Luôn phải dạy trẻ đức tính trung thực, thật thà

Trung thực, thật thà là một đức tính tốt đẹp của con người chúng ta. Trong cuộc sống hằng ngày, sự gian dối dù với bất kì việc gì, trong hoàn cảnh nào cũng là rất đáng ghét, vì vậy luôn rất cần sự thật thà, trung thực.

Mỗi khi một người nào đó nhặt được của rơi, trả lại người mất, chúng ta đều thấy ấm lòng. Thế nhưng, điều này càng ngày càng ít, khi mà nhiều người luôn giữ trong mình sự ích kỉ, sống không thật lòng, thậm chí là tham lam… Khi một đứa trẻ, rồi sau này trưởng thành, có đức tính trung thực thật thà, không bỗng dưng có, mà nó phải được hun đúc, hình thành từ sự giáo dục, dạy dỗ của gia đình cũng như nhà trường...

Đúng vậy, cùng với sự “uốn nắn” dạy bảo cặn kẽ từ gia đình, thì nhà trường luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ em, trong đó có việc giáo dục tính trung thực, thật thà. Theo như tôi biết, ngày xưa, các thầy đồ làm việc này nghiêm khắc lắm (họ có quyền đánh học trò nếu học trò không thuộc bài, có hành vi gian dối hay vô lễ...). Ngày nay thì ngược lại, giáo viên không được phép đánh học sinh, bởi như vậy là… phạm luật, bị lên án. Nhưng đây không phải là nguyên nhân chính dẫn tới việc học trò không vâng lời và không tin tưởng giáo viên. Nguyên nhân chính lại nằm trong cách hành xử của giáo viên. Ví dụ, khi có giáo viên ở nơi khác hay cấp trên dự giờ, rất nhiều giáo viên đứng lớp dặn học sinh: “Khi cô nêu câu hỏi, tất cả các em đều phải giơ tay phát biểu nhé. Nhưng những em nào thuộc bài thì giơ tay thẳng, còn em nào chưa thuộc bài thì giơ tay cong một chút”.

Luôn phải dạy trẻ đức tính trung thực, thật thà
Ảnh minh họa

Cách hành xử như vậy diễn ra khá phổ biến ở mọi nơi. Với những “mẹo” đơn giản như vậy, giáo viên, học sinh được đánh giá cao trong các buổi dự giờ. Nhưng cũng chính điều này khiến học sinh có suy nghĩ là giáo viên không trung thực, do vậy, chúng cũng “noi” theo. Chúng ta đã có nhiều thế hệ học trò lớn lên, trưởng thành thông qua cách hành xử “tay thẳng, tay cong” này, nên nếu họ có thiếu sự thật thà cũng là điều dễ hiểu. Và điều này, nhà trường phải chịu trách nhiệm chính.

Các trường sư phạm của chúng ta chắc chắn biết rằng, nền tảng quan trọng của giáo dục là phải dạy tính trung thực. Bởi vì tính trung thực, thật thà là chỗ dựa, là nơi phát sinh nhiều phẩm chất tốt đẹp khác. Tính trung thực, thật thà liên quan chặt chẽ đến niềm tin. Theo các chuyên gia giáo dục, trước khi đến trường, những đứa trẻ nói chung rất thật thà, vì cha ông ta đã đúc kết: “Ra đường hỏi già, về nhà hỏi trẻ”. Khi những đứa trẻ đến trường, chúng thật thà, chúng có sẵn niềm tin, nhưng về sau, những gì mà chúng nhận thấy, học được ở trường, ở lớp nhiều khi khiến chúng mất dần sự tin tưởng ấy. Khi thiếu sự tin tưởng ở người thầy, học trò lúng túng, mất phương hướng; cảm thấy những điều thầy giảng dạy trở nên xa lạ, khó tiếp thu.

Kinh nghiệm cho hay: Chỉ có sự trung thực của người giáo viên trong lời nói và việc làm mới tạo được niềm tin cho học sinh. Vì vậy, khởi động lại việc dạy tính thật thà trong nhà trường là rất quan trọng. Điều này luôn luôn được những nhà giáo có tâm ấp ủ. Kiến nghị viết lại sách giáo khoa môn đạo đức học là một minh chứng cho điều này. Những người chủ trương viết lại sách giáo khoa môn đạo đức cho rằng, giáo dục đạo đức là giáo dục tính trung thực của người học. Sự thật thà là đức tính cơ bản để dựa vào đó, những người thầy có thể đào luyện những đức tính tốt đẹp khác ở học trò từ ấu thơ cho tới lúc trưởng thành. Sự thật thà chính là “đức tính công cụ”; dùng đức tính này làm nền tảng để tạo ra mọi thứ tốt đẹp trong đạo đức con người. Vì vậy, viết lại giáo khoa môn đạo đức học là điều cần thiết.

Muốn dạy trẻ tính thật thà, trước hết, giáo viên phải trung thực, gương mẫu. Nếu giáo viên nào không có phẩm chất trung thực thì không nên dạy môn đạo đức. Cần lấy những tấm gương thật thà trong đời sống để dạy học sinh. Nếu những người nổi tiếng, những người của công chúng, những ngôi sao trong thể thao, điện ảnh, âm nhạc... mà lại có đức tính trung thực, lối sống lành mạnh thì càng tốt. Lấy họ làm gương cho học trò rất có tác dụng. Ở một khía cạnh khác, những người dân bình thường, thậm chí những người có hoàn cảnh khó khăn nhặt được của rơi trả cho người mất lại càng đáng khen, đáng làm gương cho mọi người noi theo.

Từ lâu, báo chí, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội ở nước ta vẫn thỉnh thoảng nêu gương không ít tấm gương tốt, đó là ở địa phương nọ có người nhặt được của rơi, trả lại người mất; tại địa phương kia có người dẫu nghèo túng, thu nhập một ngày chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng khi nhặt được cả nhiều triệu đồng, họ đã không chút đắn đo tìm trả lại tài sản cho người đánh rơi… Đó là những tấm gương trung thực, thật thà và có tình người, rất đáng biểu dương, đáng để chúng ta phải suy nghĩ và học tập.

Nguyễn Thị Huyền Trang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chất vấn ở Quốc hội là tiếng nói của dân

Chất vấn ở Quốc hội là tiếng nói của dân

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) do cử tri lựa chọn bầu từ những người ưu tú, đủ tiêu chuẩn và bản lĩnh gánh vác công việc do Nhân dân ủy quyền. Cả nước với hơn 93 triệu dân (khoảng 65 triệu cử tri) mà có gần 500 ĐBQH, phải chăng mỗi vị ĐBQH trung bình đại diện cho 19 vạn dân.
Già hóa tích cực và lành mạnh

Già hóa tích cực và lành mạnh

Hội thảo quốc tế “Tăng cường hợp tác giữa các bên nhằm thúc đẩy già hóa năng động và sức khỏe tâm thần NCT trong ASEAN” vừa diễn ra tại Hà Nội là động thái tích cực nằm trong khuôn khổ năm ASEAN 2020.
Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Vinh quang truyền thống “tôn sư trọng đạo”

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Mấy chục năm nay, thấm nhuần đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trở thành ngày hội “tôn vinh người thầy” của toàn dân.
Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Chuyện về người phụ nữ 20 năm kiên trì phấn đấu vào Đảng

Tôi đã đi nhiều nơi trên mảnh đất xứ Thanh, gặp nhiều người trở thành đảng viên ở tuổi U40, U50. Họ vào Đảng không phải vì lợi ích chính trị hay kinh tế mà họ thực sự có niềm tin lớn lao với Đảng...
Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn ở miền Trung tăng hay giảm?

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội, cho thấy độ che phủ của rừng Việt Nam hiện đã lên trên 42%, diện tích rừng là 14,6 triệu ha tăng 5,6 triệu ha so với 30 năm trước… Như vậy chỉ có tăng không có chuyện phá rừng, nhất là phá rừng tự nhiên, rừng đầu nguồn xây hồ thủy lợi, xây công trình thủy điện trong 30 năm qua?

Tin khác

Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sức mạnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Đại đoàn kết dân tộc là nguồn cội sức mạnh, một tài sản tinh thần quý báu của Việt Nam ta, truyền thống này đã được bồi đắp, phát huy qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nó quy tụ mọi giai cấp, mọi tầng lớp Nhân dân thành một khối vững chắc, quyết định sự tồn vong của dân tộc ta.

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận

Những vấn đề người dân quan tâm, mong đợi ở cán bộ mặt trận
Ở tầm vĩ mô, mục tiêu, nhiệm vụ và các chương trình hoạt động của Nghị quyết Đại hội MTTQ lần thứ VIII đề ra hoàn toàn đúng đắn, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nguyện vọng của người dân.

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương

Chăm sóc người cao tuổi: Cần lắm những yêu thương
Trong việc chăm sóc NCT, điều cần thiết nhất là yêu thương và kính trọng. Người ta thường nói “Tuổi già như là một bệnh viện, họ phải nhận đủ thứ bệnh”. Chính vì vậy, NCT cần được yêu thương, chăm sóc một cách hết sức đặc biệt.

Để người cao tuổi "già hóa năng động"

Để người cao tuổi "già hóa năng động"
Già hoá dân số được coi là xu hướng toàn cầu trong thế kỉ XXI, tác động không chỉ với từng cá nhân, gia đình, cộng đồng mà còn với toàn xã hội và bất kì nền kinh tế nào…

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (Kì cuối)

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (Kì cuối)
Phòng chống thiên tai cần đồng bộ

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (​​​​​​​ Kì 2)

Nắng mưa đâu chỉ tại giời (​​​​​​​ Kì 2)
Những bất cập trong công tác phòng chống thiên tai
Xem thêm
Phiên bản di động