Hiểu về người cao tuổi để chăm sóc tốt hơn

Khi bước sang bên kia “dốc cuộc đời”, NCT có nhiều thay đổi về sinh lí, tính cách và thường chịu những “cú xốc” về tâm lí. Vì thế dân gian có câu “Một đời người, hai đời trẻ con”, cho nên chúng ta cần hiểu để chăm sóc, phụng dưỡng NCT tốt hơn...
Kì 1: Những biến đổi thể trạng của NCT

Từ đặc điểm cơ thể…

Sức khỏe là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của NCT. Khi có sức khỏe tốt NCT có điều kiện tốt hơn trong hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động xã hội tại địa bàn cư trú. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn cuối cuộc đời, do ảnh hưởng của quá trình lão hóa, NCT bị suy giảm sức khỏe một cách rõ nét.

Do vậy, đặc điểm đầu tiên cần hiểu NCT chính là sự lão hoá toàn diện về cơ thể. Tình trạng này có thể đếm sớm hay muộn tùy thuộc vào thể trạng từng người. Khi bước vào tuổi già, các phản ứng cơ thể kém nhanh nhạy, khả năng tự điều chỉnh và thích nghi cũng giảm dần. Trong giai đoạn này, cơ thể có những thay đổi thể chất theo chiều hướng đi xuống như: Về diện mạo (tóc bạc, da mồi, nếp nhăn, da khô và thô hơn, các mạch máu mỏng vỡ ra, tạo thành các chất xanh đen nhỏ dưới da,…); hàm răng yếu làm cho NCT ngại dùng các thức ăn cứng, khô; các giác quan (nghe, nhìn, nếm, ngửi) hoạt động ngày càng kém hiệu quả; các cơ quan nội tạng như tim, phổi cũng yếu đi (thích nghi với điều kiện thời tiết chậm hơn và gây rủi ro cho sức khỏe của họ); khả năng tình dục giảm dần,…

1. Mỗi chúng ta cần hiểu về NCT để chăm sóc họ tốt hơn (Ảnh IT)
Mỗi chúng ta cần hiểu về NCT để chăm sóc họ tốt hơn (Ảnh IT)

Do sức khỏe NCT giảm sút nhiều, họ thường mắc chứng đa bệnh (nhiều bệnh cùng lúc). Bệnh ở NCT thường bắt đầu không ồ ạt, các dấu hiệu thường không rõ rệt, tiến trình âm thầm và ảnh hưởng tới toàn thân, dẫn đến suy kiệt nhanh chóng.

NCT thường mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp (cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim,…); các bệnh về xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương, bệnh gút,…); các bệnh về hô hấp (viêm phổi, cảm, sốt, ung thư phổi,…); các bệnh về răng miệng (sâu răng, nha chu, khô miệng,…); các bệnh về tiêu hóa và dinh dưỡng (rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng). Ngoài ra, NCT còn hay mắc các bệnh về ung bướu, thần kinh và các bệnh về sức khỏe tâm thần,… nhưng khả năng phục hồi sức khỏe ở NCT mắc bệnh rất kém.

Bên cạnh đó, khả năng vận động của NCT giảm nhiều, nguy cơ loãng xương cao, trí nhớ giảm sút, khiến NCT hay quên. Ngoài ra, thị lực và thính giác cũng giảm sút rõ rệt. Sự suy giảm về sức khỏe là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi về nhận thức, hành vi và tâm lí, tình cảm của NCT. Nhiều NCT trở thành người khuyết tật khi về già. Do cơ thể lão hóa, hoặc tổn thương do bệnh lí sẽ làm yếu, thậm chí mất hẳn chức năng của tai, mắt, chức năng vận động. Khả năng sống độc lập của NCT bị đe dọa khi tình trạng khuyết tật về thể chất hoặc tâm thần gây trở ngại trong sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, NCT thường hay có tâm lí giấu bệnh và các vấn đề liên quan đến sức khỏe của mình với người thân. Hơn nữa, cách nhận biết và kĩ năng chăm sóc của người thân hay nhân viên ở các trung tâm xã hội cho NCT còn hạn chế, nên cần phải quan tâm thường xuyên, liên tục để có sự hỗ trợ phát hiện và điều trị kịp thời cho NCT.

Đến tâm lí và tình cảm

Một số NCT có cảm xúc tích cực như thanh thản, có nhiều thời gian gặp gỡ bạn bè, chăm sóc sức khỏe cá nhân; hạnh phúc vì được chăm lo, giáo dục, dạy bảo con cháu; cảm giác hài lòng với cuộc sống. Một số NCT lại có những thay đổi tâm lí thường gặp là hướng về quá khứ; chuyển từ trạng thái “tích cực” sang “tiêu cực” và có những biểu hiện như thấy bất lực và dễ tủi thân; nói nhiều hoặc dễ bị trầm cảm; sợ phải đối mặt với cái chết,…

NCT hay hướng về quá khứ để giải tỏa những ưu phiền trong cuộc sống hiện tại. Do vậy, họ thường thích hội họp, thăm bạn cũ, tham gia các tổ chức đoàn thể có nhiều hoạt động chia sẻ tình cảm nhưHội Cựu chiến binh, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu giáo chức, Hội NCT…

Họ thích ôn lại chuyện cũ, viết hồi kí, tái hiện kinh nghiệm sống, hướng về cội nguồn, tổ tiên, thích tìm những hoài niệm, cổ vật… Ở một số NCT xuất hiện cảm xúc tiêu cực, từ làm việc chủ động, sang nghỉ ngơi. Thậm chí nhiều NCT đang giữ chức vụ cao, vị trí quan trọng, có quyền lực, ảnh hướng lớn trong xã hội, khi nghỉ hưu xuất hiện tình trạng hụt hẫng, tiêu cực do cảm giác mình không còn tầm ảnh hưởng trong xã hội, không còn quyền lực… nên thường hay gặp phải “hội chứng về hưu”.

NCT luôn cảm thấy cô đơn và mong được quan tâm, chăm sóc trong khi con cháu lại bận rộn với công việc, học hành và ít quan tâm, thậm chí bỏ rơi NCT. Do tuổi tác cao, NCT suy giảm về sức khỏe, sinh hoạt phần lớn dựa vào con cháu. Điều này, dễ nảy sinh tâm lí chán nản, buồn phiền. Chỉ cần một thái độ hoặc lời nói vô tình hay không tế nhị sẽ khiến NCT cảm thấy tủi thân, cho rằng mình đã già, không còn vai trò, nên bị con cháu và xã hội không quan tâm.

Hơn nữa, NCT thường hay nói nhiều, muốn truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho con cháu, muốn con cháu học theo những gì mình đã trải qua và sống theo khuôn khổ đạo đức mà mình đã tích lũy, họ hay bắt lỗi, đôi khi còn làm cho người khác thấy khó chịu.

Với bộ phận NCT có tính bảo thủ, khó thích ứng với sự thay đổi về sức khỏe, công việc, vai trò,… thậm chí có NCT xuất hiện bệnh trầm cảm, do đang dang dở những hoài bão, những công việc chưa thực hiện được. Khi nghỉ hưu họ muốn con cháu tiếp tục ước mơ đó, nhưng không được đáp ứng… dẫn đến “trái tính, trái nết” và can thiệp sâu vào cuộc sống riêng tư của con cháu.

Mặt khác, biết sinh tử là quy luật của tự nhiên, nhiều NCT chủ động bàn chuyện hậu sự, viết di chúc cho con cháu, nhưng không ít NCT vẫn sợ cái chết, không dám đối diện với nó.

Nhất Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum

Trong quý I, người dân tỉnh Kon Tum nói chung và NCT nói riêng phấn khởi, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn. Bởi lẽ, trong chính sách chung của Chính phủ, NCT trong tỉnh tiếp tục được hưởng lợi từ sự quan tâm triển khai chính sách mới của tỉnh điều chỉnh tăng mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn từ Nghị quyết số 92 ngày 12/12/2022 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 92).
Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Những kết quả trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 của tỉnh Điện Biên là cơ sở, tiền đề để Hội NCT và các cấp các ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Từ nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác an sinh xã hội. Một trong những việc ấy là Nghị quyết số 92/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định mức tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Vậy, sau 5 năm triển khai, kết quả như thế nào? Phóng viên Tạp chí NCT đã trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Văn, Phó trưởng Phòng BTXH&TE (Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc)…
37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tích cực như đi thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trồng cây xanh bóng mát, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo không khí đón xuân vui vẻ, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Tin khác

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024.

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao
Năm 2023, bên cạnh việc thực hiện có nền nếp hoạt động lập sổ theo dõi và tổ chức khám, tư vấn sức khỏe NCT thông qua các CLB chăm sóc sức khỏe, trạm y tế phường, xã theo Chương trình phối hợp số 01 ngày 9/6/2023 giữa Hội NCT TP Đà Nẵng với ngành Y tế, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT đã có bước đổi mới, tạo điểm nhấn mới. Qua đó, có nhiều hơn NCT được hưởng lợi từ chương trình, chất lượng công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng được nâng lên rõ rệt.

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội NCT TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo Tết, chúc thọ mừng thọ, tặng quà NCT, đặc biệt quan tâm NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, ngay từ trước Tết, Hội đã tập trung triển khai, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp, hỗ trợ, tạo nguồn lực chăm lo Tết cho NCT…

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn
Hưởng ứng phong trào “Tết Nhân Ái- Xuân Giáp Thìn”, từ ngày 10 tháng Chạp, Ban Đại diện Hội NCT huyện và Hội NCT các xã, thị trấn trong huyện Ba Vì đã vận động, nhận và trao 7.247 suất quà cho NCT hoàn cảnh khó khăn, ốm đau và cô đơn không nơi nương tựa.

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn
Nhằm tạo điều kiện cho NCT vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT đã phối hợp với chính quyền, ngành chức năng và các hội, đoàn thể cùng cấp tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ NCT; tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tặng quà, chúc Tết NCT thuộc diện chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các Hội NCT cơ sở, chi hội thôn, khu phố đã chủ động trích Quỹ Hội thăm hỏi, tặng quà cho hội viên và NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Những người già trong thành phố

Những người già trong thành phố
Bảo vệ, chăm sóc và tạo sự gắn kết cho NCT là trách nhiệm mà thế hệ con cháu phải luôn đặc biệt quan tâm. Qua đó, tạo nên những giá trị tinh thần bền vững, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Làm tốt công tác Khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT

Làm tốt công tác Khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT
Trong các nhiệm vụ trọng tâm, năm 2023, Hội NCT phường Hòa Thuận đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT. Cụ thể, Hội đã phối hợp với Hội Khuyến học, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học.

Chúc mừng thọ, nét đẹp văn hóa của người Việt

Chúc mừng thọ, nét đẹp văn hóa của người Việt
Chúc mừng thọ đã trở thành văn hóa truyền thống của người Việt Nam, cứ mỗi độ Xuân về, các gia đình, địa phương lại tổ chức chúc mừng thọ cho NCT.

TP Hồ Chí Minh: Thích ứng già hóa dân số, tiếp cận từ hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT

TP Hồ Chí Minh: Thích ứng già hóa dân số, tiếp cận từ hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT
Theo số liệu từ Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, tuổi thọ trung bình của người dân năm 2023 là 76,3 tuổi, trong đó nam là 73,9 tuổi và nữ là 79,2 tuổi. Thống kê của Bảo hiểm xã hội TP.Hồ Chí Minh cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 250.000 người hưởng lương hưu và nhận trợ cấp xã hội, trong khi đó số người trên 60 tuổi của thành phố là 1,033 triệu người. Như vậy, vẫn còn số lượng lớn NCT không có lương hưu, phải sống phụ thuộc vào con cháu hoặc chật vật mưu sinh ở tuổi xế chiều.

Trao 70 phần quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn

Trao 70 phần quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn
Vừa qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận phối hợp với Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận trao quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Hàm Cường, Hàm Minh và thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam.

Dòng họ Đỗ Khắc xã Mỹ Đức mừng thọ chúc phúc các bậc cao niên

Dòng họ Đỗ Khắc xã Mỹ Đức mừng thọ chúc phúc các bậc cao niên
Với truyền thống: “Kính lão trọng thọ” của người Việt Nam, Hội đồng Gia tộc của dòng họ Đỗ Khắc (xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho các bậc cao niên tại khuôn viên nhà thờ dòng họ Đỗ Khắc thôn Tân Nam. “Con cháu hân hoan mừng thượng thọ Dòng tộc hoan hỉ chúc trường sinh”.

Những ngôi nhà ấm áp tình xuân

Những ngôi nhà ấm áp tình xuân
“Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với tỉnh Điện Biên, năm kỉ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ, kỉ niệm 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và đồng thời là Năm Du lịch quốc gia tại Điện Biên. Thay mặt Hội NCT tỉnh, chúng tôi cũng xin hứa với Trung ương Hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới hiện nay”.

Tuổi cao lấp lánh tình đời!

Tuổi cao lấp lánh tình đời!
Ông bà ta thường nói “Gừng càng già càng cay”, “Tuổi cao chí càng cao”. Áp câu nói này vào cuộc đời của bà Nguyễn Thị Chung, theo ngôn ngữ tuổi teen quả là “chuẩn không cần chỉnh”.

Chú trọng nâng cao chất lượng sức khỏe đối tượng đặc thù

Chú trọng nâng cao chất lượng sức khỏe đối tượng đặc thù
“Phục vụ chăm sóc điều dưỡng cho đối tượng đặc thù là phải thường xuyên túc trực, đảm bảo an toàn tính mạng cho đối tượng, nên trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên nhiều khi rất căng thẳng, không phải như người ngoài cuộc cứ nghĩ đến đây lau nhà, đổ chậu nước là xong.

Đảng, chính quyền luôn trân trọng những đóng góp của NCT

Đảng, chính quyền luôn trân trọng những đóng góp của NCT
Ngày 27/1, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ mừng thọ NCT. Dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng BĐD Hội NCT quận Cầu Giấy; đại diện các phòng ban chuyên môn của quận; Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ; trưởng, phó các ban ngành đoàn thể phường; các bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và 491 NCT được mừng thọ.
Xem thêm
Phiên bản di động