Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Hơn 4 thập kỷ qua, lĩnh vực báo chí truyền thông (BCTT) của nước ta ghi nhận dấu ấn cống hiến của PGS.TS Vũ Quang Hào cả về nghiên cứu, đào tạo lẫn “thực chiến” với nghề. Nay đã tuổi 70, ở ông vẫn vẹn nguyên sự tận tâm, say sưa đó. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện, mạn đàm cùng ông.

PV: Hơn 20 năm trước, chúng tôi may mắn được học môn Ngôn ngữ báo chí do PGS.TS Vũ Quang Hào đảm trách giảng dạy ở Khoa Báo chí, Đại học KHXH&NV Hà Nội. Ngày đó, lưu đậm trong tâm trí chúng tôi là một người thầy trách nhiệm, khoa học rất sư phạm. Nay gặp lại, ở thầy vẫn vẹn nguyên niềm say mê, trách nhiệm với nghề. Chẳng thế mà chỉ sau tuần đầu nghỉ hưu ở tuổi 67 theo chế độ chức danh Phó giáo sư, ông không tưởng thưởng nghỉ ngơi mà nhanh chóng bắt tay cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành thành lập và vận hành Khoa Truyền thông sáng tạo,một tên khoa lần đầu tiên có ở nước ta.

Mười tám tháng trước, rời Hà Nội, ông "khăn gói quả mướp" vào TP. Hồ Chí Minh nối dài hành trình truyền đạt trong vai trò Trưởng khoa Truyền thông sáng tạo, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Vậy là cuộc sống thường nhật của ông bên cạnh những đề án, quản lý, Format, giáo trình.., giờ đây ông lại lọ mọ thu vén thêm phần tá túc, dưa cà mắm muối, đường sá cách lế nắng nóng, mưa ngập, chạy xe hàng chục cây số mỗi ngày mà lẽ thường ở tuổi 70 người ta đã dè chừng để nghỉ ngơi, vậy điều gì thôi thúc ông tiếp tục ?

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Thầy Vũ Quang Hào (phải) và Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân gặp gỡ tại Hà Nội

PGS.TS Vũ Quang Hào: Cho đến lúc này, tôi tự nhận thấy giá trị tích lũy được trong mấy chục năm qua cả trong giảng dạy lẫn trong làm nghề là rất quý giá và vẫn còn dư dả, nếu không truyền đạt lại cho các giảng viên trẻ, các sinh viên học BCTT thì có thể bị lãng phí. Tất nhiên, tôi hiểu và ý thức được rằng những gì tôi đang có và cho là thứ quý giá của người già, có thể với lớp trẻ chưa hẳn họ đã thích. Nhưng có hai khả năng xảy ra, nếu bạn trẻ nào thực sự cầu thị nhìn giá trị đúc kết từ người già để mong muốn học, thử nghiệm một chút gì đó thì cũng có thể thành công. Khả năng thứ hai, giờ đây lớp trẻ có thể muốn kế thừa từ người già những gì chúng tôi đang dư dả muốn truyền lại là thứ rất đáng tham khảo và họ đang thiếu, nếu bạn trẻ biết nhìn nó trong tương quan với những gì mới nhất, hiện đại bây giờ thì các bạn đó cũng có thể thành công.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Thầy Vũ Quang Hào thăm, thực tế Thành phố Praha, Cộng hòa Séc

PV: Dư dả mà ông nói tới hẳn phải là những giá trị tích lũy quý báu, có sức sống và vị thế trong thực tiễn lĩnh vực BCTT?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Vâng đúng vậy. Trong mấy chục năm giảng dạy và làm nghề, tôi may mắn có được khoảng 40 chuyến đi học ngắn hạn về BCTT ở nước ngoài, được tiếp xúc với một số nền báo chí hiện đại, được bám sâu hàng chục năm vào Dự án đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam của Thụy Điển, và không ít chuyến tham quan điền dã, khi thì Đông Bắc Á, lúc ở Hoa Kỳ hay vài vệt nước châu Âu. Với những đợt học, chuyến đi như vậy, tôi ý thức rất rõ phải biến mình thành cái phễu chắt lọc tinh hoa, xét thấy cái gì phù hợp với định hướng, hoàn cảnh, điều kiện trong nước thì đưa về áp dụng và đào tạo. Đồng thời tôi thấy mình cũng rất may mắn khi là số ít giảng viên ngành BCTT được phép hợp tác đồng hành với nhiều cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước. Đến nay tôi đã làm việc với 45 đài phát thanh-truyền hình tỉnh/thành,vài chục tờ báo địa phương và trung ương.Vui hơn cả là 8 năm với Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam, rồi lần lượt ít nhiều với VTV8, VTV3, VTV4, VTV9, VTV Cần Thơ, VTV Phú Yên, VTV Huế; Truyền hình TTX, Truyền hình Nhân Dân, Truyền hình Công an nhân dân, VITV, Mchannel…Đặc biệt là duyên gắn bó với Đài Tiếng nói Việt Nam VOV từ năm 1978 với những bài viết đầu tiên cho chương trình “Văn hóa xã hội”, rồi tham gia đào tạo, tập huấn rất nhiều khóa khác nhau từ Hà Nội đến Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ cho Đài; và để lại dấu ấn lớn khi đã thiết kế, chuyển giao Kênh “VOV giao thông” vào năm 2009, giờ là một kênh phát thành tương tác trực tiếp lớn nhất Việt Nam.

Ở một khu vực chuyên môn kề cận khác là truyền thông, thêm một may mắn nữa đến với tôi, đó là sự hợp tác làm việc của tôi với nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp: từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu, Tập đoàn Dầu khí… đến Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Công an… và một số công ty, tỉnh, thành.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Thầy Vũ Quang Hào sau giờ làm giám khảo Liên hoan phát thanh Toàn quốc tại Tràm Chim, Đồng Tháp 2020

Thực tiễn làm việc đó đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm, sự chia sẻ với các đồng nghiệp về cách tiếp cận mới, cách thử sức mới, thử nghiệm mới, cung cấp các Format mới cùng e-kip thực hiện sản xuất cả trong 4 loại hình báo chí gồm truyền hình, phát thanh, báo giấy, điện tử, và đặc biệt là nhiều kinh nghiệm hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong xử lý khủng hoảng truyền thông, trong truyền thông doanh nghiệp…

Tất cả những gì tôi tích lũy từ tương tác thực chiến ở các báo đài, cơ quan, doanh nghiệp đều được đưa về nhà trường giảng dạy, đào tạo sinh viên trong suốt mấy chục năm gắn bó với Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, nay là Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như với một số trường đại học khác. Đặc biệt hai nhiệm kỳ giảng dạy ở Malaysia cách nhau mươi năm là một trải nghiệm thú vị của tôi ở bộ môn có hàng trăm giảng viên quốc tế. Trải nghiệm đó phần nào đã được lan tỏa tới sinh viên của tôi ở trong nước.

Giờ đây muốn chia sẻ, truyền đạt thì vốn liếng là không đủ nữa mà tôi cần phải học, phải cập nhật xu hướng bằng nhiều con đường, cách thức khác nhau: tổ chức các workshop, đọc theo đuổi những xu thế mới của BCTT, theo dõi diễn tiến hoạt động của các cơ quan BCTT, xem họ đang tổ chức sản xuất, hoạt động theo mô hình nào. Những điều đó trở thành động lực thúc đẩy tôi tiếp tục làm việc để truyền lại cho giảng viên trẻ và sinh viên.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào cùng sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo tại gian trưng bày của Truyền hình Quốc hội Việt Nam (Hội Báo toàn quốc 2024)

PV: Ông vừa nói tới sự không ngừng trau dồi, cập nhật vừa làm động lực, vừa không bị lỗi thời, điều đó thật trân quý ở một người già. Và trong ngần ấy thời gian là một chứng nhân có đóng góp, dõi theo dòng chảy phát triển BCTT ở nước ta, vậy theo ông công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), một xu thế nóng bỏng hiện nay sẽ được quan tâm như thế nào trong lĩnh vực BCTT?

PGS.TS Vũ Quang Hào: AI là bước tiến lớn của công nghệ nhân loại, có tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Lĩnh vực BCTT thừa hưởng và phát triển công nghệ đó, phục vụ cho mục đích, mục tiêu của mình. Hiện nay có nhiều ý kiến nhận định khác nhau về AI trong lĩnh vực BCTT. Theo tôi chắc chắn AI sẽ thay thế phần lớn con người chúng ta. Trong một số khâu, một số việc có thể thay thế hoàn toàn và thậm chí tốt hơn. Ví dụ ở khía cạnh tốc độ, chỉ cần có dữ liệu, trong vài chục giây đã xong nhiều bản tin mà không cần e-kíp, tức là với sự hiện diện, can thiệp của AI lúc đó số lượng tin tức sẽ lớn hơn rất nhiều.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào tại trường quay S4 VTV giờ phát sóng Thời sự 19h30, 2016

PV: Như vậy là có cơ sở để lo ngại “AI đánh mất cảm xúc của người làm báo”; hoặc AI thay thế phong cách, cái hồn của phóng sự, bút …; hoặc xa hơn là người làm BCTT có thể bị lung lay công việc?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Các nhà khoa học, nhất là các nhà công nghệ phải tính tới yếu tố khả năng của AI có biết kể chuyện hay không. Bằng những gì tôi đọc và tìm hiểu được thì AI sẽ làm được, nghĩa là có thể kể được chuyện, viết được chân dung và vẫn thỏa mãn yêu cầu của báo chí. Tuy nhiên tôi vẫn lăn tăn ở chỗ có những chi tiết cần được hiểu theo nhiều nghĩa mà công chúng phải trải ngiệm, thẩm thấu, chiêm nghiệm thì mới hiểu được, chứ không đơn thuần là ngôn ngữ bề mặt, thì không biết liệu AI có vượt qua được chỗ này không, hay AI mới chỉ dừng lại từ bộ óc thông minh ấy xử lý các từ khóa của ngôn ngữ rồi chuyển dịch. Hai chuyện nó gần nhau nhưng vẫn có khoảng cách.

Hơn nữa, liệu AI từ một dữ liệu có thể tiếp cận nhiều góc nhìn khác nhau, đoán định góc nào mà ở lát cắt hiện tại công chúng đang thích, đang quan tâm hay không. Bởi vì để thu hút, thuyết phục được công chúng thì quan trọng là ở tư duy của người làm báo, người làm truyền thông, cái này nó hình thành trong quá trình tác nghiệp. Vậy thì AI có tư duy báo chí không hay chỉ dùng bộ óc công nghệ để xử lý dữ liệu. Hai việc này gần nhau nhưng khác nhau. Ngoài ra thì chúng ta cũng cần xét ở góc độ nhu cầu thị hiếu thông tin của công chúng, họ chỉ cần những sản phẩm báo chí từ công nghệ AI, hay chỉ từ truyền thống, hoặc từ sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả hai.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào trong chuyến điền dã truyền thông dân tộc tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, năm 2004

PV: Như vậy thì dù gì ở Khoa Truyền thông sáng tạo, một khoa non trẻ với những bước đi mới mẻ, nơi ông giữ trách nhiệm điều hành thúc đẩy cũng sẽ có ít nhiều lo âu, trăn trở về phương thức đào tạo, giảng dạy, phải không ạ?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Khi bắt tay hợp tác với Trường, dựa trên nhiều yếu tố như vốn liếng tích lũy, hình thành trong mấy chục năm giảng dạy, học hỏi, làm nghề, bám theo xu thế mới, tôi chủ động đề xuất với Nhà trường cần điều chỉnh chương trình đào tạo của ngành, sao cho đó phải là những môn học đúng lõi của ngành, cập nhật được xu hướng mới, sinh viên dễ học, dễ làm được sản phẩm, mà sản phẩm phải thông dụng và dễ có thu nhập, trong khi vẫn phải tuân thủ quy định, quy chế của Bộ và Trường. Mặt khác, việc tổ chức đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, giảng viên thỉnh giảng, và đặc biệt là những chuyên gia là một việc rất lớn, không dễ dàng nhưng phải làm tốt bởi lo cho việc này chính là lo cho quyền lợi của sinh viên. Thú thật là tôi luôn chịu áp lực, gánh nặng và nỗi lo cho hàng nghìn sinh viên của khoa tôi.

Nhân đây, tôi có đôi lời mong mỏi, nhắn gửi đến những người học BCTT rằng, học ở giảng đường là đương nhiên, học ở thực địa (ở cơ quan báo chí) là bắt buộc; học thông qua các thiết bị hiện đại là đam mê; và học tư duy truyền thông thì phải tìm những người thầy thực chiến.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào và đồng nghiệp trẻ trong chuyến tập huấn tại Huế và Quảng Trị, năm 2013.

PV: Chúng ta chia sẻ về giảng dạy, truyền đạt, phễu lọc, thực chiến mà chưa đề cập tới những công trình sách khoa học mà Thầy đã công phu biên soạn?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Viết sách, nhất là giáo trình, theo tôi là sứ mệnh của giảng viên đại học. Nó không chỉ là đam mê nghiên cứu, mà còn là công việc bắt buộc bởi không gì ngán ngẩm bằng sinh viên phải ngồi nhìn slide do giảng viên chép từ sách người khác.

Mấy chục năm giảng dạy và làm nghề, cũng là ngần đó năm tôi kiên nhẫn tích cóp tư liệu và tìm kiếm cách thể hiện khác biệt cho những tập sách của mình cũng như sách đồng tác giả. Đến nay tôi có tên ở 12 cuốn, 6 cuốn viết riêng và 6 cuốn làm chung. Trong đó 3 cuốn tay phải về BCTT mà tôi rất hài lòng và ưa thích, đó là cuốn Ngôn ngữ báo chí; Báo chí và Đào tạo báo chí Thụy Điển; Nghĩ đột phá cho Format báo chí. Nếu như cuốn Ngôn ngữ báo chí có sức sống, có tiêu chí vui mừng là xuất bản tới 7 lần với hàng chục nghìn bản và hầu hết khoa BCTT của các trường đều sử dụng làm giáo trình giảng dạy, thì cuốn Báo chí và Đào tạo báo chí Thụy Điển không đơn thuần là cuốn sách về báo chí nước ngoài mà nó còn rất đặc trưng về phương pháp đào tạo truyền thông của một trường phái báo chí hiện đại Bắc Âu, được chúng tôi dày công chắt lọc đưa về Việt Nam áp dụng một cách thích hợp và hiệu quả. Còn với cuốn Nghĩ đột phá Format báo chí dày 600 trang, trong đó trình bày hơn 200 trăm thiết kế báo chí ở cả 4 loại hình, thì lại là một kiểu công trình duy nhất có cho đến nay trong báo chí học ở nước ta. Nó đã và đang được nhiều cơ quan báo đài đưa vào sử dụng sản xuất.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Cuốn sách "Nghĩ đột phá cho format báo chí" của PGS.TS Vũ Quang Hào

PV: Ông là Tiến sĩ lúc 35 tuổi, đến tuổi 40 là Phó Giáo sư, rồi là giảng viên cao cấp, với những nghiên cứu đóng góp nổi bật về ngôn ngữ truyền thông, thiết kế nội dung truyền thông. Ông có thể chia sẻ đâu là dấu ấn của cá nhân mình?

PGS.TS Vũ Quang Hào: 35 tuổi mới xong tiến sĩ là rất muộn. Với tôi, có hoàn cảnh riêng. Thi đỗ nghiên cứu sinh cũng là lúc tôi được tổng động viên lên cột mốc biên giới tỉnh Cao Bằng. Sau một thời gian ở đơn vị, Bộ Quốc phòng điều động tôi về Bộ làm chuyên môn và 5 năm sau mới được đi học sau đại học theo kết quả bảo lưu từ 1981.

Còn đối với tôi, dấu ấn và niềm vui lớn nhất đó là sự quý mến, tôn trọng của các thế hệ học trò và đồng nghiệp thực chiến ở hầu khắp các cơ quan đài, báo trên cả nước. Những lần gặp gỡ, những cái bắt tay, những khi ôn lại kỷ niệm thầy trò và đồng nghiệp cùng sản xuất, sau tháng ngày gặp lại mãi là giá trị rất đáng trân trọng. Tôi luôn biết ơn những Đài, Báo đã cho tôi đến làm việc.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Ở tuổi 70, PGS.TS Vũ Quang Hào vẫn rong ruổi, say mê với sự nghiệp giảng dạy, thực hành BCTT tại TP. Hồ Chí Minh.

Dấu ấn và niềm vui khác, đó là lúc làm xong cuốn sách với cách thể hiện khác biệt, là khi thiết kế được những format sáng tạo. Còn niềm vui bây giờ tuy hiếm hoi nhưng vẫn có, bởi vẫn nghĩ được chút gì đó xung quanh cái gọi là sáng tạo nội dung số.

PV: Trân trọng cảm ơn PGS.TS Vũ Quang Hào!

Lê Mạnh (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng đối với PGS.TS Lê Mạnh Hùng

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng đối với PGS.TS Lê Mạnh Hùng

Chiều ngày 12/12/2025, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn nhiệm kỳ 2025-2030 đối với PGS.TS Lê Mạnh Hùng.
Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Với những nỗ lực cố gắng, thầy và trò Trường THPT Lương Đắc Bằng đã xây dựng ngôi trường ngày càng khang trang, bề thế. Vừa qua, nhà trường vinh dự đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 2, nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2025.
Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Sáng 20/11, Trường THPT chuyên Quang Trung (phường Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai) tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025). Tham dự buổi lễ có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Tôn Ngọc Hạnh; lãnh đạo các sở, ngành; đại diện chính quyền địa phương, doanh nghiệp và phụ huynh học sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn:  Sẽ xem xét kỹ lưỡng về mô hình đại học vùng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sẽ xem xét kỹ lưỡng về mô hình đại học vùng

Giải trình trước Quốc hội và cử tri cả nước về mô hình đại học vùng trong dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng đối với nội dung này.
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục

Sáng 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII giai đoạn 2020-2025. Chủ tịch nước Lương Cường tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tin khác

Trường THPT Kiến Thụy: Tự hào mái trường bên dòng Đa Độ

Trường THPT Kiến Thụy: Tự hào mái trường bên dòng Đa Độ
Sáng ngày 9/11/2025, Trường THPT Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, đánh dấu một chặng đường lịch sử đầy vẻ vang, tự hào của ngôi trường nơi mảnh đất hiếu học Kiến Thụy. Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng, cùng nhiều lãnh đạo các sở, ngành, trường học, cựu giáo viên, học sinh của nhà trường.

Nơi các nhà giáo cao tuổi tiếp nối hành trình gieo chữ cho trẻ em nghèo

Nơi các nhà giáo cao tuổi tiếp nối hành trình gieo chữ cho trẻ em nghèo
Giữa nhịp sống hiện đại, nhộn nhịp và hối hả, vẫn có một ngôi trường lặng lẽ nuôi dưỡng về thể chất và tri thức cho hàng ngàn mảnh đời nhỏ bé có hoàn cảnh khó khăn. Đó là Trường Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) Bồ Đề Phương Duy, tọa lạc trong khuôn viên chùa Long Thạnh, xã Thủ Thừa, tỉnh Tây Ninh...

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”!

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”!
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.

Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: Vững bước, đột phá và phát triển

Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: Vững bước, đột phá và phát triển
Hướng tới kỷ niệm 80 năm truyền thống Ngành Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, sáng 27/10, Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025–2026. Buổi lễ mở ra chặng đường học tập và rèn luyện mới và tinh thần đoàn kết, ý chí đổi mới và quyết tâm của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trong việc giữ vững kỷ cương, phát huy sáng tạo, không ngừng đột phá vì sự phát triển bền vững của giáo dục nghề nghiệp.

Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Với những đóng góp to lớn, bền bỉ trong sự nghiệp giáo dục, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Trường THPT Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THPT Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Nằm ở phía Tây xứ Thanh, những năm qua, Trường THPT Lang Chánh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Từ đó tăng nhanh vượt bậc về chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn duy trì ổn định. Thầy và trò Trường THPT Lang Chánh đã có nhiều cố gắng trong công tác giảng dạy và học tập để từng bước khẳng định được vị thế của nhà trường...

Giáo dục con cái cần sự kiên nhẫn và gương mẫu của cha mẹ

Giáo dục con cái cần sự kiên nhẫn và gương mẫu của cha mẹ
Ở tuổi gần 80, mái tóc đã bạc trắng nhưng giọng nói vẫn trầm ấm, thầy giáo Nguyễn Hữu Dư, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Xá, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Ngô Xá (nay là xã Tiên Lương, tỉnh Phú Thọ) vẫn toát lên sự điềm đạm, mẫu mực của một người thầy. Không chỉ cống hiến cả đời cho sự nghiệp trồng người, trong gia đình, thầy còn là một người cha gương mẫu, dành nhiều tâm huyết để nuôi dạy con cái trưởng thành, sống nhân ái và có trách nhiệm. Trong buổi trò chuyện thân tình, thầy Nguyễn Hữu Dư chia sẻ nhiều câu chuyện giản dị mà sâu sắc về quan niệm nuôi dạy các con trong gia đình...

Đẩy mạnh chất lượng giảng dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học sinh

Đẩy mạnh chất lượng giảng dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học sinh
Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy văn hóa kết hợp đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trung tâm có tỉ lệ học sinh thi đậu tôt nghiệp đạt 99,5%; đạt trong top 10 các đơn vị GDTX toàn tỉnh (10/36 đơn vị). Kỳ thi học sinh giỏi năm học 2024-2025 trung tâm có 9 giải đạt kết quả.

Petrovietnam trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo "thắp sáng ước mơ"

Petrovietnam trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo "thắp sáng ước mơ"
Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin (TSNT) được bảo trợ bởi Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), do PVcomBank, PVOIL và PTSC tài trợ chính vừa tổ chức Lễ trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo hiếu học đạt thành tích xuất sắc, đến từ các trường đại học khu vực phía Bắc.

Thư viện số – Thư viện ước mơ: Mô hình chuyển đổi số tiên phong trong giáo dục mầm non

Thư viện số – Thư viện ước mơ: Mô hình chuyển đổi số tiên phong trong giáo dục mầm non
Sáng ngày 10/10, Trường Mầm non Tân Phong, phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh khánh thành công trình “Thư viện số – Thư viện ước mơ”, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình đưa công nghệ số vào giáo dục mầm non.

Trường Tiểu học Kiền Bái: “Vui hội trăng rằm” rộn ràng sắc màu tuổi thơ

Trường Tiểu học Kiền Bái: “Vui hội trăng rằm” rộn ràng sắc màu tuổi thơ
Hòa chung không khí rộn ràng của thiếu nhi cả nước trong dịp Tết Trung thu, chiều 3/10/2025 (tức ngày 12/8 âm lịch), Liên đội Trường Tiểu học Kiền Bái (phường Thiên Hương, TP. Hải Phòng) đã tổ chức chuyên đề “Vui hội trăng rằm” cho toàn thể học sinh.

Nhớ thầy Nguyễn Ngọc Ký

Nhớ thầy Nguyễn Ngọc Ký
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, sinh 28/6/1947, ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định (cũ); dù bị liệt cả 2 tay do bạo bệnh năm 4 tuổi nhưng thầy vẫn mơ ước và được cắp sách đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Trường THPT Thụy Hương: Vững bước nâng tầm chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THPT Thụy Hương: Vững bước nâng tầm chất lượng giáo dục toàn diện
Sáng 5/9/2025, trong không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, thầy và trò Trường THPT Thụy Hương (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025–2026.

Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối: Khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục tri thức

Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối: Khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục tri thức
Sáng ngày 5/9/2025, Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025–2026. Buổi lễ diễn ra trong không khí rộn ràng, phấn khởi, đánh dấu bước khởi đầu cho một năm học mới đầy hứa hẹn với nhiều đột phá.

Khai giảng năm học 2025-2026, hành trình của tri thức, khát vọng và sáng tạo

Khai giảng năm học 2025-2026,  hành trình của tri thức, khát vọng và sáng tạo
Trong niềm hân hoan của mùa thu lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời hướng về 80 năm xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục Việt Nam. Sáng 05/9/2025, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025-2026, khởi đầu cho một hành trình mới của tri thức, khát vọng và sáng tạo.
Xem thêm
Thắp lửa tinh thần thể thao tại Đại hội Thể dục Thể thao phường Bình Dương lần thứ I

Thắp lửa tinh thần thể thao tại Đại hội Thể dục Thể thao phường Bình Dương lần thứ I

Ngày 14/12/2025, phường Bình Dương long trọng tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) phường Bình Dương lần thứ I, năm 2025.
An Giang tăng cường công tác tuyên truyền, giữ vững ổn định thông tin

An Giang tăng cường công tác tuyên truyền, giữ vững ổn định thông tin

Chiều 11/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy An Giang, Văn phòng UBND tỉnh An Giang, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh An Giang, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 12/2025. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy An Giang chủ trì hội nghị.
Thanh Hóa: Năm 2026 tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn tạo đột phá nền kinh tế

Thanh Hóa: Năm 2026 tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn tạo đột phá nền kinh tế

Năm 2025 trong bối cảnh nhiều khó khăn, song tỉnh Thanh Hóa tiếp tục khẳng định quyết tâm trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững vị thế đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ về tổng thu ngân sách.
Những “bà ngoại” thời hiện đại

Những “bà ngoại” thời hiện đại

Hiện nay, tại các khu đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng,… không khó để thấy những phụ nữ cao tuổi với chiếc túi đồ nghề nhỏ xinh: Khăn sợi tre, tinh dầu tràm, lọ cồn y tế, nhiệt kế nước và vài món phụ kiện chăm trẻ. Họ là những người làm nghề tắm bé sơ sinh tại nhà - một nghề mới mẻ nhưng rất phổ biến tại các khu đô thị lớn…
Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

những mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng, trá hình đã từng tồn tại, núp dưới những vỏ bọc “hợp tác đầu tư”, “khóa học làm giàu” gây ra hệ lụy nghiêm trọng
Thực trạng về kinh doanh đa cấp -  Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

Thực trạng về kinh doanh đa cấp - Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

việc tham gia các hình thức kinh doanh đa cấp tại tỉnh Thanh Hóa cũng như trên phạm vi cả nước được nhìn nhận là cơ hội để người lao động gia tăng thu nhập
Phiên bản di động