Lịch sử áo dài Việt Nam và mối lương duyên của một họa sĩ tài hoa

Kỉ niệm 113 năm ngày quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2023), Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động “Tuần lễ áo dài” trên toàn quốc. Lục lại tư liệu, mới thấy trong suốt chiều dài lịch sử phát triển tấm áo dài Việt Nam, có những câu chuyện thú vị, càng tôn thêm nét thi vị của tấm áo dài này…
Lịch sử hình thành và phát triển áo dài Việt Nam
Họa sĩ Nguyến Cát Tường (1912 - 1946).
Họa sĩ Nguyến Cát Tường (1912 - 1946).

Theo các tài liệu, tà áo dài Việt Nam có lịch sử hàng nghìn năm. Đến nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định chính xác thời điểm xuất hiện, nhưng rõ nét nhất áo dài bắt nguồn từ khoảng năm 1744, gọi là áo giao lĩnh. Áo may rộng, xẻ hai bên hông, cổ tay rộng, thân dài chấm gót. Sau đó áo giao lĩnh được cải tiến, nhằm tiện lợi hơn trong lao động của người phụ nữ, áo được may rời hai tà trước để dễ buộc vào với nhau, hai tà sau may liền thành vạt áo gọi là áo tứ thân. Đến thời vua Gia Long, áo tứ thân được may thêm một tà nhỏ ở phía trước, như một lớp lót kín đáo, nên gọi là áo ngũ thân. Thời này, giới quý tộc thường mặc áo ngũ thân để phân biệt với người dân lao động. Áo may theo phom rộng, có cổ, thịnh hành tới đầu thế kỉ XX.

Đến năm 1939, họa sĩ tài hoa Nguyễn Cát Tường dựa vào mẫu áo ngũ thân sáng tạo ra mẫu áo dài mới, đặt tên là áo dài Lemur. Áo chỉ có hai vạt trước và sau, vạt trước dài chấm đất, may ôm sát cơ thể, tay và cổ có viền nhỏ, khuy áo được mở sang hai bên sườn, nhằm nhấn thêm vẻ nữ tính. Kiểu áo này thịnh hành đến năm 1943 thì bị lãng quên.

Sau áo dài Lemur, họa sĩ Lê Phổ cải tiến, kết hợp với áo tứ thân thành kiểu áo dài mới, gọi là áo dài Lê Phổ. Kiểu áo này được thu gọn kích thước để ôm khít thân hình người phụ nữ Việt Nam, đẩy cầu vai lên cao, kéo dài tà áo chạm đất, đem đến phong cách mới mẻ. Từ thời điểm này đến những năm 1950, phong cách áo dài Việt Nam trở nên nổi tiếng trong truyền thống nước nhà.

Lịch sử áo dài Việt Nam và mối lương duyên của một họa sĩ tài hoa
Tranh vẽ bà Nguyễn Thị Nội và cô con gái đầu lòng. (ảnh IT)

Xuất hiện vào đầu những năm 1960, áo dài Raglan do nhà may Dung ở Đakao, Sài Gòn sáng tạo. Điểm khác biệt lớn nhất của áo dài Raglan là áo ôm khít cơ thể hơn, cách nối tay từ cổ chéo xuống góc 45 độ, giúp người mặc thoải mái, linh hoạt hơn, hai tà áo nối với nhau bằng hàng cúc bấm bên hông.

Từ thập niên 1970 đến nay, áo dài Việt Nam liên tục được cải tiến, với nhiều mẫu mã, ngày càng hoàn thiện hơn. Áo dài Việt Nam giúp chị em phụ nữ nước ta tôn được nét uyển chuyển, gợi cảm, mà kín đáo không loại trang phục nào có được.

Người họa sĩ tài hoa và mối lương duyên kì lạ

Đó là họa sĩ Nguyễn Cát Tường sinh năm 1912 tại Sơn Tây (nay thuộc TP Hà Nội). Năm 1928 ông trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương. Sau khi tốt nghiệp, ông cộng tác cho báo Phong Hóa, do nhà văn Nhất Linh làm chủ biên. Nhận thấy khả năng của ông và để tư vấn làm đẹp cho phái nữ, nên nhà văn Nhất Linh mở thêm chuyên mục “Vẻ đẹp riêng tặng các bà, các cô”, giao cho họa sĩ Cát Tường đảm nhiệm, vừa viết bài, vừa vẽ kiểu thời trang.

Sau 4 số báo phân tích về trang phục phụ nữ Việt Nam, họa sĩ Cát Tường nhấn mạnh: “Quần áo tuy dùng để che thân thể, nhưng nó có thể như tấm gương phản chiếu trình độ tri thức của một nước. Bộ quần áo rồi sẽ phải như thế nào? Trước hết, phải hợp với khí hậu nước ta, với thời tiết các mùa, với công việc, với khuôn khổ, với mực thước của thân hình mỗi bạn. Sau nữa, nó phải gọn gàng, giản dị, mạnh mẽ và có vẻ thẩm mĩ, lịch sự. Nhưng dù thế nào, nó cũng phải có tính cách riêng của nước nhà mới được. Các bạn là phụ nữ Việt Nam, vậy áo của các bạn phải có một vẻ riêng, để người khác khỏi nhầm các bạn là phụ nữ nước ngoài…”.

Vậy là ý tưởng về tà áo dài Việt Nam ra đời. Trên báo Phong Hóa số 90 ra ngày 23/3/1934, bản vẽ chiếc áo dài đầu tiên được họa sĩ Cát Tường công bố, lấy tên là áo dài Lemur. Để áo dài Lemur ra với đời sống, họa sĩ hợp tác với hiệu may Cử Chung, ở số 100 phố Hàng Bông cùng hiệu may Phạm Tá, ở số 23 phố Bờ Hồ, TP Hà Nội. Đích thân họa sĩ Cát Tường tìm những phụ liệu nhằm tăng thêm sức hấp dẫn cho chiếc áo dài Việt Nam. Khi đi tìm phụ liệu, họa sĩ Cát Tường có quan hệ khách hàng với một ông chủ xưởng dệt ren ở Bắc Ninh.

Một lần ông với ông chủ xưởng dệt ren hẹn gặp nhau ở ga Hàng Cỏ. Nhưng khi chuyến tàu Bắc Ninh - Hà Nội vào ga, họa sĩ Cát Tường không gặp được ông chủ xưởng dệt ren, mà bất ngờ nhìn thấy một cô gái đi ngang. Cô gái để mặt mộc, trên đầu chít khăn xô đại tang, nhưng nhan sắc thì khiến họa sĩ ngơ ngẩn. Ông chạy theo và tìm hiểu thì được biết, cô gái ấy tên Nội, cũng ở Bắc Ninh và là con gái một chủ xưởng dệt ren vừa qua đời. Lúc đó họa sĩ Cát Tường không nghĩ rằng, đó chính là con ông chủ xưởng dệt ren mà ông vẫn đặt hàng và cũng không nghĩ đó là người vợ hiền của ông sau này.

Lòng si mê cô gái đẹp khiến họa sĩ tìm mọi cách tiếp cận. Ông làm quen với người phu kéo xe của cô để nhờ đưa thư hẹn hò. Sau nhiều lần thư đi, thư lại và mất không ít bạc cho người kéo xe, một hôm ông nhận được thông báo rằng, cô gái hẹn gặp ông vào chuyến tàu Bắc Ninh - Hà Nội dịp cuối tuần. Đúng hẹn, họa sĩ chưng diện bảnh bao, đứng đợi cô gái ở ga Hàng Cỏ. Cô Nội xuống tàu với hai chiếc va li to. Họa sĩ nhào đến cúi chào rất điệu đàng. Cô Nội hơi ngơ ngác, nhưng không tỏ thái độ gì.

Họa sĩ tỏ ra ga lăng, xăng xái nhấc bổng hai chiếc va li lên và lẽo đẽo theo cô gái. Ra khỏi cổng ga, cô gái đi thẳng vào đồn cảnh sát, họa sĩ cũng xách va li vào theo. Thật bất ngờ, cô gái tổ giác với cảnh sát: “Ông này có ý đồ lấy cắp hai cái va li của tôi”. Họa sĩ không biết lấy gì để thanh minh, bèn lôi mấy lá thư của cô Nội mà ông lúc nào cũng mang bên mình, để chứng minh hai người có mối quan hệ với nhau. Thế nhưng cô Nội chối phăng, mượn giấy bút của cảnh sát để viết chữ so sánh, chứng minh những lá thư đó không phải của cô, bằng nét chữ hoa mĩ gấp nhiều lần chữ trong những bức thư mà họa sĩ nhận được.

Cô Nội nhận lại hai cái va li đi mất, còn họa sĩ Cát Tường phải ngồi đồn cảnh sát tường trình sự việc, chờ người của báo Phong Hóa đến bảo lãnh. Nhờ có uy tín và là nhân vật có quyền lực, nhà văn Nhất Linh bảo lãnh được cho họa sĩ Cát Tường khỏi vòng lao lí. Bấy giờ mới vỡ lẽ, người kéo xe muốn giữ mối để nhận tiền, nên tự bịa ra những bức thư, nói là của cô Nội. Sau đó họa sĩ Cát Tường còn vướng vụ kiện, với lỗi vu vạ cho cô Nội “viết thư cho trai”. Họa sĩ thua kiện và phải “bồi thường một đồng danh dự” cho cô.

Thế rồi, họa sĩ Cát Tường được vợ ông chủ xưởng dệt quá cố mời xuống Bắc Ninh trong một thương vụ mới. Cô gái thay mẹ ra rót trà mời khách lại chính là cô Nội. Oan gia được gỡ, bà quả phụ không những không trách, mà còn ngỏ ý muốn gả con gái cho chàng họa sĩ tài danh. Cuối năm 1936, sau khi mãn tang cha, cô Nguyễn Thị Nội xuất giá, trở thành phu nhân của họa sĩ Nguyễn Cát Tường. Đám cưới được tổ chức tưng bừng ở Bắc Ninh. Trong ngày vu quy, cô dâu mặc chiếc áo dài do đích thân tân lang thiết kế.

Vốn có gien kinh doanh, bà Nguyễn Thị Nội giúp chồng phát triển thương hiệu áo dài Lemur. Hiệu may Lemur với đặc sản áo dài mở tại số 16 phố Lê Lợi, nổi tiếng một thời. Bà không chỉ khéo léo chiều chuộng khách hàng, mà còn là người mẫu thuyết phục nhất để người ta yêu thích chiếc áo dài. Cũng nhờ đó, họa sĩ Cát Tường thêm cảm hứng, sáng tạo rất nhiều mẫu áo dài, in thành cuốn sách “50 mẫu y phục phụ nữ Lemur”. Năm 1939, hiệu may Lemur chuyển về số 14 phố Hàng Da. Tại địa chỉ này, bà Nội còn mở phòng trà Thiên Hương, quy tụ những nghệ sĩ lừng lẫy nhất thủ đô hội ngộ. Bà sinh hạ cho họa sĩ Cát Tường 5 người con, 3 trai 2 gái.

Ngày 17/12/1946, họa sĩ Nguyễn Cát Tường qua đời, hiệu may Lemur cũng đóng cửa. Sau năm 1954, bà Nguyễn Thị Nội đưa gia đình vào Sài Gòn, một mình làm lụng nuôi các con khôn lớn.

Hoàng Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê

Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao,... đặc sắc, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách về dự.
Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc

Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc

Hàng chục năm qua, ông Đặng Văn Thương, ở thôn 2, xã Bằng Cả, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với đồng bào dân tộc Dao Thanh Y.
Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa. Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên Quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đến với nhiều cụm di tích lịch sử cấp Quốc gia như đình Gia Miêu, lăng miếu Triệu Tường nơi phát tích họ Nguyễn, ly cung nhà Hồ, đền thờ Trần Hưng Đạo. Phát triển du lịch huyện Hà Trung bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội phát triển du lịch trong mối liên hệ với các ngành kinh tế nông - lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ khác
Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Tin khác

Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ

Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ
Chôl Chnăm Thmây - Tết cổ truyền của cộng đồng người Khmer ở Nam Bộ đã trở thành nét đẹp của sự hòa hợp văn hóa các dân tộc sinh sống ở Việt Nam...

Tiếng nổ “chấn động thế giới” trên đồi A1

Tiếng nổ “chấn động thế giới” trên đồi A1
Đại tá Nguyễn Phú Xuyên Khung, nguyên là Đại đội trưởng Đại đội đặc biệt M83, người trực tiếp nhận nhiệm vụ chỉ huy đào hầm ngầm trong lòng đồi A1, Điện Biên Phủ. Ông bồi hồi nhớ lại: “Từ đêm 30/3/1954, quân ta đã làm chủ được các cứ điểm đồi C1, D1, E1,…

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay
Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).

Phát huy truyền thống Vua Hùng, xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy truyền thống Vua Hùng, xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc
Khi giặc Ân đến xâm lược, Nhà nước Văn Lang đứng đầu là Hùng Vương thứ 6 đã cho sứ giả đến từng làng để truyền đạt lời hiệu triệu toàn dân đánh giặc. Hình ảnh Thánh Gióng từ một cậu bé bỗng vụt lớn như thổi nhờ cơm áo của dân làng, rồi háo hức lên đường ra trận chính là hình tượng toàn dân ta đoàn kết đánh giặc theo lời hiệu triệu của non sông đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đền Hùng

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đền Hùng
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về thăm Khu di tích Đền Hùng, ở thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là nơi thờ các Vua Hùng - Tổ tiên chung của dân tộc.

Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình
Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024
VPBank Can Tho Music Night Run 2024 đang nóng hơn bao giờ hết khi có hàng ngàn runner đã “đổ bộ” tới quảng trường công viên sông Hậu để nhận BIB, racekit trải nghiệm hoạt động bên lề sự kiện.

Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có thể được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều gia đình đã sớm lên kế hoạch đi du lịch, kéo theo lượng mua vé máy bay tăng nhanh. Liệu giá vé có tăng cao?

Di sản kiến trúc Pháp tại Đà Lạt

Di sản kiến trúc Pháp tại Đà Lạt
Với ý tưởng kiến tạo Đà Lạt (Lâm Đồng) thành đô thị nghỉ dưỡng cho giới chức Pháp tại Đông Dương nên ngay từ đầu người Pháp đã lập quy hoạch tổng thể và chi tiết để triển khai thực hiện một hình thái đô thị châu Âu ở đây...

Cây bàng Côn Đảo

Cây bàng Côn Đảo
Côn Đảo là một quần đảo có tổng diện tích 76km2, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó đảo Côn Sơn, còn gọi là Côn Lôn, Phú Hải, chiếm hơn 50km2, nơi có người sinh sống.

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em
Sở TT&TT TP.Hồ Chí Minh cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc vào lúc 9h ngày 9/4.

Tham quan chùa Linh Phước

Tham quan chùa Linh Phước
Chúng tôi rất ấn tượng khi đến tham quan, vãn cảnh chùa Linh Phước nằm ven QL20 (khu vực Trại Mát, thuộc phường 11, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Chỉ cách TP Đà Lạt khoảng 10km, những năm gần đây, chùa nổi tiếng không chỉ là điểm đến tâm linh của cư dân mà được nhiều người biết đến nhờ kiến trúc vô cùng độc đáo có “một không hai” nên chùa Linh Phước là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và đã xác lập nhiều kỉ lục Việt Nam.

Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất
Sáng 7/4, Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Tổ chức kết nối doanh nghiệp BNI chapter BIDI, Cộng đồng doanh nghiệp JBN, cùng CLB doanh nghiệp TTV tổ chức khai mạc Giải bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam, tranh Cúp JBN lần thứ Nhất tại Sân vận động Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Sáng ngày ngày 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch) UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa vườn dừa của ông Lê Văn Thức, sinh năm 1945, ở ấp 6, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ” được treo ở vị trí trang trọng. Mẹ ông, cụ Trần Thị Bích đã qua đời vì tuổi già. Còn Lê Văn Thức cũng đã gần 80 tuổi, thường xuyên đau ốm do di chứng của những đòn tra tấn trong nhà tù Mỹ ngụy.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao,... đặc sắc.
Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía bắc tỉnh thanh Hóa. Cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên đường quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đ
Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có thể được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều gia đình đã sớm lên kế hoạch đi du lịch, kéo theo lượng mua vé máy bay tăng nhanh. Liệu giá vé có tăng cao?
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).
Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 đang nóng hơn bao giờ hết khi có hàng ngàn runner đã “đổ bộ” tới quảng trường công viên sông Hậu để nhận BIB, racekit trải nghiệm hoạt động bên lề sự kiện
Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Giải Bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam - Tranh Cúp JBN lần thứ Nhất

Sáng 7/4, Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Tổ chức kết nối doanh nghiệp BNI chapter BIDI, Cộng đồng doanh nghiệp JBN, cùng CLB doanh nghiệp TTV tổ chức khai mạc Giải bóng đá Hiệp hội các doanh nghiệp miền Nam, tranh Cúp JBN lần thứ Nhất tại Sân vận động Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Bà già nhà quê

Bà già nhà quê

Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.
Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình

Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim

Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.
Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.
Phiên bản di động