Nét tương đồng của ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, Việt Nam còn là một trong những đất nước thu hút khách du lịch ghé thăm bởi nền văn hóa ẩm thực đa dạng. Điều này được thể hiện rõ ở mỗi miền đất nước dọc bản đồ hình chữ S từ Bắc chí Nam.
Bên trong 1 cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc
Bên trong 1 cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc

Đa dạng ẩm thực 3 miền

Ẩm thực Việt Nam luôn là đề tài thu hút truyền thông báo giới và du khách quốc tế quan tâm. Gần đây, ngoài 3 cái tên Bánh mì, Phở và Bún bò Huế được nhắc đến trong bài vinh danh trên South China Morning Post (SCMP) - Tờ báo tiếng Anh uy tín bậc nhất Hong Kong (Trung Quốc) về những món ăn sáng ngon nhất châu Á. Còn có khá nhiều cái tên khác xuất hiện trên các diễn đàn ẩm thực uy tín như Gỏi cuốn, Bún chả, Bánh xèo, Cà phê trứng…

Trước đó, bún bò Huế đã được công nhận là kỷ lục châu Á, nằm trong top 100 món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận.

Những món ăn làm nên tiếng vang và được cộng đồng quan tâm đến từ mọi miền đất nước Việt Nam. Dưới những hiệu ứng tích cực trên, văn hóa ẩm thực vùng miền đã làm nên những điều đặc sắc nhất.

Miền Bắc mang trong mình hơi thở rất riêng của một nền ẩm thực lâu đời ở xứ sở kinh kì từ trước đến nay. Từ món ăn đến cái mặc của người miền Bắc đều được sàng lọc và trở thành chuẩn mực. Hà Nội được xem là nơi hội tụ tinh hoa của ẩm thực, với những món ngon trứ danh như: Bún chả, Bún đậu, Phở…

Với người Trung bộ, ẩm thực trong họ mang đến nhiều nét riêng và độc đáo, dưới sự hiện diện của nhiều món ngon như: Mì Quảng, Bánh Căn, Bún bò Huế, Bánh xèo tôm nhảy, Cơm Hến, Gỏi cá Nam ô, Cơm gà Tam Kỳ,… được đánh giá đặc sắc nhất Việt Nam. Ở miền Trung, hầu hết các món ăn đều được chế biến một cách dễ dàng, dẫu vậy cũng không kém phần đậm đà khó cưỡng khi chỉ được chế biến từ những gia vị rất đỗi đơn giản được cất trong kệ bếp như: Tiêu, muối, đường và đặc biệt là nước mắm,…

Dây chuyền sản xuất nước mắm
Dây chuyền sản xuất nước mắm

Nhắc đến miền Nam, người ta thường nghĩ đến câu “Dưới sông có cá, trên bờ có rau”. Đây là một vùng đất phì nhiêu, màu mỡ được bồi đắp bởi hệ thống các sông, kênh, rạch chằng chịt. Nhờ đó, ẩm thực Nam Bộ mang nét bình dị và phóng khoáng bởi sự hào phóng mà thiên nhiên ban tặng. Nếu như ẩm thực miền Trung mang đậm nét bản sắc của một vùng thừa nắng và gió thì miền Nam là sự hòa trộn của những nền ẩm thực khác nhau như Chăm, Hoa, Khmer tạo nên nét độc đáo, vừa chân chất lại vừa giản đơn với những món ngon như: Cá lóc nướng trui, gỏi cuốn, bún mắm, hủ tiếu Nam Vang, bánh Xèo…

Nhìn chung, sự đa dạng ẩm thực mỗi vùng miền là mỗi nét chấm phá quan trọng tạo nên sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng khách quốc tế. Để mang được những giá trị khác biệt ấy, sự hiện diện của từng loại gia vị lại là điểm xuyết tạo nên hương vị độc đáo của mỗi vùng, là thành phần quan trọng không thể thiếu trong mỗi món ăn. Trong đó, phải kể đến nước mắm, loại gia vị truyền thống được sử dụng bao đời và là nét văn hóa không thể thiếu trong mỗi món ăn ở ba miền Bắc Trung Nam.

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt
Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt
Món cơm tấm dùng kèm nước mắm đốn tim nhiều du khách nước ngoài
Món cơm tấm dùng kèm nước mắm đốn tim nhiều du khách nước ngoài

Nước mắm - Gia vị truyền thống miền nào cũng có!

Không phải ngẫu nhiên mà nước mắm được ví là “tinh hoa ẩm thực” Việt Nam. Với mức độ sử dụng phổ biến trên thị trường, nước mắm có mặt ở hầu hết các món ăn của mọi miền từ hình thức chế biến hấp, chiên, xào đến món kho…

Trên kệ bếp của mỗi gia đình Việt, ngoài các gia vị cơ bản thì nước mắm là loại gia vị được tin dùng nhiều nhất bởi nhiều yếu tố liên quan đến thời gian và sức khỏe, có thể kể đến như Nam Ngư, Chinsu, Cát Hải, Liên Thành…

Một trong những yếu tố chính được nhắc đến nhiều nhất là nét truyền thống của người Việt khi nước mắm từ lâu đã trở thành hương vị đặc trưng, quen thuộc và không thể thay thế trên mâm cơm người Việt từ xưa đến nay.

Sản phẩm gia vị của Việt Nam tại triển lãm quốc tế
Sản phẩm gia vị của Việt Nam tại triển lãm quốc tế

Nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong mỗi giọt nước mắm tinh tươm là yếu tố thứ hai hấp dẫn người tiêu dùng, không chỉ là loại gia vị thông thường để làm tăng vị ngon khi thưởng thức, mà nước mắm còn chứa các loại khoáng chất, vitamin khác cung cấp cho cơ thể như: B1, B2, B12, PP giúp nuôi dưỡng tế bào thần kinh, tăng cường quá trình tạo máu hay Omega3 tốt cho phát triển trí não, tim mạch và mắt. Ngoài ra còn có chất sắt, chất đạm cần thiết cho phụ nữ mang thai và giúp giảm được tỉ lệ thiếu máu, các acid amin.

Là thương hiệu nước mắm hàng đầu thị trường Việt Nam, CHIN-SU, Nam Ngư đã và đang chinh phục người tiêu dùng của nhiều nước trên thế
Là thương hiệu nước mắm hàng đầu thị trường Việt Nam, CHIN-SU, Nam Ngư đã và đang chinh phục người tiêu dùng của nhiều nước trên thế
Hiện nay, hầu hết các địa phương dọc duyên hải và các tỉnh đồng bằng của Việt Nam đều có cơ sở sản xuất nước mắm. Nhiều địa danh và nhà sản xuất làm nước mắm nổi tiếng như: Vạn Vân (nay là Cát Hải) của Hải Phòng; Vạn Phần của Nghệ An; Nam ô của Đà Nẵng, Đề Gi và Tam Quan của Bình Định; Nha Trang của Khánh Hòa, Cà Ná của Ninh Thuận; Phan Thiết của Bình Thuận; Liên Thành của thành phố Hồ Chí Minh... và đặc biệt nhất là nước mắm Phú Quốc của Kiên Giang.

Nhiều thương hiệu nước mắm của Việt Nam không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn được các đầu bếp trên thế giới ngày càng ưa dùng để pha chế thành các loại nước chấm hoặc làm gia vị cho các món ăn.

Cả nước hiện có hơn 4.200 cơ sở tham gia sản xuất nước mắm; trong đó có hơn 1.000 cơ sở sản xuất nước mắm nguyên chất; hơn 60 cơ sở đóng chai và hơn 3.100 hộ tham gia sản xuất nước mắm; có 3 loại hình tham gia sản xuất nước mắm là cơ sở sản xuất nước mắm nguyên chất, cơ sở đóng chai nước mắm và hộ tham gia sản xuất nước mắm.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, sản lượng nước mắm bình quân của Việt Nam trong năm 2020 đạt gần 380 triệu lít; Sản lượng cao nhất là miền Trung với hơn 180 triệu lít/năm, miền Nam đứng thứ hai với hơn 120 triệu lít/năm và miền Bắc ít hơn chỉ đạt hơn 80 triệu lít/năm. Tính trung bình người Việt Nam ăn nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm.

Huyền Thanh

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vì sao home resort ngày càng hút khách sang?

Vì sao home resort ngày càng hút khách sang?

Biệt lập nhưng vẫn kết nối, lại hội đủ tiện ích cao cấp từ thể thao, giải trí tới chăm sóc sức khỏe, những ngôi nhà theo mô hình nghỉ dưỡng - home resort - nơi mỗi ngày thức giấc đều như đang sống trong kỳ nghỉ dài bất tận luôn là đích đến của giới nhà giàu.
The Beverly – dự án được quan tâm nhất khu Đông TPHCM có thêm nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn

The Beverly – dự án được quan tâm nhất khu Đông TPHCM có thêm nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn

Tuần qua, Vinhomes tổ chức sự kiện “Thủ lĩnh kỳ tài - Thổi bùng chất Mỹ” công bố chính sách bán hàng mới hấp dẫn của dự án The Beverly (thuộc Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức), thu hút hàng trăm khách mời tham dự.
Tổng công ty điện lực miền Bắc hoàn thành tốt việc đảm bảo điện trong tháng 10/2022

Tổng công ty điện lực miền Bắc hoàn thành tốt việc đảm bảo điện trong tháng 10/2022

Trong tháng 10/2022, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc. Đồng thời, Tổng công ty đã vận hành an toàn hệ thống điện, chủ động ứng phó với cơn bão số 4, cơn bão số 5 và bão số 6 tại một số tỉnh bị ảnh hưởng thuộc địa bàn miền Bắc, sớm cấp điện trở lại cho nhân dân những khu vực bị ảnh hưởng.
Chiêm ngưỡng những căn hộ “không góc chết” tại Imperia Smart City

Chiêm ngưỡng những căn hộ “không góc chết” tại Imperia Smart City

Nếu chỉ nhìn thôi có thể bạn sẽ không tin dưới đây là những căn hộ có diện tích khá khiêm tốn chỉ dao động từ khoảng 35m2 – 66m2. Nhưng với thiết kế và cách bài trí nội thất thông minh, các căn hộ tại Imperia Smart City vẫn giúp gia chủ lựa chọn phong cách mang đậm dấu ấn cá nhân, tận hưởng cuộc sống tiện nghi, hiện đại và chất lượng.
Dấu ấn đẳng cấp của DOJI và Thế Giới Kim Cương tại VIJF 2022

Dấu ấn đẳng cấp của DOJI và Thế Giới Kim Cương tại VIJF 2022

Là nhà tài trợ Kim cương duy nhất và nhà tài trợ Vàng tại Hội chợ Quốc tế Trang sức VIJF 2022, DOJI và Thế Giới Kim Cương đã thể hiện đẳng cấp vượt trội với nhiều dấu ấn khác biệt, khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Vàng bạc Trang sức tại Việt Nam.

Tin khác

Nâng tầm phong cách cùng trang sức DOJI, cơ hội nhận quà tặng tới 4 tỷ đồng

Nâng tầm phong cách cùng trang sức DOJI, cơ hội nhận quà tặng tới 4 tỷ đồng
Để nâng tầm phong cách, đơn giản nhất chính là chọn những món trang sức thời thượng và độc đáo. Trang sức DOJI đồng hành cùng bạn để tạo nên dấu ấn riêng biệt trong hành trình khẳng định khí chất và thể hiện gu thẩm mỹ cá nhân.

Crystal City: Shophouse “cửa ngõ tri thức” hút dòng tiền cuối năm

Crystal City: Shophouse “cửa ngõ tri thức” hút dòng tiền cuối năm
Là sản phẩm “key” hút dòng vốn thị trường về Meyhomes Capital Crystal City, các căn shophouse sở hữu tiềm năng kinh doanh vượt trội, được xem là “con át chủ bài” chốt hạ của giới đầu tư dịp cuối năm.

Phú Quốc xứng danh thiên đường của second home cao cấp

Phú Quốc xứng danh thiên đường của second home cao cấp
Từ thiên nhiên, con người, không gian sống tới các loại hình vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng đang được đầu tư mạnh mẽ đã biến Phú Quốc thành thiên đường lý tưởng để an cư, đầu tư, kinh doanh, nghỉ dưỡng.

Cận cảnh triển lãm hàng không cao cấp đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh triển lãm hàng không cao cấp đầu tiên tại Việt Nam
Ngành hàng không Việt Nam vừa đánh dấu một bước tiến mới khi lần đầu tiên là “bến đỗ” của một triển lãm hàng không quy tụ những chuyên cơ hạng sang hàng đầu thế giới, góp phần vào sự phát triển giao thương quốc tế và du lịch cao cấp của Việt Nam.

Vinamilk liên tục “chiếm sóng” các danh sách, bảng xếp hạng uy tín về thương hiệu

Vinamilk liên tục “chiếm sóng” các danh sách, bảng xếp hạng uy tín về thương hiệu
Ngày 02/11/2022, tại buổi Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2022, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) lần thứ 7 liên tiếp đã được vinh danh là THQG, sở hữu danh hiệu lớn này trong 14 năm liền từ 2010-2024. Danh hiệu này tiếp nối chuỗi thăng hạng về thương hiệu đầy ấn tượng trong năm nay ở cả trong và ngoài nước của Vinamilk như Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới và tiềm năng nhất toàn cầu với định giá 2,8 tỷ USD (Brand Finance), Thương hiệu giá trị cao nhất trong ngành F&B (Forbes Việt Nam).
Xem thêm
CPI tháng 11/2022 tăng 0.39% so với tháng trước

CPI tháng 11/2022 tăng 0.39% so với tháng trước

NMO - Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, so với tháng 12/2021 CPI tháng 11 tăng 4.56% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4.37%. Bình quân 11 tháng năm 2022, CPI tăng 3.02% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2.38%.
Giá vàng 26/11, giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng 26/11, giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng 26/11, giá vàng hôm nay: Cập nhật liên tục thông tin mới nhất, chính xác nhất giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước và giá vàng thế giới.
Kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023

Kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023

NMO - Trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023.
Đề nghị các doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải thanh toán đúng hạn cho nhà đầu tư

Đề nghị các doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải thanh toán đúng hạn cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính vừa gửi văn bản cho tất cả các doanh nghiệp đang phát hành trái phiếu trên thị trường, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ lãi, gốc trái phiếu cho nhà đầu tư.
Tỷ giá ngoại tệ 26/11, tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD hôm nay 26/11/2022

Tỷ giá ngoại tệ 26/11, tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD hôm nay 26/11/2022

Tỷ giá ngoại tệ 26/11, tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD hôm nay 26/11/2022: Cập nhật tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD, tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/11 đầy đủ và chính xác ở các ngân hàng...
Tỷ giá ngoại tệ 25/11, tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD hôm nay 25/11/2022

Tỷ giá ngoại tệ 25/11, tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD hôm nay 25/11/2022

Tỷ giá ngoại tệ 25/11, tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD hôm nay 25/11/2022: Cập nhật tỷ giá yen Nhật, tỷ giá USD, tỷ giá ngoại tệ hôm nay 25/11 đầy đủ và chính xác ở các ngân hàng...
Sắp diễn ra diễn đàn quốc gia Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022

Sắp diễn ra diễn đàn quốc gia Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022

Vào đầu tháng 12/2022, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Nestlé chia sẻ giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt ra thế giới

Nestlé chia sẻ giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt ra thế giới

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm “Made-in-Vietnam” và tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường khó tính, Nestlé Việt Nam không ngừng đầu tư xây dựng toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm. Đối với các sản phẩm cà phê, công ty đầu tư từ khâu cây giống chất lượng cao, canh tác theo kỹ thuật bền vững, nâng cao thu nhập cho người nông dân, tạo tác động tích cực đến môi trường, đến áp dụng các công nghệ chế biến sâu tiên tiến, tạo giá trị gia tăng và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Nestlé Việt Nam được bình chọn là “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” trong 3 năm liên tiếp

Nestlé Việt Nam được bình chọn là “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” trong 3 năm liên tiếp

Với việc không ngừng đầu tư phát triển nguồn nhân lực và tạo ra các giá trị cho nhân viên, Công ty Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2022.
Indochina Kajima và Tập đoàn Mandarin Oriental kiến tạo vận hành Dự án nghỉ dưỡng Mandarin Oriental Bãi Nồm Phú Yên

Indochina Kajima và Tập đoàn Mandarin Oriental kiến tạo vận hành Dự án nghỉ dưỡng Mandarin Oriental Bãi Nồm Phú Yên

Ngày 29/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Công Ty TNHH Indochina Kajima Development (Indochina Kajima), liên doanh giữa Indochina Capital và Tập Đoàn Kajima tổ chức lễ ký kết Hợp tác quản lý vận hành với Tập đoàn Mandarin Oriental cho dự án Mandarin Oriental.
The Beverly – dự án được quan tâm nhất khu Đông TPHCM có thêm nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn

The Beverly – dự án được quan tâm nhất khu Đông TPHCM có thêm nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn

Tuần qua, Vinhomes tổ chức sự kiện “Thủ lĩnh kỳ tài - Thổi bùng chất Mỹ” công bố chính sách bán hàng mới hấp dẫn của dự án The Beverly (thuộc Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức), thu hút hàng trăm khách mời tham dự.
Chiêm ngưỡng những căn hộ “không góc chết” tại Imperia Smart City

Chiêm ngưỡng những căn hộ “không góc chết” tại Imperia Smart City

Nếu chỉ nhìn thôi có thể bạn sẽ không tin dưới đây là những căn hộ có diện tích khá khiêm tốn chỉ dao động từ khoảng 35m2 – 66m2. Nhưng với thiết kế và cách bài trí nội thất thông minh, các căn hộ tại Imperia Smart City vẫn giúp gia chủ lựa chọn phong các
Phiên bản di động