Tản mạn về “loa phường”

UBND TP Hà Nội vừa có chủ trương khôi phục lại hệ thống truyền thanh các phường, xã trên địa bàn. Có thể nói số phận cái “loa phường” hơn nửa thế kỉ qua thật lênh đênh, lúc thăng, lúc trầm trong con mắt người dân và quyết định của chính quyền.

“Loa phường” - Một thời đáng nhớ

Những năm chống Mỹ, cùng với tiếng kẻng thì tiếng loa: "Đồng bào chú ý! Máy bay địch cách Hà Nội 30km. Đồng bào nhanh chóng xuống hầm trú ẩn. Các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu" đã góp phần cứu bao người khỏi bom đạn và trở thành kí ức không thể nào quên của người dân Hà Nội thời ấy. Lúc báo yên, tiếng loa lại là món ăn tinh thần vô cùng quý giá của người dân.

Còn nhớ lúc đó nhiều người, trong đó có tôi, hằng ngày theo dõi tình hình chiến sự ở miền Nam, chiến sự ở miền Bắc dưới những chiếc loa treo trên ngọn cây. Ngoài tình hình chiến sự, mọi người rất thích các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, như “Sân khấu truyền thanh”, “Kể chuyện cảnh giác”, “Tiếng thơ”,... Mà ngày đó loa phường tiếp sóng một ngày khoảng 10 giờ, từ sáng “vươn thở” tới “tiếng thơ” đêm khuya. Ấy vậy mà chẳng thấy ai kêu ca phàn nàn, hôm nào không có tiếng loa thì cả làng xôn xao như có sự kiện gì lớn lắm. Có thể nói những chiếc “loa phường” đã gắn bó thân thiết và trở thành người bạn với mọi người, là công cụ thông tin, tuyên truyền rất hữu hiệu.

Tản mạn về “loa phường”

Những năm đất nước mới thống nhất, “loa phường” vẫn phát huy rất tốt tác dụng, được mở rộng hơn trước nhiều. “Loa phường” vừa là phương tiện thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới dân, vừa là công cụ điều hành của chính quyền các địa phương. Dù lúc đó nhiều gia đình có Radio hay tivi, nhưng loa truyền thanh vẫn là nơi cung cấp chính các thông tin đến với người dân. Những năm 80 của thế kỉ trước, Hà Nội đã lắp loa truyền thanh đến tận hàng vạn gia đình ở khắp nội, ngoại thành. Xã nào, thôn nào được lắp thêm loa là bà con mừng lắm.

“Loa phường” đã trở thành đồng hồ báo thức cho các gia đình dậy đúng giờ để nấu ăn, đi làm, đi học. Có khi vì một lí do nào đó, loa phát muộn, thế là cả xã dậy muộn... Nhiều người cảm thấy trống vắng, hụt hẫng khi vắng tiếng loa.

“Loa phường” - còn duyên?

Những năm đổi mới, cùng với sự bùng nổ của các phương tiện thông tin, nhất là quá trình đô thị hóa, “loa phường” dần kém duyên. Người dân có nhiều sự lựa chọn để nắm bắt thông tin, không chỉ của thành phố, hay trong nước mà còn cả thế giới một cách nhanh chóng. “Loa phường” chủ yếu chỉ còn phát tin của địa phương. Những nhược điểm của loa phường bắt đầu bị soi, nào là tậm tịt, lúc có lúc không, rè, ù réo... nhưng kêu nhất là nội dung nghèo nàn, tiếng loa quá to, gây “ô nhiễm” tiếng ồn (!?).

Người dân khu vực đô thị thường hay phàn nàn về loa truyền thanh, còn khu vực nông thôn rất ít phàn nàn. Lí giải về điều này, ngoài nguyên nhân dân trí cao hơn, có điều kiện nắm bắt thông tin qua các phương tiện khác thì nguyên nhân chính là do nhà cao tầng san sát đã cản trở tiếng loa đi xa, loa công cộng là loa nén, lại có công suất lớn (thường 25W) nên va đập âm thanh rất mạnh, nhà gần loa thì khó chịu, nhà xa loa nghe không rõ. Nếu trước đây mỗi làng chỉ cần 4-5 cái loa là cả làng nghe được hết, nhưng khi đô thị hóa thì phải vài chục cái vẫn chưa đủ. Loa phát trong hoàn cảnh chật hẹp về không gian như vậy đúng là một sự tra tấn người dân. Nhiều người phản ứng với “loa phường”. Tình trạng “loa phường” bị người dân cắt đứt dây loa, dùng sào chọc loa ngược lên trời xảy ra ở nhiều nơi.

Một vấn đề khiến người dân không còn mặn mà với tiếng “loa phường” là các chương trình phát thanh của đài phường nghèo nàn về nội dung và đơn điệu trong cách thể hiện.

Cũng không thể trách được những người làm công tác ở các đài phường, xã vì họ không hề được đào tạo nghiệp vụ, chế độ chính sách bất cập. Trưởng đài thì chỉ có hệ số 1,46 nhân với mức lương tối thiểu. Nhân viên bằng 70% của Trưởng đài (tương ứng với 1,7 triệu và 1,2 triệu đồng). Các chế độ khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế không có… Chế độ đãi ngộ như vậy thì làm sao thu hút được những người qua đào tạo, có trình độ nghiệp vụ nhất định để khiến họ gắn bó với công việc

Nhà đài muốn thu hút các cộng tác viên để cho chương trình phát thanh phong phú và chất lượng thì cũng không thể vì không có chế độ nhuận bút, do vậy chương trình rất nghèo nàn, đọc công văn, báo cáo, chỉ thị, kế hoạch, thông báo là chính để lấp thời lượng.

Về nghiệp vụ, mặc dù trước đây hằng năm các đài huyện, Phòng Văn hóa quận, huyện cũng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đài xã, phường nhưng với thời gian hạn chế chỉ có 2-3 ngày cộng với vốn kiến thức cơ bản của nhân viên nhà đài không có, với lại nhiều địa phương thay nhân viên “nhà đài” như thay áo, nên việc bồi dưỡng nghiệp vụ sau đó lại cũng bằng không.

Có thể nói, trong con mắt của người dân, nhất là dân đô thị, “loa phường” ngày càng kém duyên. Trong một cuộc thăm dò dư luận vào năm 2017, do Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội tổ chức, có đến hơn 80% người dân được hỏi ý kiến đều muốn bỏ “loa phường”. Chủ tịch UBND TP Hà Nội lúc đó cho rằng, loa phường đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, do vậy cần đánh giá, rà soát, nếu thấy không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ đi (!)

Loa phường sẽ phải thay đổi gì để tồn tại?

Được biết, sau khoảng 5 năm “xóa bỏ”, UBND TP Hà Nội lại vừa có chủ trương phủ sóng loa phường đến các tổ dân phố, xóm ngõ với ứng dụng Công nghệ thông tin, viễn thông. Tuy nhiên, vấn đề ở đây không chỉ là công nghệ, kĩ thuật mà là cơ chế chính sách và người điều hành, sử dụng nó như thế nào. Trước hết là về cơ chế, chính sách, Đài phường phải được thừa nhận về mặt pháp lí, có quyết định thành lập của cấp có thẩm quyền, trong đó có quy định chức năng nhiệm vụ, có tổ chức bộ máy, có kinh phí và có quy chế hoạt động; quy định rõ thời gian, thời lượng phát, nội dung phát thanh, cơ chế kiểm duyệt trước khi phát... Đội ngũ làm công tác ở đài phường phải được đào tạo bài bản, chính quy, tối thiểu phải có bằng cao đẳng phát thanh truyền hình, cao hơn là cử nhân báo chí chuyên ngành phát thanh, được coi như một viên chức Nhà nước. Trung tâm Văn hóa-Thông tin quận, huyện, Đài Phát thanh -Truyền hình thành phố phải có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các đài phường, xã.

Nếu vẫn trong điều kiện cơ chế chính sách và con người làm truyền thanh như hiện nay cộng với chất lượng nội dung thông tin mà “loa phường” chuyển tải không thay đổi thì người dân sẽ khó chấp nhận, sự tồn tại hay không tồn tại của “loa phường” một lần nữa biết đâu lại “dậy sóng”.

Nguyễn Duy Hạ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.
Để làng nghề trở thành niềm tự hào

Để làng nghề trở thành niềm tự hào

Hà Tĩnh, vùng đất địa linh nhân kiệt, với nhiều làng nghề tồn tại hàng trăm năm, trong những năm qua, nhiều làng nghề được Nhà nước cũng như chính quyền địa phương bảo tồn, tôn tạo và phát triển.
Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Trước tình trạng hạn hán gây nhiều thiệt hại, ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định số: 719/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh.
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự lĩnh 3 năm tù treo

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự lĩnh 3 năm tù treo

Sáng 15/4, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Đình Cự, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và bị cáo Đỗ Duy Vinh, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tin khác

LỜI CẢM ƠN

LỜI CẢM ƠN
Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Hà Nội: Tai nạn lao động khiến 4 người thương vong

Hà Nội: Tai nạn lao động khiến 4 người thương vong
Trao đổi với báo chí, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội xác nhận vụ việc xảy ra tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc, phường Cửa Nam khiến 2 người chết và 2 người bị thương.

Thể thao hạnh phúc

Thể thao hạnh phúc
Thể thao mang lại cho con người sức khỏe, điều đó đương nhiên rồi. Những môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe, tập các bài thể dục cá nhân… cũng có thể đáp ứng cho yêu cầu rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các môn thể thao tập thể, đối kháng thi đấu còn mang lại cho chúng ta nhiều hơn thế, đó là niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Đề nghị truy tố cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng

Đề nghị truy tố cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng
Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tham ô tài sản xảy ra tại Trường Đại học Đồng Nai (TP. Biên Hòa).

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tài trợ 20 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Vốn tín dụng chính sách giúp hộ nghèo thoát nghèo

Vốn tín dụng chính sách giúp hộ nghèo thoát nghèo
Năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã giải ngân cho vay hơn 82.000 lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách với số tiền trên 4.542 tỷ đồng.

TS Huỳnh Thành Lập và đoàn công tác kết thúc thành công chuyến thăm, làm việc tại Ấn Độ

TS Huỳnh Thành Lập và đoàn công tác kết thúc thành công chuyến thăm, làm việc tại Ấn Độ
Ngày 12/4, Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Hồ Chí Minh, do TS Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại New Dehli, Cộng hòa Ấn Độ thành công, với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Kĩ sư Kha Vạng Cân - Trí thức tiêu biểu của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh

Kĩ sư Kha Vạng Cân - Trí thức tiêu biểu của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh
Kĩ sư Kha Vạng Cân, sinh ngày 16/10/1908, tại Chợ Lớn, nay là TP Hồ Chí Minh (có tài liệu nói ông sinh ở Thủ Đức, Gia Định), con cụ Kha Ư Phúc - người Việt gốc Hoa, một tiểu tư sản thành thị. Từ nhỏ ông học ở Sài Gòn, năm 1926, đang học năm thứ hai của chương trình tú tài bản xứ khóa 3 tại Trường Chasseloup - Laubat (nay là Trường THPT Lê Quý Đôn), ông bị đuổi học do tổ chức bãi khóa để tang cụ Phan Châu Trinh. Ông được cha mẹ rất kì vọng vì là người thông minh, có chí lớn, có ước mơ, hoài bão sau này có thể giúp ích cho đời.

Vụ xin khai thác "kho báu" dưới sông Cà Ty: Kiến nghị không xem xét, giải quyết

Vụ xin khai thác "kho báu" dưới sông Cà Ty:  Kiến nghị không xem xét, giải quyết
Những ngày gần đây, dư luận ở Bình Thuận xôn xao về việc có người xin khai quật kho báu 3 tấn vàng dưới sông CaTy. Trước đó, vào ngày 1/4, ông Huỳnh Phú Tân ngụ ấp Hòa 1, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu có đơn xin phép khai thác vật quý (gửi lần thứ 3) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Diễn tập “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, an toàn, công nghệ thông tin năm 2024”

Diễn tập “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, an toàn, công nghệ thông tin năm 2024”
Để chủ động trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, nhanh chóng khôi phục cung cấp điện, đảm bảo an toàn cho người lao động, an toàn điện cho nhân dân, ngoài ra để luyện tập kỹ năng chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục, biện pháp an toàn khi xử lý các tình huống sự cố xảy ra… Ngày 12/4, tại Sư đoàn 390, xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), xử lý sự cố, an toàn, công nghệ thông tin năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4-1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4-1/5
Ngày 12/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.
Xem thêm
Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Trước tình trạng hạn hán gây nhiều thiệt hại, ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định số:
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự lĩnh 3 năm tù treo

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự lĩnh 3 năm tù treo

Sáng 15/4, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Đình Cự, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và bị cáo Đỗ Duy Vinh, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây t
Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.
Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.
Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh (Như Thanh, Thanh Hóa) được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về du học nghề.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động