Nhớ thời hào hùng của các “Lão tướng” Bóng đá Quân đội

Khi biết tin sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội cuối năm 2018 sẽ bị phá để xây dựng một tổ hợp TDTT giải trí hiện đại, các cầu thủ Quân đội (CCTQĐ) trong cả nước, từng có một thời tung hoành trên sân Hàng Đẫy, ai cũng nhớ nhung, nuối tiếc. Họ đều có một ước nguyện được đá trận cuối cùng trên sân Hàng Đẫy - nơi đã làm nên các thương hiệu Thể Công, Công An Hà Nội, Tổng Cục Đường sắt Việt Nam, Phòng không - Không quân (PKKQ), Quân khu Thủ đô… 

Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch CLB Quân đội TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Chi hội cầu thủ Việt Nam, cựu cầu thủ PKKQ, lứa năm 1971, người thay thế xứng đáng vị trí Trung vệ số 1 Việt Nam Nguyễn Trọng Giáp trong đội hình Thể Công và Tuyển Việt Nam, liên hệ với “bầu” Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T Hà Nội trình bày nguyện vọng: “Đây là dịp hội ngộ cuối cùng của các thế hệ lão tướng quân đội, những người làm nên thế vàng của bóng đá Việt Nam. Họ gồm những tên tuổi lẫy lừng một thời: cha con Trương Tấn Bửu - Trương Tấn Nghĩa, Ngô Xuân Quýnh, Diệp Phú Nàm, Vương Tiến Dũng, Nguyễn Văn Nhật, Lê Nhâm, Trần Văn Khánh, anh em Nguyễn Thế Anh “Ba Đẻn”- Cao Cường…

“Bầu” Hiển và ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cty bóng đá T&T nhiệt tình ủng hộ và cho biết, lịch khai thác sân từ nay cho đến trước ngày phá dỡ đã kín, chỉ còn duy nhất ngày 4/11/2018. Dù thời gian tổ chức giải còn đúng 2 tuần, nhưng các cầu thủ khoác áo lính với tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, “thần tốc, xốc tới” khẩn trương chuẩn bị. Nhờ công nghệ IT, điều lệ giải, mọi kế hoạch, lịch thi đấu… được gửi qua email đến từng CLB, không cần phải tổ chức họp hành phức tạp, đi lại tốn thời gian. Chỉ có một cuộc họp duy nhất giữa BTC và lãnh đạo các CLB trước đúng một ngày diễn ra lễ khai mạc tiến hành tại quán cafe 19C Hoàng Diệu, dưới chân Cột Cờ Hà Nội - đại bản doanh của CLB Thể Công năm xưa.

Nhớ thời hào hùng của các “Lão tướng” Bóng đá Quân đội
Các lão tướng Thể Công


Thời gian quá gấp, không kịp vận động tài trợ nên các CLB thống nhất kêu gọi các thành viên tham gia “tùy tâm, của ít lòng nhiều, VLC (vui là chính)”. Trong điều lệ quy định, vận động viên tham gia giải đã từng mặc “quần đùi áo số” khoác áo lính, chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, lứa tuổi từ 45 trở lên. Hôm ấy có 4 trận đấu, với 4 đội tham gia gồm PKKQ, Quân khu 3 (QK3), CTQĐ và Liên quân NNB-VBL (TP Hồ Chí Minh). Mỗi trận chỉ kéo dài 50 phút (cho phù hớp với tuổi tác và sức khỏe các lão cầu thủ).

13 giờ 30 ngày 4/11 khai mạc, nhưng mới 12 giờ trưa, người hâm mộ, các cầu thủ quân đội mọi thế hệ đã ngồi kín khán đài A. Những cái bắt tay, những vòng tay ôm chặt, những cái hôn thắm thiết của kẻ Bắc, người Nam, những giọt nước mắt trong ngày gặp mặt sau thời gian khoác áo cầu thủ, vì cuộc sống mưu sinh, họ “phát tán” khắp nơi, có người đã ra đi mãi mãi. Các cầu thủ Thể Công “vang bóng một thời” Nguyễn Sĩ Hiển, Nguyễn Văn Bính, Nguyễn Ngọc Sơn, Ngô Sĩ Luân, Hà Sơn… (lứa 1961); Trần Duy Ly, Phạm Ngọc Viễn, Ngô Tử Hà, Nguyễn Thế Anh, Trần Văn Khánh, Nguyễn Văn Nhật, Trần Quốc Nghị, Nguyễn Duy Phú, Nguyễn Trọng Tín… (lứa 1965); Nguyễn Cao Cường, Đỗ Văn Phúc… (lứa 1971), hầu hết có mặt đầy đủ. “Lão tướng” Vương Tiến Dũng, vừa qua cơn bạo bệnh, được vợ con và đồng đội đẩy xe lăn có mặt từ rất sớm. Nguyễn Văn Dũng cũng là một Trung vệ “thép” của Thể Công chở người cha của mình, Trung vệ tài hoa Nguyễn Trọng Giáp bị bệnh parkinson hành hạ, xúc động gặp lại đồng đội một thời để thương, để nhớ.

Sau lời khai mạc của ông Trần Văn Thành là 2 ca khúc “nằm lòng” của các cầu thủ mặc áo lính: “Tiến bước dưới quân kì” và “Tiến về Phủ Thông” (được coi là bản quyền của CLB Cựu cầu thủ Quân đội trong các trận thi đấu) hâm nóng cầu trường để khán giả và các lão tướng sống lại hừng hực “chảo lửa” sân Hàng Đẫy của những năm 60, 70 thế kỉ trước.

Trận mở màn PKKQ gặp QK3 gay cấn, giàu kịch tính vì cầu thủ 2 đội từng thi đấu chuyên nghiệp nhiều năm. Kết thúc PKKQ thắng 2-0. Trận 2, Liên quân NNB-VBL thắng CCTQĐ 2-1. Trận chung kết PKKQ thắng Liên quân NNB- VBL 2-0 chiếm ngôi vô địch.

Các lão tướng đã chơi một thứ bóng đá đẹp, đá hết mình vì màu cờ sắc áo. Với họ tỉ số không quan trọng, được gặp lại nhau trên sân Hàng Đẫy sau nửa thế kỉ xa cách mới là quý. Hơn nữa, họ muốn gửi một thông điệp: Tuổi già thường xuyên rèn luyện thân thể mới có thể sống vui, sống khỏe để làm gương cho con cháu noi theo.

Trước khi chia tay, các lão tướng bóng đá Quân đội tổ chức Đêm Gala với chủ đề “Hội ngộ các lão tướng bóng đá Quân đội - Nhớ về một thuở hào hùng”. Các “bô lão” Thể Công thế hệ 1961 hát vang bài ca “Thời thanh niên sôi nổi. “Con sóc nhỏ” Thế Anh - Ba Đẻn nghỉ thi đấu đã lâu, tìm thú vui nuôi chim cảnh, sáng tác nhiều bài thơ cháy bỏng về tình yêu bóng đá, về đồng đội, về tình yêu Hà Nội, bước lên sân khấu như một nghệ sĩ đích thực hát rút ruột: Khi cất lên tiếng ca gửi về người yêu quê ta/ Ta át tiếng gió mưa thét gào cuộn dâng phong ba… Hợp ca CCTQĐ tại TP Hồ Chí Minh hát bài tự biên tự diễn thay cho lời khuyên chí tình: “Phải gặp nhau thường xuyên để cùng sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống, để cùng đá bóng, rèn luyện tăng cường sức khỏe…”

Lê Sỹ Tứ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận

Sau một buổi sáng (16/3) sôi nổi, rộn rã, 10 phường 10 vẻ khác nhau, 30 tiết mục với sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, diễn viên, nhạc công không chuyên như những bông hoa văn hóa, văn nghệ đẹp đủ màu đã nở tung, khoe sắc trên sân khấu lớn Liên hoan tiếng hát NCT năm 2024 của quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Lễ hội Sết Boóc Mạy được đồng bào người dân tộc Thái ở Như Thanh (Thanh Hóa) gìn giữ nhằm tri ân công đức của tổ tiên. Đồng thời, truyền lại cho thế hệ sau về truyền thống kiên cường, bất khuất của ông cha.
Xuân trên tay mẹ

Xuân trên tay mẹ

Thèm quá chừng cái bong bóng heo thổi căng phơi khô làm bóng ném!!!
Suốt đời tâm huyết với làn điệu Then

Suốt đời tâm huyết với làn điệu Then

Tại Lễ hội Đồng Đình năm 2024, ở xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh nhiều người rất ấn tượng với đội hát Then. Người chủ xướng của đội hát Then là Nghệ nhân ưu tú Nông Thị Hang, 79 tuổi, ở thôn Chiến Thắng, xã Điền Xá, huyện Tiên Yên.
Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm

Ở TP Tân An, tỉnh Long An có một khu chợ hơn trăm năm tuổi mà ngày nay, người dân vẫn nhắc đến với tất cả thân thương - chợ cũ Tân An...

Tin khác

Danh sách 8 đội bóng góp mặt ở tứ kết Champions League

Danh sách 8 đội bóng góp mặt ở tứ kết Champions League
Vòng 1/8 UEFA Champions League vừa khép lại, điều này đồng nghĩa với việc tứ kết Champions League mùa giải 2023-2024 đã chính thức xác định được 8 đội bóng xuất sắc nhất góp mặt.

Một nhiệm kì đầy biến động, nhưng để lại nhiều bài học quý cho sự phát triển

Một nhiệm kì đầy biến động, nhưng để lại nhiều bài học quý cho sự phát triển
Đại hội được tổ chức vào ngày 9/3/2024, tại quận Hà Đông, TP Hà Nội. Đoàn đại biểu Hội Nhà văn TP Hà Nội gồm: Nhà thơ Bùi Việt Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực; nhà thơ Lê Cảnh Nhạc, Phó Chủ tịch; nhà thơ Nguyễn Thị Mai, Ủy viên Ban chấp hành tới dự và tặng lẵng hoa chúc mừng. Khách mời có đoàn đại biểu Chi hội Nhà văn Bắc Sông Hồng, do nhà văn Khang Sao Sáng, Chi hội trưởng dẫn đầu; cùng các nhà văn Nguyễn Lâm Cẩn, Phương Anh. Các nhà văn thuộc Chi hội Nhà văn Hà Đông - Sơn Tây đến dự đông đủ.

Khám phá kho cổ vật ở tòa thành đá hơn 600 năm tuổi

Khám phá kho cổ vật ở tòa thành đá hơn 600 năm tuổi
Sau nhiều cuộc khai quật, kho cổ vật hơn 600 năm tuổi hiện được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) trưng bày, thu hút đông đảo du khách tham quan, chụp ảnh.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món sandwich ngon nhất thế giới
Chuyên trang ẩm thực Tasteatlas mới đây đã đăng bài viết "Top 100 sandwiches in the world" (top 100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới), trong đó bánh mì Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên.

Ngôi nhà 100 cột ở Cần Đước

Ngôi nhà 100 cột ở Cần Đước
Cần Đước, tỉnh Long An không những là vùng đất được biết đến với đặc sản gạo nàng thơm Chợ Đào mà còn là nơi có nhiều di tích lịch sử - văn hóa. Trong đó công trình kiến trúc, điêu khắc cổ, ở xã Long Hựu Đông, thường gọi là nhà Trăm cột. Nhà Trăm cột được xây dựng theo lối nhà rường đặc trưng của xứ Huế...

Nét đẹp văn hóa ở đình Long Thạnh

Nét đẹp văn hóa ở đình Long Thạnh
Đình Long Thạnh, xã Long Định, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia...

"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé
Phim “Dune: Hành tinh cát 2” là phần tiếp theo của “bom tấn” thành công năm 2021, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết “Xứ cát” của nhà văn Frank Herbert.

Đội tuyển Việt Nam công bố danh sách tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia

Đội tuyển Việt Nam công bố danh sách tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia
Cách đây ít phút, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã công bố danh sách tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia ở vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun
Tối 9/3, tập 1 "Queen of tears" (Nữ hoàng nước mắt) do bộ đôi cực phẩm về visual và độ nổi tiếng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đóng chính đã ra mắt khán giả.

Bản sắc văn hóa dân tộc qua chợ phiên vùng cao

Bản sắc văn hóa dân tộc qua chợ phiên vùng cao
Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất chú trọng đến việc bảo tồn phong tục, tập quán mang đậm bản sắc văn hóa tộc người dưới mọi hình thức. Trong đó, có một hình thức bảo tồn hết sức sinh động và có sức lan tỏa lớn là những phiên chợ vùng cao, không gian sinh hoạt cộng đồng mang đặc trưng của những nét văn hóa cổ truyền...

Nghệ nhân “giữ lửa” cho những câu hát đúm

Nghệ nhân “giữ lửa” cho những câu hát đúm
Dù đã bước qua cái tuổi Thất thập nhưng tình yêu với nghệ thuật dân gian của nghệ nhân Vũ Thị Bấc, 85 tuổi, ở khu 2, phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vẫn dạt dào. Để bảo tồn và phát huy, hằng ngày cụ vẫn truyền dạy cho lớp trẻ những câu hát đúm cổ địa phương.

Đến thăm “thiên hạ đệ nhất hùng quan”

Đến thăm “thiên hạ đệ nhất hùng quan”
Chúng tôi rất ấn tượng khi đến tham quan di tích Hải Vân Quan vào một ngày đầu Xuân Giáp Thìn. Đây được xem là một công trình quân sự, nhất là biên phòng do triều đình nhà Nguyễn xây dựng trên đỉnh đèo Hải Vân vào năm 1826 để bảo vệ kinh thành Huế và giám sát các hoạt động ở vùng cửa biển Đà Nẵng. Mặc dầu hiện nay, di tích đang đại trùng tu và chưa mở cửa nhưng đã có đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, check-in.

Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024

Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024
Chương trình "Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân" được Việt hóa theo chương trình "The return of superman" của Hàn Quốc.

Sự hấp dẫn, cuốn hút của “Sắc mận cao nguyên trắng”

Sự hấp dẫn, cuốn hút của “Sắc mận cao nguyên trắng”
Ông Trần Ngọc Phương, Chủ tịch UBND xã Tả Văn Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa mận Tả Van nở sớm hơn 10 ngày, hoa không chỉ dày bông mà còn tươi đẹp hơn các năm trước, nên UBND xã đã thay đổi lịch tổ chức chương trình "Sắc mận cao nguyên trắng” Bắc Hà năm 2024, diễn ra trong 2 ngày 24-25/2, tại thôn Lả Gì Thàng.

Link xem trực tiếp, trọn bộ "Mình yêu nhau, bình yên thôi"

Link xem trực tiếp, trọn bộ "Mình yêu nhau, bình yên thôi"
Bộ phim "Mình yêu nhau, bình yên thôi" của đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh có đề tài về hôn nhân, gia đình, câu chuyện tình cảm của vợ chồng Hân và Đức Anh.
Xem thêm
Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận

Sau một buổi sáng (16/3) sôi nổi, rộn rã, 10 phường 10 vẻ khác nhau, 30 tiết mục với sự tham gia của 300 ca sĩ, diễn viên, nhạc công quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Tối 17/3, UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) long trọng tổ chức lễ công bố quyết định danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy.
Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm

Ở TP Tân An, tỉnh Long An có một khu chợ hơn trăm năm tuổi mà ngày nay, người dân vẫn nhắc đến với tất cả thân thương - chợ cũ Tân An...
Nhà sản xuất đình đám nước Úc mang show Jetski đến Phú Quốc

Nhà sản xuất đình đám nước Úc mang show Jetski đến Phú Quốc

Được sáng tạo, điều hành bởi nhà sản xuất tên tuổi hàng đầu nước Úc - H2O Events và trình diễn bởi Á quân flyboard thế giới cùng hàng chục vận động viên quốc tế, show diễn Jetski hứa hẹn sẽ là chương trình đắt khách của tổ hợp giải trí nghìn tỷ tại Thị tr
Đầu năm hàng vạn du khách thăm viếng đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn

Đầu năm hàng vạn du khách thăm viếng đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn

Di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn tọa lạc trên vùng đất mường Chiềng Vạn, nay là xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.
Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan

Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan

Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Lễ hội Khèn hoa-Ngày hội các dân tộc và Hội xuân Mở cổng trời Fansipan sẽ chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai). Lễ hội đem đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho
Danh sách 8 đội bóng góp mặt ở tứ kết Champions League

Danh sách 8 đội bóng góp mặt ở tứ kết Champions League

Vòng 1/8 UEFA Champions League vừa khép lại, điều này đồng nghĩa với việc tứ kết Champions League mùa giải 2023-2024 đã chính thức xác định được 8 đội bóng xuất sắc nhất góp mặt.
Đội tuyển Việt Nam công bố danh sách tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia

Đội tuyển Việt Nam công bố danh sách tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia

Cách đây ít phút, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã công bố danh sách tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia ở vòng loại thứ hai World Cup 2026.
Vụ VĐV tố bị "cắt phế" tiền thưởng: Cho thôi công tác 4 HLV đội tuyển thể dục dụng cụ nữ

Vụ VĐV tố bị "cắt phế" tiền thưởng: Cho thôi công tác 4 HLV đội tuyển thể dục dụng cụ nữ

Sau hơn 1 tháng xác minh, kiểm tra những nội dung tố cáo của VĐV Phạm Như Phương về vụ việc "thu phế" tiền thưởng và khai khống tiền công tập luyện tại đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia, ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao cho biết, đơn vị
Xuân trên tay mẹ

Xuân trên tay mẹ

Thèm quá chừng cái bong bóng heo thổi căng phơi khô làm bóng ném!!!
Tết của người cựu chiến binh

Tết của người cựu chiến binh

Kể từ khi bị tai biến cách đây vài năm về trước, kí ức đối với ông tôi chỉ là những mảnh chắp vá lúc nhớ lúc quên.
Mùa Xuân trên rẻo cao

Mùa Xuân trên rẻo cao

Dừng xe ở lưng chừng đèo, Lâm bước xuống dang tay hít hà, tận hưởng không khí trong lành nơi rẻo cao Tây Bắc. Trước đó, anh đã đi hơn 300 cây số nhưng chỉ nghỉ đúng 2 chặng, lần này Lâm quyết tâm ở lại Tây Bắc ăn Tết và hết mùa Xuân anh mới trở về Hà Nội.
"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

Phim “Dune: Hành tinh cát 2” là phần tiếp theo của “bom tấn” thành công năm 2021, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết “Xứ cát” của nhà văn Frank Herbert.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Tối 9/3, tập 1 "Queen of tears" (Nữ hoàng nước mắt) do bộ đôi cực phẩm về visual và độ nổi tiếng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đóng chính đã ra mắt khán giả.
Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024

Link xem trực tiếp "Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân" năm 2024

Chương trình "Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân" được Việt hóa theo chương trình The return of superman của Hàn Quốc.
Phiên bản di động