật
Tiếp tục chương trình Kì họp thứ 7, sáng 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).

Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ

Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ
Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hải Hậu đạt được trong những năm qua có sự đóng to lớn của thế hệ trẻ - họ đã cống hiến sức trẻ của mình cho những đổi thay của quê hương. Tuy nhiên, trước sự tác động không tốt của nền kinh tế thị trường đã làm cho một bộ phận thanh niên đang dần phai nhạt niềm tin, lý tưởng cách mạng, sống một cách thực dụng và xa rời đi những nét truyền thống văn hoá tốt đẹp vốn có của dân tộc ta. Chính vì vậy, Hải Hậu đã đề ra những giải pháp cơ bản để chăm lo bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Đại hội thành lập Hội NCT TP Hải Dương và Hội NCT huyện Ninh Giang thành công tốt đẹp

Đại hội thành lập Hội NCT TP Hải Dương và Hội NCT huyện Ninh Giang thành công tốt đẹp
Sáng 15/6, Đại hội thành lập Hội NCT TP Hải Dương đã tổ chức và thành công tốt đẹp. Dự đại hội có ông Lương Anh Tế, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; lãnh đạo Hội NCT tỉnh. Về phía TP Hải Dương có các ông bà: Lê Đình Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Trần Hồ Đăng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, phòng, ngành, đoàn thể của thành phố.

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì phiên họp thứ ba Ban chỉ đạo Tổng kết 40 năm đổi mới

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì phiên họp thứ ba Ban chỉ đạo Tổng kết 40 năm đổi mới
Sáng 12/6, tại Phủ Chủ tịch, Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã tổ chức phiên họp thứ ba.

Lời cảm ơn từ trái tim…

Lời cảm ơn từ trái tim…
Cuộc sống vốn thăng trầm, đầy gian nan và đầy thử thách. Để có được thành công, không mấy ai không phải trả giá cho những bài học làm hành trang vào đời…

Những kiến nghị từ Hội NCT tỉnh Lạng Sơn…

Những kiến nghị từ Hội NCT tỉnh Lạng Sơn…
Tại Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 5, Ban Chấp hành giữa nhiệm kì Hội NCT Việt Nam khóa VI, Hội NCT Việt Nam, ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Lạng Sơn đã có bài phát biểu, chia sẻ về những khó khăn trong công tác Hội và phong trào NCT của tỉnh hiện nay…

Tự hào là người cao tuổi Việt Nam

Tự hào là người cao tuổi Việt Nam
Nhân kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam (6/6/1941-6/6/2024), sáng 6/6, tại Phủ Chủ tịch, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước có buổi gặp mặt thân mật cán bộ cốt cán Hội NCT Việt Nam và NCT tiêu biểu. Tạp chí Người cao tuổi trích đăng cảm xúc và một số ý kiến của cán bộ, hội viên NCT tại buổi gặp mặt…

NCT là ngọn đuốc bất diệt, thắp sáng tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, trường tồn dân tộc

NCT là ngọn đuốc bất diệt, thắp sáng tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, trường tồn dân tộc
Nhân dịp kỉ niệm Ngày NCT Việt Nam (6/6), 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941-6/6/2024), sáng 6/6, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã có buổi gặp mặt thân mật cán bộ cốt cán Hội NCT Việt Nam và NCT tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phạm Tất Thắng; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương. Về phía Hội NCT Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội; các Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng, Huỳnh Thành Lập; các Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Hội và 15 NCT tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.

Nam định sẵn sàng ứng phó với các tình huống do thiên tai gây ra

Nam định sẵn sàng ứng phó với các tình huống do thiên tai gây ra
Năm 2023, công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của tỉnh Nam Định được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; công tác dự báo thiên tai sát với tình hình thực tế; việc tuần tra, trực ban nghiêm túc, báo cáo kịp thời...Nhờ đó, công tác PCTT của tỉnh đã đảm bảo yêu cầu và hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

PGS. TS Nguyễn Hiệp Thương làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn

PGS. TS Nguyễn Hiệp Thương làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn
Sáng 4/6/2024, tại phòng họp Quốc tế, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Hội nghị công bố và trao Nghị quyết bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng cho PGS.TS. Nguyễn Hiệp Thương.

Cần thí điểm bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và TP Đà Nẵng

Cần thí điểm bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và TP Đà Nẵng
Sáng 31/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và thành phố Đà Nẵng...
Xem thêm
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Biến nỗi đau thành hành động để đáp lại những cống hiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với dân tộc; sẵn sàng chiến đấu hi sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Hội NCT TP Hồ Chí Minh kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hội NCT TP Hồ Chí Minh kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7, Đoàn Hội NCT TP. Hồ Chí Minh do TS Hùynh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng BĐB Hội NCT TP. Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh.
Phiên bản di động