Để người cao tuổi được an tâm

Trong mắt người già 26/05/2025 09:39
Lí do điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án này (giai đoạn 1) được cho là do quá trình thực hiện phát sinh một số yếu tố như chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn, dự kiến hơn 9.800 tỉ đồng, tăng hơn 3.200 tỉ đồng so với ước tính trước đó. Cạnh đó là biến động về đơn giá bồi thường (Đồng Nai tăng 539 tỉ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 2.688 tỉ đồng) tại thời điểm thu hồi đất. Ngoài ra, chi phí đầu tư xây dựng cũng tăng hơn 480 tỉ đồng do biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công so với thời điểm lập hồ sơ.
Trước đó, ngày 17/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải nhấn mạnh: “Kiên quyết không đội vốn, không kéo dài thời gian thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải”.
![]() |
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành, Đồng Nai đang được triển khai |
Chuyện đội vốn các công trình, dự án ngành Giao thông Vận tải (đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, cảng hàng không, cảng biển), của ta từ trước đến nay đều xảy ra. Trong số rất nhiều công trình, dự án đội vốn từng xảy ra không thể không nhắc đến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông từng làm dậy sóng dư luận. Hiện nay, cả nước đang triển khai nhiều công trình, dự án lớn, việc không để đội vốn trở thành đề tài “nóng”. Ai cũng biết, nếu không có các dự án giao thông quan trọng thì sẽ không đáp ứng yêu cầu phát triển cấp thiết, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo các không gian phát triển mới của các địa phương, vùng miền, quốc gia. Và nếu chậm trễ các dự án giao thông chiến lược sẽ giảm đáng kể động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt trên 8% trong năm 2025 và tạo đà để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số từ năm 2026 trở đi.
Thiết nghĩ, để không đội vốn, các cấp, các ngành cần giải quyết tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, động viên các cá nhân, tập thể trong quá trình triển khai. Dư luận mong Ban quản lí các dự án tập trung thời gian, công sức, nêu cao ý thức kỉ luật, trách nhiệm, chỉ đạo kịp thời, linh hoạt, xử lí có hiệu quả các vấn đề vướng mắc, tồn tại. Đồng thời, người đứng đầu các tỉnh, thành phố cũng cần vào cuộc với tinh thần nói thật, làm thật, hiệu quả thật, sản phẩm thật.
Mục tiêu hoàn thành các dự án mà không đội vốn, không kéo dài thời gian thực hiện… tuy được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt nhưng xem ra là nhiệm vụ khó... khả thi. Vì thế, người dân mong rằng, các ngành, các cấp, các địa phương cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền thì mới không để đội vốn.