Tân Hiệp Phát ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa?
Doanh nghiệp - Doanh nhân 28/11/2019 16:11
Một góc về dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai của Tân Hiệp Phát. Nguồn ảnh: congluan.vn |
Để hạn chế rác thải nhựa, có lẽ việc đầu tiên là giảm thiểu tiêu thụ nhựa, nilon khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm đã đóng sẵn trong chai nhựa thì buộc người tiêu dùng phải sử dụng và nếu không được tái chế thì những chai nhựa đó hiển nhiên bị thải ra môi trường.
Trong lĩnh vực nước uống đóng chai tại thị trường Việt Nam, Tân Hiệp Phát là 1 trong 3 công ty dẫn đầu.
Hiện nay, Tân Hiệp Phát đang sản xuất và cung ứng các sản phẩm như: Thực phẩm bổ sung trà xanh Không độ, trà thanh nhiệt Dr. Thanh, nước tăng lực Number 1. Hãy cùng nhìn vào những con số mà Tân Hiệp Phát đang sở hữu và hướng tới.
Ngoài một số sản phẩm được đóng trong chai thủy tinh và lon thì chủ yếu các sản phẩm của Tân Hiệp Phát nêu trên hiện đang được đóng trong chai nhựa PET. Trong đó, trà thanh nhiệt Dr. Thanh được đóng chai PET 350ml, nước tăng lực Number 1 được đóng chai PET 350ml và Trà xanh Không độ được đóng chai 500ml…
Thành lập từ năm 1994, đến nay Tân Hiệp Phát đã qua 25 năm hình thành và phát triển. Mới đây, Tân Hiệp Phát là 1 trong 22 doanh nghiệp vinh dự được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia.
Theo thông tin được công bố, doanh thu năm 2014 của Tân Hiệp Phát là trên 7.000 tỷ đồng. Từ công suất 1 triệu lít 1 năm thời kỳ đầu, đến năm 2014 Tân Hiệp Phát đã đạt 1 tỷ lít/năm.
Do ảnh hưởng bởi vụ “con ruồi trong chai Number 1” cuối năm 2015, nên doanh thu năm 2015 và 2016 có bị sụt giảm. Tuy nhiên, năm 2017, doanh thu toàn tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 20% so với năm 2016, đạt gần 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận của tập đoàn tăng đến 62%, đạt 1.580 tỷ đồng.
Ngoài 3 nhà máy ở Bình Dương, Hà Nam và Chu Lai, tháng 3/2019, Tân Hiệp Phát đã chính thức khánh thành nhà máy Number One thứ 4 tại Hậu Giang.
Theo giới thiệu, công suất nhà máy giai đoạn 1 đạt 48.000chai/giờ/dây chuyền, tương đương 800 chai mỗi phút. Dự kiến, giai đoạn 2 tăng công suất thêm 300 triệu lít/năm và giai đoạn 3, tăng công suất 400 triệu lít/năm.
Kế hoạch dự kiến, đến năm 2023, tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ sản xuất hơn ba tỷ lít đồ uống mỗi năm, tăng gấp ba lần so với sản lượng một tỷ lít hiện tại, đây cũng là năm Tân Hiệp Phát đặt kế hoạch sẽ đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD. Và kỳ vọng thu về 3 tỷ USD vào năm 2027.
Việc Tập đoàn Tân Hiệp Phát mở rộng cơ sở sản xuất, tăng sản lượng, mở rộng thị trường, tăng doanh thu là một tín hiệu tốt. Dù vậy, mỗi năm, hàng triệu chai nước đóng trong chai nhựa PET như trà thanh nhiệt Dr. Thanh được đóng chai PET 350ml, nước tăng lực Number 1 được đóng chai PET 350ml, hay như Trà xanh Không độ được đóng chai 500ml… được bán ra thị trường, sau đó thải chai nhựa ra môi trường, đang khiến nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa tăng cao, nếu không có giải pháp hữu hiệu để chống rác thải nhựa từ những chai nhựa PET này.
Báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, mỗi năm trên toàn thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi ni-lông. Lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín gấp bốn lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương.
Tại Việt Nam theo số liệu thống kê, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 2.500 tấn rác thải nhựa. Việt Nam đang đứng thứ 17 trong số 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất trên thế giới. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất thế giới.
Báo cáo của Bộ TN&MT cũng cho thấy, ước tính, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế
Trước những con số đáng báo động về rác thải nhựa, tại lễ ra quân toàn quốc phong trào Chống rác thải nhựa, diễn ra sáng 9/6/2019, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần".
Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nước uống đóng chai, mỗi năm sản xuất ra cả tỷ lít đồ uống và bán ra hàng triệu chai nước được đóng trong chai nhựa PET, có chăng, để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Tân Hiệp Phát và các doanh nghiệp sản xuất nước uống đóng chai khác cũng cần có những giải pháp hữu hiệu, đồng hành để cùng chống rác thải nhựa?