Thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Doanh nghiệp - Doanh nhân 12/02/2024 13:41
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,8 km. Tại Đắk Lắk, chiều dài tuyến đi qua huyện Krông Pắc khoảng 33,314km, diện tích phải giải phóng mặt bằng xây dựng cao tốc khoảng 255,52ha. Trong đó, diện tích dọc tuyến cao tốc 223,11ha/33,314Km, và diện tích mỏ vật liệu là 32,41ha/4mỏ. Đến nay Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột huyện Krông Pắc đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban Quản lí Dự án ĐTXDCTGT và NNPTNT, với chiều dài tuyến 33,314km với tổng diện tích là 223,11ha, đạt 100%.
Để đạt được kết quả này, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng và Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng các phòng, ban của huyện phối hợp với UBND các xã, Tổ kiểm đếm của các xã tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức có đất bị thu hồi; đồng thời trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tuyên truyền giải thích các quy định của pháp luật cho người sử dụng đất biết và đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng.
Thực hiện Công văn số 8271/UBND-NNMT ngày 25/9/2023 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thực hiện Khoản 3 Điều 8 Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT ngày 30/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, xử lí diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở mà phần diện tích đất còn lại của thửa đất sau thu hồi không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng theo quy định của UBND cấp tỉnh. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, tổ trưởng các tổ kiểm đếm lập biên bản kiểm tra điều kiện thực tế, đánh giá khả năng tiếp tục sử dụng của thửa đất còn lại sau thu hồi đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở tiếp tục lập hồ sơ, báo cáo UBND huyện, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư xem xét quyết định việc tiếp tục sử dụng hay không tiếp tục sử dụng, làm căn cứ thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật. Chính việc làm phù hợp với thực tế khi thu hồi đất tại dự án đường cao tốc đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong khu vực thu hồi đất thực hiện dự án.
Thực tế cho thấy, khi thực hiện dự án thu hồi đất bảo đảm các quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế sẽ tạo được sự đồng thuận của người dân giúp cho việc thực hiện dự án bảo đảm đúng tiến độ.
Nhiều người dân trong vùng dự án đường cao tốc khi Nhà nước thu hồi đất chia sẻ: Điều người dân yêu cầu là việc thu hồi đất, đền bù hỗ trợ tái định cư cho người dân phải đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế vì có nhiều trường hợp sau khi thu hồi đất, diện tích còn lại của thửa sẽ bị méo mó, hình tam giác, diện tích còn quá ít không phù hợp để xây dựng nhà ở, hoặc sản xuất thì Nhà nước phải có cơ chế thu hồi, bồi thường bố trí tái định cư hoặc chuyển canh tác ở nơi phù hợp bảo đảm cuộc sống của người dân. Điều này đã được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột huyện Krông Pắc thực hiện theo đúng trình tự quy định của pháp luật, đã tạo được lòng tin cho người dân yên tâm bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện dự án.
Đối với các công trình phúc lợi, công trình thuộc tài sản Nhà nước do các cơ quan, đơn vị đang quản lí, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột huyện Krông Pắc đã thực hiện đầy đủ các trình tự theo quy định của pháp luật để di dời như: Cột điện 500kv, đường điện 35kv, xây dựng, di dời trường mẫu giáo Họa Mi, xã Tân Tiến,…
Bên cạnh việc chú trọng giải phóng mặt bằng trên tuyến cao tốc, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột huyện Krông Pắc cũng thực hiện đồng bộ việc giải phóng mặt bằng các mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc như: Cát, đá, đất, bãi đổ vật liệu thừa, bãi đổ thải, trạm trộn bê tông các loại, với tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng sạch là 32,41ha/4mỏ thuộc địa giới hành chính xã Ea Kênh: 10,89ha, xã Hoà Tiến: 0,67ha, xã Ea Uy: 13,19ha và xã Vụ Bổn: 10,03ha, đạt 100% kế hoạch theo yêu cầu.
Ông Đặng Minh Đức, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột huyện Krông Pắc chia sẻ: Tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và lãnh đạo huyện Krông Pắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột phải được thực hiện khẩn trương, đúng pháp luật, và phù hợp với thực tiễn. Với tinh thần đó, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột huyện Krông Pắc đã phối hợi chặt chẽ với các phòng chức năng và chính quyền địa phương của 8 xã trong huyện mà tuyến cao tốc đi qua để xác định cụ thể diện tích đất, quá trình sử dụng đất của từng hộ có đất phải thu hồi để bảo đảm việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đúng quy định, tạo được sự đồng thuận của người dân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã và đang từng bước được hình thành, diện mạo đã được định hình. Theo kế hoạch, đến năm 2025, dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác toàn bộ dự án vào năm 2027.
Cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được coi là tuyến đường nối rừng với biển, hình thành trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ, kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả dự án đã và đang đầu tư. Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, động lực phát triển vùng Tây nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.