Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Hơn 4 thập kỷ qua, lĩnh vực báo chí truyền thông (BCTT) của nước ta ghi nhận dấu ấn cống hiến của PGS.TS Vũ Quang Hào cả về nghiên cứu, đào tạo lẫn “thực chiến” với nghề. Nay đã tuổi 70, ở ông vẫn vẹn nguyên sự tận tâm, say sưa đó. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện, mạn đàm cùng ông.

PV: Hơn 20 năm trước, chúng tôi may mắn được học môn Ngôn ngữ báo chí do PGS.TS Vũ Quang Hào đảm trách giảng dạy ở Khoa Báo chí, Đại học KHXH&NV Hà Nội. Ngày đó, lưu đậm trong tâm trí chúng tôi là một người thầy trách nhiệm, khoa học rất sư phạm. Nay gặp lại, ở thầy vẫn vẹn nguyên niềm say mê, trách nhiệm với nghề. Chẳng thế mà chỉ sau tuần đầu nghỉ hưu ở tuổi 67 theo chế độ chức danh Phó giáo sư, ông không tưởng thưởng nghỉ ngơi mà nhanh chóng bắt tay cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành thành lập và vận hành Khoa Truyền thông sáng tạo,một tên khoa lần đầu tiên có ở nước ta.

Mười tám tháng trước, rời Hà Nội, ông "khăn gói quả mướp" vào TP. Hồ Chí Minh nối dài hành trình truyền đạt trong vai trò Trưởng khoa Truyền thông sáng tạo, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Vậy là cuộc sống thường nhật của ông bên cạnh những đề án, quản lý, Format, giáo trình.., giờ đây ông lại lọ mọ thu vén thêm phần tá túc, dưa cà mắm muối, đường sá cách lế nắng nóng, mưa ngập, chạy xe hàng chục cây số mỗi ngày mà lẽ thường ở tuổi 70 người ta đã dè chừng để nghỉ ngơi, vậy điều gì thôi thúc ông tiếp tục ?

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Thầy Vũ Quang Hào (phải) và Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân gặp gỡ tại Hà Nội

PGS.TS Vũ Quang Hào: Cho đến lúc này, tôi tự nhận thấy giá trị tích lũy được trong mấy chục năm qua cả trong giảng dạy lẫn trong làm nghề là rất quý giá và vẫn còn dư dả, nếu không truyền đạt lại cho các giảng viên trẻ, các sinh viên học BCTT thì có thể bị lãng phí. Tất nhiên, tôi hiểu và ý thức được rằng những gì tôi đang có và cho là thứ quý giá của người già, có thể với lớp trẻ chưa hẳn họ đã thích. Nhưng có hai khả năng xảy ra, nếu bạn trẻ nào thực sự cầu thị nhìn giá trị đúc kết từ người già để mong muốn học, thử nghiệm một chút gì đó thì cũng có thể thành công. Khả năng thứ hai, giờ đây lớp trẻ có thể muốn kế thừa từ người già những gì chúng tôi đang dư dả muốn truyền lại là thứ rất đáng tham khảo và họ đang thiếu, nếu bạn trẻ biết nhìn nó trong tương quan với những gì mới nhất, hiện đại bây giờ thì các bạn đó cũng có thể thành công.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Thầy Vũ Quang Hào thăm, thực tế Thành phố Praha, Cộng hòa Séc

PV: Dư dả mà ông nói tới hẳn phải là những giá trị tích lũy quý báu, có sức sống và vị thế trong thực tiễn lĩnh vực BCTT?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Vâng đúng vậy. Trong mấy chục năm giảng dạy và làm nghề, tôi may mắn có được khoảng 40 chuyến đi học ngắn hạn về BCTT ở nước ngoài, được tiếp xúc với một số nền báo chí hiện đại, được bám sâu hàng chục năm vào Dự án đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam của Thụy Điển, và không ít chuyến tham quan điền dã, khi thì Đông Bắc Á, lúc ở Hoa Kỳ hay vài vệt nước châu Âu. Với những đợt học, chuyến đi như vậy, tôi ý thức rất rõ phải biến mình thành cái phễu chắt lọc tinh hoa, xét thấy cái gì phù hợp với định hướng, hoàn cảnh, điều kiện trong nước thì đưa về áp dụng và đào tạo. Đồng thời tôi thấy mình cũng rất may mắn khi là số ít giảng viên ngành BCTT được phép hợp tác đồng hành với nhiều cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước. Đến nay tôi đã làm việc với 45 đài phát thanh-truyền hình tỉnh/thành,vài chục tờ báo địa phương và trung ương.Vui hơn cả là 8 năm với Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam, rồi lần lượt ít nhiều với VTV8, VTV3, VTV4, VTV9, VTV Cần Thơ, VTV Phú Yên, VTV Huế; Truyền hình TTX, Truyền hình Nhân Dân, Truyền hình Công an nhân dân, VITV, Mchannel…Đặc biệt là duyên gắn bó với Đài Tiếng nói Việt Nam VOV từ năm 1978 với những bài viết đầu tiên cho chương trình “Văn hóa xã hội”, rồi tham gia đào tạo, tập huấn rất nhiều khóa khác nhau từ Hà Nội đến Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ cho Đài; và để lại dấu ấn lớn khi đã thiết kế, chuyển giao Kênh “VOV giao thông” vào năm 2009, giờ là một kênh phát thành tương tác trực tiếp lớn nhất Việt Nam.

Ở một khu vực chuyên môn kề cận khác là truyền thông, thêm một may mắn nữa đến với tôi, đó là sự hợp tác làm việc của tôi với nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp: từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu, Tập đoàn Dầu khí… đến Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Công an… và một số công ty, tỉnh, thành.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Thầy Vũ Quang Hào sau giờ làm giám khảo Liên hoan phát thanh Toàn quốc tại Tràm Chim, Đồng Tháp 2020

Thực tiễn làm việc đó đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm, sự chia sẻ với các đồng nghiệp về cách tiếp cận mới, cách thử sức mới, thử nghiệm mới, cung cấp các Format mới cùng e-kip thực hiện sản xuất cả trong 4 loại hình báo chí gồm truyền hình, phát thanh, báo giấy, điện tử, và đặc biệt là nhiều kinh nghiệm hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong xử lý khủng hoảng truyền thông, trong truyền thông doanh nghiệp…

Tất cả những gì tôi tích lũy từ tương tác thực chiến ở các báo đài, cơ quan, doanh nghiệp đều được đưa về nhà trường giảng dạy, đào tạo sinh viên trong suốt mấy chục năm gắn bó với Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, nay là Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như với một số trường đại học khác. Đặc biệt hai nhiệm kỳ giảng dạy ở Malaysia cách nhau mươi năm là một trải nghiệm thú vị của tôi ở bộ môn có hàng trăm giảng viên quốc tế. Trải nghiệm đó phần nào đã được lan tỏa tới sinh viên của tôi ở trong nước.

Giờ đây muốn chia sẻ, truyền đạt thì vốn liếng là không đủ nữa mà tôi cần phải học, phải cập nhật xu hướng bằng nhiều con đường, cách thức khác nhau: tổ chức các workshop, đọc theo đuổi những xu thế mới của BCTT, theo dõi diễn tiến hoạt động của các cơ quan BCTT, xem họ đang tổ chức sản xuất, hoạt động theo mô hình nào. Những điều đó trở thành động lực thúc đẩy tôi tiếp tục làm việc để truyền lại cho giảng viên trẻ và sinh viên.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào cùng sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo tại gian trưng bày của Truyền hình Quốc hội Việt Nam (Hội Báo toàn quốc 2024)

PV: Ông vừa nói tới sự không ngừng trau dồi, cập nhật vừa làm động lực, vừa không bị lỗi thời, điều đó thật trân quý ở một người già. Và trong ngần ấy thời gian là một chứng nhân có đóng góp, dõi theo dòng chảy phát triển BCTT ở nước ta, vậy theo ông công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), một xu thế nóng bỏng hiện nay sẽ được quan tâm như thế nào trong lĩnh vực BCTT?

PGS.TS Vũ Quang Hào: AI là bước tiến lớn của công nghệ nhân loại, có tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Lĩnh vực BCTT thừa hưởng và phát triển công nghệ đó, phục vụ cho mục đích, mục tiêu của mình. Hiện nay có nhiều ý kiến nhận định khác nhau về AI trong lĩnh vực BCTT. Theo tôi chắc chắn AI sẽ thay thế phần lớn con người chúng ta. Trong một số khâu, một số việc có thể thay thế hoàn toàn và thậm chí tốt hơn. Ví dụ ở khía cạnh tốc độ, chỉ cần có dữ liệu, trong vài chục giây đã xong nhiều bản tin mà không cần e-kíp, tức là với sự hiện diện, can thiệp của AI lúc đó số lượng tin tức sẽ lớn hơn rất nhiều.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào tại trường quay S4 VTV giờ phát sóng Thời sự 19h30, 2016

PV: Như vậy là có cơ sở để lo ngại “AI đánh mất cảm xúc của người làm báo”; hoặc AI thay thế phong cách, cái hồn của phóng sự, bút …; hoặc xa hơn là người làm BCTT có thể bị lung lay công việc?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Các nhà khoa học, nhất là các nhà công nghệ phải tính tới yếu tố khả năng của AI có biết kể chuyện hay không. Bằng những gì tôi đọc và tìm hiểu được thì AI sẽ làm được, nghĩa là có thể kể được chuyện, viết được chân dung và vẫn thỏa mãn yêu cầu của báo chí. Tuy nhiên tôi vẫn lăn tăn ở chỗ có những chi tiết cần được hiểu theo nhiều nghĩa mà công chúng phải trải ngiệm, thẩm thấu, chiêm nghiệm thì mới hiểu được, chứ không đơn thuần là ngôn ngữ bề mặt, thì không biết liệu AI có vượt qua được chỗ này không, hay AI mới chỉ dừng lại từ bộ óc thông minh ấy xử lý các từ khóa của ngôn ngữ rồi chuyển dịch. Hai chuyện nó gần nhau nhưng vẫn có khoảng cách.

Hơn nữa, liệu AI từ một dữ liệu có thể tiếp cận nhiều góc nhìn khác nhau, đoán định góc nào mà ở lát cắt hiện tại công chúng đang thích, đang quan tâm hay không. Bởi vì để thu hút, thuyết phục được công chúng thì quan trọng là ở tư duy của người làm báo, người làm truyền thông, cái này nó hình thành trong quá trình tác nghiệp. Vậy thì AI có tư duy báo chí không hay chỉ dùng bộ óc công nghệ để xử lý dữ liệu. Hai việc này gần nhau nhưng khác nhau. Ngoài ra thì chúng ta cũng cần xét ở góc độ nhu cầu thị hiếu thông tin của công chúng, họ chỉ cần những sản phẩm báo chí từ công nghệ AI, hay chỉ từ truyền thống, hoặc từ sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả hai.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào trong chuyến điền dã truyền thông dân tộc tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, năm 2004

PV: Như vậy thì dù gì ở Khoa Truyền thông sáng tạo, một khoa non trẻ với những bước đi mới mẻ, nơi ông giữ trách nhiệm điều hành thúc đẩy cũng sẽ có ít nhiều lo âu, trăn trở về phương thức đào tạo, giảng dạy, phải không ạ?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Khi bắt tay hợp tác với Trường, dựa trên nhiều yếu tố như vốn liếng tích lũy, hình thành trong mấy chục năm giảng dạy, học hỏi, làm nghề, bám theo xu thế mới, tôi chủ động đề xuất với Nhà trường cần điều chỉnh chương trình đào tạo của ngành, sao cho đó phải là những môn học đúng lõi của ngành, cập nhật được xu hướng mới, sinh viên dễ học, dễ làm được sản phẩm, mà sản phẩm phải thông dụng và dễ có thu nhập, trong khi vẫn phải tuân thủ quy định, quy chế của Bộ và Trường. Mặt khác, việc tổ chức đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, giảng viên thỉnh giảng, và đặc biệt là những chuyên gia là một việc rất lớn, không dễ dàng nhưng phải làm tốt bởi lo cho việc này chính là lo cho quyền lợi của sinh viên. Thú thật là tôi luôn chịu áp lực, gánh nặng và nỗi lo cho hàng nghìn sinh viên của khoa tôi.

Nhân đây, tôi có đôi lời mong mỏi, nhắn gửi đến những người học BCTT rằng, học ở giảng đường là đương nhiên, học ở thực địa (ở cơ quan báo chí) là bắt buộc; học thông qua các thiết bị hiện đại là đam mê; và học tư duy truyền thông thì phải tìm những người thầy thực chiến.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
PGS.TS Vũ Quang Hào và đồng nghiệp trẻ trong chuyến tập huấn tại Huế và Quảng Trị, năm 2013.

PV: Chúng ta chia sẻ về giảng dạy, truyền đạt, phễu lọc, thực chiến mà chưa đề cập tới những công trình sách khoa học mà Thầy đã công phu biên soạn?

PGS.TS Vũ Quang Hào: Viết sách, nhất là giáo trình, theo tôi là sứ mệnh của giảng viên đại học. Nó không chỉ là đam mê nghiên cứu, mà còn là công việc bắt buộc bởi không gì ngán ngẩm bằng sinh viên phải ngồi nhìn slide do giảng viên chép từ sách người khác.

Mấy chục năm giảng dạy và làm nghề, cũng là ngần đó năm tôi kiên nhẫn tích cóp tư liệu và tìm kiếm cách thể hiện khác biệt cho những tập sách của mình cũng như sách đồng tác giả. Đến nay tôi có tên ở 12 cuốn, 6 cuốn viết riêng và 6 cuốn làm chung. Trong đó 3 cuốn tay phải về BCTT mà tôi rất hài lòng và ưa thích, đó là cuốn Ngôn ngữ báo chí; Báo chí và Đào tạo báo chí Thụy Điển; Nghĩ đột phá cho Format báo chí. Nếu như cuốn Ngôn ngữ báo chí có sức sống, có tiêu chí vui mừng là xuất bản tới 7 lần với hàng chục nghìn bản và hầu hết khoa BCTT của các trường đều sử dụng làm giáo trình giảng dạy, thì cuốn Báo chí và Đào tạo báo chí Thụy Điển không đơn thuần là cuốn sách về báo chí nước ngoài mà nó còn rất đặc trưng về phương pháp đào tạo truyền thông của một trường phái báo chí hiện đại Bắc Âu, được chúng tôi dày công chắt lọc đưa về Việt Nam áp dụng một cách thích hợp và hiệu quả. Còn với cuốn Nghĩ đột phá Format báo chí dày 600 trang, trong đó trình bày hơn 200 trăm thiết kế báo chí ở cả 4 loại hình, thì lại là một kiểu công trình duy nhất có cho đến nay trong báo chí học ở nước ta. Nó đã và đang được nhiều cơ quan báo đài đưa vào sử dụng sản xuất.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Cuốn sách "Nghĩ đột phá cho format báo chí" của PGS.TS Vũ Quang Hào

PV: Ông là Tiến sĩ lúc 35 tuổi, đến tuổi 40 là Phó Giáo sư, rồi là giảng viên cao cấp, với những nghiên cứu đóng góp nổi bật về ngôn ngữ truyền thông, thiết kế nội dung truyền thông. Ông có thể chia sẻ đâu là dấu ấn của cá nhân mình?

PGS.TS Vũ Quang Hào: 35 tuổi mới xong tiến sĩ là rất muộn. Với tôi, có hoàn cảnh riêng. Thi đỗ nghiên cứu sinh cũng là lúc tôi được tổng động viên lên cột mốc biên giới tỉnh Cao Bằng. Sau một thời gian ở đơn vị, Bộ Quốc phòng điều động tôi về Bộ làm chuyên môn và 5 năm sau mới được đi học sau đại học theo kết quả bảo lưu từ 1981.

Còn đối với tôi, dấu ấn và niềm vui lớn nhất đó là sự quý mến, tôn trọng của các thế hệ học trò và đồng nghiệp thực chiến ở hầu khắp các cơ quan đài, báo trên cả nước. Những lần gặp gỡ, những cái bắt tay, những khi ôn lại kỷ niệm thầy trò và đồng nghiệp cùng sản xuất, sau tháng ngày gặp lại mãi là giá trị rất đáng trân trọng. Tôi luôn biết ơn những Đài, Báo đã cho tôi đến làm việc.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Ở tuổi 70, PGS.TS Vũ Quang Hào vẫn rong ruổi, say mê với sự nghiệp giảng dạy, thực hành BCTT tại TP. Hồ Chí Minh.

Dấu ấn và niềm vui khác, đó là lúc làm xong cuốn sách với cách thể hiện khác biệt, là khi thiết kế được những format sáng tạo. Còn niềm vui bây giờ tuy hiếm hoi nhưng vẫn có, bởi vẫn nghĩ được chút gì đó xung quanh cái gọi là sáng tạo nội dung số.

PV: Trân trọng cảm ơn PGS.TS Vũ Quang Hào!

Lê Mạnh (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất khối Giáo dục thường xuyên toàn tỉnh (bao gồm: các Trung tâm GDNN-GDTX và trường Trung cấp, Cao đẳng có hệ GDTX cấp THPT); Tăng 12 bậc đối với khối GDTX và tăng 27 bậc đối với cấp THPT toàn tỉnh; với 06 học sinh đạt trên 9 điểm, 52 học sinh đạt trên 8 điểm. Đối với tổ hợp 3 môn xét tuyển Đại học, có 03 học sinh đạt trên 26 điểm; 11 học sinh đạt từ 24 điểm trở lên.
Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Ngày 16/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn.
Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Năm 2021, học sinh lớp 12 đầu tiên của TP Vĩnh Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng là em Trần Ánh Dương ở Trường THPT Vĩnh Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố kết nạp được 71 đảng viên thì có 38 đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV)…
Trường THPT Lang Chánh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả xuất sắc về nhiều mặt

Trường THPT Lang Chánh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả xuất sắc về nhiều mặt

Trường THPT Lang Chánh gắn liền với lịch sử phát triển của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1977 huyện Lang Chánh hợp nhất với huyện Ngọc Lặc thành huyện Lương Ngọc. Đến năm 1982 huyện Lương Ngọc lại được chia thành hai huyện Ngọc Lặc và Lang Chánh. Ngày 2/6/1983 UBND tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 714TC/UBTH về việc mở tạm thời Trường PTTH Lang Chánh (huyện cuối cùng của tỉnh vào thời điểm ấy có trường cấp 3). Đến tháng 5/1986 Trường chính thức được công nhận (Theo Quyết định số 463/QĐ-BGD ngày 13/5/1986 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục). Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn đặt phương trâm “Lấy học sinh làm trung tâm – chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững” lên hàng đầu.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tin khác

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè
Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học
Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề
Nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của Trung tâm nói riêng và chất lượng giáo dục toàn ngành của huyện nói chung, tập thể Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tận tâm với sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng lên một tầm cao mới.

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em
Hiện nay chúng ta đã và đang bảo tồn, phát huy các di sản vật chất (chùa, đình, nhà cổ, khu phố cổ, làng cổ...) cùng những di sản phi vật thể (dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xoan, thờ cúng Hùng Vương,...) cho con cháu nhiều đời được hưởng thụ.

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập
Sáng nay, hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành bài thi cuối, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam  thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”
Sáng 12/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”, nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, doanh nghiệp cùng chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm về hoạt động kế toán - kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số…

Một thí sinh bị đình chỉ thi môn Văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Thanh Hóa

Một thí sinh bị đình chỉ thi môn Văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Thanh Hóa
Hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành môn thi đầu tiên, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.

Thanh Hóa: Công bố điểm trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn

Thanh Hóa: Công bố điểm trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn
Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vừa công bố danh sách học sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2024-2025. Thí sinh có mức điểm cao nhất là học sinh Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa), đạt 47,1 điểm.

Thầy và trò trường vùng biên dồn lực ôn thi ‘vượt vũ môn’ THPT

Thầy và trò trường vùng biên dồn lực ôn thi ‘vượt vũ môn’ THPT
Bước vào giai đoạn nước rút, thầy và trò Trường THPT Quan Sơn, huyện vùng cao Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang dồn lực ôn thi tốt nghiệp THPT. Ngoài việc ôn luyện, thầy cô cũng không quên động viên, khích lệ tinh thần học trò.

Kỳ tích ở một ngôi trường làng

Kỳ tích ở một ngôi trường làng
Từ ngôi trường gặp muôn vàn gian khó, đến nay Trường THCS Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn và thi tuyển vào lớp 10 THPT có nhiều bứt phá trong nhiều năm trở lại đây.

Giáo dục con trẻ biết giao tiếp

Giáo dục con trẻ biết giao tiếp
Giao tiếp là quá trình thiết lập và phát triển các mối quan hệ giữa người với người nhằm hướng đến những mục đích nhất định. Giao tiếp có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như với toàn xã hội.

Ngôi trường của những ‘mùa vàng’

Ngôi trường của những ‘mùa vàng’
Mặc dù còn non trẻ, được thành lập năm 2015, song thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ đã nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Xúc động với bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà tại lễ tri ân cuối năm học

Xúc động với bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà tại lễ tri ân cuối năm học
Bài phát biểu bằng sự nhiệt huyết, tâm can, không tô hồng của TS Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, đã lay động, rơi nước mắt, khắc ghi, từ hàng nghìn học sinh, phụ huynh, giáo viên trường Hồng Hà trong buổi lễ tri ân diễn ra ngày 25/5.

Nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng ven biển

Nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng ven biển
Từ ngôi trường ven biển với muôn vàn khó khăn, đến nay Trường THCS Hoằng Phụ đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích nổi bật về chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học
Với điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục còn hạn hẹp, thời gian qua, Trường Tiểu học Nga Phượng đã tích cực xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị day học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường.
Xem thêm
Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Sáng 25/7, Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực phía Nam diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Y tế: Tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Bộ Y tế: Tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có chỉ đạo tích cực điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam.
Thanh Hóa: Mưa lớn gây thiệt hại tài sản, hoa màu tại các huyện Quan Sơn, Quan Hóa

Thanh Hóa: Mưa lớn gây thiệt hại tài sản, hoa màu tại các huyện Quan Sơn, Quan Hóa

Mưa lũ đã gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của của người dân, làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông tại 2 huyện miền núi Quan Sơn và Quan Hóa (Thanh Hóa).
Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của c
“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ và Chủ
“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

Đó là các cụ Lý Văn Khoa 96 tuổi, Ôn Thị Tư 98 tuổi ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy tuổi đã cao nhưng các cụ vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng
Phiên bản di động