Sông Sài Gòn: “Mặt tiền” của TP Hồ Chí Minh

Ngoài kết nối các trung tâm đô thị và khu vực bằng những tuyến giao thông hiện đại, sông Sài Gòn được xác định là trung tâm của đồ án điều chỉnh quy hoạch TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, lấy không gian ven sông Sài Gòn làm mặt tiền phát triển dải đô thị hai bên sông. Tuyến đường ven sông cũng mở ra hướng mới để phát triển thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, phát triển du lịch, phát triển kinh tế xanh, tạo lập những cụm dân cư xen lẫn không gian xanh...
1. Trong chiến tranh giữ nước lần thứ hai, tôi cũng như bao cán bộ, chiến sĩ Quân Giải phóng nhiều lần đóng quân bên Rạch Chàm và Rạch Trou. Rạch Chàm bắt nguồn từ vùng đồi thuộc xã Lộc Thạnh và Lộc Tấn, Rạch Trou bắt nguồn từ hồ Rừng Cấm ở phía bắc thị trấn Lộc Ninh (nay đều thuộc tỉnh Bình Phước), nhưng chúng tôi gọi chung hai con rạch này là suối Cần Lê. Biết suối Cần Lê chính là đầu nguồn sông Sài Gòn, chúng tôi càng mơ về một ngày không xa sẽ xuôi dòng sông này về trung tâm thành phố đang là thủ đô của chính quyền do Mỹ dựng nên...

Khi trở thành công dân TP Hồ Chí Minh sau ngày 30/4/1975, tôi mê đắm con sông Sài Gòn, nên cố công tìm hiểu về nó. Sông Sài Gòn dài 251km, bắt đầu từ Bình Phước, chảy qua Tây Ninh, Bình Dương, chảy vào địa bàn TP Hồ Chí Minh, qua khu vực trung tâm thành phố rồi hợp lưu với sông Đồng Nai tại Mũi Đèn Đỏ, thành sông Nhà Bè. Đoạn sông chảy qua TP Hồ Chí Minh dài khoảng 80km được ví như dải lụa uốn lượn, tạo ra hai bán đảo tuyệt đẹp là Thanh Đa (6,35km²) và Thủ Thiêm (7,31km²). Tuy nhiên, quá trình phát triển hành lang bờ sông không đồng bộ, làm hạn chế tiềm năng khai thác, hay đúng hơn là chưa khai thác được “thế mạnh” của dòng sông này.

TP Hồ Chí Minh sắp có đường ven sông Sài Gòn nối bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) với đường Tôn Đức Thắng (quận 1).
TP Hồ Chí Minh sắp có đường ven sông Sài Gòn nối bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) với đường Tôn Đức Thắng (quận 1).

Sài Gòn hơn 300 năm trước không phải là thành phố “bên sông” mà là dạng đô thị nằm giữa lòng sông nước với hệ thống kênh rạch chằng chịt. Liên tục từ thế kỉ XVII đến thế kỉ XX, Sài Gòn từ một địa danh không tên tuổi trở thành một đô thị sông nước, một cảng thị là đầu mối giao thông thuỷ xuống miền Tây, lên miền Đông, dẫn đầu về giao thương của cả nước.

Sài Gòn “lớn lên” với chính bản sắc sông nước, là văn hóa cội nguồn của TP Hồ Chí Minh ngày nay, mà trong đó ngoài sông Sài Gòn có bề mặt thuỷ giới 200m đến 250m là kênh Bến Nghé - Tàu Hũ (khoảng 22km), kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (gần 8km), kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên (31km), kênh Xuyên Tâm (6,2km), kênh Tân Hóa - Lò Gốm (7,24km) vẫn còn nguyên vẹn, đã và đang được cải tạo, chỉnh trang, trả lại nguyên trạng với dòng chảy giảm dần ô nhiễm, trả lại cảnh quan lịch sử của một thành phố ngày càng bị bê tông hoá.

Dòng sông và kênh rạch hình thành bởi tự nhiên, còn đô thị với cơ sở hạ tầng phức tạp do con người xây dựng. Sông rạch, hay nói rộng hơn là không gian sông rạch là biểu tượng bộ mặt của đô thị với vai trò là không gian công cộng rộng lớn, liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của thành phố, nên quy hoạch phát triển cần bảo đảm chức năng đa dạng và bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.

2. Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, TP Hồ Chí Minh có khoảng 17,4 triệu người vào năm 2040, tăng lên 20 triệu người vào năm 2060 và mục tiêu sẽ là trung tâm kinh tế - tài chính - dịch vụ của châu Á, do đó sẽ phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm, được tổ chức thành 5 vùng: Vùng trung tâm là đô thị hành chính, đối ngoại, thương mại, dịch vụ, kinh tế tri thức. Vùng đô thị phía Đông là đô thị sáng tạo, giáo dục - đào tạo, công nghiệp công nghệ cao, trung tâm tài chính. Vùng đô thị phía Bắc là đô thị dịch vụ, công nghiệp sinh thái. Vùng đô thị phía Tây là đô thị công nghiệp, dịch vụ, thương mại, công nghệ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trung tâm y sinh - hóa dược. Vùng đô thị phía Nam là đô thị công nghệ cao, trung tâm kinh tế biển.

Ngoài kết nối các trung tâm đô thị và khu vực bằng những tuyến giao thông hiện đại, sông Sài Gòn được xác định là trung tâm của quy hoạch này, lấy không gian ven sông Sài Gòn làm mặt tiền phát triển dải đô thị hai bên sông. Tuyến đường ven sông cũng mở ra hướng mới để phát triển thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, phát triển du lịch, phát triển kinh tế xanh, tạo lập những cụm dân cư xen lẫn không gian xanh. Đơn vị tư vấn đồ án điều chỉnh quy hoạch TP Hồ Chí Minh đề xuất chia sông Sài Gòn thành ba khu vực theo chiều dài để phát triển 17 công viên ven bờ, cũng là không gian trên bến dưới thuyền, tập trung hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội đường phố, quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch, dịch vụ gắn liền với không gian và đời sống sông nước của TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long. Việc khai thác quỹ đất dọc hai bờ sông Sài Gòn tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương để tái đầu tư, phát triển.

Muốn vậy, trong những năm tới, phía hữu ngạn sông Sài Gòn phải có một con đường 63km, ít nhất 4 làn xe, tốc độ 100km/giờ, kinh phí xây dựng khoảng 2,5 tỉ USD nối từ Mũi Đèn Đỏ (quận 7) đến cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuyến đường này kết nối huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn - quận 12 - quận Bình Thạnh - quận 1 - quận 2 - quận 4 - quận 7, thay vì chạy xe hơn hai giờ còn khoảng 30 phút từ bắc Củ Chi đến trung tâm thành phố. Tuyến đường này cũng kết nối các tuyến Vành đai 2, 3, 4 và các tuyến cao tốc.

Theo quy hoạch, sau khi hoàn thành đại lộ này sẽ giúp TP Hồ Chí Minh phát triển đột phá.

Mô hình thành phố đa trung tâm được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh theo đuổi suốt 20 năm qua và cách nay mươi năm, kế hoạch làm con đường nối quận 7 và huyện Củ Chi đã được hai doanh nghiệp bất động sản lớn nhất ở phía Bắc ngỏ ý đầu tư xây dựng. Nhưng rồi kế hoạch vẫn là… kế hoạch.

Từ khi có Nghị quyết số 54/2017/QH14, sau 6 năm thực hiện, lại có Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng ven sông Sài Gòn, nhất là ven bờ phía Thủ Thiêm, và khẩn trương xây dựng, mở rộng một số đoạn đường phía bờ sông quận 1 nối bờ sông quận Bình Thạnh, tận dụng hệ thống sông và kênh rạch để phát triển giao thông thủy, giảm tải cho đường bộ.

Đề án đường ven sông Sài Gòn nằm trong nhóm công trình trọng điểm vừa được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2030.

Trước mắt, xây dựng đoạn đường từ cầu Ba Son đến Tân Cảng rộng 31-35m, đoạn từ cầu Sài Gòn đến Thanh Đa rộng 20-50m, kết nối từ đường Tôn Đức Thắng, quận 1 tới khu Tân Cảng, Thanh Đa, quận Bình Thạnh (vượt qua hai khu dân cư trong khu vực là Saigon Pearl và Vinhomes). Khi hoàn thành, tuyến đường mở ra hướng đi mới từ Thanh Đa vào khu trung tâm, tạo thêm không gian cho người dân tiếp cận dòng sông và sở hữu những “mặt tiền” đắt giá bậc nhất TP Hồ Chí Minh.

Ngoài đoạn đường ven sông được ưu tiên đầu tư, TP Hồ Chí Minh sẽ ngầm hoá đường Tôn Đức Thắng ven sông Sài Gòn, từ cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội, dự kiến tổng mức đầu tư 2.100 tỉ đồng, thực hiện trước năm 2030.

3. Dòng sông là yếu tố cấu thành quan trọng của đô thị, nên trong quy hoạch tổng thể phải bảo tồn - phát triển - chỉnh trang để phát huy hết lợi thế của nó. Sông Sài Gòn được thiên nhiên ban phát, nếu xây dựng, chỉnh trang đúng quy hoạch thì 10-15 năm nữa là cảnh quan tuyệt đẹp của đại đô thị Hồ Chí Minh, trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân và du khách - điểm đến độc đáo gắn với cảnh quan, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh.

Nhân đây xin kể về đề xuất xây một số đảo vườn có quán nhạc, quán cà phê, nhà hàng… để tạo điểm nhấn du lịch, giải trí hấp dẫn kết hợp với cầu đi bộ tại đoạn sông Sài Gòn chảy qua khu trung tâm TP Hồ Chí Minh bên này bến Bạch Đằng, bên kia đô thị mới Thủ Thiêm của Liên danh Tư vấn Viện Quy hoạch vùng Paris (Pháp) cùng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), là liên danh đang hỗ trợ TP Hồ Chí Minh quy hoạch, phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn.

Bàn về đề xuất này, nhiều chuyên gia môi trường, cảnh quan và kinh tế cho rằng không hợp lí. Bởi nếu xây dựng đảo nổi sẽ gây cản trở dòng chảy hiền hòa của sông Sài Gòn và không chỉ đánh đổi môi trường mà còn đánh đổi cả hệ sinh thái tự nhiên, phá vỡ cảnh quan và mĩ quan đô thị vốn có. Chưa kể, nếu nắn dòng chảy khúc sông này còn làm ảnh hưởng đến lưu thông đường thủy và mất an toàn giao thông đường sông. Còn về mảng xanh thì số cây trồng trên đảo không mang lại hiệu quả đáng kể cho việc cải thiện môi trường so với mặt nước trống, thoáng.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, các chuyên gia Pháp mang mô hình quy hoạch dòng sông Seine để đề xuất quy hoạch cho sông Sài Gòn. Tuy nhiên, hai bên bờ sông Seine chủ yếu là nhà cao 5-6 tầng, còn sông Sài Gòn đoạn trung tâm nhà cao từ 20 - 68 tầng, chưa kể bên bờ Thủ Thiêm sẽ xây dựng thêm nhiều tòa nhà cao tầng nữa. Trong không gian ấy, nên để dòng sông được thông thoáng mới tương xứng với đôi bờ, không thì trông giống như dòng kênh.

Phương Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trang trọng tổ chức Tết Trung thu và vận động ủng hộ bà con miền Bắc bị bão, lũ

Trang trọng tổ chức Tết Trung thu và vận động ủng hộ bà con miền Bắc bị bão, lũ

Chiều 15/9/2024, Ban Điều hành khu phố 18 phối hợp với Ban Quản lí vận hành nhà chung cư (là đơn vị tài trợ chính), cấp ủy Chi bộ, Ban Quản trị và các đoàn thể tổ chức phát quà Trung thu cho các em thiếu nhi, đồng thời vận động quyên góp ủng hộ, chia sẻ với bà con miền Bắc bị cơn bão số 3 và lũ lụt tàn phá.
Những đổi thay ở thung lũng A Roàng

Những đổi thay ở thung lũng A Roàng

Du lịch đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào người Tà Ôi, ở thung lũng A Roàng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hải Phòng thiệt hại khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng do bão số 3

Hải Phòng thiệt hại khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng do bão số 3

Theo cơ quan chức năng, tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại (quy ra tiền) của TP Hải Phòng do bão số 3 khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng.
610 phần quà Trung thu cho các em học sinh vùng xa, trẻ em nghèo Bình Thuận

610 phần quà Trung thu cho các em học sinh vùng xa, trẻ em nghèo Bình Thuận

Chiều ngày12/9, Hội Thiện nguyện Lan tỏa yêu thương đã tổ chức trao quà cho các em học sinh trường tiểu học Tân Thắng 2, Hàm Tân.Mỗi phần quà gồm bánh Trung thu bánh kẹo, nước ngọt, xôi mặn và lồng đèn. Dự buổi trao quà có đại diện lãnh đạo xã Tân Thắng, các thầy cô giáo, các phụ huynh, các em học sinh trong trường và các bé mẫu giáo. Tổng cộng có 410 phần quà với mỗi phần quà trị giá 150.000 đồng.
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã trao 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau bão.

Tin khác

Điện lực Hải Phòng cấp điện trở lại cho hơn 95% khách hàng

Điện lực Hải Phòng cấp điện trở lại cho hơn 95% khách hàng
Hơn 95 % khách hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã được cấp điện trở lại.

Ánh trăng nơi đầu sóng

Ánh trăng nơi đầu sóng
Tối 13/9, tại Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương; Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn; Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Chương trình tết Trung thu năm 2024 cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con của quân nhân, công nhân quốc phòng đang công tác tại Vùng 3 Hải quân.

Phòng Tham mưu, Công an Bình Thuận: Trao tiền hỗ trợ xây dựng "Nhà nhân ái"

Phòng Tham mưu, Công an Bình Thuận: Trao tiền hỗ trợ xây dựng "Nhà nhân ái"
Sáng 13/9, tại UBND thị trấn Thuận Nam, Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi trao tiền hỗ trợ xây dựng công trình "Nhà nhân ái " cho ông Hồ Quốc Nam, ở. khu phố Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Về dự có lãnh đạo Đảng ủy lãnh đạo phòng PV01, lãnh đạo các phòng, ban liên quan, Công an huyện Hàm Thuận Nam, lãnh đạo địa phương....

Quảng Ninh: Vịnh Hạ Long đón hơn 6.000 lượt khách sau bão số 3

Quảng Ninh: Vịnh Hạ Long đón hơn 6.000 lượt khách sau bão số 3
Từ ngày 10/9 đến nay, Vịnh Hạ Long ( Quảng Ninh) đã đón hơn 6.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, trong đó có nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài.

Hải Phòng: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống lũ, hộ đê

Hải Phòng: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống lũ, hộ đê
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBDN các quận, huyện tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống lũ, hộ đê.

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá hy sinh khi giúp dân khắc phục hậu quả bão số 3

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá hy sinh khi giúp dân khắc phục hậu quả bão số 3
Ngày 13/9, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hải Phòng: Thiếu tá quân đội hy sinh khi hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Thiếu tá quân đội hy sinh khi hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3
Trong khi đang hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hải Phòng, đường dây bị đứt rò rỉ điện đã khiến thiếu tá Tăng Bá Hưng bị điện giật.

Hải Phòng: Khẩn trương ổn định cuộc sống cho người dân, khôi phục sản xuất kinh doanh

Hải Phòng: Khẩn trương ổn định cuộc sống cho người dân, khôi phục sản xuất kinh doanh
Người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng đang khẩn trương tập trung ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Vun đắp hạnh phúc gia đình từ những bữa cơm

Vun đắp hạnh phúc gia đình từ những bữa cơm
Không chỉ trong thời hiện đại ngày nay, mà ngày xưa cũng vậy, việc chăm chút và duy trì bữa cơm hằng ngày trong gia đình chính là cách để giữ gìn hạnh phúc, mái ấm và giữ gìn nền nếp gia phong của mỗi gia đình trong việc bảo tồn những giá trị truyền thống của nền văn hóa Việt.

Hải Phòng: Ngừng sử dụng 41 Chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D

Hải Phòng: Ngừng sử dụng 41 Chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa chủ trì kiểm tra thực địa, họp nghe báo cáo về quỹ nhà trống chưa sử dụng tại các chung cư thuộc tài sản công trên địa bàn thành phố để phục vụ bố trí tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Ẩn hoạ từ những cây cầu

Ẩn hoạ từ những cây cầu
Sáng 9/9, cầu Phong Châu (Phú Thọ) bắc qua sông Hồng sập đổ trong lũ lớn, kéo theo nhiều người và xe cộ đang lưu thông trên cầu khiến cả nước bàng hoàng. Chắc chắn sau lũ lụt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và tỉnh Phú Thọ sẽ phải họp bàn để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm.

Hải Phòng: Vận động quyên góp, ủng hộ người dân khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Vận động quyên góp, ủng hộ người dân khắc phục hậu quả bão số 3
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Đợt vận động quyên góp, ủng hộ Nhân dân thành phố khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Để cổng trường học bớt ùn tắc vào giờ tan học

Để cổng trường học bớt ùn tắc vào giờ tan học
Đã từ lâu ở nước ta, giao thông tại khu vực cổng các trường học, nhất là các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT... tại các đô thị luôn trong tình trạng tắc đường kẹt xe vào giờ các em tan học. Bởi giờ tan học luôn “trùng khớp” với khung giờ cao điểm của buổi trưa cũng như buổi chiều mỗi ngày (từ 11h đến 12h; và từ 16h30 đến 17h30), vì thế tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường luôn... trầm trọng.

Nghề lân ở Cố Đô

Nghề lân ở Cố Đô
Theo nhịp “tùng rinh”, những chú lân đủ màu tạo nên khung cảnh rộn ràng mùa Trung thu. Nghề làm đầu lân cũng được bảo tồn và phát triển, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người ở Cố Đô.

Làm sao mua được bánh trung thu chất lượng, an toàn?

Làm sao mua được bánh trung thu chất lượng, an toàn?
Còn gần nửa tháng nữa là tới Tết Trung thu năm 2024, các quầy bán bánh trung thu xuất hiện khá nhiều trên vỉa hè, lề đường tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều đô thị khác. Như mọi năm, các mẫu bánh trung thu xuất hiện trên thị trường rất đa dạng hình dáng, kiểu cách, trọng lượng, cũng như giá cả...
Xem thêm
Bà nội của các con tôi

Bà nội của các con tôi

Những câu thơ trong bài thơ “Mẹ của anh” của thi sĩ Xuân Quỳnh viết tặng mẹ chồng, mà đến nay tôi vẫn còn yêu thích.
Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà

Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.
Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.
Chuyện trong ngõ nhỏ

Chuyện trong ngõ nhỏ

Hôm nay, trong một chuyến đi công tác, lúc tránh nắng bên đường, tôi tình cờ chứng kiến hình ảnh rất cảm động nhưng dung dị vô cùng. Một bà cụ cầm chiếc khăn tang buộc lên lá cờ với vẻ trang trọng và tôn kính.
Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Đến nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng cụ Tín vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Tủ sách của gia đình cụ có hàng ngàn quyển. Nhìn thấy sách nhiều không còn chỗ để, cụ phải buộc lại để trên nóc tủ, cô con dâu của cụ một lần về chơi nói:
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
610 phần quà Trung thu cho các em học sinh vùng xa, trẻ em nghèo Bình Thuận

610 phần quà Trung thu cho các em học sinh vùng xa, trẻ em nghèo Bình Thuận

Chiều ngày12/9, Hội Thiện nguyện Lan tỏa yêu thương đã tổ chức trao quà cho các em học sinh trường tiểu học Tân Thắng 2, Hàm Tân.Mỗi phần quà gồm bánh Trung thu bánh kẹo, nước ngọt, xôi mặn và lồng đèn. Dự buổi trao quà có đại diện lãnh đạo xã Tân Thắng, các thầy cô giáo, các phụ huynh, các em học sinh trong trường và các bé mẫu giáo. Tổng cộng có 410 phần quà với mỗi phần quà trị giá 150.000 đồng.
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã trao 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau bão.
Phòng Tham mưu, Công an Bình Thuận: Trao tiền hỗ trợ xây dựng "Nhà nhân ái"

Phòng Tham mưu, Công an Bình Thuận: Trao tiền hỗ trợ xây dựng "Nhà nhân ái"

Sáng 13/9, tại UBND thị trấn Thuận Nam, Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi trao tiền hỗ trợ xây dựng công trình "Nhà nhân ái " cho ông Hồ Quốc Nam, ở. khu phố Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Về dự có lãnh đạo Đảng ủy lãnh đạo phòng PV01, lãnh đạo các phòng, ban liên quan, Công an huyện Hàm Thuận Nam, lãnh đạo địa phương....
Những đổi thay ở thung lũng A Roàng

Những đổi thay ở thung lũng A Roàng

Du lịch đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào người Tà Ôi, ở thung lũng A Roàng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hải Phòng thiệt hại khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng do bão số 3

Hải Phòng thiệt hại khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng do bão số 3

Theo cơ quan chức năng, tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại (quy ra tiền) của TP Hải Phòng do bão số 3 khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng.
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 200 triệu đồng

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã trao 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau bão.
Phiên bản di động