Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT

Trong những năm qua, tỉnh Bình Thuận tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật NCT, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật NCT của các bộ, ngành Trung ương, đạt được một số kết quả nổi bật.

Tham mưu, củng cố Hội NCT

Thực hiện Quyết định số 2156/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021 – 2030 và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban quốc gia về NCT Việt Nam, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp cùng Hội NCT tỉnh và các sở, ngành có liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch và văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác chăm sóc, trợ giúp và phát huy vai trò của NCT trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Hội NCT tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương đã ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao và phù hợp với đặc điểm tình hình tại cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò NCT, quan tâm tạo điều kiện giúp cho NCT có thể tiếp cận với các dịch vụ xã hội và các chính sách hỗ trợ dành cho NCT.

Cuối năm 2023, Sở LĐ-TB&XH báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 2431/QĐ-UBND ngày 17/11/2023 về việc thành lập Ban Công tác NCT tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là Ban Công tác) trên cơ sở tách từ Ban công tác NCT và người khuyết tật tỉnh. Ban hành Quy chế làm việc của Ban Công tác NCT tỉnh Bình Thuận. Các thành viên Ban Công tác thực hiện tốt các mặt công tác về NCT trên địa bàn tỉnh, phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCT.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cùng lãnh đội Hội NCT trao Thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước cho cụ Thái Minh Thạnh, ở huyện Hàm Tân ròn 100 tuổi

Chăm sóc toàn diện NCT

Công tác trợ giúp xã hội và chúc thọ, mừng thọ đối với NCT được duy trì thường xuyên. Tính đến 30/6/2024, toàn tỉnh Bình Thuận có 24.942 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng .Số NCT thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, NCT là người khuyết tật đặc biệt nặng, không có điều kiện sống tại cộng đồng được tiếp nhận, chăm sóc tại Cơ sở trợ giúp xã hội là 100 người.

Công tác chúc thọ, mừng thọ cho NCT: được các địa phương quan tâm và triển khai thực hiện khá tốt, đảm bảo tính trang trọng, phù hợp với văn hóa địa phương nhằm tạo tâm lý phấn khởi cho NCT khi được chúc thọ, mừng thọ.

Triển khai các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Truyền thống NCT Việt Nam, Ngày NCT Việt Nam (6/6) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam: Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nguồn lực để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 37.910 NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương với tổng trị giá 10.114 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 48 căn nhà cho NCT nghèo còn ở nhà tạm, dột nát với tổng số tiền trên 2.360 triệu đồng. Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau sau 2 năm rưỡi triển khai Kế hoạch, một số chỉ tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra của cả giai đoạn. Tổng số CLB LTHTGN toàn tỉnh hiện nay là 63 Câu lạc bộ với tổng số thành viên tham gia 2.759 người/1.610 nữ và có tổng nguồn vốn tương trợ ban đầu 1.441.450.000 đồng.Hằng năm Sở LĐ-TB&XH cơ quan Thường trực Ban công tác tiến hành kiểm tra việc thực hiện các chương trình, chính sách trợ giúp xã hội tại các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có chương trình hành động quốc gia về NCT và chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT

Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ cụ Huỳnh Ngọc Tư, ở khu phố 2, thị trấn Võ Xu

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến NCT trong đội ngũ cán bộ, công chức, hội viên NCT và các tầng lớp Nhân dân. Chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT theo quy định của pháp luật; ưu tiên thực hiện chính sách nhà ở đối với NCT có công với cách mạng, NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai thực hiện công tác chúc thọ, mừng thọ NCT đảm bảo theo quy định. Triển khai các nội dung hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhân kỷ niệm ngày Truyền thống NCT Việt Nam. Thực hiện có hiệu quả việc duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025.Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT và chương trình “mắt sáng cho NCT”.Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, chính sách trợ giúp cho NCT và các mục tiêu chăm sóc, phát huy vai trò NCT ở các địa phương.

Thu Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Hội NCT xã Triệu Đề và ông Chủ tịch Hội tâm huyết

Hội NCT xã Triệu Đề và ông Chủ tịch Hội tâm huyết
Hội NCT xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc có gần 1.200 hội viên, sinh hoạt ở 12 Chi hội NCT thôn dân cư. Nhiều năm nay, nhất là 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động của Hội NCT xã luôn là điểm sáng…

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội
Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh An Giang tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành tham gia nhiều phong trào thi đua trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người cao tuổi phát huy tốt vai trò trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Người cao tuổi phát huy tốt vai trò trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Trong 5 năm qua, các cấp Hội NCT trên địa bàn huyện Tây Sơn phát huy tốt vai trò “Tuổi cao – Gương sáng”, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
Thời gian qua, Hội NCT huyện và Hội NCT các xã thị trấn liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể; thường xuyên củng cố, nâng cao trách nhiệm cán bộ Hội; hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy, UBND cùng cấp giao; công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được quan tâm, từ đó NCT trên địa bàn huyện có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hạt nhân “giữ lửa” cho mái ấm gia đình

Hạt nhân “giữ lửa” cho mái ấm gia đình
Bà Đinh Thị Kim Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc. Tới đây, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh Điện Biên và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị gặp mặt “Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc” toàn quốc trong thời gian tới.

Biểu dương NCT tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Biểu dương NCT tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Nhân kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), ngày Quốc tế NCT (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam, UBND Quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận năm 2024.

“Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”

“Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”
Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10), hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2024, Hội NCT phường Xuân Đỉnh đã tổ chức thành công “Ngày Hội sức khỏe NCT phường Xuân Đỉnh - năm 2024”.

NCT cần được quan tâm trong chính sách lao động và việc làm

NCT cần được quan tâm trong chính sách lao động và việc làm
Chỉ chưa đầy 15 năm nữa Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia có dân số già. Tuy nhiên, 2/3 số người cao tuổi (NCT) không được hưởng trợ cấp xã hội phải sống dựa vào con cháu hoặc tự lao động kiếm sống và khoảng 70% NCT Việt Nam sống tại khu vực nông thôn và làm nông nghiệp, trong khi đồng ruộng không còn nhiều vì tốc độ đô thị hóa. Tại đô thị, NCT nếu không có lương hưu phải làm nhiều nghề khác nhau để có thêm tiền chi trả sinh hoạt…

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Những năm qua, được sự quan tâm của Hội NCT tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, cùng các cấp, các ngành và chính quyền ở địa phương. NCT TP Hồng Ngự, không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Người cao tuổi tích cực làm công tác dân số

Người cao tuổi tích cực làm công tác dân số
Sáng 2/10, Sở Y tế TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.

Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác NCT

Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác NCT
Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam, các cấp Hội NCT tỉnh Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác NCT.

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”
Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều sáng kiến trong công việc, khéo léo trong tuyên truyền, vận động... là những ưu điểm nổi bật khi nhắc tới ông Đỗ Đức Cau, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội...

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 9/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1142/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh về triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; Chương trình phối hợp số 84/CTPH-HNCTVN-HKHVN giữa Hội NCT Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030.

Công đầu thuộc về người cao tuổi

Công đầu thuộc về người cao tuổi
Ninh Phước - Thượng thuộc xã Hoa Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình là tên ghép của làng Ninh Lộc, Phước Vinh và Thượng Xá. Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp Ninh Phước Thượng hiện có 400 hộ có NCT, với 175ha đất trồng lúa nước; địa hình miền cận đồng bằng, bán sơn địa, ruộng bậc thang.

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”
Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), cán bộ, hội viên NCT tại Trung ương Hội và Hội NCT các địa phương đang tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Điều đó càng khẳng định chắc chắn rằng: NCT không chỉ là lớp người yếu thế, chỉ biết được chăm sóc, mà còn sẵn sàng sẻ chia, gánh vác, làm những việc có thể để có ích cho đời, giảm thiểu đau thương, mất mát với đồng chí, đồng bào, nhất là trong dịch bệnh COVID-19 trước đây và thiên tai, lũ lụt, mà cụ thể là cơn bão Yagi đang để lại hậu quả nặng nề này…
Xem thêm
Phiên bản di động