Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 1942/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030.
Bảo đảm cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả
Bảo đảm cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả

Mục tiêu tổng quát của Chương trình là củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm bảo đảm cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng kết hợp với các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển bền vững.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tối thiểu 70% các bệnh viện, trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, thực hiện được tối thiểu 70% danh mục dịch vụ kỹ thuật của cơ sở y tế chuyên khoa tuyến tỉnh.

Tối thiểu 70% cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;...

Nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình gồm: Củng cố, hoàn thiện các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; đổi mới, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; đổi mới cơ chế cung cấp dịch vụ của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; đổi mới cơ chế tài chính, nguồn lực hỗ trợ cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; hỗ trợ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng.

Trong đó, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng do cơ sở quản lý và người lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; quản lý sức khỏe, tập trung theo dõi, tư vấn về sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, phòng, chống các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm, quản lý các bệnh mạn tính cho đối tượng do cơ sở quản lý và người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ và kết nối, chuyển người bệnh lên các cơ sở y tế tuyến trên.

Có giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng phục vụ của cơ sở; vận động nguồn lực hỗ trợ khám, chữa bệnh đối với người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em, người nghèo, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người có thu nhập thấp.

Xây dựng gói dịch vụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cơ bản cho thương bệnh binh, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người khuyết tật theo quy định của pháp luật bảo đảm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của đối tượng.

Theo baochinhphu.vn

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Từ nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác an sinh xã hội. Một trong những việc ấy là Nghị quyết số 92/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định mức tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Vậy, sau 5 năm triển khai, kết quả như thế nào? Phóng viên Tạp chí NCT đã trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Văn, Phó trưởng Phòng BTXH&TE (Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc)…
37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tích cực như đi thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trồng cây xanh bóng mát, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo không khí đón xuân vui vẻ, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.
Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao

Năm 2023, bên cạnh việc thực hiện có nền nếp hoạt động lập sổ theo dõi và tổ chức khám, tư vấn sức khỏe NCT thông qua các CLB chăm sóc sức khỏe, trạm y tế phường, xã theo Chương trình phối hợp số 01 ngày 9/6/2023 giữa Hội NCT TP Đà Nẵng với ngành Y tế, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT đã có bước đổi mới, tạo điểm nhấn mới. Qua đó, có nhiều hơn NCT được hưởng lợi từ chương trình, chất lượng công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng được nâng lên rõ rệt.
Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội NCT TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo Tết, chúc thọ mừng thọ, tặng quà NCT, đặc biệt quan tâm NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, ngay từ trước Tết, Hội đã tập trung triển khai, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp, hỗ trợ, tạo nguồn lực chăm lo Tết cho NCT…

Tin khác

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum
Trong quý I, người dân tỉnh Kon Tum nói chung và NCT nói riêng phấn khởi, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn. Bởi lẽ, trong chính sách chung của Chính phủ, NCT trong tỉnh tiếp tục được hưởng lợi từ sự quan tâm triển khai chính sách mới của tỉnh điều chỉnh tăng mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn từ Nghị quyết số 92 ngày 12/12/2022 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 92).

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Những kết quả trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 của tỉnh Điện Biên là cơ sở, tiền đề để Hội NCT và các cấp các ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn
Hưởng ứng phong trào “Tết Nhân Ái- Xuân Giáp Thìn”, từ ngày 10 tháng Chạp, Ban Đại diện Hội NCT huyện và Hội NCT các xã, thị trấn trong huyện Ba Vì đã vận động, nhận và trao 7.247 suất quà cho NCT hoàn cảnh khó khăn, ốm đau và cô đơn không nơi nương tựa.

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn
Nhằm tạo điều kiện cho NCT vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT đã phối hợp với chính quyền, ngành chức năng và các hội, đoàn thể cùng cấp tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ NCT; tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tặng quà, chúc Tết NCT thuộc diện chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các Hội NCT cơ sở, chi hội thôn, khu phố đã chủ động trích Quỹ Hội thăm hỏi, tặng quà cho hội viên và NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Những người già trong thành phố

Những người già trong thành phố
Bảo vệ, chăm sóc và tạo sự gắn kết cho NCT là trách nhiệm mà thế hệ con cháu phải luôn đặc biệt quan tâm. Qua đó, tạo nên những giá trị tinh thần bền vững, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Làm tốt công tác Khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT

Làm tốt công tác Khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT
Trong các nhiệm vụ trọng tâm, năm 2023, Hội NCT phường Hòa Thuận đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT. Cụ thể, Hội đã phối hợp với Hội Khuyến học, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học.

Chúc mừng thọ, nét đẹp văn hóa của người Việt

Chúc mừng thọ, nét đẹp văn hóa của người Việt
Chúc mừng thọ đã trở thành văn hóa truyền thống của người Việt Nam, cứ mỗi độ Xuân về, các gia đình, địa phương lại tổ chức chúc mừng thọ cho NCT.

Trao 70 phần quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn

Trao 70 phần quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn
Vừa qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận phối hợp với Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận trao quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Hàm Cường, Hàm Minh và thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam.

Dòng họ Đỗ Khắc xã Mỹ Đức mừng thọ chúc phúc các bậc cao niên

Dòng họ Đỗ Khắc xã Mỹ Đức mừng thọ chúc phúc các bậc cao niên
Với truyền thống: “Kính lão trọng thọ” của người Việt Nam, Hội đồng Gia tộc của dòng họ Đỗ Khắc (xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho các bậc cao niên tại khuôn viên nhà thờ dòng họ Đỗ Khắc thôn Tân Nam. “Con cháu hân hoan mừng thượng thọ Dòng tộc hoan hỉ chúc trường sinh”.

Những ngôi nhà ấm áp tình xuân

Những ngôi nhà ấm áp tình xuân
“Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với tỉnh Điện Biên, năm kỉ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ, kỉ niệm 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và đồng thời là Năm Du lịch quốc gia tại Điện Biên. Thay mặt Hội NCT tỉnh, chúng tôi cũng xin hứa với Trung ương Hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới hiện nay”.

Tuổi cao lấp lánh tình đời!

Tuổi cao lấp lánh tình đời!
Ông bà ta thường nói “Gừng càng già càng cay”, “Tuổi cao chí càng cao”. Áp câu nói này vào cuộc đời của bà Nguyễn Thị Chung, theo ngôn ngữ tuổi teen quả là “chuẩn không cần chỉnh”.

Chú trọng nâng cao chất lượng sức khỏe đối tượng đặc thù

Chú trọng nâng cao chất lượng sức khỏe đối tượng đặc thù
“Phục vụ chăm sóc điều dưỡng cho đối tượng đặc thù là phải thường xuyên túc trực, đảm bảo an toàn tính mạng cho đối tượng, nên trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên nhiều khi rất căng thẳng, không phải như người ngoài cuộc cứ nghĩ đến đây lau nhà, đổ chậu nước là xong.

Đảng, chính quyền luôn trân trọng những đóng góp của NCT

Đảng, chính quyền luôn trân trọng những đóng góp của NCT
Ngày 27/1, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ mừng thọ NCT. Dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng BĐD Hội NCT quận Cầu Giấy; đại diện các phòng ban chuyên môn của quận; Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ; trưởng, phó các ban ngành đoàn thể phường; các bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và 491 NCT được mừng thọ.

Hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe NCT

Hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe NCT
Ngày 20/1, Hội Đông y thành phố, Công ty CP Đông Tây y Trường Xuân tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí và tặng quà NCT tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Tham dự chương trình có Thầy thuốc Nhân dân, ThS, Bác sĩ Nguyễn Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Hội và Công ty Trường Xuân; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Hội NCT và đông đảo hội viên NCT xã Tiên Phương.

Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT
Trong năm 2023, Hội NCT các cấp tỉnh Long An đã nỗ lực, chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, đạt nhiều kết quả thiết thực, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thành công các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024 và những năm tiếp theo. Trong đó, các cấp Hội đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe NCT…
Xem thêm
Phiên bản di động